Skip to main content
sharethis


 


ประชาชนบังคลาเทศก่อจลาจลจากปัญหาค่าแรงถูกและราคาอาหารที่สูงขึ้น เมื่อวันที่ 12 เม.. ที่ผ่ามา และในวันนี้ (15 เม.ย.) แรงงานในโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้ากว่า 15,000 คน ได้ประท้วงหยุดงาน เพื่อเรียกร้องค่าแรงให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจที่ราคาอาหารพุ่งสูงขึ้น (ที่มาภาพ: AFP/File)


 


วันนี้ (15 เม.ย.) แรงงานในโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้ากว่า 15,000 คน ได้ประท้วงหยุดงาน เพื่อเรียกร้องค่าแรงให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจที่ราคาอาหารพุ่งสูงขึ้น


 


อุตสาหกรรมภาคการตัดเย็บเสื้อผ้าในบังคลาเทศ ถือว่าเป็นส่วนสำคัญของภาคเศรษฐกิจในประเทศ เนื่องจากอุตสาหกรรมนี้เป็นผู้นำในการส่งสินค้าออกของบังคลาเทศ ซึ่งสามารถเห็นได้จากโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าที่เรียงรายกันเกือบ 20 กม. ในเขตอุตสาหกรรมฟาห์ตุลาห์ (Fatullah) ทางตอนใต้ของเมืองดาการ์ (Dhaka)


 


ผู้บังคับบัญชาตำรวจท้องถิ่น บุยยัน มาห์ฮับ ฮาซัน (Bhuiyan Mahbub Hasan) ได้กล่าวกับ AFP ว่าตั้งแต่ตอนเช้าของวันนี้ แรงงานกว่า 15,000 คน ได้ออกมานั่งชุมนุมประท้วงหน้าโรงงาน โดยพวกเขาบอกว่าจะไม่เข้าทำงานจนกว่านายจ้างจะเพิ่มค่าแรงตามที่เรียกร้องไป เนื่องจากค่าแรงที่ได้รับในปัจจุบันไม่เพียงพอในการซื้ออาหารมาประทังชีพแล้ว


 


เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีการสไตรค์ในโรงงานในเขตเดียวกันนี้ 4 โรงงาน โดยแรงงานได้ยื่นข้อเรียกร้องให้มีการเพิ่มค่าแรงขึ้นอีกประมาณ 3-4 ดอลลาร์ต่อเดือน ทั้งนี้มีประชาชนได้รับบาดเจ็บถึง 50 กว่าคนเมื่อการประท้วงบานปลายและมีการปะทะกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย


 


ราคาอาหารในบังคลาเทศพุ่งสูงขึ้นเป็นสองเท่าจากปีที่ผ่านมา ทั้งนี้เพราะบังคลาเทศต้องเผชิญกับปัญหาน้ำท่วม รวมถึงพายุไซโคลน ที่ทำลายพื้นที่ทางการเกษตร


 


ส่วนค่าแรงขั้นต่ำของแรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าในบังคลาเทศอยู่ที่ 25 ดอลลาร์ต่อเดือน แต่ราคาข้าวสารที่มีราคากิโลกรัมละ 50 เซ็นต์ ทำให้เงินเดือนที่แรงงานได้รับสามารถซื้อข้าวสารเลี้ยงครอบครัวได้เพียงสี่วัน


 


ประชาชนส่วนใหญ่ในบังคลาเทศจะต้องใช้เงินกว่า 70% จากรายได้ที่ได้รับทั้งหมด ในการซื้ออาหาร และรัฐบาลจำเป็นต้องนำเข้าข้าวและขายในราคาต่ำเพื่อช่วยเหลือประชาชน


 


แต่ขณะนี้ราคาข้าวในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้น รวมถึงประเทศผู้ส่งออกหลายประเทศเริ่มมีการจำกัดการส่งออก


 


ก่อนหน้านี้ มีประชาชนเสียชีวิต 5 คนในการประท้วงสืบเนื่องมาจากราคาอาหารและพลังงานพุ่งสูงขึ้นในเฮติ - รวมถึงการประท้วงของประชาชนในประเทศอย่าง อียิปต์, แคมารูน, เอธิโอเปีย, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย และอีกหลายประเทศ เมื่อเดือนที่ผ่านมา


 


 


ที่มา:


Bangladesh garment workers strike over soaring food prices (AFP via Yahoo! News - 15 April 2008)


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net