Skip to main content
sharethis

รายการ Metro Life ซึ่งออกอากาศคลื่นยามเฝ้าแผ่นดิน (FM 97.75 MHz)  ดำเนินรายการโดย ต่อพงศ์ เศวตามร์, วฤทธิ์ นิ่มนวลกุล และอำนาจ เกิดเทพ ในวันพุธที่ 30 เมษายน 2551 ได้ประกาศเชิญชวนให้ผู้ฟังไปพบโชติศักดิ์  อ่อนสูง ในงานเสวนา "สิทธิมนุษยชนกับความเห็นที่แตกต่าง"  ที่จะจัดขึ้นที่ห้อง 101 คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในวันศุกร์ที่ 2 พฤษภาคม 2551 ซึ่งโชติศักดิ์ อ่อนสูงจะเป็นหนึ่งในผู้ร่วมเสวนา อันประกอบด้วย อ.สุลักษณ์ ศิวรักษ์, ประวิตร โรจนพฤกษ์ และสุภิญญา กลางณรงค์


 


ในตอนหนึ่งของรายการที่ออกอากาศในวันดังกล่าว ผู้ดำเนินรายการได้กล่าวว่า งานนี้จะเป็นที่รวมของพวกสิทธิมนุษยชน ซึ่งเราก็จะไปแสดงสิทธิของเราได้ด้วยการขว้างขวดน้ำ เพราะในกฎระเบียบของห้องนั้นมีแต่ห้ามสูบบุหรี่ หรือส่งเสียงรบกวนระหว่างการบรรยาย ถ้ามีขวดน้ำก็น่าจะได้ หรือยกมือทักท้วง โห่ ถ้าเขาพูดอะไรที่เราไม่เห็นด้วย


 


ผู้ดำเนินรายการคนหนึ่งกล่าวขึ้นว่า มีคนถามว่า ถ้าเราตีหัวคนแล้วเราต้องจ่าย 500 หรือเปล่า ก็มีการตอบกันว่าต้องจ่ายข้อหาทะเลาะวิวาทหรือทำร้ายร่างกาย แต่เขาอาจจะตีความว่าพยายามฆ่า เพราะฉะนั้นต้องใช้หมัด อย่าใช้อาวุธ ต้องไม่ให้เกิดเลือด หรือถึงเลือดออกก็จ่าย 500 ค่าทำขวัญ ค่าเข็มเท่านั้น 


 


ซึ่งเมื่อมีการเปิดสายให้ผู้ฟังแสดงความคิดเห็น ก็มีคนโทรเข้ามาแสดงความเห็นให้กำถ่านไฟฉายไปชกปากให้แตก ไม่ต้องเสียค่าเข็มด้วย เพราะคนเจ็บไม่กล้าเย็บ  เสียแค่ค่าพยาบาล กับค่าปรับ 500 บาท 


 


นอกจากนี้ ตลอดทั้งรายการมีการกล่าวย้ำบ่อยครั้งว่า การร้องไห้ เจ็บแค้น นอนไม่หลับอยู่กับบ้าน ไม่ได้เป็นการช่วยปกป้องสถาบันฯ เราต้องมีการลงมือกระทำบ้างแล้ว หวังว่าประชาชนจะช่วยกันเองในการปกป้องสิ่งที่รัก จะคิดและหวังรอให้ทหารมาทำปฏิวัติไม่ได้อีกแล้ว โดยเริ่มในวันศุกร์ที่ 2 และวันอาทิตย์ที่ 4 นี้


 


อนึ่ง ในวันอาทิตย์ที่ 4 พฤษภาคม 2551 ผู้ดำเนินรายการได้เชิญชวนให้ผู้ฟังไปชูป้ายประท้วงนายกฯ และรักษาการอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ที่หน้าห้องส่งกรมประชาสัมพันธ์ ซึ่งนายกฯ จะต้องไปออกรายการนายกฯพบประชาชน ในเรื่องที่นายกฯ ไม่ทำอะไรเลยกรณีที่ NBTจัดให้คนที่ใส่เสื้อ "ไม่ยืนไม่ใช่อาชญากรรม เห็นต่างไม่ใช่อาชญากร" ไปออกรายการ


 


อย่างไรก็ตาม ในตอนท้ายรายการผู้ดำเนินรายการได้ย้ำให้ประชาชนเคลื่อนไหวด้วยความสงบ มีสติ มีอารยธรรม เพื่อไม่ให้ตกเป็นเครื่องมือ หรือทำให้กระบวนการในการต่อสู้เสียหาย


 


เปิดไฟล์เสียง คลิกที่นี่


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net