Skip to main content
sharethis

 






การเมือง


 


เตือนเกิดจราจลประเวศ-อานันท์ต้านฉีกรธน.ปูดแผนปฏิวัติตัวเองล้มคดี!


ไทยโพสต์ - เสียงค้านชำเรา รธน.กระหึ่ม! "อานันท์" ถามแก้เพื่อชาติหรือไม่ ระวังขาวเป็นดำ "ประเวศ" หวาดเสียว แก้ ม.237 แนะให้ใช้อารยวิถี ไม่เช่นนั้นจะเกิดกบฏ-ราษฎรลุกฮือ อย่าแก้หลักการเพราะอาจถึงขั้นเกิดจลาจลในบ้านเมือง พลังประชาชนเชื่อฟัง "เติ้ง" ถอยตบตาไม่ลบ ม.309 แต่เขียนเพิ่มมัดแขนขา คตส.ให้ "แม้ว" ล่อเป้า "เจ๊เพ็ญ" อ้างประชาชนเสียงข้างมากอยู่ในมือเอาชนะไม่ยาก ด้าน "สมชาย" พิทักษ์พี่เมีย ให้สำรวจทั้งประเทศใครเชื่อแก้เพื่อทักษิณ กี่คน


 


ชท.ยกสัตยาบัน ห้ามแก้ 309 "อานันท์" เตือนแก้ รธน. ทำเพื่อตัวเองหรือชาติ


กรุงเทพธุรกิจ - "กัญจนา ศิลปอาชา" เผยชาติไทย ห่วงแก้รัฐธรรมนูญ ม.309 ยืนกรานไม่เห็นด้วยกับการจ้องล้ม คตส.ชี้เป็นสัตยาบันที่ทำไว้กับพรรคเพื่อแผ่นดิน ก่อนเข้าร่วมรัฐบาล ส่วน"อานันท์ ปันยารชุน" เตือนแก้รธน.ต้องตอบให้ได้ว่าทำ "เพื่อตัวเองหรือประเทศชาติ" ด้านวิปรัฐบาลมีมติไม่ตัดม.309 แต่เปิดช่องให้ฟ้องการกระทำที่ขัดกับนิติธรรม-เสรีภาพช่วงรัฐประหาร "ชูศักดิ์ ศิรินิล" ยืนยันการเคลื่อนไหวแก้รธน.ไม่เกี่ยวข้องกับอดีตนายกรัฐมนตรี



ขณะที่ 15 พรรค ที่ไม่มีส.ส.ในสภา หนุนเลิกยุบพรรค เลือกส.ส.เขตเดียวเบอร์เดียว ตัดอำนาจ กกต.ดูแค่เลือกตั้งสภาตั้ง กก.สอบ คดี ส.ส.ถีบ "การุณ" ปฏิเสธลั่น มีหลักฐานออก


 


กกต.ปัดดึงยุบพรรครอแก้รธน.


ผู้จัดการรายวัน - กกต.ยันไม่ดึงเกมคดียุบ ชท.-มฌ. เพื่อรอแก้ไขรัฐธรรมนูญ อ้างยุบพรรคเป็นเรื่องใหญ่ต้องรอบคอบ "อภิชาต" ระบุ 8 เม.ย.หลัง 2 พรรคชี้แจงแล้วในฐานะนายทะเบียนจะให้ความเห็นได้ทันที ด้าน "สดศรี" บอก กกต.คงลงมติไม่ทัน รับไม่เห็นด้วยให้ยุบพรรคได้ง่าย พร้อมแนะควรแก้ให้ตั้งพรรคยากและยุบยากด้วย


 


"แม้ว" ขึ้นเหนือทำพิธีสืบชะตาศาลอนุญาตตีกอล์ฟผู้นำเขมร


โลกวันนี้ - "ทักษิณ" เดินทางขึ้นเหนือร่วมวันเกิด "ยงยุทธ" พร้อมเข้าร่วมพิธีสืบชะตาที่วัดดังในจังหวัดพะเยา และไปกินก๋วยเตี๋ยวเนื้อเจ้าประจำท่ามกลางแฟนคลับที่รอให้การต้อนรับจำนวนมาก ศาลฎีกาอนุญาตให้เดินทางออกนอกประเทศ 5-6 เม.ย.นี้ตามคำขอ โดยอดีตนายกฯ จะเดินทางไปออกรอบตีกอล์ฟกับนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ขณะเดียวกันส่งทนายและน้องสาวไปขอเลื่อนฟังอัยการสั่งคดีปิดบังโครงผู้ถือหุ้นบริษัทเอสซีแอสเสทฯ โดยอัยการนัดฟังคำสั่งคดีอีกครั้งวันที่ 15 พ.ค.


 


คตส.ฟ้องทุจริตกล้ายางเอง อสส.อ้างแจ้งข้อหาไม่ครบหวั่นสำนวนอ่อน


คมชัดลึก - นายสักกอแสงเรือง โฆษกคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับตัวแทนของอัยการสูงสุด (อสส.) เพื่อพิจารณาความไม่สมบูรณ์ของสำนวนคดีการจัดซื้อพันธุ์กล้ายางพารา 90 ล้านต้นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่าที่ประชุมของทั้ง 2 ฝ่าย คือ คตส.กับอสส.ยังมีมติแตกต่างกันโดยเฉพาะเรื่องข้อกฎหมายการแจ้งข้อกล่าวหาผู้ถูกกล่าวหาในชั้นตรวจสอบไต่สวน รวมถึงส่งให้อัยการสูงสุด


 


'สดศรี' ขู่ฟันพรรคผลาญงบกองทุน


เดลินิวส์ - ผู้สื่อข่าวรายงานจากโรงแรมเดอะทวินทาวเวอร์ ว่า เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 3 เม.ย.นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เป็นประธานการประชุมร่วมกับนางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านพรรคการเมือง ในการประชุมคณะกรรมการกองทุนพัฒนาพรรคการเมืองครั้งที่ 1/2551 ที่โรงแรมเดอะทวินทาวเวอร์กรุงเทพฯ โดยมีตัวแทนจากหลายพรรคการเมืองเข้าร่วมประชุม อาทิ พล.อ.เรืองโรจน์ มหาศรานนท์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ ตัวแทนจากพรรคประชาธิปัตย์ เป็นต้น


 


 






เศรษฐกิจ


 


ไทยพร้อมเดินหน้า "เอฟทีเอ"


มติชน - นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในการสัมมนา "ไทยกับการเจรจาเปิดเสรีทางการค้า (FTA) :  ปัจจุบันและย่างก้าวต่อไป" เมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา ว่าขณะนี้ไทยพร้อมเดินหน้าเจรจาข้อตกลงเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) กับสหรัฐแล้ว หลังจากต้องหยุดไปเมื่อเกิดการปฏิรูปการปกครอง โดยเหลือเพียงแค่ให้สหรัฐตอบกลับมา ทั้งนี้การเจรจาเอฟทีเอที่เหลืออีกประมาณ10 ประเทศนั้น คงต้องมีการทบทวนว่าจะเดินหน้ากับประเทศใด ก่อนและหลัง


 


่ห่วง "เฮดจ์ฟันด์" เก็งกำไรข้าว "มิ่งขวัญ" ยันไทยไม่ขาดแคลน


มติชน - "มิ่งขวัญ" ยันข้าวไม่ขาดแคลน ยังมีพอมีบริโภค-ส่งออก พ่อค้าห่วง "เฮดฟันด์" แห่เก็งกำไรข้าวไทยในตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ปั่นราคาสูงเกินจริง เผยพ่อค้าทองยันหันมาตุนข้าวด้วย เชื่อมีการเก็บเก็งกำไรกว่าล้านตัน เตรียมเสนอ รมว.พาณิชย์กำหนดเพดานราคาส่งออกขั้นต่ำ พร้อมให้เป็นคนกลางเจรจาโรงสี-พ่อค้าให้ยอมขาย


 


