Skip to main content
sharethis


31 มีนาคม 51


 


ทางการพม่าจับสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีหลังจัดการประท้วง


ทางการพม่าในเมืองติ่นกานจุนจับกุมสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีจำนวน 6 คนหลังพบว่าเข้าร่วมชุมนุมประท้วงคัดค้านรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ หน้าสำนักงานพรรคเอ็นแอลดีในเมืองบะฮาน กรุงย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมาซึ่งตรงกับวันกองทัพพม่า


 


ทั้งนี้การประท้วงดังกล่าวซึ่งมีเยาวชนเข้าร่วมจำนวน 40 คนได้โจมตีรัฐธรรมนููญของรัฐบาลทหารพม่าและเรียกร้องให้ประชาชนลงคะแนนเสียงไม่รับรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าใช้วิธีเจรจาร่วมกับทุกฝ่าย รวมถึงปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองทั้งหมด(DVB)


 


 


ทหาร SSA ปะทะทหารพม่าทางภาคกลางของรัฐฉาน


ทหารจากกองกำลังกู้ชาติไทยใหญ่หรือSSA จำนวน 19 นายปะทะกับทหารพม่ากองพันที่ 516 ซึ่งมีกำลังทหาร 40 นาย ขณะทหารไทยใหญ่เข้าตรวจสอบการตัดไม้ในหมู่บ้านหนอง เมืองน้ำจ๋างทางภาคกลางของรัฐฉาน ส่งผลให้ทหารพม่าเสียชีวิตจำนวน 10 นาย โดยทหารSSA สามารถยึดอาวุธสงครามได้จำนวนหนึ่ง


 


ภายหลังทหารพม่าจากกองพันดังกล่าวได้นำกำลังทหารอีกชุดหนึ่งเข้ามาเสริมและยิงลูกระเบิด 60 มม.ใส่ทหาร SSA จำนวน 30 ลูก จนต้องถอนกำลังออกจากพื้นที่ (เว็บไซต์ข่าว www.mongloi.org)


 


 


1 เมษายน 51


 


พบใบปลิวเรียกร้องให้สนับสนุนรัฐธรรมนูญของรัฐบาลทั่วกรุงย่างกุ้ง


ประชาชนในย่างกุ้งเปิดเผยว่า ขณะนี้มีใบปลิวเรียกร้องให้้ประชาชนลงคะแนนเสียงเห็นชอบรัฐธรรมนูญของรัฐบาลพม่าทั่วกรุงย่างกุ้ง โดยไม่ทราบว่าเป็นการดำเนินการของกลุ่มไหน ขณะที่ทางการพม่าดูเหมือนจะยินดีกับการแจกใบปลิวดังกล่าว ก่อนหน้านี้ รัฐบาลได้ออกกฎหมายใหม่ห้ามประชาชนขัดขวางการจัดลงประชามติและการเลือกตั้ง หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 3 ปีขึ้นไป(DVB)


 


เพลิงไหม้ที่มัณฑะเลย์ เผาวอด 19 หลังคาเรือน


เกิดเหตุไฟไหม้ในมัณฑะเลย์เมื่อเวลา 07.42 ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้บ้านเรือนจำนวน 19 หลังถูกไฟไหม้เสียหาย แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต โดยต้นเหตุเพลิงไหม้คาดว่าน่าจะมาจากถังแก๊สระเบิดในร้านขายของแห่งหนึ่งก่อนไฟลุกลามไปยังบ้านหลังอื่นซึ่งตั้งอยู่ในละแวกเดียวกัน เบื้องต้นมีมูลค่าความเสียหายกว่า 3.8 ล้านจั๊ต (DVB)


 


ผู้นำมุสลิมถูกทางการพม่าจับตัว


ผู้นำมุสลิมจำนวน 10 คนในเมืองมงดอว์ รัฐอาระกันถูกทหารพม่าจับกุมตัวขณะกำลังประชุมในสำนักงานของอูตานทุน หนึ่งในผู้นำ  ด้านทางการพม่าไม่ได้ออกมาเปิดเผยถึงสาเหตุการจับกุม ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่เชื่อว่าการจับกุมครั้งนี้น่าจะเชื่อมโยงถึงเรื่องการเมือง (Narinjara)


 


 


พบราคาข้าวในย่างกุ้งเพิ่มสูงขึ้น  


พบราคาข้าวในกรุงย่างกุ้งเพิ่มสูงขึ้นเกือบ 14 เปอร์เซ็นต์นับตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้ว จากราคา 22, 000 จั๊ต(632 บาท)เป็น 25,000 จั๊ต(718 บาท) (38 กิโลกรัม) ด้านนักวิเคราะห์พม่าเชื่อจะไม่เกิดเหตุการณ์ขาดแคลนข้าวในพม่า เพราะรัฐบาลพม่าน่าจะคำนึงถึงเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามราคาข้าวในพม่าสูงขึ้นนั้น น่าจะเป็นผลมาจากราคาน้ำมันสูงในตลาดโลกสูงขึ้นและการปรับขึ้นราคาข้าวในเอเชีย (Irrawaddy)


 


 


3 เมษายน 51


 


ขโมยศพพระเกจิดังในพม่า
เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 2 เม.ย. มีคดีแปลกเกิดขึ้นที่วัดบนภูเขาตามันยา วัดพุทธในเขตกะเหรี่ยงฝั่งตะวันออกของพม่า เมื่อมีกลุ่มติดอาวุธบุกเข้าไปขโมยศพของพระครูซายาดอว์ วีนายาพระเกจิชื่อดังที่ชาวบ้านทั้งพม่าและไทยให้ความเคารพนับถือ ซึ่งมรณภาพไปเมื่อ 4 ปีที่แล้ว จากโลงแก้วที่ลูกศิษย์นำศพตั้งไว้ให้ชาวบ้านสักการะในวัด เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวว่า ได้ยินข่าวลือว่ากลุ่มที่ลงมือเป็นสมาชิกของกองทัพกะเหรี่ยงพุทธเพื่อประชาธิปไตยหรือดีเคบีเอ แต่ไม่ทราบว่าขโมยไปทำอะไร และเพื่ออะไร เจ้าหน้าที่จะสอบสวนขยายผลต่อไป (หนังสือพิมพ์ข่าวสด)


  


ผู้เพลัดถิ่นภายในรัฐคะเรนนีเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง


จำนวนตัวเลขผู้พลัดถิ่นภายในรัฐคะเรนนีในปัจจุบันเพิ่มขึ้นเป็น 81, 000 คน โดยเพิ่มขึ้นถึง 42 เปอร์เซ็นต์ในระยะเวลา 5 ปี ขณะที่จำนวนผู้พลัดถิ่นทั้งหมดคิดเป็นร้อยละ 25 ของจำนวนประชากรทั้งหมดในรัฐคะเรนนี โดยพบว่าผู้พลัดถิ่นส่วนใหญ่ประมาณ 70 - 80 เป็นผู้หญิงและเด็ก


 


นายคูตอเร  ผู้ประสานงานองค์กรเอกชนแห่งหนึ่งในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนเกี่ยวกับสถานการณ์พม่า กล่าวว่า ผู้ลี้ภัยในคะเรนนีกำลังขาดแคลนอาหารอย่างหนักและไม่มีที่อยู่ นอกจากนี้ ยังไม่สามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลและการศึกษา  หากทหารพม่ายังละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชาวบ้านต่อไป จำนวนผู้พลัดถิ่นภายในและคนไร้ที่อยู่ก็จะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ (Asia Tribune)


 


 


4 เมษายน 51


 


นักเคลื่อนไหวในอินเดียประท้วงหม่องเอ


นักเคลื่อนไหวราว 1 พันคนซึ่งในจำนวนนี้เป็นพม่าจำนวน 200 คนชุมนุมในกรุงนิวเดลีของอินเดียเพื่อประท้วงการมาเยือนอินเดียของนายพลอาวุโสหม่อง โดยจุดประสงค์การมาเยือนเพื่อชี้้แจงเรื่องการลงประชามติและการเลือกตั้งในพม่าที่จะมีขึ้นต่อรัฐบาลอินเดีย นอกจากนี้อาจหารือถึงความร่วมมือด้านเศรษฐกิจร่วมกับรัฐบาลอินเดีย


 


ด้านนักเคลื่อนไหวชาวอินเดียกล่าวว่า นโยบายต่างประเทศของรัฐบาลอินเดียที่ร่วมค้าขายและให้ความช่วยเหลือแก่รัฐบาลพม่านั้นถือเป็นนโยบายที่ผิดพลาด (Irrawaddy)


 


 


 


 


 


--------------------------------------------------


 


CHUEM NEWS โดย ศูนย์ข่าวสาละวิน ติดตามสถานการณ์ในพม่าและบทความต่างๆ ที่น่าสนใจได้ที่ www.salweennews.org


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net