Skip to main content
sharethis



วันที่ 9 เม.ย. ประชาชนจาก 12  ตำบล ใน อ.หนองแซง จ.สระบุรี และอ.ภาชี  จ.อยุธยา ประมาณ 400 คน เดินทางมายื่นหนังสือต่อกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คัดค้านโครงการจะก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานก๊าซของ บริษัท เพาเวอร์เจเนอเรชั่นซัพพลาย (เครือของ บ.กัลฟเพาเวอร์ เจเนอเรชั่ นจำกัด) ซึ่งผ่านการประมูลจากกระทรวงพลังงานเมื่อ 19 พย. 50 ขณะนี้ โครงการดังกล่าวกำลังอยู่ในระหว่างการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โดยบริษัท อี อาร์ เอ็ม สยาม จำกัด


 


หน้ากระทรวงทรัพฯ ตัวแทนชาวบ้านเปิดอภิปรายคัดค้านโรงไฟฟ้าโดยรถกระบะติดเครื่องกระจายเสียง เรียกร้องให้ยุติโครงการและเรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพฯออกมารับจดหมายคัดค้านจากชาวบ้านด้วยตนเอง


 


ประมาณ 11.45 น. เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติ (สผ.) ลงมาติดต่อกับชาวบ้าน


เพื่อขอรับหนังสือร้องเรียนจากชาวบ้าน แต่ชาวบ้านยังไม่ยื่นให้ จนกระทั่งเวลาประมาณ 12.30 น. ทีมที่ปรึกษารัฐมนตรี ได้เชิญชาวบ้าน 10 คน เข้าไปหารือในกระทรวงพร้อมกับที่ปรึกษารัฐมนตรีและเลขาธิการ สผ.  


 


หลังการประชุม ได้ข้อสรุปว่า เลขาธิการสผ. และ ทีมที่ปรึกษารัฐมนตรี นำโดย นายธนพร ศรียางกูร จะลงไปดูพื้นที่ ในวันที่ 13 เมย.  2551 โดยจะไปพบกับชาวบ้านที่วัดหนองหลัว ต.โคกสะอาด  อ.หนองแซง สระบุรี


 


นางปฐมมน ยอดกันหา  แกนนำชาวบ้าน ระบุว่า พื้นที่ทั้งสองอำเภอ เป็นพื้นทีปลูกข้าว ,มะม่วง และไม้ผล


รวมทั้งมีพื้นที่ปลูกข้าวปลอดสารส่งให้กับมูลนิธิแห่งหนึ่ง และยังมีฟาร์มพืชผักปลอดสารพิษขนาดใหญ่


ชาวบ้านที่อยู่รอบ ๆ ล้วนเป็นเกษตรกร ทุกคนที่คัดค้านเพราะเชื่อว่าจะต้องเกิดมลพิษทั้งทางอากาศ,


น้ำ และมีผลกระทบสังคม


 


ทั้งนี้ พื้นที่ อ.หนองแซง และ อ.ภาชี  มีการร่างผังเมืองไปแล้วว่าเป็นพื้นที่เพื่อทำการเกษตร และระบุเป็นพื้นที่สีเขียว แต่ร่างผังเมืองที่ระบุว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่สีเขียวค้างเรื่องอยู่ที่กระทรงมหาดไทยมา 2 ปีแล้ว โดยยังไม่ประกาศใช้  จึงมีช่องว่างให้บริษัทเอกชนเข้ามาวางมัดจำที่ดินไว้ และมีนักการเมืองท้องถิ่นขายที่ดินให้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net