ตั้งกลุ่มค้าข้าว ต่อรองขาย กำหนดราคาเอง ดึงญวนแขกร่วม


สยามรัฐ - เตือนปัญหาราคาข้าวส่งผลร้ายชาวนาเครียด โลภ อิจฉาริษยา ขโมย "มิ่งขวัญ"ไม่สนระบุข้าวหอม 3 หมื่น/ตันแน่ภายใน 2 สัปดาห์ เล็งคุยเวียดนาม อินเดีย กำหนดราคาข้าวส่วนข้าวถุงรอสรุปราคาใน 1 เดือน เอกชนมั่นใจข้าวเพียงพอ แต่ที่ขาดเพราะมีการเก็งกำไร และที่ข้าวถุงขาดแคลนในห้างใหญ่ เนื่องจากพ่อค้าข้าวกั๊กข้าวหวังส่งออกทำกำไรเผยยอดส่งออกข้าว มี.ค.พุ่ง 30% "สมศักดิ์"บีบพ่อค้าปุ๋ยลดราคาอีกตันละพัน เพิ่มปริมาณปุ๋ยชงเข้า ครม. 8 เม.ย.นี้


 


คลังเตรียมออกพันธบัตรพิเศษ เจาะกลุ่ม "รากหญ้า-คนพิการ"


แนวหน้า - คลังได้ใจพันธบัตรผู้สูงวันล็อตแรกขายดี เตรียมออกพันธบัตรพิเศษเพิ่มอีก เดือนละ 500 ล้านบาท เจาะเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย คนพิการ หรือ เยาวชน นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล โฆษกสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังพร้อมพิจารณาออกพันธบัตรออมทรัพย์พิเศษ เพื่อผู้สูงอายุโดยเฉพาะกลุ่ม เพิ่มเติมอีกในปีหน้า หลังจากพันธบัตรออมทรัพย์พิเศษของรัฐบาล ในปีงบประมาณ 2551 อายุ 2 ปี อัตราผลตอบแทนร้อยละ 3.6 วงเงิน 1.2 หมื่นล้านบาท เริ่มจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับจากผู้สูงอายุเป็นอย่างดี เพียง 2 วันแรก สามารถจำหน่ายได้ทั้งหมด เพราะในส่วนของธนาคารกรุงเทพ จำหน่ายได้หมดในเพียงวันแรก


 


 






ความมั่นคง


 


ในหลวงทรงให้ผู้แทน วปอ.-เหล่าทัพ สามัคคี


บ้านเมือง - เมื่อหัวค่ำวันที่ 3 เม.ย.51 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จลง ณ ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรลดา พระราชวังดุสิต พระราชทานปริญญาบัตร วุฒิบัตร ประกาศนียบัตรและเข็มวิทยฐานะ แก่ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้แทนจากวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร วิทยาลัยเสนาธิการทหาร วิทยาลัยการทัพบก วิทยาลัยการทัพเรือ วิทยาลัยการทัพอากาศ โรงเรียนเสนาธิการทหารบก โรงเรียนเสนาธิการทหารเรือ และโรงเรียนเสนาธิการทหารอากาศ รวม 8 สถาบัน จำนวน 11 หลักสูตร ประจำปีการศึกษา 2550  ซึ่งในการนี้ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา เฝ้าทูลละอองพระบาท รับพระราชทานปริญญาบัตรและเข็มรัฏฐาภิรักษ์กิตติมศักดิ์ของวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ


 


ในโอกาสนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระบรมราโชวาท ความว่า การที่ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้สำเร็จการศึกษาทั้งหลายซึ่งเป็นผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงาน ทั้งฝ่ายทหารและพลเรือน ได้เข้าศึกษาอบรมในสถาบันการรักษาความมั่นคงของชาติครั้งนี้ ต้องถือว่าได้รับโอกาสดีเป็นพิเศษ กล่าวคือ ได้มีโอกาสเรียนรู้วิชาการและเดินทางไปศึกษาตามสถานที่ต่างๆ อย่างกว้างขวาง ทำให้แต่ละคนมีความรอบรู้และเข้าใจกระจ่างในสถานการณ์ของบ้านเมือง กับได้รู้จักคุ้นเคยกับผู้มีอาชีพการงานแตกต่างกัน ได้แลกเปลี่ยนความรู้ ความคิด และประสบการณ์ระหว่างกัน ทำให้เข้าใจความคิดและภารกิจของกันและกันเป็นอย่างดี


 


ความรู้และความเข้าใจในสิ่งต่างๆ เหล่านี้ เป็นสิ่งที่นำไปใช้ประโยชน์ได้กว้างขวาง ทั้งในการปฏิบัติบริหารงานในภาระหน้าที่ และในการประสานงานให้ส่งเสริมอาศัยกัน ซึ่งจะส่งผลดีในงานส่วนรวมของชาติดำเนินไปอย่างมีเอกภาพและมีประสิทธิภาพ จึงขอให้ทุกคนได้ตั้งใจให้เที่ยงตรงแน่วแน่ที่จะร่วมกันปฏิบัติบริหารงานทุกอย่าง โดยเต็มกำลังความรู้ความสามารถ และด้วยความสุจริตบริสุทธิ์ใจ เพื่อให้ชาติบ้านเมืองของเราดำรงมั่นคงอยู่ด้วยความเจริญร่มเย็นตลอดไป ขออวยพรให้ทุกๆ ท่านที่มาประชุมร่วมกันในที่นี้ ประสบแด่ความสุขความเจริญ มีชัยทุกเมื่อเชื่อกัน


 


ปราม จนท.ใต้อย่าลุอำนาจ ชี้ไม่มีสิทธิ์ฆ่า


ไทยโพสต์ - "อนุพงษ์" คุยผลงานดับไฟใต้ทะลุเป้า สถิติก่อเหตุร้ายลดลง ส่ง จนท.เกาะติดพื้นที่ ย้ำกับเยาวชนในโครงการทักษิณพัฒนาว่า  3 จังหวัดชายแดนใต้เป็นของไทย จะจัดการทหารไม่ดีฆ่าโต๊ะอิหม่าม แม้เขาจะทำผิด ทหารก็ไม่มีสิทธิ์ตัดสินให้ตาย ประกาศไม่ใช่คนบ้าอำนาจ ไม่คิดแก้ปัญหาด้วยวิธีทางทหาร "เหลิม" ปูดอีก ผู้ต้องหาป่วนใต้ติดต่อขอมอบตัวแต่มีเงื่อนไขขอประกัน


 


ไทยยืดอีก 9 ปีเก็บทุ่นระเบิด


ข่าวสด - เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ กล่าวว่า สหประ ชาชาติกำหนดให้วันที่ 4 เม.ย. ของทุกปี เป็นวันแห่งการรณรงค์กำจัดทุ่นระเบิดสังหารบุคคลซึ่งไทยเป็นภาคีอนุสัญญาห้ามทุ่นระเบิดสังหารบุคคล และเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ลงนามในอนุสัญญา โดยเฉพาะในแนวเขตชายแดนไทย-กัมพูชา เป็นพื้นที่มีทุ่นระเบิดหนาแน่นและได้รับผลกระทบจากทุ่นระเบิดมากที่สุด แตไม่สามารถดำเนินการได้ทันตามกำหนด คือวันที่ 1 พ.ค. 2552 จึงจะขอขยายระยะเวลาดำเนินการออกไปตามแนวทางของอนุสัญญาฯ จากกำหนดเวลาเดิมอีกประมาณ 9 ปี เพราะงานเก็บกู้ทุ่นระเบิดเป็นงานที่ใช้งบประมาณและเวลามาก เป็นงานที่มีความเสี่ยง และมีอุปสรรคในด้านพื้นที่


 



บุกค้นยะลา ปะทะเดือด โจรดับ2ศพ


บ้านเมือง - โจรใต้พลาดท่าถูกเจ้าหน้าที่รัฐวิสามัญดับอีก 2ศพ แต่ยังงัดแผนเก่าเผาสถานที่ราชการป่วนรายวันออกมาใช้อีก เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อเวลา 04.00น.วันที่ 3เมษายน โดย นายสนั่น พงษ์อักษร นายอำเภอหนองจิก จ.ปัตตานี พร้อมตำรวจ สภ.หนองจิก ร่วมตรวจสอบความเสียหายของที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) ปูโละปูโย หมู่ 1 ต.ปูโละปูโย ซึ่งเป็นอาคารปูนชั้นเดียว ภายหลังเกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิง โดยพบร่องรอยบริเวณประตูด้านหลังถูกงัดเข้ามาวางเพลิง ทำให้เอกสารและอุปกรณ์ถูกไฟเผาเสียหายทั้งหมด


 


"สมพงษ์" บุกพบชลอ ปัดฝุ่นคดีเพชรซาอุฯ


เดลินิวส์ - รมว.ยุติธรรม บุกคุกเยี่ยม "พล.ต.ท.ชลอ เกิดเทศ" ถึงเรือนจำคลองเปรม เพื่อขอข้อมูลในการรื้อฟื้นคดีเพชรซาอุฯ หวังฟื้นฟูมิตรภาพไทย-ซาอุฯ เผยเตรียมพูดคุยกับอุปทูตซาอุฯ เพื่อปรึกษาหาทางออกด้วยกัน ในเรื่องคดีเพชรซาอุฯ ซึ่งจะส่งผลไปถึงฟื้นการค้าและการลงทุน ด้าน "ป๋าลอ" เผยให้ข้อมูลในคดีต่อ ดีเอสไอไปแล้วทั้งหมด ที่ผ่านมาไม่เคยให้ข้อมูลนี้เพราะไม่แน่ใจ แต่เชื่อมั่น รมว.สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ว่าจะสามารถแก้ปัญหาคดีเพชรซาอุฯ ได้ และรื้อฟื้นความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างประเทศสำเร็จ ยืนยันทำเพื่อชาติ ด้านหัวหน้าทีมรื้อคดีระบุจะใช้วิธีคิดใหม่ ไม่เดินตามกรอบหรือจำกัดวงที่เคยทำไว้ เผยได้ฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างไทย-ซาอุฯ ในทุกระดับแล้ว


 


 






คุณภาพชีวิต&สิ่งแวดล้อม


 


ยันไฟฟ้าไม่ขาดแคลน คุมต้นทุนลุ้นเอฟทีลด


สยามรัฐ - พล.ท.หญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ทุกฝ่ายร่วมกันดูแลปัญหาการส่งก๊าซหลังจากมีเหตุท่อก๊าซรั่ว และยืนยันไฟฟ้าจะไม่ขาดแคลน โดยในกรณีต้นทุนค่าไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น จากการใช้น้ำมันเตามาผลิตไฟฟ้าทดแทนก๊าซนั้น ได้พยายามดูแลไม่เพิ่มภาระมายังประชาชน เพราะตามสัญญาของการจัดซื้อ ทางฝ่ายโอเปอเรเตอร์ มีการจัดทำประกันภัยไว้แล้ว และจากที่เงินบาทแข็งค่าขึ้นก็ยังเป็นข่าวดี สำหรับการลดต้นทุนค่าไฟฟ้าเอฟทีงวดต่อไป โดยเงินบาทที่อยู่ประมาณ 31 บาทต่อดอลลาร์ ก็มีผลลดต้นทุนค่าไฟฟ้าจากประมาณการเดิมได้ประมาณ 6 สตางค์ต่อหน่วย


 


ท่อก๊าซพม่าเดี้ยง-ไทยรับมือค่าไฟพุ่ง


ข่าวสด - พล.ท.หญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รมว.พลังงาน เปิดเผยถึงกรณีระบบส่งก๊าซธรรมชาติแหล่งเยตากุนในพม่าขัดข้องเมื่อวันที่ 2 เม.ย.ว่า สั่งการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องช่วยกันแก้ปัญหาและหาแนวทางรับมือต้นทุนค่าไฟฟ้าที่จะปรับขึ้นในกรณีที่ใช้น้ำมันผลิตไฟฟ้าแทน แต่ยืนยันไม่ผลักภาระค่าไฟฟ้ามายังประชาชน คาดไม่เกิน 5 วัน จะสามารถผลิตก๊าซได้ตามปกติ ทั้งนี้ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) สั่งนำเข้าน้ำมันเตาจากมาเลเซีย 10 ล้านลิตร เพื่อสำรองหากก๊าซมีปัญหาอีก และปตท.แจ้งเลื่อนการปิดซ่อมบำรุง ประจำปีของแหล่งก๊าซในพม่าออกจากเดิมมีกำหนดปิดซ่อม 11-20 เม.ย.นี้ หากการส่งก๊าซในแหล่งอาทิตย์ในอ่าวไทยมีปัญหาอีกจากเดิมที่ต้องส่งก๊าซ 330 ล้านลบ.ฟ./วันอาจไม่จำเป็นต้องใช้น้ำมันเพิ่ม นอกจากนี้วันที่ 4 เม.ย.จะหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อหาข้อสรุปถึงแนวทางเกี่ยวกับแผนต่างๆ


 


ตื่นออกกฎคุมเข้มโฆษณาหลอกลวง


เดลินิวส์ - นายวิทวัส ชัยปราณี นายกสมาคมโฆษณาธุรกิจแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าสมาคมฯ ได้จัดตั้งคณะกรรมการจรรยาบรรณวิชาชีพ ประกอบด้วยตัวแทนจาก 5 หน่วยงานคือ ตัวแทนจากภาคประชาชน ภาคการศึกษา หรือนักวิชาการ สื่อมวลชน ตัวแทนจากวงการโฆษณา และผู้ผลิตหรือผู้ทำตลาด เพื่อควบคุมเนื้อหาการโฆษณา โดยเฉพาะโฆษณาที่มีปัญหา และถูกร้องเรียน เนื่องจากมีเนื้อหาบิดเบือนความจริง


 


ตะลึง "ทอม" แห่ตัดเต้า อยากมีบุคลิกเหมือนชาย สธ.ไม่เลิกคำสั่งห้ามตัดไข่


เดลินิวส์ - ตะลึง "ทอม" แห่ตัดเต้า ยอดพุ่งกระฉูด เหตุอยากเท่ มีบุคลิกแมนๆ ระบุแปลงเพศเป็นชายไม่ถึง 2% ยัน ไม่นิยมตัดมดลูกหรือรังไข่ เพราะไม่อยากมีขน หรือผิวกร้านเหมือนชาย ด้าน "ไชยา" รับอุทธรณ์ "หมอเทพ" แต่ไม่ทบทวนคำสั่งระงับตัดอัณฑะ ชี้ฟ้องศาลปกครองเป็นสิทธิที่ทำได้ ส่วน แพทยสภา จี้ "มือตัด" ส่งเวชระเบียนตรวจใน 15 วัน พร้อมขอความเห็น 4 ราชวิทยาลัย ประกอบพิจารณา ก่อนถกจริยธรรม พร้อมประชุมนัดแรก 8 เม.ย. ร่างข้อบังคับการแปลงเพศ ขณะที่ "ครูหยุย" เต้น ต้องบรรลุนิติภาวะ และผ่านการประเมินจากจิตแพทย์เท่านั้น


 


 






ต่างประเทศ


 


จีนเย้ยโลกจำคุกนักสู้สิทธิฯ อ้างตัวยุโค่นล้ม รบ.


ไทยรัฐ - กลุ่มนักเคลื่อนไหวรุมประณามจีน หลังศาลชั้นต้น ในกรุงปักกิ่งตัดสินพิจารณาไม่ถึง 2 สัปดาห์ให้นายหู เจีย นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนฝีปากกล้า จำคุก เป็นเวลา 3 ปีครึ่ง ในข้อหายุยงปลุกปั่นให้ประเทศชาติแตกแยก ด้วยการเขียนข้อความโจมตีรัฐบาลจีนลงใน อินเตอร์เน็ตเผยแพร่ออกไปทั่วโลก และยังให้สัมภาษณ์ กับผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนกับสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อเดือน ธ.ค.ปีกลาย นับเป็นการคุกคามสิทธิเสรีภาพของประชาชน ครั้งล่าสุด ทั้งที่รัฐบาลจีนเคยให้คำมั่นว่าจะปรับภาพลักษณ์ ทั้งในเรื่องสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพทางศาสนา จนหลายฝ่ายเกรงว่าอาจส่งผลกระทบต่อจีนในการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่จะถึงในเดือน ส.ค.นี้


 



บุชจ่ออกหักเพิ่มสมาชิกนาโต น้ำหอม-เบียร์ตั้งท่าค้านเต็มที่


แนวหน้า - ฝรั่งเศสและเยอรมนีส่อขัดขวางความพยายามของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ผู้นำสหรัฐ ที่หวังผลักดันยูเครนและจอร์เจียให้เข้าเป็นสมาชิกใหม่ ด้านผู้นำฝรั่งเศสพร้อมส่งทหารอีกราว 800 นาย เข้าปฏิบัติภารกิจในอัฟกานิสถาน ทำให้แผนปฏิบัติภารกิจร่วมของนาโต ในอัฟกานิสถาน เดินหน้าต่อไปได้


 


สัมพันธ์สองเกาหลีร้าวหนัก โสมแดงขู่ตอบโต้โสมขาวรุนแรง


แนวหน้า - สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานความคืบหน้ากรณีวิวาทะตอบโต้กันระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ เนื่องจากเกาหลีเหนือไม่พอใจที่เกาหลีใต้ดำเนินมาตรการที่แข็งกร้าวกับเกาหลีเหนือมากขึ้น จนทำให้หนังสือพิมพ์โรดอง กระบอกเสียงของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ออกบทบรรณาธิการประณามประธานาธิบดีลี มยอง-บัค ผู้นำคนใหม่ของเกาหลีใต้ว่าเป็นพวกประจบสอพลอสหรัฐ และทำให้เกิดการเผชิญหน้าบนคาบสมุทรเกาหลีนั้น สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานว่า กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ได้ส่งข้อความผ่านทางโทรสารไปยังเกาหลีเหนือ มีเนื้อหาเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติการใช้มาตรการก้าวร้าวยั่วยุรุนแรง ซึ่งอาจนำมาซึ่งความขัดแย้งและการเผชิญหน้าบนคาบสมุทรเกาหลี และว่าเกาหลีใต้ผิดหวังในท่าทีของเกาหลีเหนือในขณะนี้อย่างมาก อย่างไรก็ดี กองทัพเกาหลีเหนือได้ส่งแถลงการณ์กลับมายังกระทรวงเกาหลีใต้ในทันที ซึ่งระบุว่าพร้อมใช้มาตรการทางทหารตอบโต้เกาหลีใต้ทุกเมื่อ


 


ทั้งนี้ เกาหลีเหนือไม่พอใจที่ประธานาธิบดีลีของเกาหลีใต้ ประกาศจะพิจารณามาตรการความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจที่มีต่อเกาหลีเหนือ ตามความคืบหน้าด้านนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ ทำให้เกาหลีเหนือดำเนินมาตรการตอบโต้ด้วยการขับผู้จัดการโรงงานชาวเกาหลีใต้ 11 คน ออกจากนิคมอุตสาหกรรมแคซอง รวมทั้งทดลองยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้อย่างน้อย 3 ลูก เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังต้องการให้เกาหลีใต้ขอโทษ กรณีที่พลเอกคิม แต ยัง ประธานเสนาธิการทหารร่วมของเกาหลีใต้ ประกาศจะโจมตีเป้าหมายนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีคิมได้ออกมาปกป้องความเห็นของพลเอกคิม โดยอ้างว่าเสนาธิการร่วมของเขาตอบคำถามของสมาชิกรัฐสภาตามปกติ และเกาหลีเหนือไม่ควรตีความการแสดงความเห็นดังกล่าวแบบผิดๆ


 


เฟดเตือนเศรษฐกิจสหรัฐอาจถดถอย หมดสิทธิ์ลดดอกเบี้ยอีก-ครึ่งปีหลังจะดีขึ้น


ข่าวหุ้น - ประธานธนาคารกลางสหรัฐได้เพิ่มแนวโน้มที่เศรษฐกิจสหรัฐจะถดถอยเป็นครั้งแรกนับแต่เริ่มชะลอตัวลงเมื่อปีที่แล้ว ส่งสัญญาณการลดดอกเบี้ยอาจจะสิ้นสุดลงแล้วแต่เงื่อนไขต่างๆ ควรจะดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้เงินโลกวิกฤติ


 


โซรอสย้ำ เซียนไทยเลี่ยงฟันธง กนง.ยอมลดดอกเบี้ย


สยามรัฐ - "จอร์จ โซรอส"ระบุการเงินโลกวิกฤติสุด นับจากเกิด "เกรทดีเปรสชัน" ปี 1930คาดตลาดหุ้นนิวยอร์คมีสิทธิ์ร่วงยาวในปีนี้ เซียนตลาดเงินไทย "ปกรณ์-ดร.วิชิต"ไม่ฟันธงกนง.ลดดอกเบี้ยในการประชุม 9 เม.ย. ย้ำแบงก์ชาติจะพิจารณาจากเงินเฟ้อพื้นฐานมากกว่าตัวเลขกระทรวงพาณิชย์


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net