Skip to main content
sharethis


สืบเนื่องจากกรณีที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวในรายการสนทนาประสาสมัคร เมื่อวันที่ 23 มี.ค. ที่ผ่านมา ว่า การทำรายงานศึกษาและวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) ขัดขวางการลงทุนของประเทศ รวมทั้งยังมีการติดสินบนกันระหว่างบริษัทที่คุ้นเคยกับคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนั้น


 


วันนี้ (1 เม.ย.) เวลา 11.00น. เครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก ประมาณ 30 คน ร่วมชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้มีการทบทวนกระบวนการจัดทำ EIA ให้สอดคล้องกับมาตรา 67 ของรัฐธรรมนูญ 50 รวมทั้งให้นายสมัคร เปิดเผยข้อมูลของบริษัทและเจ้าหน้าที่รัฐ ที่นายสมัครพูดถึงว่ามีการทุจริต และดำเนินคดีกับบริษัทและผู้รับสินบนดังกล่าว


 



 


โดยนายสุทธิ อัชฌาสัย ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก กล่าวว่า สิ่งที่เครือข่ายฯ เห็นตรงกับนายสมัคร คือ กระบวนการทำ EIA นั้นมีปัญหา เพราะทำอย่างหละหลวม แต่ที่เห็นต่างคือ เครือข่ายฯ มองว่า การลงทุนที่ผ่านมาไม่มีมาตรฐาน ส่งผลให้เกิดปัญหาน้ำเสีย อากาศเป็นพิษ จนทำให้สุขภาพของประชาชนย่ำแย่ ดังนั้น จึงต้องพัฒนากระบวนการทำ EIA ให้มีมาตรฐาน สอดคล้องกับมาตรา 67 ในรัฐธรรมนูญ 50 และ พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ปี 2535 เพราะการแก้ปัญหาเยียวยาสิ่งแวดล้อมภายหลังนั้นยากกว่า


 



 


ผู้ประสานงานเครือข่ายฯ กล่าวว่า หากรัฐบาลไม่ทบทวนหรือไม่หยุดการขยายอุตสาหกรรม เครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก และองค์กรภาคประชาชน จะจัดชุมนุมใหญ่ปลายเดือนเมษายนนี้ เพื่อแสดงประชามติชาวระยอง หยุดการพัฒนาที่ไม่พอเพียงนี้


 


นายสุทธิ ได้เรียกร้องให้นายสมัคร เปิดเผยชื่อและดำเนินคดีกับบริษัทที่นายสมัครกล่าวว่ามีการติดสินบน ให้กับคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เพื่อผ่านโครงการ รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐที่รู้เห็นและรับสินบนดังกล่าว โดยระบุว่า ในฐานะนายกรัฐมนตรีเมื่อพบเห็นต้องจัดการแก้ไขและพัฒนาให้ดีขึ้น ทั้งนี้ ทางเครือข่ายฯ พร้อมฟ้องร้องดำเนินคดีนายกรัฐมนตรี หากไม่แก้ไขปัญหานี้ ในโทษฐานละเว้นการปฎิบัติหน้าที่


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net