สมัชชาคนจนเคลื่อนครั้งแรก ร้อง "สมัคร" แก้ปัญหาคนจน

ประชาไท - เมื่อวันที่ 24 เม.ย.ที่บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล สมัชชาคนจน กว่า 50 คน จาก 7 เครือข่าย คือ สภาเครือข่ายผู้ป่วยจากการทำงานและสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย เครือข่ายประมงพื้นบ้าน เครือข่ายเขื่อน เครือข่ายที่ดินสาธารณะ เครือข่ายป่าไม้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออก เครือข่ายป่าไม้ภาคใต้ และเครือข่ายเกษตรกรภาคเหนือ รวมตัวยื่นจดหมายถึงนายกรัฐมนตรีสมัคร สุนทรเวช พร้อมข้อเสนอแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจน

กลุ่มผู้ชุมนุมได้แขวนป้ายโครงกระดูกสีดำ และถือป้ายระบุข้อความให้รัฐบาลแก้ปัญหาของคนจน อาทิ "ไม่ว่ารัฐธรรมนูญฉบับไหนก็ต้องแก้ปัญหาของคนจน" "อย่ามัวแต่ปรุงอาหารอย่างเดียว ปรับปรุงประเทศชาติและปัญหาของประชาชนบ้าง" พร้อมแบกฟักเพื่อเป็นสัญลักษณ์ แสดงให้เห็นว่าซี่โครงไก่ต้มฟักตามที่นายกสมัครเคยบอกไว้ ไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาเรื่องปากท้องของคนจนได้ เพราะปัญหาความจนเป็นปัญหาเชิงโครงสร้างที่รัฐบาลต้องแก้ไข

ทั้งนี้ จดหมายระบุถึงโครงการพัฒนาของรัฐและแนวนโยบายในการบริหารประเทศที่ผิดพลาดทำให้เกิดคนจน และกว่า 13 ปี ในการต่อสู้โดยใช้พื้นที่บนท้องถนนเพื่อต่อรองกับรัฐบาลของกลุ่มสมัชชาคนจน จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข ทั้งที่เป็นปัญหาที่รัฐบาลต้องตระหนักและให้ความสำคัญในอันดับต้นๆ ดังนั้นทางกลุ่มจึงเรียกร้องให้นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี พร้อมทั้งรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เปิดการเจรจาแก้ปัญหากับสมัชชาคนจนเพื่อแสวงหาทางออกร่วมกันอย่างสันติ

ด้าน นายสมเกียรติ พ้นภัย แกนนำกลุ่มสมัชชาคนจน กรณีปัญหาเขื่อนปากมูล กล่าวถึงการแก้ปัญหาของชาวบ้านปากมูนว่า ข้อเรียกร้องในการแก้ปัญหาของชาวบ้านยังเป็นข้อเรียกร้องเดิมคือการให้เปิดประตูเขื่อนปากมูลถาวร ซึ่งหากยังไม่สามารถดำเนินการได้ก็ให้ยึดหลักการเปิด 4 เดือน โดยเริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ ส่วนอีก 8 เดือนที่มีการปิดเขื่อนก็ให้รัฐชดเชยแก่ชาวบ้านเป็นเงินครอบครัวละ 500 บาทต่อวัน หรือให้จัดหาที่ดินเพื่อทำกินให้ครอบครัวละ 15 ไร่

"รัฐบาลชุดที่ผ่านมาโยนปัญหาให้มหาดไทย จัดกรรมการให้ผู้ว่าเป็นประธาน แต่ถึงตอนนี้การแก้ปัญหาก็ยังไม่มีความคืบหน้าอะไรเลย" นายสมเกียรติกล่าว

นายสมเกียรติ กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของสมัชชาคนจนว่า แม้ครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกในรัฐบาลสมัคร แต่ที่ผ่านมา 5 รัฐบาลก็ไม่มีรัฐบาลไหนที่สนใจจะแก้ปัญหาปากท้องของชาวบ้าน ทั้งที่เรามาก็มีความหวังกับทุกรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลนี้ก็คงไม่ต่างกันเพราะที่ผ่านมารัฐบาลไม่พูดเรื่องปัญหาของคนจนแม้แต่นิดเดียว มุ่งแต่การแก้รัฐธรรมนูญ ทั้งที่ปัญหาเรื่องปากท้องสำคัญกว่าการแก้รัฐธรรมนูญเพื่อตนเอง

"ส่วนตัวแก้ไม่แก้ก็ไม่เห็นมีอะไร เพราะรัฐธรรมนูญหลายฉบับที่ผ่านมาก็ไม่ได้เห็นหัวคนจน เราไม่ได้ยินดียินร้ายกับการแก้รัฐธรรมนูญเพื่อประโยชน์ของตัวเอง แต่ต้องการรู้ว่าทำอย่างไรรัฐบาลจะสนใจแก้ปัญหาของคนจนมากกว่า" นายสมเกียรติกล่าวย้ำ

นายบุญ แซ่จุง เครือข่ายป่าชุมชนภาคใต้ กล่าวเสริมว่า การโต้แย้งและข้อถกเถียงทางสังคมเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญเป็นสิ่งที่ดีเพื่อการสร้างสังคมประชาธิปไตย แต่ไม่ควรนำมาซึ่งการใช้อำนาจนอกระบบมาแก้ปัญหาความขัดแย้ง ดังเช่นที่มีการรัฐประหารเกิดขึ้นอีก ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเขียนรัฐธรรมนูญให้ดีอย่างไร แต่เมื่อไม่สร้างวัฒนธรรม สร้างวิถีชีวิตประชาธิปไตย ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ดังนั้นการสร้างสังคมประชาธิปไตยควรทำให้คนตัวเล็กตัวน้อยได้มีที่ยืน มีสิทธิมีเสียงในสังคม

อนึ่ง หลังจากมอบจดหมายและข้อเสนอการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจน ต่อ ร.อ.ทวิช ศุภวรรณ์ หัวหน้าฝ่ายประสานมวลชน ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งออกมารับเรื่องเพื่อดำเนินการต่อไป นายสวาท อุปฮาท สมาชิกเครือข่ายสมัชชาคนจน ระบุว่า หากปัญหาของสมัชชาคนจนยังไม่ได้รับความคืบหน้าในการแก้ไข อีกหนึ่งเดือนกลุ่มสมัชชาคนจนจะมารวมกันตัวอีกครั้งหนึ่ง






 

แถลงการณ์สมัชชาคนจน

เปิดใจแก้ปัญหา เปิดเจรจาอย่างสันติ

วันที่ 24 เมษายน 2551 ณ ทำเนียบรัฐบาล

-----------------------------------

               ด้วยโครงการพัฒนาของรัฐและแนวนโยบายในการบริหารประเทศที่ผิดพลาด ทำให้พวกเรากลายเป็นคนจน ดังนั้นตลอด 13 ปีที่ผ่านมา พวกเราในนามสมัชชาคนจน จึงต้องใช้พื้นที่บนท้องถนนต่อรองให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาตลอดมา แต่จนถึงวันนี้ปัญหาของพวกเราส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับการแก้ไขแม้ว่าจะล่วงเลยมาถึง 5 รัฐบาลแล้วก็ตาม

            จากประสบการณ์ตรงที่เกิดขึ้นกับชีวิตของพวกเรา การแย่งชิงทรัพยากร ดิน น้ำ ป่า ซึ่งเป็นฐานในการดำรงชีวิตของพวกเราไปสร้างความจำเริญทางเศรษฐกิจของนายทุน กระทั่งร่างกายของพวกเราก็ถูกนำไปใช้จนเสื่อมโทรมหมดสมรรถภาพอยู่ในโรงงาน  คือรัฐภัยที่พวกเราไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ และจำต้องลุกขึ้นสู้เพื่อความอยู่รอด

ส่วนนโยบายประชานิยมของรัฐบาล เป็นเพียงการกระตุ้นการใช้จ่ายของคนรากหญ้า แต่ไม่ได้สร้างความเข้มแข็งให้พวกเรายืนอยู่ได้ในระยะยาวซ้ำยังทำให้หนี้สินพอกพูน อย่างไรก็ตามประชานิยมได้ทำให้คนจนมีพื้นที่อยู่บนนโยบายของรัฐบาล และเป็นพื้นฐานให้คนจนเข้าถึงการเมือง แทนที่จะเป็นเรื่องของชนชั้นนำในสังคมและชนชั้นกลางเท่านั้น

            ในวันนี้ ท่ามกลางการถกเถียงกันอย่างเอาเป็นเอาตายของชนชั้นนำในสังคมไทย เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จนทำให้ปัญหาของคนจนหายไปจากการรับรู้ของสังคมไทย และประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญถูกให้ความสำคัญราวกับว่า เป็นหนทางเดียวที่จะชุบชีวิต สังคมการเมืองไทย ให้รอดพ้นจากภาวะวิกฤต

แต่วันเวลาที่ผ่านมาสอนให้พวกเรารู้ว่า แม้รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดในการปกครองประเทศ แต่ก็พร้อมที่จะถูกละเมิดตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการละเมิดเพียงบางมาตราหรือฉีกทิ้งทั้งฉบับ ที่สำคัญทั้งสองฝ่ายที่กำลังเผชิญหน้ากันในวันนี้ล้วนเคยมีส่วนรู้เห็นในการละเมิดรัฐธรรมนูญด้วยกัน พวกเราจึงไม่ได้ยินดียินร้ายกับข้อถกเถียงดังกล่าว และขอยืนยันว่าไม่ว่ารัฐธรรมนูญฉบับใด รัฐบาลก็ต้องมีหน้าที่แก้ไขปัญหาของคนจน

ความจริงแล้ว ความขัดแย้ง และข้อถกเถียงทางสังคม เป็นวิถีทางอันเป็นปรกติของระบอบประชาธิปไตย ที่จะให้การเรียนรู้กับทุกภาคส่วนในสังคม แต่ทั้งสองฝ่ายต้องอยู่ภายใต้กติกาคือไม่สร้างเงื่อนไขให้เกิดการใช้ความรุนแรง และไม่เชื้อเชิญให้เกิดการใช้อำนาจนอกระบบเช่น การรัฐประหารมาจัดการปัญหาดังเช่นที่ผ่านมา

จากสภาพการณ์ดังกล่าว พวกเราเห็นว่าสิ่งที่รัฐบาลต้องตระหนักและให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก คือ การแก้ไขปัญหาคนจนที่หมักหมมมาจากรัฐบาลก่อนๆ โดย ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมารัฐบาลยังเฉยชาต่อปัญหาของคนจนพวกเราจึงต้องออกมากระตุ้นเตือนรัฐบาลให้ตระหนักในภารกิจของตนที่จะต้องแก้ไขปัญหาของคนจนโดยปราศจากอคติใดๆ

พวกเราจึงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี นายสมัคร สุนทรเวช พร้อมทั้งรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเปิดการเจรจาแก้ไขปัญหากับสมัชชาคนจนเพื่อแสวงหาทางออกร่วมกันอย่างสันติ โดยแนวทางดังกล่าว เป็นช่องทางเชื่อมประสานระหว่างประชาธิปไตยทางตรงบนท้องถนน กับประชาธิปไตยตัวแทนในระบบรัฐสภา  ก่อนการเผชิญหน้าจะเกิดขึ้นหากรัฐบาลละเลยโอกาสที่พวกเราหยิบยื่นให้

 

ด้วยความเชื่อมั่นในพลังประชาชน

สมัชชาคนจน

 

 

24     เมษายน  2551

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท