ตำรวจเชือดไก่ ทะลวง BitTorrent เจอคลิปโป๊-ละเมิดลิขสิทธิ์ ยึดทันที 14 เครื่องเซิร์ฟเวอร์

กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดต่อเด็ก เยาวชน และสตรี (ปดส.) และกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ และเทคโนโลยี (ปศท.) เข้าบุกอาคาร CAT-IDC (อินเตอร์เน็ต ดาต้า เซ็นเตอร์ ของ กสท.) ซึ่งเป็นที่วางเซิร์ฟเวอร์ของผู้ประกอบการ องค์กร จำนวนมาก ตั้งแต่วันที่ 10 มิ.ย. ที่ผ่านมา ข้อมูลล่าสุดพบว่า ตำรวจได้ยึดเซิร์ฟเวอร์ไปแล้วอย่างน้อย 14 เครื่อง

 

การบุกจับครั้งนี้ มุ่งหาความผิดสองประการ คือ จับเครื่องที่มีเว็บโป๊ มีการโหลดคลิปโป๊ผิดกฎหมาย โดยอ้างอิงความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา และเครื่องที่มีข้อมูลละเมิดลิขสิทธิ์ โดยอ้างอิงความผิดตามพ.ร.บ.ลิขสิทธิ์

 

รูปแบบของการบุกจับครั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงไอซีทีเข้ามาช่วยตำรวจตรวจสอบยึดเครื่อง แหล่งข่าวแจ้งว่า กระทรวงไอซีทีมาพร้อมเครื่องปริ้นท์เตอร์ เพื่อตรวจเครื่องแล้วพิมพ์หลักฐานออกมาโดยทันที

 

โดยทางไอซีทีเจาะจงตรวจโปรแกรมบิททอร์เรนท์ (BitTorrent - โปรแกรมที่ช่วยทำให้การรับและส่งไฟล์ทำได้ง่ายยิ่งขึ้น) ว่ามีไฟล์ผิดกฎหมาย อาทิ คลิปโป๊ ไฟล์ละเมิดลิขสิทธิ์ หรือไม่ ทั้งนี้มีข่าวลือว่า ต้นเหตุหนึ่งเป็นเพราะมีการเผยแพร่คลิปโป๊ของลูกสาวไฮโซผ่านทางบิททอร์เรนท์

 

จากการบุกจับเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 51 มีการตรวจเครื่องทั้งหมด 48 เครื่อง มีผู้ประกอบการหลายรายที่ถูกบุกตรวจครั้งนี้ อาทิ บริษัท Otaro โดยเครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่มีเจ้าของเครื่องมาแสดงตัว ทางเจ้าหน้าที่จะใช้วิธีบันทึกไฟล์ไปแทนการยึด แต่หากไม่มีเจ้าของเครื่อง เจ้าหน้าที่จะทำการยึดกลับไป โดยสรุปแล้ว การบุกจับวันนั้น มีเครื่องถูกยึดไปทั้งหมด 14 เครื่อง

 

ถัดมาในวันที่ 11 มิ.ย. 51 มีข้อมูลเพิ่มเติมว่า ตำรวจได้กระทำการบุกจับเช่นนี้อีกครั้ง มีบริษัทที่ถูกตรวจ อาทิ บริษัท Proen เป็นต้น

 

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ มีการเคลื่อนไหวของปดส. มาก่อนหน้า โดยการจับกุมเจ้าของเว็บไซต์ 212cafe เพราะในเว็บไซต์นั้น มีชายคนหนึ่งมาโพสต์ภาพอดีตคนรัก จนเป็นเหตุให้อดีตคนรักแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากการจับกุมครั้งนั้นทำให้เจ้าของเว็บไซต์ดังกล่าวถูกกักตัวในห้องขัง 1 คืน และเวลานี้ คดีดังกล่าวอยู่ในระหว่างการดำเนินคดี

 

จากเหตุการณ์เหล่านี้ ทำให้ผู้ให้บริการต่างๆ ต้องไหวตัว เช่น มีการพูดคุยในเว็บบอร์ดของชมรมโฮสติ้ง ระบุว่า เว็บไซต์ใดที่มีบริการรับฝากไฟล์ รับฝากรูป เว็บบอร์ดแจก ต้องระวังเพราะอาจถูกจับโดยไม่ทันตั้งตัว

 

ทั้งนี้ สำหรับการตรวจยึดเครื่องเซิร์ฟเวอร์นั้น เครื่องเซิร์ฟเวอร์เครื่องหนึ่งๆ เป็นที่อยู่ของเว็บไซต์ต่างๆ จำนวนมาก 'wizmag' ผู้ให้บริการโฮสติ้งคนหนึ่งแสดงความเห็นไว้ในเว็บบอร์ดของชมรมโฮสติ้งว่า

 

"ถ้าเป็นการจับเฉพาะเว็บ ก็ย่อมตรวจสอบได้อยู่แล้วว่าใครเป็นเจ้าของเว็บนั้นๆ สำหรับการเอาเครื่องเป็นหลักฐานย่อมกระทบกับลูกค้ารายอื่นๆ จริงๆ ผมว่าควรมีมาตรการการสำหรับการเก็บหลักฐานสำหรับเว็บที่ผิดกฎหมายในทางอื่น ผมอยากเสนอควรให้เจ้าของเซิร์ฟเวอร์และเจ้าของเว็บมาที่หน้าเครื่องเซิร์ฟเวอร์พร้อมเจ้าหน้าที่ แล้วทางเจ้าของเซิร์ฟเวอร์เป็นคน Dump ข้อมูลของเว็บทีผิดกฎหมายนั้นออกจากเซิร์ฟเวอร์ แล้วให้เจ้าของเว็บเซ็นต์รับทราบ และยืนยันการเป็นเจ้าของเว็บที่ Dump มาด้วย น่าจะเอาผิดได้เช่นกัน จะไม่ต้องยกเครื่องไปเป็นหลักฐาน"

 

นอกจากการจับกุมผู้ให้บริการโฮสติ้งจะส่งผลต่อผู้ประกอบการหลายรายแล้ว ยังมีความเห็น จาก 'BWebMass' สมาชิกชมรมโฮสติ้งอีกคนหนึ่ง ที่แสดงความเห็นในเว็บบอร์ดว่า การตรวจบิททอร์เรนท์ อาจมีทั้งผลดีและผลเสียเกิดขึ้นควบคู่กัน

 

"มองได้สองมุมครับ สำหรับกรณีที่ bit จะน้อยลง 1. ลดการละเมิดลิขสิทธิ์ลงได้ระดับหนึ่ง (เพราะว่ามันก็ยังมี direct download อยู่ดี) 2. เพิ่มความยากลำบากในการหาโปรแกรมมากขึ้น (สำหรับ user ในระดับต้นถึงกลาง)"

 

ล่าสุด วันนี้ (13 มิ.ย. 51) ทีมงาน CAT-IDC ส่งจดหมายถึงลูกค้าทุกคน ระบุว่า CAT-IDC ได้รับการประสานงานจากทางตำรวจเกี่ยวกับการกระทำความผิดของลูกค้า  จึงขอความร่วมมือจากในการตรวจสอบและดูแลการใช้งานบนเครื่อง Server ของลูกค้าทุกคน ตามกฏหมายทั้ง 3 ฉบับ คือ 1. พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 2. มาตรา 287 ตามประมวลกฎหมายอาญา (แก้ไขโดย พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 5 พ.ศ. 2525) และ 3. มาตรา 14 และ 15 ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2550

 

 

 

 

ประมวลกฎหมายอาญา

(แก้ไขโดย พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 5 พ.ศ. 2525)

 

มาตรา 287 ผู้ใด

            (1) เพื่อความประสงค์แห่งการค้า หรือโดยการค้า เพื่อการแจกจ่าย หรือเพื่อการแสดงอวดแก่ประชาชน ทำ ผลิต มีไว้ นำเข้าหรือยังให้นำเข้า ในราชอาณาจักร ส่งออกหรือยังให้ส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พาไปหรือ ยังให้พาไปหรือทำให้แพร่หลายโดยประการใด ๆ ซึ่งเอกสาร ภาพเขียน ภาพพิมพ์ ภาพระบายสี สิ่งพิมพ์ รูปภาพ ภาพโฆษณา เครื่องหมาย รูปถ่าย ภาพยนตร์ แถบบันทึกเสียง แถบบันทึกภาพหรือสิ่งอื่นใดอันลามก

            (2) ประกอบการค้า หรือมีส่วนหรือเข้าเกี่ยวข้องกับการค้าเกี่ยวกับ วัตถุหรือสิ่งของลามกดังกล่าวแล้ว จ่ายแจกหรือแสดงอวดแก่ประชาชน หรือให้เช่นวัตถุหรือสิ่งของเช่นว่านั้น

            (3) เพื่อจะช่วยการทำให้แพร่หลาย หรือการค้าวัตถุหรือสิ่งของลามก ดังกล่าวแล้ว โฆษณาหรือไขข่าวโดยประการใด ๆ ว่ามีบุคคลกระทำการ อันเป็นความผิดตาม มาตรานี้ หรือโฆษณาหรือไขข่าวว่าวัตถุ หรือสิ่งของ ลามกดังกล่าวแล้วจะหาได้จากบุคคลใด หรือโดยวิธีใด

            ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกพันบาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ

 

 

 

 

พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2550

 

            มาตรา 14 ผู้ใดกระทำความผิดที่ระบุไว้ดังต่อไปนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

(1) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบาง ส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน

(2) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิด ความตื่นตระหนกแก่ประชาชน

(3) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรหรือความผิดเกี่ยวกับการ ก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา

(4) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ ที่มีลักษณะอันลามก และข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้

(5) เผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ตาม (1) (2) (3) หรือ (4)

การส่งอีเมล หรือ การ Forward Mail ที่เข้าข่าย รูปโป๊ ภาพลามก อนาจาร ภาพตัดต่อ ข้อความที่ไม่เป็นจริง ข้อความทำลายชื่อเสียง หรือทำให้บุคคลอื่นเสียหาย ข้อความที่กระทบต่อความมั่งคงของชาติ ข้อความเหล่านี้ถือว่าผิดกฏหมาย นอกจากนี้หากไม่ใช้การ Forward Mail แต่เป็นการโพสไว้ตามเว็บไซต์ต่าง ๆ ตามกระทู้ เว็บบอร์ด บล็อก (Blog) ยังเข้าข่ายกระทำความผิดตามมาตรา 14 นี้ด้วย

นอกจากนี้หากท่านเป็นเจ้าของเว็บ เว็บมาสเตอร์ แล้วปล่อยให้เหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นที่เว็บของท่าน ท่านจะมีความผิดฐานรู้เห็น ยินยอม ให้เกิดข้อความลามก อนาจาร ข้อความกล่าวเท็จพาดพิงให้บุคคลอื่นเกิดความเสียหาย ข้อความท้าทายอำนาจรัฐ หรือข้อความที่ก่อให้เกิดความไม่สงบ ในมาตรา 15 ด้วย

มาตรา 15 ผู้ให้บริการผู้ใดจงใจสนับสนุนหรือยินยอมให้มีการกระทำความผิดตามมาตรา 14 ในระบบคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในความควบคุมของตน ต้องระวางโทษเช่นเดียวกับผู้กระทำความผิดตามมาตรา 14

      

 

 

 

ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง :

เว็บบอร์ดชมรมโฮสติ้ง ThaiHostTalk

รายงาน : ทำไมตำรวจ อยากยึดเซิร์ฟเวอร์?

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท