Skip to main content
sharethis





การเมือง


 


ส.ว.แบ่ง 2 ฝ่าย หนุนไม่หนุนตั้ง สสร.แก้ รธน.


แนวหน้า - น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. กล่าวว่า ขณะนี้ได้ร่างเนื้อหาที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ 291 เรียบร้อยแล้ว โดยในเนื้อหานั้นได้ระบุอย่างชัดเจนว่า หากมีการยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจะต้องมี ส.ส.ร.ขึ้นมาดำเนินการ ซึ่งแตกต่างจากแนวทางของพรรคพลังประชาชน (พปช.) ที่นำรัฐธรรมนูญฉบับ 2540 และ 2550 มาตัดแปะที่เหมือนกับการสร้างบ้านน็อคดาว ที่รัฐบาลสร้างให้ประชาชนที่ประสบภัยสึนามิที่ถือเป็นบ้านพักชั่วคราว เพราะประชาชนส่วนใหญ่ไม่ใช่ผู้ประสบภัยจะให้ใช้รัฐธรรมนูญแบบน็อคดาวไม่ได้ โดย ส.ว.จะผลักดันให้มีเกิดการร่างรัฐธรรมนูญอย่างมีส่วนร่วมที่เคยเกิดขึ้นในรัฐธรรมนูญฉบับ 40 ซึ่งการที่ พปช.บอกว่ารัฐธรรมนูญปี 50 ไม่ดี แต่กลับยอมรับที่จะใช้มาตรา 291 ที่ให้อำนาจตัวเองแก้รัฐธรรมนูญ เป็นลักษณะเกลียดปลาไหลแต่กินน้ำแกง อ้างเฉพาะส่วนที่ตัวเองได้ประโยชน์ แต่ส่วนที่เสียประโยชน์กลับบอกว่าไม่ดี ถ้าหากปล่อยให้พรรคร่วมรัฐบาลแก้ไขรัฐธรรนนูญก็จะกลายเป็นฉบับ พปช.ที่จะทำให้คนออกมาทะเลาะกันไม่เลิก


 


ระบุผ่า กทม.4 ส่วนขัด รธน. 'เป็ดเหลิม' สู่รู้แต่ไร้ผลงาน


ผู้จัดการรายวัน -  นายเทพไท เสนพงศ์ ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวกรณีที่ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย มีแนวคิดจะแบ่งโครงสร้างกรุงเทพมหานคร ออกเป็น 4 ส่วน โดยจะให้มีผู้ว่าฯ 4 คน เพื่อความคล่องตัว และความโปร่งใสในการทำงาน ว่า เป็นข้ออ้างที่ไร้เหตุผล การบริหารงานเพื่อความโปร่งใสไม่ได้อยู่ที่โครงสร้าง แต่อยู่ที่ตัวบุคคล ซึ่งในอดีตที่ผ่านมา นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่เคยเป็นผู้ว่าฯ กทม.ในอดีต ก็มีการทุจริตในคดีรถ และเรือดับเพลิงเกิดขึ้น วันนี้ในยุคนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯ กทม. เรื่องนี้แทบจะไม่มีเลย การเสนอแนวคิดของร.ต.อ.เฉลิม ไม่ได้ดูเรื่องกฎหมาย แม้จะเป็นด็อกเตอร์ด้านกฎหมาย แต่ไม่ได้เข้าใจเรื่องการปกครองท้องถิ่น การเสนอให้มีผู้ว่าฯ 4 คน และให้มีรัฐมนตรีควบคุมโดยตรง เป็นการเสนอโครงสร้างที่ขัดรัฐธรรมนูญ ปี 50 มาตรา 284 ที่ให้การเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่น มาจากการเลือกตั้งของประชาชนโดยตรง การที่รัฐมนตรีกระทรวงนครหลวง คุมถือว่าขัดตามมาตรานี้


 


"อ๋อย" จี้แก้ รธน.ชี้การเมืองส่อวิกฤติเหมือน19ก.ย.


เดลินิวส์ - วันที่ 5 พ.ค.นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ให้สัมภาษณ์จากสาธารณรัฐประชาชนจีนผ่านระบบเทเลคอนเฟอเรนซ์ ว่า จากการติดตากตามสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้น่าเป็นห่วงขึ้นเรื่อย ๆ ยังมีปัญหาที่เป็นผลจากการทำรัฐประหารที่ต้องรีบแก้ไขอีกมาก แต่ก็ยังไม่ได้แก้ไข และยังเกิดปัญหาคล้าย ๆ ก่อนการทำรัฐประหาร 19 ก.ย. 2549 ขึ้นมาอีก หากไม่รีบแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยเร็ว ก็พัฒนาไปเป็นวิกฤตเศรษฐกิจและการเมือง


 



ผู้สื่อข่าวถามว่า สถานการณ์การเมืองในขณะนี้ใกล้เคียงกับก่อนเหตุการณ์ 19 ก.ย.หรือไม่ นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ก็มีความใกล้เคียงกันมากพอสมควร คือ หยิบประเด็นมาโจมตีบุคคลบางคน กลุ่มการเมืองบางกลุ่ม มีการกล่าวหาโจมตีแบบเลื่อนลอย ไม่มีหลักฐานชัดเจน และไม่พยายามใช้กระบวนการทางกฎหมายดำเนินคดี แต่เน้นชุมนุมโจมตีผ่านสื่อบางแขนง บางช่องทาง และมีการเรียกร้องให้ยึดอำนาจรัฐประหาร แต่ที่ต่างกัน คือ ประเทศไทยได้ผ่านการเลือกตั้ง ประชาชนได้แสดงออกแล้วว่า ไม่เห็นด้วยกับการยึดอำนาจ ดังนั้นการมาสร้างเงื่อนไขนำไปสู่การทำรัฐประหารก็ยากกว่าเดิม


 



เมื่อถามว่าแสดงว่าไม่เชื่อที่ทหารปฏิเสธว่าจะไม่ปฏิวัติ นายจาตุรนต์ กล่าวว่า เชื่อว่าในขณะนี้ผู้นำทางทหารส่วนใหญ่คงไม่มีความคิดในเรื่องนี้ ส่วนบางคนจะคิดหรือไม่ทายใจไม่ถูก ดังนั้นต้องชี้แจงทำความเข้าใจให้ประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่า การทำรัฐประหารเป็นสิ่งเลวร้าย และไม่ควรให้เกิดขึ้นไม่ว่าด้วยเหตุผลใด ๆ โดยเฉพาะควรประณามคนที่ออกมาเรียกร้องให้มีการทำรัฐประหาร สังคมไม่ควรยอมรับ ว่าเป็นผู้มีเจตนาดีต่อบ้านเมือง


 



"การทำรัฐประหารคงไม่ได้เกิดขึ้นง่ายนักในเร็ว ๆนี้ แต่ถ้าเราปล่อยรัฐธรรมนูญไว้แบบนี้จะทำให้รัฐบาลอ่อนแอ ระบบพรรคอ่อนแอ และรัฐบาลไม่สามารถแก้ไขปัญหาชาวบ้านได้ นาน ๆ ไปประชาชนจะสิ้นหวังต่อการปกครอง นำไปสู่วิกฤต และนำไปสู่การเรียกร้องให้แก้รัฐธรรมนูญ หรือไม่ก็นำไปสู่การทำรัฐประหารในอนาคต"นายจาตุรนต์ กล่าว


 


บัวแก้วสั่งทูตเมืองผู้ดีตรวจสอบใบปลิวโจมตีป๋า วอนให้ยุติการกระทำ


แนวหน้า -  นายนพดล ปัทมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงใบปลิวโจมตีประธานองคมนตรีที่ประเทศอังกฤษ ว่า บ้านเมืองเราต้องการความปรองดองมาก บ้านเมืองเราเหมือนไก่ที่จะถูกเชือดแต่ยังจิกตีกัน ตนไม่เห็นด้วยกับการโจมตีไม่ว่าใครก็ตาม โดยเฉพาะคนที่มีสถานะในบ้านเมือง เราต้องให้ความเคารพ  ไม่อยากให้มีปัญหาการเมืองให้รัฐบาลมาแก้ไข อยากให้รัฐบาลเรื่องปากท้อง



เมื่อถามว่าจะให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบหรือไม่ นายนพดล กล่าวว่า คงต้องให้สถานทูตไปดู ช่วยดูว่าเป็นกระบวนการอย่างไร จริงหรือไม่ ถ้ารู้ตัวก็อยากให้ยุติ


 


เมื่อถามว่าจะทำให้ถูกมองว่ามีความเชื่อมโยงกับพ.ต.ท.ทักษิณ หรือไม่ นายนพดล กล่าวว่า ไม่รู้เรื่องนี้จริงหรือไม่ เป็นการพยายามหวังผลทางการเมือง และไม่มีเหตุผล ความเห็นส่วนตัวเป็นการจุดประเด็นการเมืองสร้างให้มีปัญหา เพราะไม่มีเหตุผลอะไรที่จะทำ


 


นพดลเผย ได้ตัวประธานสภาฯ แน่พรุ่งนี้ ยันไม่เอาโควตา แต่ต้องเหมาะสม


แนวหน้า - นายนพดล ปัทมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะรองเลขาธิการพรรคพลังประชาชน กล่าวถึงการเลือกประธานสภาคนใหม่เพื่อมาแทนนายยงยุทธ ติยะไพรัช ที่ลาออกไป ว่า เชื่อว่าจะไม่มีปัญหา พรรคเราจะมีการหารือกับสส.ในวันที่ 6 พ.ค.นี้ และจะได้ตัวประธานในสัปดาห์นี้ ทุกฝ่ายอยากให้มีการออกเสียงอย่างเสรีและเป็นธรรม และอยากบอกสส.หากมีความคิดเห็นแตกต่างควรจะพูดกันในพรรคก่อน เพราะถ้าไปพูดข้างนอกประชาจะสับสน


 



เมื่อถามว่าการไปรับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เดินทางกลับจากประเทศอังกฤษ นั้นได้มีใบสั่งอะไรหรือไม่ นายนพดล กล่าวว่า ไม่มี ซึ่งการเลือกครั้งนี้จะเลือกตามความเหมาะสมไม่ใช่โควตาพรรค คนที่เป็นประธานสภา ต้องมีความสามารถ และมีประสบการณ์ สมาชิกให้การยอมรับ เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่รัฐมนตรีจะลาออกมาเป็นประธานสภา นายนพดล กล่าวว่า เป็นไปได้ แต่ไม่น่าจะเป็น และมีความเป็นไปได้ที่องประธานจะเลื่อนขึ้นมาเป็นประธาน ซึ่งวันที่ 6 พ.ค.จะมีความชัดเจน


 



เมื่อถามถึงกรณีกระแสข่าวว่านายเนวิน ชิดชอบ ผลักดันนายชัย ชิดชอบ บิดา ขึ้นเป็นประธานสภา คิดว่าเหมาะสมหรือไม่ นายนพดล กล่าวว่า เป็นกระแสข่าว แต่จะเป็นอย่างไรนั้น ขอให้มีการประชุมกันในวันที่ 6 พ.ค.นี้ก่อน พรรคจะดูแลการเลือกประธาน.ไม่ให้มีปัญหา ตนไม่อยากจะพูดไปก่อน เพราะไม่เหมาะสม เพราะจะเป็นชี้นำ อาจจะทำให้เก้าอี้ตนสั่นคลอนได้ ยืนยันพรรคจะเลือกคนที่เหมาะสมที่สุด และพรรคต้องรับผิดชอบคนที่เลือกมาด้วย เพราะเหมือนเป็นคนของสภาไปเลย


 


 






เศรษฐกิจ


 


แนะรัฐรอบคอบแก้เงินเฟ้อสูงคาดไม่ต่ำกว่า5%


คมชัดลึก - ศูนย์วิจัยกสิกรไทยเผยผลวิจัยล่าสุด คาดเงินเฟ้อทั้งปีเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 5% หรือกรอบระหว่าง 5-5.8% ระบุยังมีสินค้าอีกหลายตัวจ่อขยับขึ้นราคานับจากนี้ หลังราคาน้ำตาลทรายปรับขึ้นไปก่อนหน้า แนะรัฐรอบคอบเลือกใช้นโยบายแก้ปัญหาเศรษฐกิจ เพราะมีทั้งข้อดีและข้อเสีย


 



ข้าวแพงป่วนครัวโลกส่อปิดตามสั่งขึ้นอีก 5-10 บาท 'สพฐ.' ของบอาหาร


ผู้จัดการรายวัน - ร้านอาหารไทยทั่วโลกป่วน! เจอพิษข้าวแพง-หาซื้อยากแถมกระทบโครงการครัวไทยสู่ครัวโลก จี้ รมว.พาณิชย์ดูแลก่อนจะต้องปิดตัวเอง ขณะที่อาหารสำเร็จรูป ตามสั่งจานเดียวและข้าวแกงในประเทศขยับราคาอีกระลอกขึ้น 5-10 บาทต่อจาน ผู้ส่งออกหวังวิกฤตช่วงสั้นๆ "สพฐ." ขยับหารือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นปรับเพิ่มงบประมาณอาหารกลางวันเด็กนักเรียนที่รับอยู่ 10 บาทต่อคนต่อวัน ครูใต้ส่งจดหมายร้องเรียนกลัวปัญหาเศรษฐกิจมากกว่าความไม่สงบ ส่วนฝ่ายค้านจี้รัฐบาลแก้ปัญหาของแพง หามาตราป้องกันในอนาคต อย่ามัวแก้แต่ปัญหาของตัวเอง


 


สมาคมโรงสีชี้ราคาข้าวดิ่งจากผลจิตวิทยา


คมชัดลึก -  ระบุราคาข้าวที่สูงขึ้นมีชาวนาได้รับอานิสงส์เพียง 1 ใน 3 เท่านั้น เฉพาะกลุ่มที่กำลังเก็บเกี่ยวข้าวนาปรัง เตือนรัฐต้องดูแลและบริหารราคาข้าวให้ดี สมาพันธ์ประชาธิปไตยคนอีสานแฉโรงสีหักค่าความชื้นสูงส่งผลให้เกษตรกรขายข้าวเปลือกขาดทุนถึงรายละ 3,500-4,000 บาท แถมมีใบสั่งให้โรงสีขนาดเล็กรับซื้อข้าวเปลือกชาวนาเหลือเพียงตันละ 5,000 บาท ยัน 6 พ.ค.รวมตัวเรียกร้องรัฐแก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำแน่


 


เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ นายสำรอง โพธิ์ซก ประธานสมาพันธ์ประชาธิปไตยคนอีสาน แถลงข่าวยืนยันถึงการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาตรวจสอบปัญหาราคาการรับซื้อข้าวเปลือกที่มีราคาตกต่ำว่า ขณะนี้ในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ โรงสีและตลาดกลาง ได้ทำการรับซื้อข้าวเปลือกจากเกษตรกรเพียงตันละ 6,000 บาท ทั้งที่รัฐบาลได้ตั้งราคาไว้สูงถึงตันละ 17,000 บาทหากราคาข้าวหอมมะลิ และข้าวเหนียวจะรับซื้อสูงถึงตันละ 12,000 บาท


 


นายสำรอง ระบุว่า จนถึงขณะนี้ราคารับซื้อข้าวเปลือกปัจจุบันยังคงมีราคาที่ตกต่ำลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยกลุ่มโรงสีได้อ้างถึงปัญหาด้านความชื้น อีกทั้งล่าสุดยังมีใบสั่งจากกลุ่มนายทุนให้โรงสีรายย่อยทำการรับซื้อข้าวเปลือกเกษตรกรเพียงตันละ 5,000 บาทเท่านั้น ซึ่งในขณะนี้หากเปรียบเทียบผลต่างจากจังหวัดข้างเคียงจะมีการรับซื้อเฉลี่ยอยู่ที่ตันละ 7,500-8,500 บาท ซึ่งจะส่งผลให้เกษตรกรกาฬสินธุ์ที่ขายข้าวไปแล้วจะประสบปัญหาขาดทุนถึงรายละ 3,500-4,000 บาท



 


 






ความมั่นคง


 


สรุปโจรใต้ระเบิด-ยิง-เผานราฯ-ปัตตานี16จุด


คมชัดลึก - กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าสรุปเหตุการณ์คนร้ายลอบป่วนจังหวัดปัตตานี-นราธิวาส ก่อเหตุระเบิด-ยิง-เผาโรงเรียน รวม 16 จุด เผาศูนย์รถยนต์นิสสันที่ปัตตานีปิกอัพเสียหาย 4 คัน ลอบวางระเบิดทหารชุดลาดตระเวน 2 นาย ที่นราธิวาส ล่าสุดวางบึ้มนายอำเภอระแงะขณะลงพื้นที่ ลวงจนท.เข้าตรวจพื้นที่รือเสาะกดบึ้ม 2 ลูก เจ็บ 4 นาย


 


สธ.ห่วงยาเสพติดระบาด 3 จว.ใต้-นราฯ มากสุด


โพสต์ทูเดย์ - นายไชยา สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า จากการประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของยาเสพติดในปีนี้  มีแนวโน้มการแพร่ระบาดรุนแรงขึ้นใกล้เคียงกับปี 2546 หากไม่เร่งแก้ไขป้องกันอย่างทันท่วงที ในปีที่ผ่านมามีการจับกุมคดียาเสพติดทั่วประเทศ 119,778 คดี  ซึ่งถือว่ามากที่สุดในรอบ 4 ปีมานี้ ตัวยาที่แพร่ระบาดมากที่สุด ได้แก่ ยาบ้า ร้อยละ 71 รองลงมาคือ กัญชา ร้อยละ 13 สารระเหย ร้อยละ 9 กระท่อม ร้อยละ 3 และยาเสพติดที่ใช้ในสถานบันเทิง เช่น ยาไอซ์ เอ็กซ์ตาซี โคเคน เคตามีน ร้อยละ 2


 


นายไชยา กล่าวด้วยว่า ปีนี้รัฐบาลได้เร่งรัดปราบปรามยาเสพติด กำหนดเป็นวาระแห่งชาติ เพื่อลดผู้เสพยาหน้าใหม่ ให้ชุมชนมีส่วนร่วม ในส่วนของ สธ. เน้นควบคุมตัวยาและสารตั้งต้นที่ใช้เป็นสารเสพติด การบำบัดฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด และป้องกันกลุ่มเสี่ยงไม่ให้เกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยปี 2551 ตั้งเป้าบำบัดรักษาผู้เสพและผู้ติดยาเสพติดแบบสมัครใจ จำนวน 19,000 คน เฉพาะที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ คือ จ.ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ตั้งเป้าบำบัดให้ได้ 1,200 คน ซึ่ง สธ.ได้พัฒนาศักยภาพโรงพยาบาล สถานีอนามัย วัด และค่ายทหาร ให้บริการบำบัดฟื้นฟูกว่า 800 แห่งทั่วประเทศ ผู้เสพสามารถเข้ารับการบำบัดใกล้บ้านฟรี จัดทีม อสม.ออกค้นหาผู้เสพเข้าสู่ระบบการบำบัด


 


จี้รัฐแก้วิกฤตแรงงานต่างด้าวใต้ขาดแคลน ดันกลุ่มเถื่อนเข้าระบบ-หวั่นกระทบส่งออก


ผู้จัดการรายวัน - วิฤตขาดแคลนแรงงานต่างด้าวไทยลามทั่วประเทศ รองประธาน ส.อ.ท.เซ็ง MOU ไทย-ลาวป้อนแรงงานลงใต้ไม่สำเร็จ หวั่นภาคอุตสาหกรรมเดือดร้อนหนักเหตุพึ่งแรงงานเถื่อนเหมือนธุรกิจอื่นไม่ได้ เผยรอบปีนี้เจ้าของธุรกิจภาคใต้ขอแรงงานต่างด้าวเพิ่มอีกร่วม 30,000 คน ชี้ทางออกระยะยาวดิ้นล้างค่านิยมแห่เรียน ป.ตรีไม่ตรงความต้องการของตลาด หนุนเยาวชนรุ่นใหม่เข้าสายอาชีวะการันตี 99% มีงานทำ ด้าน ปธ.สภาอุตสาหกรรมยะลาเผย 3 จชต.ธุรกิจง่อนแง่น จี้รัฐผ่อนปรนลดค่าใช้จ่าย 50% ผลักแรงงานเถื่อนเข้าระบบและตั้งกองทุนทดแทนค่าประกันสังคมลูกจ้าง-ผู้ประกอบการจูงใจแรงงานนอกพื้นที่เสริมกำลัง


 


จังหวัดสงขลา มีพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 27 ของประเทศและใหญ่เป็นอันดับ 3 ของภาคใต้ รองจาก จ.สุราษฎร์ธานี และ จ.นครศรีธรรมราช ที่มีความต้องการแรงงานต่างด้าวสูง ด้วยมีความสำคัญฐานะเป็นเมืองหลักของภาคใต้ตอนล่างและเป็นเมืองชายแดนในพื้นที่เศรษฐกิจ 3 ฝ่าย IMT-GT แต่ภาคธุรกิจกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนแรงงานระดับล่าง โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรม ซึ่งต้องการแรงงานฝ่ายผลิต ขณะที่แรงงานในพื้นที่ในวัยหนุ่มสาวซึ่งสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีส่วนใหญ่ไม่ต้องการทำงานด้านนี้



 


 






คุณภาพชีวิต & สิ่งแวดล้อม


 


รมว.แรงงานเงาแนะ รัฐบาลเจรจาแกนนำผู้ใช้แรงงาน หาข้อยุติเรื่องค่าแรง หวั่นรัฐเพิกเฉยกระทบการเมือง-เศรษฐกิจ


แนวหน้า - นายไพฑูรย์ แก้วทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเงา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มผู้ใช้แรงงานเตรียมจัดชุมนุมใหญ่ วันที่ 20 พ.ค. นี้ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลขึ้นค่าแรง 233 บาท เท่ากันทั่วประเทศ  ว่า ก่อนที่เหตุการณ์ชุมนุมจะเกิดขึ้น ตนอยากให้ฝ่ายรัฐบาลที่มีส่วนเกี่ยวข้อง หารือร่วมกับผู้นำแรงงาน หรือ ตัวแทนกลุ่มผู้ใช้แรงงาน เพื่อเจรจา ทำความเข้าใจ และตกลงในเรื่องค่าแรงให้เป็นที่พอใจให้เรียบร้อย เพราะตนมองว่าหากรัฐบาลละเลย ปล่อยให้มีการชุมนุมในบ้านเมือง หรือ เพิกเฉยต่อข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ใช้แรงงานก็จะส่งผลให้เกิดความวุ่นวาย ก่อม็อบชุมนุมที่ไม่เป็นผลดีกับประเทศ และซ้ำร้ายอาจจะทำให้สถานการณ์การเมือง เศรษฐกิจของประเทศ แย่ลงกว่าเดิมและหากให้เหตุการณ์ลุกลามอาจจะทำให้เกิดการปฏิรูปการเมืองในประเทศได้อีกครั้ง


 


นายไพฑูรย์ กล่าวด้วยว่า ตนเห็นว่าการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำนั้นเท่าที่ได้หารือกับคณะทำงานเห็นว่าควรที่จะปรับให้ไม่น้อยกว่าอัตราเงินเฟ้อ ในทั่วประเทศ กล่าวคือปรับเพิ่มอีกร้อยละ 6 น่าจะเหมาะสม และตรงกับความต้องการของผู้ใช้แรงงานทั่วประเทศ นอกจากตนยังมีข้อเสนอแนะด้วยว่า นอกจากที่รัฐบาล กระทรวง หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องกับผู้ใช้แรงงาน จะเพิ่มความสนใจ และใส่ใจต่อปัญหาของผู้ใช้แรงงานในประเทศแล้ว ควรติดตามดูกลุ่มผู้ใช้แรงงานไทยที่ไปทำงานอยู่ต่างประเทศด้วย ว่าความเป็นอยู่เป็นเช่นไร ถูกเอารัดเอาเปรียบมากน้อยขนาดไหน


 


ขานรับมติ มส.ห้ามดื่มสุราในวัด ชี้คุมยาก ต้องเร่งประชาสัมพันธ์


คมชัดลึก - ดร.อำนาจ บัวศิริ ผอ.สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคมสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) กล่าวว่าจากการประชุมมหาเถรสมาคม(มส.) ได้มีการแจ้งให้ที่ประชุมทราบว่าขณะนี้ได้มีการประกาศใช้พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พ.ศ. 2551 แล้วและมีบางมาตราที่เกี่ยวข้องกับวัด ศาสนสถาน ซึ่งกำหนดให้วัด ศาสนสถานเป็นเขตห้ามดื่ม และซื้อขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามมาตรา 27 และ31 ของพ.ร.บ.ดังกล่าวแต่ปรากฏว่าตั้งแต่ประกาศใช้พ.ร.บ.ดังกล่าวมาพระสงฆ์ และประชาชนจำนวนมากยังไม่ทราบว่าพ.ร.บ.ดังกล่าวมีผลบังคับใช้แล้วทำให้ยังพบว่ามีการนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปในวัดซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ทางสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจึงขอให้ พศ. นำเสนอมส. เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขต่อไปซึ่ง มส. ได้มีมติให้พศ. ทำหนังสือแจ้งไปยังเจ้าคณะจังหวัดทุกจังหวัดเพื่อให้ไปแจ้งต่อวัดในเขตปกครองของตนเองเพื่อให้ทราบ และปฏิบัติตามพ.ร.บ.ดังกล่าวอย่างเคร่งครัด


 


สวช.เผยสถิติร้านเกมเถื่อน 3 ด.ปี 51 กว่าหมื่นแห่ง


สยามรัฐ - สวช.เผยสถิติจดทะเบียนร้านเกม คาราโอเกะรอบ 3 เดือนปี 51 กว่า 3 พันแห่ง ขณะที่ร้านเกมเถื่อนกว่า 1 หมื่นแห่งทั่วประเทศ เลขาฯกวช.ชี้ พ.ค.ออกตรวจพบไม่มีทะเบียน เปิดร้านแฝงค้ากาม ยาเสพติด ส่ง ป.ป.ง.-ป.ป.ช. ยึดทรัพย์ ด้าน ผอ.เลขาธิการมหาเถรฯหนุน ร้านเกมเข้าวัด แต่ต้องมีผู้ควบคุม เด็กถึงได้ประโยชน์



 


 






ต่างประเทศ


 


หมอออสซี่ยุให้ซื้อขายอวัยวะได้ถูก กม.


ผู้จัดการรายวัน - แพทย์โรคไตเมืองออสซี่เปิดประเด็นจริยธรรมทางการแพทย์ให้ถกเถียงกันอีกครั้งเมื่อวานนี้ (5 พ.ค.) โดยเสนอว่ารัฐบาลควรอนุญาตให้มีการขายอวัยวะได้อย่างถูกกฎหมาย เพื่อช่วยลดจำนวนผู้ป่วยที่รอการผ่าตัดเปลี่ยนไตลง และหยุดยั้งไม่ให้ผู้ป่วยต้องเดินทางไปเพื่อซื้ออวัยวะจากตลาดมืดในประเทศกำลังพัฒนา


 


ปัจจุบัน การขายอวัยวะถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายในออสเตรเลีย ผู้กระทำผิดจะถูกลงโทษจำคุก 6 เดือน และปรับ 4,400 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (4,092 ดอลลาร์สหรัฐฯ) ส่วนผู้ป่วยโรคไตนั้นอาจจะต้องรอบริจาคอวัยวะนานถึง 10 ปี และมีจำนวนผู้ป่วยโรคไตกลุ่มนี้อยู่ราว 1,800 ราย ขณะที่มีผู้บริจาคไตเมื่อปีที่แล้วเพียง 343 ราย ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาลสูงนับพันล้านดอลลาร์


 


อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอของนี้ถูกโจมตีจากกลุ่มรณรงค์เรื่องการผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะว่าจะเป็นการเปิดช่องให้มีการกระทำผิด และอาจทำให้คนยากจนสุ่มเสี่ยงต่อการถูกหลอกใช้ได้ ผู้อำนวยการศูนย์ไตออสเตรเลียเสนอว่ารัฐบาลควรเน้นการรณรงค์ให้ชาวออสเตรเลียบริจาคอวัยวะให้มากขึ้นจะดีกว่า เพราะสถานการณ์ที่ผู้ป่วยต้องรอคอยอวัยวะนานหลายๆ ปีโดยไม่มีคำตอบเช่นนี้เป็นเรื่องน่าเศร้า และตัวผู้ป่วยเองก็จะรู้สึกท้อแท้อย่างมาก


 


เหยื่อนาร์กีสพุ่งเกือบครึ่งหมื่น อาจพุ่งถึงหมื่น


คมชัดลึก - สถานีโทรทัศน์และวิทยุของพม่ารายงานเมื่อวันจันทร์ (5 พ.ค.) ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุพายุไซโคลนนาร์กีสพัดถล่มเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพิ่มขึ้นเป็น 3,969 ราย สูญหายอีกกว่า 2,129 ราย โดยรายงานข่าวเสริมด้วยว่า ยอดผู้เสียชีวิตอาจพุ่งเป็นหลายหมื่นศพในพื้นที่ห่างไกลที่ถูกพายุถล่มเช่นเมืองโบกาเลย์ และเมืองลาบุตตาในสามเหลี่ยมลุ่มแม่น้ำอิระวดี ขณะที่ยอดผู้ไร้ที่อยู่อาศัยสูงถึงเกือบ 9.8 หมื่นคน


 


รายงานข่าวเผยว่า ขณะนี้หน่วยงานบรรเทาทุกข์ต่างเร่งส่งอาหารและน้ำดื่มไปให้ผู้ประสบภัย ขณะที่เทียนไข และน้ำดื่มซึ่งเป็นสิ่งของจำเป็นมีราคาแพงขึ้นเท่าตัว โดยสาเหตุที่ประชาชนขาดแคลนน้ำเป็นเพราะไม่มีกระแสไฟฟ้ามาป้อนเครื่องปั๊มน้ำทำให้บ้านเรือนส่วนใหญ่ไม่มีน้ำใช้ ทำให้บางคนต้องเดินไปอาบน้ำชำระล้างสิ่งของที่ทะเลสาบแทน ทางด้านโรงแรม และสถานบริการต่างๆ ต้องใช้เครื่องปั่นไฟของตัวเองเลยพลอยทำให้ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงพุ่งตามไปด้วย


 



ส่วนที่นครย่างกุ้ง เมืองหลวงเก่านั้นสถานการณ์ยังคงเลวร้าย ประชาชนต้องจุดเทียนแทนไฟฟ้าที่ดับเกือบทั่วเมืองมาตั้งแต่วันเสาร์ ทั้งยังต้องไปเข้าแถวรอซื้อน้ำสะอาดมาใช้อุปโภคบริโภค ขณะที่ถนนหนทางก็ยังเต็มไปด้วยต้นไม้กิ่งไม้ที่หักโค่นลงมาขวางทาง แต่ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ออกมาเก็บกวาดแต่อย่างใดจนชาวบ้าน และพระภิกษุจากวัดหลายแห่งต้องช่วยกันใช้มีด และขวานตัดกิ่งไม้ที่ขวางถนนออกแทน โดยบรรดาคนเฒ่าคนแก่ที่อาศัยอยู่ในเมืองนี้กล่าวว่าไม่เคยเห็นย่างกุ้งได้รับความเสียหายมากขนาดนี้มาก่อนในชั่วชีวิตของตัวเอง


 


นอกจากนี้ ระบบขนส่งมวลชนก็หยุดชะงักเป็นส่วนใหญ่แม้ว่าสนามบินนานาชาติในนครย่างกุ้งจะเปิดให้บริการตามปกติแล้วในวันจันทร์ ส่วนโทรศัพท์ ทั้งโทรศัพท์บ้าน และโทรศัพท์มือถือ และอินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่ยังคงใช้การไม่ได้ และเนื่องจากตัวเมืองตกอยู่ในความมืดทำให้ประชาชนพลอยวิตกกังวลเรื่องความปลอดภัยไปด้วย ร้านค้าจำนวนมากจึงขายของโดยเปิดประตูหน้าเพียงบางส่วน หรือขายอยู่หลังลูกกรงเหล็ก


 



ด้านหนังสือพิมพ์นิว ไลท์ ออฟ เมียนมาร์ ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลพม่ารายงานว่า ทางการจะไม่เลื่อนวันลงประชามติรับรองร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่กำหนดจะมีขึ้นในวันที่ 10 พฤษภาคมนี้ออกไป แม้ว่าประเทศจะได้รับความเสียหายร้ายแรงจากฤทธิ์พายุไซโคลนนาร์กีสก็ตาม เพราะเห็นว่าเหลือเวลาอีกเพียงไม่กี่วันก็จะถึงวันลงมติ อีกทั้งประชาชนทั่วทั้งประเทศต่างตั้งตารอที่จะได้ออกไปใช้สิทธิ์


 


สื่อปักกิ่งอัดดาไลลามะอีก


สยามรัฐ - สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานโดยกล่าวหาว่า ดาไล ลามะ ผู้นำจิตวิญญาณชาวทิเบต กระทำอาชญากรรมอย่างทารุณโหดร้าย ด้วยการอยู่เบื้องหลังในเหตุจลาจลนองเลือดในเมืองลาซา ดินแดนทิเบต เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา โดยการออกมากล่าวหาครั้งนี้ มีขึ้นหลังเสร็จสิ้นการหารือระหว่างตัวแทนจีนกับทิเบตที่เมืองเสินเจิ้นเมื่อวันอาทิตย์นี้ ซึ่งทั้งสองฝ่ายไม่เปิดเผยในรายละเอียดของการหารือ  เพียงแต่ระบุว่า ทั้งสองฝ่ายจะดำเนินการเจรจากันครั้งใหม่ อย่างไรก็ตาม ยังไม่เปิดเผยถึงวันเวลาที่แน่ชัด


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net