บริษัทน้ำมันจีนและเกาหลีใต้ เดินหน้าลงทุนด้านพลังงานในพม่า

บริษัทปิโตรเลียมแห่งชาติจีน (China National Petroleum Corporation: CNPC) และบริษัทแดวู (Daewoo International) ของเกาหลี ได้เซ็นสัญญาบันทึกช่วยจำ (MOU) เพื่อทำการสำรวจแหล่งพลังงานในพม่า หลังเหตุการณ์พายุไซโคลนนาร์กีส และหลังจากที่พม่าตัดสินใจขยายเวลากักบริเวณออง ซาน ซูจี ต่อไปอีก

 

เว็บไซต์ของบริษัท CNPC (www.cnpc.com.cn) ได้เปิดเผยถึงภาพถ่ายและรายละเอียดสั้นๆ ในการเซ็นสัญญาบันทึกช่วยจำ (MOU) ระหว่างผู้บริหารของทั้งสองบริษัท เมื่อวันที่ 28 .. ที่ผ่านมา แต่ทั้งนี้ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับการลงทุนที่กำลังจะเกิดขึ้นครั้งล่าสุด

 

ทั้งนี้เป็นการแสดงให้เห็นว่าทั้งจีนและเกาหลีใต้ ยังคงเดินหน้าเข้าไปลงทุนในพม่า ถึงแม้ว่าเวลานี้พม่าจะมีปัญหาการบรรเทาทุกข์แก้ประชาชนหลังจากกรณีพายุนาร์กีสถล่ม และการขยายเวลากักขัง ออง ซาน ซูจี ออกไปอีก 1 ปี ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลทหารพม่ายังคงละเลยประเด็นการเคารพสิทธิมนุษยชนในประเทศ

 

ขณะนี้ยังมีบริษัทจากตะวันตกจำนวนหนึ่งลงทุนในพม่าด้วยเช่นกัน แต่โดยส่วนใหญ่แล้วบริษัทจากตะวันตกได้ถอนตัวออกไปเนื่องจากปัญหาด้านการละเมิดสิทธิมนุษยชน รวมถึงทั้งสหภาพยุโรปและสหรัฐฯ ได้ประกาศนโยบายแซงชั่น

 

การแซงชั่นของชาติตะวันตกไม่ค่อยส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลทหารพม่า เนื่องจากจีนยังคงเป็นพันธมิตรด้านการทูต รวมถึงทำการค้าขายกับพม่าอยู่ โดยเฉพาะผลประโยชน์จากแหล่งพลังงานในพม่า โดยมีการพูดถึงการก่อสร้างท่อก๊าซธรรมชาติจากทางพม่าผ่านทางเขตยูนนานของจีน ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นสภาพเศรษฐกิจในภูมิภาค และช่วยสร้างเสถียรภาพด้านพลังงานให้กับภูมิภาค

 

ทั้งนี้พม่ายังมีพลังงานสำรองอย่างล้นเฝือ โดยมีก๊าซธรรมชาติสำรองถึง 90 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต และมีน้ำมันสำรองถึง 3.2 พันล้านบาร์เรล ในแหล่งพลังงานบนฝั่ง 19 แห่ง และในแหล่งพลังงานนอกชายฝั่งหลักอีก 3 แห่ง

 

ก่อนหน้านี้บริษัทน้ำมันของจีนอย่าง ปิโตรไชนา (PetroChina) เคยถูกกดดันจากกลุ่มผู้ถือหุ้น ในกรณีที่เข้าไปลงทุนในซูดาน - ซึ่งทั้ง CNPC และปิโตรไชนา เป็นบริษัทของรัฐบาลจีน

 

…………

ที่มาข่าว:

China, Korea sign Myanmar energy exploration deal (AlertNet - 30 May 2008)

 

ข่าวเกี่ยวข้อง:

PTTEP ยังเดินหน้า สูบพลังงานจากพม่าอย่างต่อเนื่อง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท