Skip to main content
sharethis

วันที่ 21 พ.ค. นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในวันอังคารที่ 27 พ.ค. จะนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อขออนุมัติงบประมาณจำนวน 2,000 ล้านบาท จัดทำประชามติให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินว่า จะแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 หรือไม่ ซึ่งเป็นการซื้อความพอใจของประชาชนทั้งประเทศโดยจะใช้เวลา 45 วันในการดำเนินการ คาดว่าจะมีการลงประชามติได้ภายในต้นเดือน ก.ค.นี้ และกล่าวย้ำว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นหน้าที่ของสภา ฝ่ายบริหารมีหน้าที่เพียงการทำประชามติ
       
คำพูดของนายสมัครเกิดขึ้นภายหลังจากที่มี ส.ส.พรรคพลังประชาชน ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล และส.ว.ยื่นญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญในช่วงเปิดสภาสมัยวิสามัญในเดือนหน้า เมื่อเวลา 10.35 น. ได้เดินทางมายื่นญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญปี 2550 ให้นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมีส.ส.และส.ว.ลงรายชื่อสนับสนุนญัตติดังกล่าวทั้งหมด 164 คน



 


นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ส.ส.นครราชศรีมา พรรคพลังประชาชน กล่าวว่า วันนี้ส.ส.และส.ว.ได้ร่วมยื่นญัตติแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายรัฐธรรมนูญปี 2550 เนื่องมาจากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้ประกาศใช้มาในระยะเวลาหนึ่ง และมีหลายประเด็นทีมีข้อจำกัดเรื่องสิทธิการทำงานของ ส.ส. และมีประชาชนจำนวนมากได้เรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมาได้มีการยื่นหนังสือให้กับส.ส.ซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชนให้แก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2550 โดยภาคประชาชนเห็นว่ามีข้อจำกัดในการใช้กฎหมายและเห็นว่าควรแก้ในหลายมาตรา ดังนั้น ส.ส. จึงเห็นพร้องต้องกันเสนอให้ประธานสภาฯเพื่อที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ



หลังนายชัยได้รับญัตติดังกล่าวจึงได้ยื่นต่อไปยังนายพิฑูร พุ่มหิรัญ เลขาธิการสำนักงานสภาผู้แทนราษฎร โดยนายชัยกล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะต้องใช้เวลา ซึ่งอยากให้เลขาธิการฯตรวจสอบให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้



 


สำหรับส.ส.และส.ว.ที่ได้ลงชื่อสนับสนุนญัตติดังกล่าวมีทั้งหมด 164 คน ประกอบด้วยพรรคพลังประชาชน 123 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นส.ส.ภาคอีสาน พรรคเพื่อแผ่นดิน 5 คน พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา 4 คน พรรคมัชฌิมาธิปไตย 2 คนและสมาชิกวุฒิสภา 30 คน ทั้งนี้ไม่มีส.ส.จากพรรคชาติไทยและพรรคประชาราชลงชื่อสนับสนุนญัตติดังกล่าว



 


มีรายงานข่าวแจ้งว่า แกนนำพรรคชาติไทยและพรรคประชาราชได้แจ้งมายังพรรคพลังประชาชนว่าเหตุที่ไม่ร่วมลงชื่อเนื่องจากเป็นช่วงปิดสมัยการประชุมฯ นอกจากนี้แกนนำพรรคส่วนใหญ่ได้เดินทางไปต่างประเทศ โดยเฉพาะแกนนำพรรคชาติไทยส่วนใหญ่เดินทางไปพักผ่อนที่ฮ่องกง ทำให้ไม่ได้รับการประสานงาน



 


ด้านนายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ รองเลขาธิการพรรคชาติไทย และส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทย กล่าวว่า ที่ส.ส.พรรคชาติไทยไม่ร่วมลงชื่อสนับสนุนญัตติดังกล่าวเนื่องจากเห็นว่าได้มีการลงชื่อครบตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดแล้ว จึงไม่จำเป็นที่พรรคชาติไทยจะต้องไปร่วมลงชื่อสนับสนุน นอกจากนี้เรื่องดังกล่าวก็เป็นเอกสิทธิ์ของส.ส.ในการเสนอญัตติดังกล่าวด้วย



 


นางพรทิวา นาคาศัย เลขาธิการพรรคมัชฌิมาธิปไตย กล่าวว่า การที่พรรคลงชื่อสนับสนุนแค่ 2 คน เนื่องจากส.ส.ส่วนใหญ่ของพรรคลงพื้นที่จึงไม่สะดวกที่จะมาร่วมลงชื่อ แต่อย่างไรก็ตามทางพรรคก็สนับสนุนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ



 


ด้านทางบ้านพระอาทิตย์ นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แถลงภายหลังการประชุมของแกนนำพันธมิตรฯ อันประกอบด้วย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายพิภพ ธงไชย นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ นายสมศักดิ์ โกศัยสุข นายสนธิ ลิ้มทองกุล พร้อมทั้งตัวแทนเครือข่ายทั่วประเทศ ย้ำว่าจะมีการชุมนุมใหญ่ในเร็วๆนี้อย่างแน่นอนหลังจากที่พรรคพลังประชาชนได้ยื่นขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ
       
อย่างไรก็ตาม ผู้ประสานงานพันธมิตรฯ กล่าวว่า ทางแกนนำขอประเมินสถานการณ์ภายใน 24 ชั่วโมงอีกครั้งหนึ่ง โดยจะแถลงถึงวัน เวลา และสถานที่การชุมนุมใหญ่ให้ทราบอีกครั้งในวันที่ 22 พ.ค. เวลา 11.00 น.
       
"ขณะนี้ขอให้ประชาชนที่ร่วมอุดมการณ์ทุกคน เตรียมพร้อมและรอฟังกำหนดการแจ้งสถานที่ วันเวลาให้ทราบอีกครั้ง โดยเรายืนยันว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้เพื่อการฟอกผิดให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และพวกพ้องเท่านั้น ขณะนี้แกนนำขอวิเคราะห์ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่พรรคพลังประชาชนเสนอขอแก้ไขก่อน" นายสุริยะใส ระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net