นักศึกษาพม่าเรียกร้องประชาชนพม่าล้มรัฐธรรมนูญ

สหพันธ์นักศึกษาพม่า (The All Burma Federation of Student Unions หรือ ABFSU) ร่วมกับกลุ่มองค์กรที่เคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ประชาชนในพม่าออกเสียงไม่เห็นชอบรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของรัฐบาลพม่าในการลงประชามติในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ และรัฐธรรมนูญที่เปิดโอกาสให้ทุกพรรคการเมืองและชนกลุ่มน้อยเข้ามามีส่วนร่วมเท่านั้นถึงจะเป็นที่ยอมรับ

 

นายโกลินเท็ตนาย ผู้นำกลุ่ม ABFSU กล่าวว่า สภาเพื่อการพัฒนาและสันติภาพแห่งรัฐ (SPDC) หรือรัฐบาลเผด็จการชุดปัจจุบันถือเป็นรัฐบาลที่ไม่ชอบด้วยผิดกฎหมายไม่มีอำนาจในการผู้ร่างรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด

 

"เราขอเรียกร้องให้ประชาชนชาวพม่าออกเสียงไม่เห็นชอบกับรัฐธรรมนูญที่รัฐบาลร่างขึ้น พวกเขาเป็นรัฐบาลที่ขโมยอำนาจไปจากประชาชน ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกกฎหมาย ประชาชนได้เลือกตัวแทนเพื่อที่จะไปร่างรัฐธรรมนูญ แต่รัฐบาลกลับเปลี่ยนแปลงและขัดขวางข้อเสนอของผู้แทนเหล่านั้น ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายเช่นเดียวกัน"

 

นายโกลินเท็ตนาย กล่าวเพิ่มเติมว่า กลุ่ม ABSFU และกลุ่มอื่นๆจะร่วมกันสังเกตการณ์และรายงานความเคลื่อนไหวของการลงคะแนนเสียงที่รัฐบาลพม่าจัดขึ้นต่อนานาชาติ รวมถึงท่าทีของรัฐบาลพม่าหากไม่ชอบมาพากล

 

ด้านพรรคเอ็นแอลดี กลุ่มพันธมิตรพระสงฆ์ และกลุ่มนักศึกษาปี 88 (2531) ก็ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ประชาชนคัดค้านรัฐธรรมนูญก่อนหน้านี้เช่นเดียวกัน

 

นักเคลื่อนไหวบางส่วนได้เรียกร้องให้คว่ำบาตรการจัดการลงประชามติที่จะถึงนี้ ส่วนรัฐบาลพม่าได้หว่านล้อมและใช้กำลังบังคับประชาชนให้สนับสนุนรัฐธรรมนูญใหม่ เช่น ในรัฐอาระกันซึ่งเจ้าหน้าที่บังคับให้เด็กสาวชาวมุสลิมโรงฮิงยาอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปเห็นชอบกับรัฐธรรมนูญของรัฐบาล โดยมีข้อเสนอว่า หากสนับสนุนรัฐธรรมนูญ จะทำบัตรประจำตัวให้และยกเลิกกฎหมายที่เข้มงวดเกี่ยวกับการแต่งงานของชาวมุสลิมโรฮิงยา และขู่ว่า หากใครออกเสียงไม่สนับสนุนรัฐธรรมนูญจะถูกจำคุก(DVB/Kaladan)

 

 

 

 

000

 ติดตามสถานการณ์ในพม่าและบทความต่าง ๆ ที่น่าสนใจได้ที่ www.salweennews.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท