Skip to main content
sharethis

ดาบตำรวจสุขสันต์ ภิชัย  นายกสมาคมอาสาสมัครนักสื่อสารชุมชนเปิดเผยว่าจะร่วมมือกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)ออกรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุตั้งจุดเฝ้าระวัง แจ้งข้อมูลข่าวสารให้กับพี่น้องประชาชนผ่านสถานีวิทยุชุมชนโดยเฉพาะจุดที่เสี่ยงภัย


 


ดาบตำรวจสุขสันต์ กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์สถิติของการเกิดอุบัติเหตุจะพุ่งสูงขึ้นทุกปีถึงแม้นว่าหลายหน่วยงานจะออกรณรงค์เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ในระยะ 7 วันอันตรายมากสักเพียงใดก็ตาม ทั้งนี้เนื่องจากว่า สภาพของสังคม วัฒนธรรมประเพณีที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ประกอบกับข้อมูลข่าวสารที่หลั่งไหลไปสู่ชุมชนอย่างรวดเร็วจนขาดการไตร่ตรองโดยเฉพาะในหมู่เด็กและเยาวชน มีเงินเพียงพันบาทก็สามารถดาวน์รถมอเตอร์ไซด์ออกมาซิ่งกันบนท้องถนนกันได้แล้ว อุบัติเหตุจึงสูงขึ้นทุกปีเจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐตามกันไม่ทันหรอกครับ


 


ขณะนี้เครือข่ายอาสาสมัครนักสื่อสารชุมชนซึ่งรวมตัวกันในหลายจังหวัดได้จัดให้มีการประชุมระดมความคิดเห็นกันที่กรุงเทพว่า เราจะมีบทบาทหรือมีส่วนร่วมในการรณรงค์ป้องกันแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุกันอย่างไร ที่ประชุมได้สรุปแนวทางไว้หลายประเด็นดังนี้คือจะใช้พลังของอาสาสมัครนักสื่อสารชุมชน ซึ่งมีมากกว่า หมื่นคนครอบคลุมทั่วประเทศออกรณรงค์เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารชี้ประเด็นให้สังคมได้รับรู้ว่าจริงๆแล้ววันสงกรานต์นั้นเป็นประเพณีที่งดงาม อ่อนโยน เอื้ออาทรและเต็มไปด้วยบรรยากาศของความกตัญญู ความเคารพซึ่งกันและกัน เป็นประเพณีที่ให้ความสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างกันมิใช่เทศกาลแห่งน้ำอย่างหน่วยงานของรัฐบางแห่งกำลังดำเนินการเพื่อสร้างจุดขายสร้างรายได้เข้าประเทศ จนสร้างความเข้าใจผิดให้เกิดขึ้นแก่ประชาชนทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่คนไทยด้วยกันเอง ซึ่งกำลังห่างไกลและหลุดลอยไปจากรากเหง้าเดิมของประเพณีไปทุกที เราจะช่วยกันดำรงคุณค่าที่ดีงามให้สืบทอดเคียงคู่ไปกับยุคสมัยโลกาภิวัฒน์


 


ดาบตำรวจสุขสันต์ยังกล่าวอีกว่าจะเพิ่มจุดเฝ้าระวังจากถนนเส้นหลักแยกย่อยไปสู่ถนนเส้นรองภายในชุมชนร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สื่อสารข้อมูลสองทางผ่านวิทยุชุมชน หอกระจายข่าว โดยจะนำบุคคลที่เคยประสบอุบัติเหตุ หรือญาติพี่น้องมาพูดในรายการวิทยุด้วยเพื่อตอกย้ำให้เกิดความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้จะมีกิจกรรมรณรงค์โดยใช้วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นเข้ามาช่วยเผยแพร่ประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องโดยจะร่วมมือกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจำนวนอุบัติเหตุจะลดลงจากปีที่แล้วอย่างแน่นอน ทั้งนี้จะปฎิบัติการอย่างเข้มข้นในระหว่างวันที่ 10 - 16 เมษายน 2551


 


ด้านนายอุทัย อัตถาพร ผู้ประสานงานโครงการเครือข่ายอาสาสมัครนักสื่อสารชุมชนสร้างเสริมสุขภาวะชุมชน กล่าวว่า ทางสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)โดยผศ.ดร.วิลาสินี พิพิธกุล ผู้อำนวยการสำนักรณรงค์และสื่อสารสาธารณะเพื่อสังคม  พร้อมที่จะสนับสนุนการทำงานของอาสาสมัครที่มีจิตใจสาธารณะ ร่วมรับผิดชอบต่อสังคม โดยเฉพาะการเฝ้าระวังภัยทางสังคมถือเป็นบทบาทหลักที่คนในชุมชนต้องช่วยกันก่อนในเบื้องต้นแต่ถ้าหากปัญหารุนแรงเกินกว่าที่ชุมชนจะรับมือได้เราค่อยไปประสานกับหน่วยงานผู้รับผิดชอบโดยเฉพาะฝ่ายนโยบายจะต้องเร่งสร้างภูมิคุ้มกันให้สังคมไทยอย่างเร่งด่วนก่อนที่ปัญหาจะลุกลามไปมากกว่านี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net