Skip to main content
sharethis

 


 


 



 


กลุ่มเครือข่ายปลดปล่อยทิเบต (The Free Tibet Network) ร่วมกับองค์กรประชาสังคมไทย เชิญชวนเข้าร่วมกิจกรรมชุมนุม "ห้ามคบเพลิงผ่านทิเบต" (No Torch in Tibet) ในวันที่ 19 เม.ย. ที่จะถึงนี้ เพื่อประท้วงต่อต้านรัฐบาลจีน หลังจากทางการจีนใช้ความรุนแรงเข้าปราบผู้ประท้วงในทิเบต และปัญหานี้ยังไม่ได้รับการสะสาง


 


ศูนย์กลางชาวทิเบตเพื่อประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน (TCHRD) เผยว่า นับตั้งแต่ต้นมีนาคมที่ผ่านมา มีชาวทิเบตอย่างน้อย 324 คนแล้วที่ถูกจับกุมและลงโทษโดยทางการจีน อย่างไรก็ตาม TCHRD เชื่อว่า จำนวนที่แท้จริงคือราวๆ 2,300 คน และเมื่อไม่นานมานี้ ยังมีรายงานอีกว่า มีการทรมานพระทิเบตจำนวน 8 รูปในสถานกุมขังของจีน มีพระรูปหนึ่งถูกปล่อยออกมาหลังจากการกุมขังผ่านไปหลายวัน พระรูปนั้นเต็มไปด้วยบาดแผลจากการถูกเฆี่ยนตี


 


ทั้งนี้ "คบเพลิงโอลิมปิก" คือเปลวเพลิงอันเป็นตัวแทนอุดมคติสูงสุดของจิตวิญญาณโอลิมปิก มิตรภาพ , สันติภาพ และ ความเสมอภาค


 


แต่ประชาชนชาวทิเบตไม่เคยได้พบเห็นจิตวิญญาณของมิตรภาพ สันติภาพ และความเสมอภาค จากรัฐบาลจีนเลย และแม้จะมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างโจ่งแจ้ง เลือดเนื้อของประชาชนหลั่งนองในทิเบต แต่รัฐบาลจีนก็ยังคงยืนยันที่จะนำคบเพลิงโอลิมปิกผ่านดินแดนที่พวกเขาได้กระทำชำเราเอาไว้นี้ต่อไป


 


ดังนั้น มันจึงเป็นการเสแสร้งอย่างมาก ที่รัฐบาลจีนจะวิ่งคบเพลิงนี้ผ่านแดนของทิเบต การส่งทอดคบเพลิงนี้ผ่านทิเบตถือเป็นความอัปยศน่าอับอายต่อผู้คนที่ได้พลีชีพเพื่ออิสรภาพและเพื่อส่งเสียงของพวกเขาให้คนอื่นได้ยิน


 


ทางเครือข่ายปลดปล่อยทิเบต, กลุ่มรณรงค์เพื่อแรงงานไทย, กลุ่มสังคมวิจารณ์สังกัดจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, กลุ่มนักกิจกรรมเพื่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม, ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อประชาธิปไตย และกลุ่มประชาธิปไตยแรงงาน จึงร่วมกันแสดงการต่อต้าน โดยจัดกิจกรรมประท้วง "ห้ามคบเพลิงผ่านทิเบต" ในช่วงเดี่ยวกับที่มีการวิ่งคบเพลิงผ่านเมืองหลวงของไทยในวันที่ 19 เม.ย. นี้


 


ด้านกลุ่มองค์กรประชาสังคม (CSOs) มีความกังวลลึกๆ เกี่ยวกับคำกล่าวของของ เชียงบา พูนโคก (Qiangba Puncog) ผู้ว่าการเขตปกครองตนเองทิเบตเมื่อวันที่ 9 เม.ย. ซึ่งได้พูดถึงวิธีการตอบโต้ของทางการจีนหากมีการประท้วงคบเพลิงในเขตปกครองตนเองของทิเบตว่า "พวกเราจะเล่นงานคนพวกนั้นอย่างถึงเลือดถึงเนื้อโดยไม่ต้องสงสัย พวกเราจะไม่ปราณีเด็ดขาด"


 



ด้านของประเทศไทย ข้อมูลจากการประชุมคณะกรรมการอำนวยการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก 2008 ในประเทศไทย ครั้งที่ 2/2551 ระบุว่า การวิ่งคบเพลิงในประเทศไทย จะมีขึ้นในวันที่ 18 - 19 เม.ย. นี้ โดยคณะจัดวิ่งคบเพลิงโอลิมปิค (Beijing Olympic 2008: BOCOG) จำนวนประมาณ 120-150 คน จะมาถึงประเทศไทย โดยเครื่องบินพิเศษถึงท่าอากาศยาน กองบิน 6 กองทัพอากาศ กรุงเทพมหานคร เวลาประมาณ 02.45 น.


 


จากนั้นวันที่ 19 เม.ย. เวลา 15.00 น. พลตรีสนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในพิธีเปิดงานการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิค 2008 ฯ ที่วงเวียนโอเดียนเยาวราช โดยหัวหน้าคณะ BOCOG หรือ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เป็นผู้จุดคบเพลิงส่งมอบให้นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จากนั้นส่งมอบต่อให้นักวิ่งคนแรก คือ นายอนันต์ ศิริภัสราภรณ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร


 


การวิ่งครั้งนี้จะมีผู้เข้าร่วมวิ่งจำนวน 80 คน โดยจะเริ่มต้นจากประตูจีน ผ่านถนนเยาวราช ถนนเจริญกรุง ถนนราชดำเนินใน ถนนราชดำเนินกลาง ถนนราชดำเนินนอก ถนนศรีอยุธยา ถนนสวรรคโลก ถนนราชวิถี ถนนอู่ทองใน ไปสิ้นสุด ณ ลานพระราชวังดุสิต (ลานพระบรมรูปทรงม้า) รวมระยะทาง 10.5 กิโลเมตร โดยในระยะสุดท้าย นางสาวปวีณา ทองสุก นักกีฬายกน้ำหนักเหรียญทองโอลิมปิกจะเป็นผู้วิ่ง และจะมีพิธีปิดในเวลา 18.00 น. จากนั้นคณะจัดวิ่งคบเพลิงของ BOCOG จะเดินทางต่อไปยังประเทศมาเลเซีย ประเทศอินโดนีเซีย จนครบทั้ง 20 ประเทศ และสิ้นสุดที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีน



 


 


 


ที่มา


Thai CSOs organise Tibet torch protest to highlight China"s human rights abuses , 12/4/2551


 


ข้อมูลเพิ่มเติม


เว็บไซต์ http://notorch.blogspot.com


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net