Skip to main content
sharethis

กลุ่มสหภาพแรงงานภาคตะวันออก จัดการชุมนุมรณรงค์ยกเลิกการจ้างงานแบบเหมาค่าแรง ในนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด ซอย 5 หน้าโรงงานมารูยาซึ ซอย 2 ตั้งแต่เวลา 17 - 20.00 น. เมื่อวันที่ 9-12 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยมีผู้ร่วมชุมนุมกว่า 1,000 คน


 


นายบุญยืน สุขใหม่ เลขาธิการกลุ่มสหภาพแรงงานภาคตะวันออก กล่าวถึงที่มาของการชุมนุมครั้งนี้ว่า หลังจากการบังคับใช้ พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2551 เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งระบุว่า สถานประกอบการที่จ้างเหมาค่าแรงจะต้องจัดสวัสดิการ ที่เป็นธรรมและไม่เลือกปฎิบัติต่อแรงงานเหมาค่าแรง ปรากฎว่า นายจ้างเหมาค่าแรงก็ไม่ได้สนใจปรับสวัสดิการให้แต่อย่างใด เมื่อสหภาพแรงงานไปสอบถาม นายจ้างก็ปฎิเสธที่จะจัดให้ โดยให้ไปฟ้องศาลแทนจนกว่าจะมีคำพิพากษาถึงที่สุดแทน ซึ่งเขาเห็นว่าเป็นการท้าทายกฎหมาย และไม่เป็นธรรมกับคนงาน


 


เขาเล่าว่า ที่ผ่านมา นอกจากการให้ข้อมูลแก่สหภาพแรงงานและแรงงานเหมาค่าแรง เพื่อให้รับรู้สิทธิของตนเองมากขึ้นแล้ว ยังมีการผลักดันให้สหภาพแรงงานยื่นข้อเรียกร้องต่อนายจ้าง 2 ข้อคือ 1.ให้บรรจุพนักงานจ้างเหมาค่าแรง เป็นพนักงานประจำ และ 2.ห้ามเลิกจ้าง กลั่นแกล้ง โยกย้ายพนักงาน เนื่องจากเมื่อพนักงานได้รับบรรจุเป็นพนักงานประจำแล้ว ค่าจ้างและสวัสดิการต่างๆ ก็จะมาโดยอัตโนมัติ และที่ผ่านมา เมื่อคนงานเหมาค่าแรง มีการเรียกร้องต่อนายจ้างก็มักถูกข่มขู่จะเลิกจ้าง หรือย้ายสถานประกอบการ


 


โดยจากการรณรงค์เกือบ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา บรรลุข้อเรียกร้องจากสถานประกอบการ 7 แห่ง โดยส่วนใหญ่บรรลุข้อแรก อย่างไรก็ตาม ยังไม่แน่ว่าในอนาคตอาจมีการจ้างแรงงานเหมาค่าแรงเข้ามาอีก   


 


ส่วนการเคลื่อนไหวในอนาคตนั้น บุญยืน กล่าวว่า จะมีการเคลื่อนไหวเพื่อแก้ไขใน 2-3 มาตราที่มีปัญหา อาทิ เรื่องนิยามของแรงงานเหมาค่าแรง เรื่องการจ้างงานระยะสั้น ซึ่งทำให้นายจ้างมีโอกาสจ้างงานระยะสั้นมากขึ้น ทั้งที่เศรษฐกิจไม่ได้อยู่ในช่วงขาลง ซึ่งจะกระทบต่อวิถีชีวิตของคนงานที่อยู่ในวัยสร้างตัว 


 


สหภาพแรงงาน-เครือข่ายทางสังคม หนุนการเรียกร้อง


ด้านพรรคแนวร่วมภาคประชาชน กลุ่มประชาธิปไตยเพื่อรัฐสวัสดิการ (ปรส.) สหพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอ ตัดเย็บเสื้อผ้าและเครื่องหนังแห่งประเทศไทย (สพท.) สหภาพแรงงานกรุงเทพผลิตเหล็ก และกลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง ได้ออกแถลงการณ์สนับสนุนการเคลื่อนไหวชุมนุม เพื่อเรียกร้องให้ยกเลิกการจ้างเหมาช่วง-เหมาค่าแรงด้วย


 


 


 



 



 



 



สนับสนุน ขบถแรงงานภาคตะวันออก


 


เมื่อคนงานภาคตะวันออกประกาศ "กูจะขบถ" นัดชุมนุมเพื่อเรียกร้องให้ยกเลิกระบบการจ้างงานแบบเหมาช่วง-เหมาค่าแรงทำให้กงล้อประวัติศาสตร์หมุนอีกครั้ง ประวัติศาสตร์ของขบวนการแรงงานที่เคยบอกไว้ว่า "ชัยชนะของขบวนแรงงานไม่เคยได้มาด้วยการร้องขอ แต่มันแลกมาด้วยการต่อสู้ที่ดุเดือดและเข้มข้น"


 


ปัญหาการจ้างงานแบบเหมาช่วง-เหมาค่าแรง ได้แพร่ระบาดไปทั่วทุกย่านธุรกิจและอุตสาหกรรม มันเข้าไปอยู่ในย่านธุรกิจการเงินจนถึงย่านอุตสาหกรรมหนัก แล้วใครจะช่วยแก้ปัญหานี้ได้ หลายครั้งหลายคราวที่สหภาพแรงงานได้พยายามเจรจาขอความเห็นใจจากรัฐมนตรีแรงงานจนถึงคณะรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี แต่คนเหล่านี้ได้ประกาศตัวให้เห็นแล้วว่ามิใช่ตัวแทนของผู้ใช้แรงงาน ขบวนการแรงงานไม่เคยได้รับคำตอบจากเสียงที่เปล่งออกไป


 


หมดเวลาแล้วสำหรับการร้องขอ หมดเวลาแล้วสำหรับการเจรจา ต่อแต่นี้ไปคนงานทั่วทุกหนทุกแห่ง จะต้องดำเนินรอยตามการต่อสู้เยี่ยงวีรบุรุษของกลุ่มสหภาพแรงงานภาคตะวันออก ที่ผสานกำลังเรียกร้องศักดิ์ศรีของกรรมาชีพกลับคืนมา ด้วยการเดินออกจากห้องประชุมของรัฐบาลมาสู้ท้องถนนเพื่อพูดคุยกับเพื่อนคนงาน ชุมนุมเรียกร้องยกเลิกการกดขี่รูดรีด ยกเลิกการจ้างเหมาช่วง-เหมาค่าแรง 


 


เราขอประกาศร่วมต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับกลุ่มสหภาพแรงงานภาคตะวันออกในการกอบกู้ศักดิ์ศรีของกรรมาชีพและคนยากจน กลับคืนมา


 


ความคับแค้นครั้งนี้ จงแปรเปลี่ยนเป็นพลัง


 


ด้วยความสมานฉันท์


พรรคแนวร่วมภาคประชาชน


กลุ่มประชาธิปไตยเพื่อรัฐสวัสดิการ(ปรส.)


สหพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอ ตัดเย็บเสื้อผ้าและเครื่องหนังแห่งประเทศไทย(สพท.)


สหภาพแรงงานกรุงเทพผลิตเหล็ก


กลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง


สหภาพอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องไฟฟ้าสัมพันธ์(สอฟส)


สหภาพอัญมณีและเครื่องประดับสัมพันธ์


สหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊ส


สหภาพแรงงานอินโดรามา


สหภาพแรงงานอุตสาหกรรมผลิตของเด็กเล่น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net