เครือข่ายสื่อ ปชช.เหนือจวกเทสโก้ โลตัสฟ้อง 1,200 ล้านสื่อมวลชน-นักวิชาการ


เครือข่ายสื่อ ปชช.เหนือจวกเทสโก้ โลตัสฟ้อง 1,200 ล้านสื่อมวลชน-นักวิชาการ ระบุเป็นการคุกคามสิทธิ์การแสดงความคิดเห็น ปชช. แนะสังคมบอยคอตเลิกเข้า แจงฟ้อง 1,200 ล้านไม่ได้หวังเงินแต่เป็นการกำราบสื่อ ด้าน ส.นักข่าวเผยเตรียมเปิดเวทีชำแหละค้าปลีกข้ามชาติ

 

จากกรณีที่บริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด เจ้าของ ค้าปลีกดิสเคาน์สโตร์ เทสโก้ โลตัส ได้ฟ้องเรียกค่าเสียหายเป็นเงิน 100 ล้านบาท ต่อนางนงค์นาถ ห่านวิไล บรรณาธิการข่าวธุรกิจ-การตลาด หนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง ที่ตีพิมพ์บทความวิจารณ์เทสโก้ โลตัส โดยนางนงค์นาถได้รับแจ้งข้อหาฟ้องหมิ่นประมาทเรียกเงินค่าเสียหายดังกล่าวเมื่อช่วงต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อเดือน มี.ค. บริษัทเดียวกันนี้ยังได้ฟ้องนายกมล กมลตระกูล ผู้อำนวยการโครงการสภาเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนาแห่งเอเชีย (FORUM-ASIA) และคอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง เป็นจำนวน 100 ล้านบาท และฟ้องว่าที่ ร.อ.จิตร์ ศิรธรานนท์ กรรมการหอการค้าไทย (เป็นผู้ต่อต้านการขยายสาขา ทำให้เกิดผลกระทบต่อร้านค้าปลีกรายย่อย) และอดีต สนช. จำนวน 1,000 ล้านบาท ภายหลังบุคคลทั้งสามได้วิจารณ์และตั้งคำถามเกี่ยวกับยุทธศาสตร์การขยายกิจการของเทสโก้ โลตัสในเมืองไทย

 

กรณีดังกล่าว เมื่อวันที่ 20 เม.ย. ที่ผ่านมา เครือข่ายสื่อภาคประชาชนภาคเหนือ ออกจดหมายเปิดผนึก กรณีเทสโก้ โลตัสคุกคามสิทธิเสรีภาพการสื่อสารของประชาชน โดยมีข้อเรียกร้องคือ 1.ขอประณามบริษัทเอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม หรือเทสโก้ โลตัสที่คุกคามและละเมิดสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชน และสื่อมวลชน ด้วยการฟ้องร้อง ทั้งคดีแพ่งและคดีอาญา และ 2.ขอเรียกร้องให้ประชาชนลุกขึ้นต่อสู้กับความไม่ชอบธรรมครั้งนี้ ด้วยการบอยคอตไม่เข้าห้างเทสโก้ โลตัส

 

ดร.จิรพร วิทยศักดิ์พันธุ์ กรรมการเครือข่ายสื่อภาคประชาชนภาคเหนือ และอาจารย์คณะการสื่อสารมวลชน ม.เชียงใหม่ กล่าวว่า จากที่เครือข่ายสื่อภาคประชาชนภาคเหนือได้แสดงจุดยืนผ่านจดหมายเปิดผนึก กรณีเทสโก้ โลตัสคุกคามสิทธิเสรีภาพการสื่อสารของประชาชนว่า สิ่งสำคัญที่สุดเวลานี้คือ การฟ้องร้องสื่อของเทสโก้ โลตัสนั้นเป็นการกำราบสื่อ และพยายามจะสยบความคิดที่แตกต่าง เพื่อแสดงให้เห็นว่าอย่าได้แสดงความคิดเห็นที่เป็นปรปักษ์กับบริษัท อีกทั้งยังเป็นพฤติกรรมที่สวนทางกับวิถีประชาธิปไตยอีกด้วย และไม่เป็นธรรมโดยสิ้นเชิง เพราะคนในสังคมมีสิทธิที่จะแสดงความคิดเห็นได้ในสังคมประชาธิปไตย

 

ดร.จิรพร ยังให้ความเห็นต่อว่า ปัจจุบันประชาชนต้องเผชิญกับปัญหาหลากหลายรูปแบบและซับซ้อนมากขึ้น การต่อสู้กับอำนาจรัฐอาจมีคนเห็นใจอยู่มาก แต่การต่อสู้กับระบบทุนมักถูกมองว่าเป็นการต่อสู้ตามครรลองของสังคมทุนนิยมเสรี บรรษัทจึงใช้สิทธิตามเงื่อนไขในรัฐธรรมนูญ ซึ่งมองว่าการที่บรรษัทจะสามารถออกมารักษาป้องปกผลประโยชน์ของตนเอง ถือเป็นความชอบธรรมซึ่งไม่ใช่เรื่องผิดปกติแต่เป็นไปตามระบบของทุนนิยม ดังนั้นในกรณีที่เทสโก้ โลตัสฟ้องร้องคอลัมนิสต์ หรือบรรณาธิการข่าวหนังสือพิมพ์จึงถูกทำให้เห็นว่าเป็นการฟ้องร้องระหว่างเอกชนกับเอกชน มิใช่การฟ้องร้ององค์กรสื่อเพื่อสยบเสียงวิพากษ์วิจารณ์

 

นางนงค์นาถ ห่านวิไล บรรณาธิการข่าวธุรกิจ-การตลาด หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ และเป็นที่ปรึกษาสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ซึ่งถูกบริษัทเทสโก้ โลตัสฟ้องร้องค่าเสียหายจำนวน 100 ล้านบาท กล่าวว่า การฟ้องร้องครั้งนี้ไม่ใช่เป็นการมุ่งหวังเรื่องเงิน แต่เป็นการคุกคาม กำราบสื่อ หรือพยายามจะทำให้ผู้เขียนข่าวกลัวไม่กล้าที่จะวิพากษ์วิจารณ์บริษัท

 

"ประเด็นเรื่องการคุกคามสื่อ ได้มีการเปลี่ยนรูปแบบไปแล้ว ซึ่งจากเดิมการควบคุมสื่อนั้นจะมาจากอำนาจรัฐ รัฐจะเข้ามาควบคุมดูแลสื่อ แต่เดี๋ยวนี้มันได้เปลี่ยนแปลงไป อาจจะไม่ใช่อำนาจรัฐเพียงอย่างเดียวแต่อาจมาจากอำนาจของทุน" นางนงค์นาถ กล่าว

 

นางนงค์นาถ ยังกล่าวต่อว่า ในการวิพากษ์วิจารณ์ของสื่อปัจจุบันต้องระมัดระวังซึ่งตามตัวบทกฎหมายของรัฐธรรมนูญแล้วให้สิทธิเสรีภาพแก่สื่อในการวิพากษ์วิจารณ์ได้ แต่พอวิพากษ์วิจารณ์ไปแล้วผู้ที่ใหญ่กว่าหรือผู้ที่มีอำนาจมาก ก็จะเข้ามาข่มขู่อาจทำให้ผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์รู้สึกหวาดผวาและไม่กล้าที่จะนำข้อมูลข้อเท็จจริงไปสู่ผู้รับสารหรือผู้บริโภคสื่อได้

 

ด้าน น.ส.สฤณี อาชวานันทกุล นักวิจัยและวิชาการอิสระ ให้ความเห็นต่อประเด็นเดียวกันนี้ว่าโดยทั่วไปแล้วคอลัมนิสต์ บล็อกเกอร์ หรือใครก็ตามที่เขียนบทความต่อสาธารณะ ควรจะทำการบ้านอย่างละเอียด เช็คข้อมูลให้รอบด้านครบถ้วนก่อนที่จะเขียนอะไรที่ส่อไปในทางกล่าวหาผู้อื่น ทุกคนที่เขียนบทความต่อสาธารณะจะต้องมีความรับผิดชอบและรับผิดต่อสิ่งที่ตนเขียน ถ้าข้อมูลส่วนใดส่วนหนึ่งเป็นเท็จ ผู้ถูกกล่าวหาย่อมมีสิทธิฟ้องตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ลำพังการมีสิทธิอะไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่าเราควรจะใช้สิทธินั้นตลอดเวลา แต่ต้องคำนึงถึงปัจจัยอื่นๆ ประกอบด้วย รวมทั้งทางเลือกอื่นๆ ในการตอบโต้ข้อกล่าวหาที่ไม่ใช่กฎหมาย ขณะเดียวกันหากข้อมูลที่ปรากฏในบทความหรือข้อเขียนต่างๆ ที่ถูกนำเสนอออกสู่สาธารณะมีความถูกต้องชัดเจนแล้วยังเกิดการฟ้องร้องอย่างกรณีเทสโก้ โลตัส นี่จึงนับเป็นโจทย์ใหญ่ที่สาธารณะต้องช่วยกันขบคิด

 

น.ส.สฤณี กล่าวเสริมว่า ในกรณีนี้ การที่บริษัทยักษ์ใหญ่อย่างเทสโก้ โลตัสฟ้องบุคคลธรรมดาอย่างคุณกมล จึงเปรียบเสมือนเป็นมวยคนละรุ่น ที่ไม่เป็นธรรมต่อฝ่ายผู้ถูกกล่าวหา เพราะต้องเสียเงินเสียเวลามากมายในการสู้คดี อีกทั้งหากแพ้คดีขึ้นมา ก็อาจประสบปัญหาทางการเงินอย่างรุนแรง เพราะเทสโก้ โลตัสเรียกค่าเสียหายสูงลิบลิ่ว ดังนั้น แทนที่จะฟ้องขู่แบบนี้ คิดว่าเทสโก้ โลตัสควรจะใช้วิธีอื่นที่นุ่มนวลกว่า เช่น ตีพิมพ์คำชี้แจงของบริษัทในหน้าหนังสือพิมพ์ อธิบายว่าข้อกล่าวหาของคุณกมลเป็นเท็จตรงไหนบ้างฯลฯ แทนที่จะใช้กลไกทางกฎหมายแบบสุดขั้วเช่นนี้

 

"นั่นอาจทำให้คนหลายคนกลัวเกรงจนไม่กล้าแสดงความคิดเห็นต่อพฤติกรรมของบริษัทใหญ่ๆ ในที่สาธารณะอีกต่อไป ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้นจริงๆ ก็ส่งผลเสียต่อสังคมโดยรวม เพราะสังคมไม่มีวันรุดหน้าไปได้ ถ้าเราไม่สามารถรู้สึกปลอดภัยพอที่จะใช้เสรีภาพในการแสดงออก หรือพูดคุยกัน แสดงความคิดเห็นต่างๆ ต่อประเด็นที่เกิดขึ้นในสังคมในที่สาธารณะ ไม่เพียงเท่านั้น การใช้กระบวนการถกเถียงอภิปรายเช่นนี้นั่นเอง ที่จะช่วยสร้างจิตสำนึกแห่งความรับผิดชอบต่อคำพูดของแต่ละคน ไม่ใช่การหันไปหากฎหมายเพียงอย่างเดียว" นักวิชาการอิสระ กล่าว

 

น.ส.สฤณี กล่าวทิ้งท้ายว่า "ประชาชนควรจะรู้สึกปลอดภัยพอที่จะแสดงความคิดเห็นในที่สาธารณะ ถึงแม้ว่าความคิดเห็นนั้นอาจจะตั้งอยู่บนข้อมูลที่ผิดพลาดไปบ้าง ภาวะแบบนั้นก็ยังเป็นประโยชน์ต่อสังคมกว่าภาวะที่ไม่มีใครกล้าพูดอะไรเลย เพราะเกรงกลัวว่าจะถูกฟ้อง พฤติกรรมของเทสโก้ โลตัสในคดีนี้ ถึงแม้จะมีสิทธิตามกฎหมายและถึงแม้ว่าอาจเป็นฝ่ายชนะในศาล ก็ชวนให้สงสัยว่า เทสโก้ โลตัสเข้าใจคำว่าประโยชน์สาธารณะของการแสดงออกโดยเสรีเพียงใด และตนสงสัยด้วยว่า ถ้ามีบล็อกเกอร์คนหนึ่งในประเทศอังกฤษ บ้านเกิดของเทสโก้ โลตัสที่มีวัฒนธรรมการแสดงความคิดเห็นเช่นเดียวกันนี้ หรือเขียนโจมตีเทสโก้ โลตัสในแบบเดียวกันกับที่คุณกมลทำ เทสโก้ โลตัสจะฟ้องบล็อกเกอร์รายนั้นในบ้านตัวเองหรือไม่"

 

นอกจากนี้ พันธมิตรสื่อเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Southeast Asian Press Alliance)หรือ 'ซีป้า' ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมาว่า บริษัทเทสโก้ โลตัส หนึ่งในห้างค้าปลีกใหญ่ที่สุดของโลกในเมืองไทย มีพฤติกรรมฟ้องหมิ่นประมาทต่อคอลัมนิสต์ไทย ที่กำลังส่งผลให้เกิดแนวโน้มคุกคามต่อผู้สื่อข่าวและสื่อมวลชนไทย

 

นอกจากนี้ พฤติกรรมฟ้องร้องดังกล่าวยังเกิดขึ้นกับบริษัทแม่ของเทสโก้ โลตัสในอังกฤษ โดยเมื่อช่วงต้นเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ปรากฏว่า เทสโก้ โลตัส บริษัทแม่ได้ฟ้องหนังสือพิมพ์ "เดอะ การ์เดี้ยน" และนายอลัน รัสบริดเกอร์ บรรณาธิการฯ ฐานหมิ่นประมาทและรายงานข้อความที่เป็นเท็จและมุ่งร้าย ทั้งนี้ แถลงการณ์ของซีป้า ระบุว่าตนขอประณามบริษัทเทสโก้ โลตัส อย่างรุนแรงต่อการกระทำในเชิงข่มขู่ต่อนักวิจารณ์และสื่อมวลชนโดยรวม ภัยคุกคามดังกล่าวมาจากการล็อบบี้ที่ทรงอิทธิพลในนามของบริษัทเอกชน ซึ่งซีป้าเห็นว่า การกระทำของเทสโก้ โลตัส ถือเป็นการรังควานต่อผู้ปกป้องผลประโยชน์ผู้บริโภค และนักกิจกรรมสังคมไทย แต่ยังรวมทั้งผู้สื่อข่าวและผู้แสดงทัศนะโดยรวมด้วย

 

ขณะเดียวกัน ดร.แอ๊กเนส คัลลามาร์ด ประธานองค์กร Article 19 ซึ่งเป็นหน่วยงานปกป้องสิทธิมนุษยชนอิสระระดับโลก มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันและสนับสนุนเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ยังโจมตีว่าการกระทำของเทสโก้ โลตัส ในการฟ้องคอลัมนิสต์ไทยทั้งสามกรณีว่า ถือเป็นการใช้อำนาจอย่างล่วงละเมิดในการปิดปากนักวิจารณ์ ถือเป็นพฤติกรรมของบรรษัทยักษ์ใหญ่ที่มีจุดประสงค์จะจัดการและตอบโต้ต่อการวิจารณ์บริษัท ซึ่งไม่สามารถยอมรับได้

 

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ล่าสุดวานนี้ (21 เม.ย.) สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ได้หารือกรณีปัญหาที่เกิดขึ้นด้วย โดยที่ประชุมเห็นว่า การที่เทสโก้ โลตัส ฟ้องร้องทั้ง 3 กรณี ซึ่งมีการเรียกค่าเสียหายรวมแล้วเป็นมูลค่า 1,200 ล้านบาท ทางเทสโก้ โลตัส ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพื่อหวังค่าชดเชย แต่มุ่งหวังให้หยุดการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับการขยายธุรกิจอย่างรวดเร็ว และหยุดการวิพากษ์วิจารณ์เทสโก้ (ประเทศไทย) เกี่ยวกับการทำธุรกิจที่กระทบกับธุรกิจการค้าปลีกขนาดเล็กของคนไทย รวมถึงการขยายกิจการสาขาที่อาจสร้างความเดือดร้อนให้กับชุมชน โดยเฉพาะการเปิดสาขาจำนวนมากในตัวเมืองและส่งผลให้การจราจรติดขัด

 

ที่ประชุมสมาคมฯ มองว่าการกระทำเช่นนี้ เป็นการใช้กลไกทางกฎหมายเป็นเครื่องมือในการปิดกั้น สิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชน เพื่อมิให้ทำหน้าที่ในการนำเสนอข้อเท็จจริงและวิพากษ์วิจารณ์การกระทำที่มีผลกระทบต่อสาธารณะ

 

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นร่วมกันว่า สมาคมฯ และองค์กรพันธมิตร จะทำการศึกษาค้นคว้า เกี่ยวกับการทำธุรกิจของเทสโก้ โลตัส ในประเทศไทย และบริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ที่มีชื่อจดทะเบียนในประเทศไทยนั้น ชอบด้วย พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 หรือไม่ ขณะเดียวกัน ทางสมาคมนักข่าวฯ จะใช้โอกาสที่เทสโก้ โลตัสฟ้องร้องในครั้งนี้ ทำให้สาธารณชนทั่วไปเข้าใจถึงวิธีการทำธุรกิจของบริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ข้ามชาติ (เทสโก้ โลตัส) โดยจะจัดเวทีอภิปราย เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชนคนไทยทั่วไป

 

นายวันชัย วงศ์มีชัย อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา องค์กรวิชาชีพสื่อได้แก่ สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ และสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย มีการประชุมหารือกรณี บริษัทเอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด เจ้าของค้าปลีกดิสเคาน์สโตร์ เทสโก้ โลตัส เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนางนงค์นาถ ห่านวิไล บรรณาธิการข่าวธุรกิจการตลาด หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ นายกมล กมลตระกูล นักวิชาการอิสระ-คอลัมนิสต์ และว่าที่ ร.อ.จิตร์ ศิรธรานนท์ รองเลขาธิการหอการค้าไทย และอดีตสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ข้อหาละเมิด หมิ่นประมาท ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง 

 

นายวันชัย กล่าวต่อว่า ในการประชุมครั้งนี้ที่ประชุมได้เชิญจำเลยทั้ง 3 คดี ทนายความ และบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกว่า 20 คน อาทิ นายมานิจ สุขสมจิตร บรรณาธิการอาวุโส นสพ.ไทยรัฐ และที่ปรึกษาสมาคมนักข่าวฯนายสุวัฒน์ ทองธนากุล ประธานสภาการหนังสือพิมพ์ฯ, น.ส.นาตยา เชษฐโชติรส นายกสมาคมนักข่าวฯน.ส.วิมลพรรณ ปีตธวัชชัย ที่ปรึกษาสมาคมนักข่าวฯนายประสงค์ เลิศรัตนวิสุทธ์ อุปนายกฝ่ายบริหาร สมาคมนักข่าวฯ, นายวันชัย วงศ์มีชัย อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพฯ สมาคมนักข่าวฯ, นายประดิษฐ์ เรืองดิษฐ์ เลขาธิการ สมาคมนักข่าวฯ เป็นต้น สำหรับสื่อมวลชน นักข่าว คอลัมนิสต์ และพลเมืองไทยที่ถูกเทสโก้ โลตัสฟ้องร้องให้แจ้งข้อมูลมายังฝ่ายสิทธิเสรีภาพ สมาคมนักข่าวฯ เพื่อจะได้มีการปรึกษาหารือว่าจะร่วมกันปกป้องสิทธิการแสดงออกและการวิพากษ์วิจารณ์ตามกรอบรัฐธรรมนูญได้อย่างไร.

  
















บริษัทเอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด


รายงาน ผลกำไร-ขาดทุน, 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2550


รายได้หลัก


   93,922,410,022


รวมรายได้


   97,875,635,178


ต้นทุนขาย


   74,987,278,518


ค่าใช้จ่ายในการขายและบริการ


   18,129,431,985


ดอกเบี้ยจ่าย


    952,326,024


ภาษีเงินได้


  1,254,512,001


รวมรายจ่าย


   95,323,548,528


กำไร (ขาดทุน) สุทธิ


  2,552,086,650


กำไรต่อหุ้น (บาท)


       1.66

แหล่งที่มา: กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์

 

...........................................................

 

จดหมายเปิดผนึกเครือข่ายสื่อภาคประชาชนภาคเหนือถึงประชาชนคนไทย

กรณี เทสโก้-โลตัส คุกคามสิทธิเสรีภาพการสื่อสาร

 

จากกรณีที่ เทสโก้ โลตัส ประเทศไทย หรือบริษัทเอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม กระทำการคุกคามอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) นักวิชาการ สื่อมวลชน และประชาชนทั่วไป ที่วิพากษ์วิจารณ์เทสโก้ โลตัส โดยการฟ้องร้องคดีแพ่งเรียกร้องค่าเสียหายจำนวนนับพันล้านในความผิดฐานละเมิด และหมิ่นประมาททำให้เสียชื่อเสียง ที่ผ่านมาเทสโก้ โลตัส ดำเนินการฟ้องร้องความผิดฐานหมิ่นประมาท และความผิดฐานละเมิดไปแล้วหลายคดี โดยทั้งหมดเป็นการฟ้องร้องเป็นรายบุคคล ดังนี้

1.ว่าที่ ร้อยเอกจิตร์ ศิรธรานนท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการหอการค้าไทย และอดีตโฆษกของคณะกรรมาธิการพาณิชย์สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เทสโก้ โลตัสเรียกร้องค่าเสียหาย 1,000 ล้านบาท เนื่องจากมีการวิจารณ์เทสโก้ โลตัสใน สนช.ว่าไม่ได้ชำระภาษีให้แก่คนท้องถิ่น

2.นายกมล กมลตระกูล ผู้อำนวยการโครงการสภาเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนาแห่งเอเชีย (FORUM-ASIA), นักวิจัย, นักเขียนประจำ นสพ. ประชาชาติธุรกิจ, กรุงเทพธุรกิจ และสยามธุรกิจ เทสโก้ โลตัสเรียกร้องค่าเสียหาย 100 ล้านบาท เนื่องจากเขียนบทความเรื่อง "พ.ร.บ.ค้าปลีก กว่าถั่วจะสุกงาก็ไหม้" ลงในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2550

3.นางนงค์นาถ ห่านวิไล บรรณาธิการข่าวธุรกิจ-การตลาด หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ และเป็นที่ปรึกษาสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เทสโก้ โลตัสเรียกร้องค่าเสียหาย 100 ล้านบาท เนื่องจากเขียนข้อความโดยใช้นามปากกา "คุณแอ็ด" ในคอลัมน์ "สังคมธุรกิจ" ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2551 โดยวิจารณ์การขยายสาขารวม 130 สาขาว่าเป็นการกระทำที่ไม่รักคนไทย

4.นายกเทศมนตรีเทศบาลเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เทสโก้ โลตัสฟ้องร้องใน ข้อหาเจ้าหน้าที่รัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ เนื่องจากเทสโก้ โลตัสประสงค์ที่จะก่อสร้างอาคารบริเวณเกาะสมุย จึงแจ้งก่อสร้างตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร แต่นายกเทศมนตรีไม่ออกใบรับแจ้ง

 

การกระทำดังกล่าวของบรรษัทค้าปลีกข้ามชาติ - เทสโก้ โลตัสนี้ ถือเป็นการกระทำที่สวนทางกับวิถีของสังคมประชาธิปไตยอย่างยิ่ง เพราะเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชนในการปกป้องสิทธิของตนในฐานะพลเมือง และเป็นการคุกคามสื่อมวลชนที่ทำหน้าที่ปกป้องประโยชน์สาธารณะตามกรอบและจรรยาบรรณวิชาชีพ การกระทำดังกล่าวเท่ากับเป็นการปิดกั้นการรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่จะมีผลกระทบต่อประชาชน ทั้งนี้เนื่องจากที่ผ่านมาการขยายตัวของบรรษัทค้าปลีกข้ามชาติ หลายแห่ง ซึ่งรวมทั้งเทสโก้ โลตัสที่เปิดสาขากระจายตามหัวเมืองใหญ่ๆ เกือบทั่วประเทศนั้น ได้ส่งผลกระทบต่อสังคมไทยอย่างกว้างขวาง เช่น ส่งเสริมให้ประชาชนในท้องถิ่นบริโภคสินค้าฟุ่มเฟือยเกินความจำเป็น ทำลายธุรกิจรายย่อยของท้องถิ่น  เป็นเหตุให้ร้านค้าโชวห่วยต้องทยอยปิดกิจการไปจำนวนมาก ยิ่งไปกว่านั้นยังมีคำถามว่าผลกำไรที่เกิดขึ้น เทสโก้ โลตัสได้ส่งคืนกลับแก่ท้องถิ่นมากน้อยเพียงไร เมื่อเทียบกับผลประโยชน์ที่เทสโก้ โลตัสได้รับ

ด้วยเหตุผลดังกล่าว ประชาชนคนไทยทุกคนจึงมีสิทธิ เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของตนเอง และอนาคตของลูกหลานที่จะได้รับผลกระทบจากห้างค้าปลีกข้ามชาติในระยะยาว

เครือข่ายสื่อภาคประชาชนภาคเหนือ มีความเห็นว่าการฟ้องร้องคดีแพ่งของเทสโก้ โลตัส ถือเป็นกรณีตัวอย่างของทุนข้ามชาติที่เข้ามาคุกคามสิทธิเสรีภาพของประชาชนในด้านการสื่อสาร และการแสดงความคิดเห็น ซึ่งหากปล่อยให้มีการคุกคามในลักษณะฟ้องร้องประชาชน และสื่อมวลชน ด้วยการเรียกร้องค่าเสียหายในจำนวนสูงเช่นนี้ จะกลายเป็นเยี่ยงอย่างทำให้กลุ่มทุนใช้วิธีการดังกล่าวข่มขู่คุกคามประชาชนได้ ทั้งๆ ที่การดำเนินการของกลุ่มทุนทั้งหลายส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อม และปัญหาการใช้ทรัพยากร ตลอดจนคุกคามอธิปไตยทางเศรษฐกิจของชาติ

ดังนั้น เครือข่ายสื่อภาคประชาชนภาคเหนือ จึงมีข้อเรียกร้องดังนี้

1. ขอประณามบริษัทเอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม หรือเทสโก้ โลตัสที่คุกคามและละเมิดสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชน และสื่อมวลชน ด้วยการฟ้องร้อง ทั้งคดีแพ่งและคดีอาญา

2. เครือข่ายสื่อภาคประชาชนภาคเหนือขอเรียกร้องให้ประชาชนลุกขึ้นต่อสู้กับความไม่ชอบธรรมครั้งนี้ ด้วยการบอยคอตไม่เข้าห้างเทสโก้ โลตัส

           

เครือข่ายสื่อภาคประชาชนภาคเหนือ

20 เมษายน 2551

 

.........................................................

หมายเหตุ

ข้อมูลบางส่วนจากเว็บไซต์ประชาธรรม
http://www.newspnn.com/detail.php?dataid=5504&code=n6_21042008_01

 

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท