92.4% "เห็นชอบ" รัฐธรรมนูญพม่า!

นายอ่อง โท ประธานคณะกรรมการจัดการลงประชามติของพม่า แถลงทางสถานีวิทยุของรัฐบาลเมื่อวานนี้ ว่า ชาวพม่าร้อยละ 92.4% หรือ 20,786,596 คนลงมติรับรองร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ในการลงประชามติที่จัดขึ้นทั่วประเทศเมื่อ 10 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

ภาพจากสถานีโทรทัศน์ MRTV ของรัฐบาลทหารพม่า เป็นภาพของพลเอกอาวุโสตานฉ่วย ประธาน SPDC ไปลงประชามติที่กรุงเนปยิดอว์ เมืองหลวงใหม่ของพม่า เมื่อ 10 พ.ค. ที่ผ่านมา (ที่มา: mizzima)

 

วานนี้ (15 พ.ค.) สำนักข่าวมิซซิมา (www.mizzima.com) ซึ่งเป็นสื่อพม่าอิสระมีสำนักงานอยู่ในกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย รายงานว่านายอ่อง โท ประธานคณะกรรมการจัดการลงประชามติของพม่า แถลงทางสถานีวิทยุของรัฐบาลว่า ชาวพม่าร้อยละ 92.4% หรือ 20,786,596 คนจากจำนวนผู้มาใช้สิทธิ 22 ล้านคน ได้ลงมติรับรองร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ในการลงประชามติที่จัดขึ้นทั่วประเทศเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

 

นายอ่อง โทยังกล่าวด้วยว่ามีประชาชนราว 1.3 ล้านคนที่ลงมติคัดค้านร่างรัฐธรรมนูญ ขณะที่อีก 334,584 คนไม่ออกเสียง โดยเขายังระบุว่ามีประชาชนออกมาลงประชามติถึงร้อยละ 99.07

 

โดยผลการลงประชามติดังกล่าวเป็นการนับคะแนนเฉพาะ 278 อำเภอจาก 325 อำเภอทั่วประเทศ โดยอีก 47 อำเภอที่เหลือในเขตอิระวดีและบางส่วนของเขตย่างกุ้งมีการเลื่อนการลงประชามติไปเป็นวันที่ 24 พฤษภาคมเนื่องจากเป็นพื้นที่ประสบภัยจากพายุไซโคลนนาร์กิส

 

สำนักข่าวมิซซิมายังรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า บรรดานักวิเคราะห์ต่างวิจารณ์ว่าร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าวเป็นแผนการของรัฐบาลทหารที่ต้องการกุมอำนาจทางการเมืองต่อไป โดยร่างรัฐธรรมนูญกำหนดโควตาให้กองทัพสามารถแต่งตั้งสมาชิกในสภาได้ร้อยละ 25 ขณะที่รัฐบาลทหารเองระบุว่าเป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอนการถ่ายโอนอำนาจสู่รัฐบาลพลเรือน โดยรัฐบาลทหารพม่าระบุว่าจะจัดการเลือกตั้งในปี 2553 หรืออีกสองปีข้างหน้า

 

นักวิเคราะห์ยังเห็นว่าบรรยากาศการลงประชามติยังห่างไกลจากบรรยากาศเสรีและยุติธรรม รัฐบาลทหารควรได้รับการตำหนิอันเนื่องมาจากพวกเขาดึงดันเดินหน้าจัดการลงประชามติในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ ในขณะที่หลายพื้นที่ได้รับความเสียหายจากพายุไซโคลนาร์กีสที่ถล่มพม่าเมื่อ 2-3 พ.ค. ที่ผ่านมา

 

ผู้ลงประชามติคนหนึ่งในเขตย่างกุ้งกล่าวว่าผลการลงประชามติไม่ได้สะท้อนความต้องการของประชาชนเพราะรัฐบาลทหารบังคับประชาชนให้ลงคะแนนรับรองรัฐธรรมนูญ

 

"ผลการลงประชามติบอกแค่ว่ารัฐบาลทำในสิ่งที่พวกเขาต้องการ มันไม่มีความชอบธรรม" ผู้ลงประชามติคนหนึ่งกล่าว

 

ที่มาของข่าว:

Burma approves draft constitution by 92.4 percent, Mizzima News, 15 May 2008 15:24 

http://mizzima.com/news/breaking-news/1-breaking-news/529-burma-approves-draft-constitution-by-924-percent

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท