สรุปข่าวพม่าวันที่ 31 พฤษภาคม - 6 มิถุนายน 2551

2 มิ. ย. 51

 

ทหารพม่าตั้งด่านในพื้นที่ประสบภัย

ทางการพม่าได้ตั้งด่านตามถนนในพื้นที่ประสบภัยเพื่อตรวจสอบผู้ที่สัญจรไปมาอย่างเข้มงวด ขณะเดียวกันก็มีการวางกำลังรักษาความปลอดภัย ทั้ง เจ้าหน้ารักษาความปลอดภัย ตำรวจ และตำรวจตรวจคนเข้าเมืองทั่วพื้นที่ประสบภัย ซึ่งทำให้ผู้ที่เข้าไปบริจาค สิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยไม่ได้รับความสะดวกเท่าที่ควร โดยเฉพาะกับชาวต่างชาติ อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้รัฐบาลได้ประกาศตามสื่อว่า ผู้ที่ต้องการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยนั้นสามารถเดินทางได้ตามต้องการโดยที่รัฐบาลจะไม่กีดกัน (DVB)

 

3 มิ.ย. 51

ผู้ลี้ภัยชายแดนไทย-พม่าขาดแคลนอาหาร

องค์กรของชาวกะเหรี่ยง คะเรนนี และไทยใหญ่เรียกร้องให้นานาชาติเพิ่มเงินช่วยเหลือด้านอาหารให้แก่ผู้ลี้ภัยตามชายแดนไทย - พม่ากว่า 140,000 คน หลังจากเงินช่วยเหลือผู้ลี้ภัยขององค์กร Thailand Burma Border Consortium ถูกตัดไปกว่า 6.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐซึ่งเป็นผลมาจากค่าเงินดอลลาร์ของสหรัฐลดลง ประกอบกับราคาอาหารโลกพุ่งขึ้นสูงต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้ลี้ภัยโดยตรง เนื่องจากผู้ลี้ภัยไม่ได้รับอนุญาตให้ออกจากค่ายออกไปทำงานหาเลี้ยงชีพได้จึงต้องพึ่งพาเงินช่วยเหลือเพียงอย่างเดียว ขณะเดียวกันก็ไม่สามารถกลับไปยังบ้านเกิดได้เนื่องจากสถานการณ์ยังไม่สงบตลอด 20 ปีที่ผ่านมา (Mizzima)

 

 

SSA ปฏิเสธฆ่าชาวบ้านในรัฐฉาน

หลังจากหนังสือพิมพ์เดอะนิวไลท์ออฟเมียนมาร์ของรัฐบาลพม่า รายงานว่า กลุ่มติดอาวุธจำนวน 25 คน ซึ่งคาดว่าเป็นฝีมือของทหารไทยใหญ่(SSA) โจมตีชาวบ้านในเมืองหมอกใหม่ อำเภอลางเคอทางตอนใต้ของรัฐฉาน เป็นเหตุให้ชาวบ้านเสียชีวิต 8 คน ล่าสุดพันเอกเจ้ายอดศึก ผู้นำกองกำลังไทยใหญ่ (SSA) ได้ออกแถลงการณ์ปฏิเสธข้อกล่าวหา พร้อมทั้งชี้แจงว่า ทหาร SSA ไม่ได้ลาดตระเวนในพื้นที่ดังกล่าวแต่อย่างใด โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตควบคุมของทหารพม่าและกองกำลังอิสระชนชาติรัฐฉาน (SNPLO) ที่ทำสัญญาหยุดยิงกับรัฐบาลพม่า โดยกล่าวว่า การเข้าโจมตีชาวบ้านครั้งนี้น่าจะเป็นฝีมือของทหารพม่ามากกว่า

 

องค์กรเพื่อสิทธิมนุษยชนไทยใหญ่ระบุว่า ระหว่างปี 2539 - 2541 รัฐบาลพม่าได้บังคับย้ายถิ่นฐานประชาชนในรัฐฉานกว่า 3 แสนคน จาก 1,500 หมู่บ้านทางตอนใต้ของรัฐฉาน ให้เข้าไปอยู่ในเขตควบคุมของทหารพม่า และมีประชาชนกว่า 665 คนถูกทหารพม่าสังหารเสียชีวิต (S.H.A.N)

 

4 มิ.ย.51

ทางการพม่าสั่งเปิดโรงเรียนในย่างกุ้งไล่ผู้ประสบภัย

ทางการพม่าสั่งเปิดโรงเรียนในย่างกุ้งในขณะที่อาคารเรียนที่เสียหายจากพายุไซโคลนนาร์กีสยังไม่ได้รับการซ่อมแซม พร้อมทั้งไล่ผู้ประสบภัยที่อาศัยตามโรงเรียนกลับไปยังหมู่บ้านของตน ขณะเดียวกันในพื้นที่ประสบภัยภาคอิระวดี ทางการสั่งเลื่อนเปิดโรงเรียนไปอีก 1 เดือน ด้านยูนิเซฟเปิดเผยว่า มีโรงเรียนกว่า 3, 000 แห่งถูกพายุพัดพังทลายส่งผลให้เด็กกว่า 5 แสนคนไม่มีที่เรียน

 

อย่างไรก็ตาม ผู้ประสบภัยจำนวนมากไม่สามารถส่งบุตรหลานเข้าเรียนได้ เนื่องจากไม่มีเงินและไม่มีบ้านอยู่หลังจากพายุไซโคลนนาร์กีสพัดถล่ม นอกจากนี้ ทางการพม่ายังสั่งห้ามประชาชนไม่ให้เข้าไปช่วยเหลือและบริจาคอาหาร สิ่งของแก่ผู้ประสบภัยที่อยู่รอบนอกของกรุงย่างกุ้ง(AFP)

 

แอมเนสตี้เผยทหารพม่ายังคงละเมิดสิทธิมนุษยชนในรัฐกะเหรี่ยงต่อเนื่อง

องค์การนิรโทษกรรมสากลเปิดเผยว่า ทหารพม่ายังคงทำการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชาวกะเหรี่ยงทางภาคทิศตะวันออกของประเทศอย่างต่อเนื่อง ทั้งการสังหาร ทรมานร่างกาย การบังคับใช้แรงงาน ลูกหาบ รวมถึงการบังให้ย้ายถิ่นฐานไปอยู่ในเขตควบคุมของทหารพม่า โดยชาวกะเหรี่ยงกว่า 147, 800 คนต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่นภายใน และมีชาวบ้านถูกสังหารไปแล้วกว่า 25 คนในรอบสองปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ยังเปิดเผยว่า ทหารพม่ายังบังคับให้ผู้หญิงจากเมืองTantabin ตรวจหาวัตถุระเบิด ทำให้หลายคนเหยียบระเบิดได้รับบาดเจ็บ ขณะที่รัฐบาลพม่าปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด โดยอ้างว่า รัฐบาลเพียงต้องการรักษาความมั่นคงในรัฐกะเหรี่ยงและปราบปรามชนกลุ่มน้อยติดอาวุธเท่านั้น (AP)  

 

ทหารพม่าบังคับใช้แรงงานชาวบ้านที่ไม่เห็นชอบรัฐธรรมนูญ

ทหารพม่าจากกองพันที่ 20 ประจำหมู่บ้านชินแล็ตวา เมืองปะแล็ตวา ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของรัฐชินบังคับชาวบ้านที่ออกเสียงไม่เห็นชอบกับรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 10 เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ให้สร้างค่ายทหาร โดยประชาชนที่ไม่ต้องการทำงานดังกล่าวต้องจ่ายเงินจำนวน 30,000 จั๊ต(857 บาท) ขณะที่มีรายงานว่า ก่อนหน้านี้ทหารพม่ายังได้จับกุมชาวบ้านในหมู่บ้านชินแล็ตวา4 คนที่ออกมาคัดค้านรัฐธรรมนูญของพม่า(Khonumthung)

 

5 มิ.ย.51

นักแสดงตลกชื่อดังพม่าถูกจับรอบใหม่

นายหม่องทูระหรือซากานาร์ นักแสดงตกชื่อดังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับอีกครั้งในบ้านพักของเขาในกรุงย่างกุ้งเมื่อคืนวันพุทธที่ผ่านมา หลังกลับจากไปบริจาคสิ่งของและช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเขตอิระวดี

 

ก่อนหน้าที่จะถูกจับ ซากานาร์ได้ชักชวนคนในวงการบันเทิงของพม่ากว่า 400 คนเข้าไปช่วยเหลือบริจาคสิ่งของและอาหารให้แก่ผู้ประสบภัยจากนาร์กีส ทั้งนี้มีรายงานว่า ซากานาร์ถูกทางการพม่าควบคุมตัวมาแล้วหลายครั้ง โดยเมื่อเดือนกันยายนของปีที่แล้วเขาถูกทางการพม่ากักขังในข้อหาถวายน้ำให้กับพระสงฆ์ที่ทำการประท้วง ขณะที่ครั้งล่าสุดนั้น รัฐบาลพม่าไม่ได้แจ้งจากสาเหตุการจับกุม

(AP)

 

6 มิ.ย.51

อาเซียนเข้าประเมินพื้นที่ประสบภัย'นาร์กีส'

 

คณะผู้เชี่ยวชาญด้านการบรรเทาทุกข์ 200 คนจากอาเซียนและสหประชาชาติได้เริ่มเข้าไปปฏิบัติภารกิจในบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำอิระวดีเพื่อตรวจสอบความเสียหายและให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว

 

ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน กล่าวว่า คณะผู้เชี่ยวชาญ 2 คณะเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ของโครงการอาหารโลกไปยัง 2 เมืองใหญ่ คือ เมืองลาบุตตา และปยาบอง เพื่อดูแลพื้นที่ประสบภัยทั้งหมด โดยจะรวบรวมรายงานความคืบหน้าของสถานการณ์และนำเข้าหารือในประชุมโต๊ะกลมอาเซียนในกรุงย่างกุ้งในวันที่ 24 มิถุนายนที่จะถึงนี้  

 

ด้านยูเอ็นประเมินว่า ผู้รอดชีวิตจากพายุนาร์กีส 2.4 ล้านคนยังคงต้องการอาหารและที่พักอาศัย และในจำนวนนี้ 1.1 ล้านคนยังไม่ได้รับความช่วยเหลือจากต่างชาติ (เดลินิวส์)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท