Skip to main content
sharethis

รายงานข่าวแจ้งว่า เครือข่ายอาจารย์มหาวิทยาลัย ประชาธิปไตยเห็นต่างกันได้ แต่อย่าใช้ความรุนแรง ซึ่งประกอบด้วยอาจารย์ มหาวิทยาลัย นิสิตนักศึกษา องค์กรพัฒนาเอกชน องค์กรด้านศาสนา และภาคประชาชน ร่วมด้วยกลุ่มนักศึกษาใส่ใจไทย 20 สถาบัน เครือข่ายพุทธิกา ฯลฯ ร่วมกันแถลงการณ์ ประชาธิปไตยเห็นต่างกันได้ แต่อย่าใช้ความรุนแรง


        


รศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษา มธ. กล่าวว่า ประชาชนส่วนใหญ่ไม่ต้องการเห็นความรุนแรงเกิดขึ้นในบ้านเมือง วันนี้จะเป็นเสมือนจุดเริ่มต้นของการทำกิจกรรมเพื่อเชิญชวนให้ประชาชนทุกคนที่ไม่ต้องการเห็นความรุนแรงร่วมกันแสดงพลัง โดยใช้สีขาวเป็นสัญลักษณ์  อาทิ ผูกริบบิ้นสีขาว ใส่เสื้อขาว เพื่อแสดงให้เห็นถึงพลังของประชาชน ที่ไม่ได้ต้องการหยุดการเคลื่อนไหวของฝ่ายใด แต่อยากขอให้เข้าใจระบบพื้นฐานของประชาธิปไตยที่สามารถเห็นแตกต่างกันได้ แต่อย่าใช้ความรุนแรง


 


รศ.ดร.ปริญญา กล่าวต่อว่า รัฐบาลไม่ควรกระทำสิ่งใดที่เกิดให้เกิดความรุนแรง และตั้งอยู่บนพื้นฐานของประชาธิปไตย จึงอยากเชิญชวนให้คนที่ไม่ต้องการเห็นความรุนแรงรวมพลัง ถ้าไม่ต้องการเห็นประเทศไทยนองเลือด ผ่านกิจกรรมที่ทางเครือข่ายจัดขึ้น เพื่อให้รัฐบาลได้รับรู้ถึงความต้องการของประชาชน เพราะประเทศไทย เป็นของประชาชนทุกคน ทุกคนควรเข้ามามีส่วนร่วม ทั้งนี้ การจัดกิจกรรม จะเริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยจะรณรงค์ให้ทุกคนใช้สีขาว และในวันที่ 4 มิ.ย.นี้ จะมีการจัดกิจกรรมที่สีลมคอมเพล็กส์ โดยมีกลุ่มนิสิตนักศึกษา อาจารย์มหาวิทยาลัย พร้อมด้วยเครือข่ายต่างๆ ผูกริบบิ้นให้ประชาชน


 


ด้าน น.ส.เธียรขวัญ พงศ์ปรีชา แกนนำกลุ่มนักศึกษาใส่ใจไทย กล่าวว่า ประชาธิปไตยเป็นระบอบการปกครองที่ให้สิทธิเสรีภาพ ประชาชนมีสิทธิ์ที่จะเห็นความแตกต่างกันได้ ซึ่งเมื่อมีกลุ่มที่มีความเห็นที่แตกต่าง รัฐบาลจะต้องไม่ใช้กำลังในการแก้ปัญหา หรือใช้ความรุนแรงต่อประชาชนที่ขัดแย้งกับรัฐบาล ฝ่ายประชาชน ไม่จะเป็นฝ่ายเห็นด้วยหรือฝ่ายเห็นต่างจากรัฐบาลจะต้องไม่ใช้ความรุนแรงเข้าหากัน รวมไปถึงต้องหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่จะนำไปสู่ความรุนแรงด้วย ดังนั้น ไม่ว่าความขัดแย้งจะเป็นเรื่องใด ต้องไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น ทั้งนี้ จึงอยากเชิญชวนให้ประชาชนที่ไม่ต้องการเห็นความรุนแรงให้ร่วมกันแสดงพลังออกมา ด้วยการใช้สีขาวอย่างไรก็ได้ เช่น ติดแถบผ้าขาว แขวนผ้าขวน หรือสิ่งใดที่เป็นสีขาว ติดที่ตัว ที่รถ หรือที่บ้าน


 


"ที่ผ่านมาไม่ใช่กลุ่มนิสิตนักศึกษาจะนิ่งเฉยทางการเมือง แต่ขณะนี้นิสิตนักศึกษาจำนวนมากกำลังทำกิจกรรมของมหาวิทยาลัย เพราะใกล้ช่วงเปิดเทอม ซึ่งการออกมาเชิญชวนประชาชนในครั้งนี้เป็นเสมือนพลังของนิสิตนักศึกษา กลุ่มเงียบกลุ่มหนึ่งที่ร่วมกันกระตุ้นพลัง ปลุกนิสิตนักศึกษาที่อยู่สถาบันต่างๆ ประชาชน และกลุ่มเงียบที่ไม่ต้องการเห็นความรุนแรงเกิดขึ้น เพื่อต้องการให้รัฐบาล กลุ่มพันธมิตรยุติความรุนแรง และเห็นถึงพลัง ความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง" น.ส.เธียรขวัญ กล่าว


 


นายอัครพล ธรรมศิริ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ตอนนี้ยอมรับว่ากลุ่มนิสิตนักศึกษาเงียบมาก ซึ่งตนเองเชื่อว่าทุกคนอยากมีส่วนร่วมแต่ติดกิจกรรมของมหาวิทยาลัย เพราะตอนนี้หลายสถาบันกำลังจัดกิจกรรมรับน้อง แต่อย่างไรก็ตามจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ สามารถก่อให้เกิดความรุนแรงได้ทุกเมื่อ ในฐานะที่เป็นนิสิตนักศึกษาคนหนึ่งจึงไม่สามารถอยู่นิ่งเฉยได้ อยากฝากให้เพื่อนๆ นิสิตนักศึกษาทุกคนร่วมกันรณรงค์อย่าใช้ความรุนแรง เนื่องจากถ้าไม่ช่วยกัน ต่อไปประเทศไทยอาจนองเลือดก็เป็นได้ ทั้งนี้ อยากฝากไปถึงกลุ่มพันธมิตร และรัฐบาล อย่าใช้คำพุดที่รุนแรง อันนำมาสู่ความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อประเทศชาติได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net