Skip to main content
sharethis

 


ประชาชนฮอนดูรัสปะทะกับตำรวจเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (17 เม..)
สืบเนื่องจากความไม่พอใจที่ค่าครองชีพสูงขึ้น
(AP Photo/Str)


 


มีผู้บาดเจ็บ 7 คน จากการปะทะในการประท้วงที่ฮอนดูรัส


เทกูซิกัลปา, ประเทศฮอนดูรัส - เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (17 เม..) มีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับประชาชน สืบเนื่องจากการที่ประชาชนไม่พอใจกับการพุ่งสูงขึ้นของค่าครองชีพ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บไป 7 ราย


 


คลื่นขบวนประชาชนนับพัน ไม่ว่าจะเป็นนักเคลื่อนไหวฝ่ายซ้าย นักศึกษา และชาวนา ได้ปิดถนนและเดินขบวนไปตามท้องถนนในเมืองเทกูซิกัลปา (Tegucigalpa) เมืองหลวงของฮอนดูรัส เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาค่าครองชีพที่สูงขึ้น


 


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้ทั้งแก๊สน้ำตาและกระบองในการสลายการชุมนุม รัฐมนตรีความมั่นคง จอร์จ โรดาส (Jorge Rodas) ได้ออกมากล่าวว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจบาดเจ็บ 6 นาย และทหารอีก 1 นาย ส่วนประชาชน 8 คนถูกจับกุม


 


ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประท้วงจะระดมพลประท้วงอีกครั้งในวันแรงงาน (1 ..) ที่จะถึงนี้


 


 


มองโกเลียประท้วงใหญ่ เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาค่าครองชีพพุ่ง


อูลานบาตอร์ - คลื่นประชาชนกว่า 20,000 คน เดินขบวนประท้วงใจกลางเมืองหลวง เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาค่าครองชีพที่สูงขึ้น เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (18 เม..)


 


ทั้งนี้ มีการถือป้ายคำขวัญ "หยุดขึ้นราคาอาหาร" และ "เพิ่มค่าแรงให้กับกรรมกร" โดยกลุ่มผู้ประท้วงได้เดินขบวนโดยสงบ เพื่อเรียกร้องให้รัฐช่วยควบคุมราคาอาหาร ไม่ว่าจะเป็นข้าว เนื้อสัตว์ และแป้ง ไม่ให้สูงเกินไป


 


"เราต้องการให้รัฐบาลมองโกเลียออกนโยบาย กฎหรือข้อบังคับใดๆ ที่จะช่วยหยุดยั้งการพุ่งสูงขึ้นของราคาอาหารอันทำให้ผู้บริโภคต้องจ่ายเงินมากขึ้น แต่บริษัทหลายแห่งกลับได้ประโยชน์" กันบาตาร์ (S. Ganbaatar) ประธานสมาพันธ์แรงงานมองโกเลีย ซึ่งเป็นองค์กรที่จัดตั้งการประท้วงครั้งนี้กล่าวกับสื่อ


 


เขากล่าวต่อว่า ในรอบสี่เดือนนี้ ราคาแป้งถุงขนาด 55 ปอนด์ เพิ่มขึ้นเป็น 21.40 ดอลลาร์ จากเดิม 7.70 ดอลลาร์ - ซึ่งหากรัฐบาลยังไม่ออกนโยบาย กฎหรือข้อบังคับใดๆ เพื่อบรรเทาปัญหานี้ ทางกลุ่มสหภาพแรงงานอาจจะใช้มาตรการนัดหยุดงานทั่วประเทศ


 


ทั้งนี้ การเพิ่มขึ้นของราคาธัญพืชในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ส่งผลให้ราคาขนมปังเพิ่มขึ้นตามถึง 50%


 


"ราคาขนมปังที่เพิ่มขึ้นมันส่งผลต่อเราโดยตรง" มังตูอูล (Munkhtuul) คุณครูสาววัย 33 ปีกล่าว "เราใช้เงินเดือนที่ได้รับส่วนใหญ่ไปกับการซื้ออาหาร มันเกิดอะไรกันขึ้นทำไมราคามันจึงพุ่งขึ้นสูงเช่นนี้"


 


มองโกเลียต้องพึ่งพาผลผลิตธัญพืชภายในประเทศในช่วงที่ยังเป็นประเทศบริวารของสหภาพโซเวียต แต่หลังจากระบบการเมืองโลกเปลี่ยนไปในทศวรรษที่ 1990 ฟาร์มร่วมที่เป็นของรัฐก็ถูกแปรรูปไปเป็นของเอกชน


 


 


ที่มา:


Mongolians Protest Over Prices Hikes (ABC News - 18 April 2008)


7 injured in Honduras protest about price rises (Sun-Sentinel - 18 April 2008)


 


ข่าว-รายงาน ในประชาไทที่เกี่ยวเนื่อง:


แรงงานบังคลาเทศหยุดงานประท้วง เนื่องจากราคาอาหารพุ่งสูงขึ้น


"เฮติ" จลาจล หลังราคาอาหารพุ่งสูง


คนงานในบูร์กินา ฟาโซเตรียมนัดหยุดงานทั่วประเทศเดือนหน้า ประท้วงค่าครองชีพพุ่ง


คนรวย คนชั้นกลางอิ่มหมีพีมัน ..แต่คนจนกลับต้องจำใจกินดิน!


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net