ประจักษ์พยานโจทก์ ยืนยันต่อศาล เห็น "สมบัติ" ใช้โทรโข่งเชิญชวนปาเป้า "สพรั่ง - สนธิ"

มื่อวันที่ 9 เม.ย. 51 เวลา 9.00 น. ที่ศาลอาญา รัชดาภิเษก บังลังค์ 707 ศาลสืบพยานโจทก์ ปากที่ 4  คือ ร.ต.อ.ไตรศักดิ์ โสภา อายุ 40 ปี รองสารวัตรสืบสวนปราบปราม ในกรณี พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร และ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) แจ้งข้อกล่าวหานายสมบัติ บุญงามอนงค์ แกนนำกลุ่มพลเมืองภิวัฒน์ ในความผิดฐาน "หมิ่นประมาทโดยการโฆษณาด้วยภาพวาด ภาพระบายสี หรือตัวอักษร โดยการป่าวประกาศ" จากการจัดกิจกรรมปาเป้าที่สนามหลวง โดยใช้ใบหน้าล้อเลียน พล.อ.สพรั่ง และ พล.อ.สนธิ ในอิริยาบทที่ไม่เหมาะสม ทำให้ทั้งสองคนได้รับความเสียหาย ดูหมิ่นเกลียดชัง เสียชื่อเสียง

 

ร.ต.อ. ไตรศักดิ์ กล่าวกับศาลว่า จำวันที่เกิดเหตุไม่ได้ เพราะปกติต้องไปตรวจตราสนามหลวงซึ่งมีการชุมนุมทางการเมืองเพื่อค้านการกระทำของ คมช. ที่ทำการรัฐประหารในช่วงนั้นทุกวัน โดยได้คำสั่งจากผู้บังคับบัญชา แต่น่าจะอยู่ในราวเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2550 จำได้ว่าเป็นช่วงบ่ายถึงเย็น

 

ในการชุมนุมทาการเมืองดังกล่าว นอกจากมีเวทีปราศรัยยังมีการจัดซุ้มกิจกรรมต่างๆเป็นเต็นท์ผ้าใบหลายเต็นท์ เต็นท์ที่เป็นกิจกรรมปาเป้าอยู่ในสนามหลวงทางฝั่งศาลฎีกา ภายในเต็นท์มีรูปคนวาดเป็นการ์ตูนล้อเลียน มีการให้ซื้อลูกดอกปาใส่ภาพถ้าปาถูกจะได้รับเสื้อเป็นรางวัล ซึ่งกลุ่มนายสมบัติได้ใช้โทรโข่งประกาศเชิญชวนประชาชนให้มาร่วมทำกิจกรรมปาลูกดอกใส่ภาพล้อเลียน ภาพที่จำได้มีภาพ พล.อ. สพรั่ง พล.อ.สนธิ และพล.อ.เปรม

 

อย่างไรก็ตาม ได้ยืนดูอยู่ห่างๆแล้วประสานไปยังผู้บังคับบัญชา จากนั้นมีตำรวจเข้ามาที่ซุ้มกิจกรรม แต่ไม่ได้ยินการสนทนา แต่กิจกรรมได้เปลี่ยนจากการให้ซื้อลูกดอกเป็นการตั้งกล่องบริจาคเงินเพื่อรับลูกดอกไปปาแทน นอกจากนี้ ยังเห็นนายสมบัติเป็นผู้ใช้โทรโข่งในการกล่าวเชิญชวนให้ร่วมกิจกรรมปาลูกดอก แต่ไม่เห็นว่ามีการถ่มน้ำลายใส่รูป ผู้บังคับบัญชาได้สั่งให้นำกล้องไปบันทึกภาพ และบางภาพผู้บังคับบัญชาเป็นคนถ่าย (เอกสาร จ.7 แผ่น 7-14 ที่อัยการมอบต่อศาล)

 

ร.ต.อ.ไตรศักดิ์ ตอบคำถามอัยการว่า รู้จักกับนายสมบัติมาก่อนโดยการพูดคุยกันบ้างในช่วงที่มาสังเกตการณ์เป็นประจำ และประสานงานกันบ้างในช่วงดังกล่าวเป็นบางครั้ง

 

ศาลได้ถามถึงข้อความใต้ภาพที่เขียนว่า "วีรบุรุษตาขาว" หมายความว่าอย่างไร ร.ต.อ.ไตรศักดิ์ ตอบว่า ผู้ขี้ขลาด ขี้กลัว ส่วนคำว่า "หัวหน้ากบฎ" หมายถึง เป็นผู้ล้มล้างทำลายระบอบประชาธิปไตย

 

จากนั้น นายสมบัติ ซึ่งเป็นทนายให้ตัวเองในฐานะจำเลย ซักว่า กลุ่มผู้ดำเนินกิจการซุ้มปาเป้ามีประมาณกี่คน ร.ต.อ.ไตรศักดิ์กล่าวว่า มีประมาณ 4-5 คน ทั้งที่อยู่ในและนอกเต็นท์ แต่ที่ยืนอยู่ภายนอกเต็นท์ไม่สามารถจำแนกได้ว่าใครเป็นใครเพราะใส่เสื้อสีเดียวกัน

 

ร.ต.อ.ไตรศักดิ์ ระบุว่า สามารถจำนายสมบัติรวมทั้งแกนนำคนอื่นๆได้เท่านั้น โดยกลุ่มนายสมบัติใช้ชื่อกลุ่มว่าพลเมืองภิวัฒน์ ปกติแกนนำปราศรัยจะอยู่ที่เวที ส่วนระดับรองลงมาจะกระจายกันไปและจำไม่ได้

 

เมื่อนายสมบัติถามว่า เห็นจำเลยที่เต็นท์ปาเป้าหรือไม่ ร.ต.อ.ไตรรัตน์ บอกว่า เห็นจำเลยใช้โทรโข่ง ได้ยินไม่ชัดว่าพูดอะไร แต่เป็นเรื่องการชักชวนให้ประชาชนไปปาเป้า เมื่อถามว่าเห็นจำเลยไปซุ้มอื่นๆบ้างหรือไม่ เขาตอบว่าเห็นนายสมบัติเดินไปเดินมาที่ซุ้มอื่นๆบ้าง เช่น ซุ้มโปสเตอร์ภาพ หรือไปทักทายกัน แต่ที่ใช้โทรโข่งมีที่ซุ้มปาเป้าที่เดียว เห็นทั้งตอนที่อยู่ในซุ้มและนอกซุ้ม ส่วนที่ซุ้มอื่นๆถ้ามีการใช้โทรโข่งตนเองจำไม่ได้

 

เมื่อศาลถามถึงเนื้อหาที่เวทีปราศรัย เวลานายสมบัติพูดบนเวที ร.ต.อ.ไตรรัตน์ บอกว่าจำไม่ได้ แต่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการต่อต้าน คมช.

 

จากนั้น นายสมบัติซักต่อไปว่า ภาพที่เห็นเป็นภาพอะไร ร.ต.อ.ไตรรัตน์ ระบุว่า ไม่ใช่ซุ้มแสดงภาพวาดศิลปะแต่เป็นซุ้มปาเป้าภาพล้อเลียนบุคคล และสามารถจำแนกผู้ดำเนินการออกมาได้จากสีเสื้อของกลุ่มจำเลย คือ เป็นสีแดง ซึ่งจำนายสมบัติได้เพราะความโดดเด่น มีลักษณะเป็นผู้นำ

 

ศาลได้ถามว่า ทำไมต้องจับตากลุ่มนี้ ร.ต.อ.ไตรรัตน์ ตอบว่า ไม่ได้จับตาจำเลยเป็นพิเศษ แต่คนไหนเด่นก็ดูไว้ ซึ่งเมื่อเห็นนายสมบัติดำเนินกิจกรรมปาเป้าซึ่งเห็นว่าปกติไม่มีจึงถ่ายรูปไว้แล้วก็ไป

 

หลังหมดคำถาม อัยการโจทก์ ยังต้องการให้ พล.อ.สนธิ และพล.อ.สพรั่ง มาที่ศาลด้วย ศาลอนุญาต และเลื่อนการสืบพยานจำเลยออกไป จำเลยไม่มีความเห็นค้าน จึงนัดสืบพยานทั้ง 2 ฝ่ายอีกครั้งในเวลา 9.00 น. วันที่ 20 พ.ค. 2551

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท