Skip to main content
sharethis

วานนี้ (13 มิ.ย.) นายบริพัตร ดอนมอญ ประธานเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ประเทศไทย นางพรรณธร จงสุวัฒน์ ตัวแทนเครือข่ายเพื่อนมะเร็ง นายอัมพร ยลมานะประธาน รองประธานชมรมเพื่อนโรคไต และนายฐากูร สการกุล ตัวแทนเครือข่ายผู้ป่วยจิตเวช ได้ทำหนังสือร้องเรียนต่อนายกสภาเภสัชกรรม และยื่นสำเนาต่อประธานคณะอนุกรรมการจรรยาบรรณ สภาเภสัชกรรมให้พิจารณาจรรยาบรรณของ ภก.ธีระ ฉกาจนโรดม นายกเภสัชกรรมสมาคม และกรรมการเภสัชกรรมโดยตำแหน่ง อีกทั้งยังเป็นนายกสมาคมผู้วิจัยและผลิตเภสัชภัณฑ์ (พรีม่า)


 


ในกรณีให้ความเห็นโดยไม่สุจริตแก่สาธารณชนในประเด็นมาตรการบังคับใช้สิทธิเหนือสิทธิบัตรโดยรัฐ (ซีแอล) ซึ่งผิดข้อบังคับสภาเภสัชกรรมว่าด้วยจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพเภสัชกรรม พ.ศ. 2538 ที่ระบุว่า ผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมต้องไม่หลอกลวง หรือให้คำรับรองอันเป็นเท็จ หรือให้ความเห็นโดยไม่สุจริตในเรื่องใดๆ ภายใต้อำนาจหน้าที่แก่สาธารณชน หรือผู้มารับบริการให้หลงเข้าใจผิด เพื่อประโยชน์ของตน ทำให้เสื่อมเสียเกียรติศักดิ์แห่งวิชาชีพ และยังมีพฤติการณ์ใช้ตำแหน่งฐานะของผู้ประกอบวิชาชีพ จงใจกล่าวเท็จ เพื่อผลประโยชน์ที่ตนเองเกี่ยวข้อง ในฐานะนายกสมาคมผู้วิจัยและผลิตเภสัชภัณฑ์ (พรีม่า)


 


เนื่องมาจากที่ ภก.ธีระ กล่าวแสดงความเห็นผ่านทางหนังสือพิมพ์มติชน ลงวันที่ 11 มิ.ย.2551 ว่า ยินดีกับความคิดของนายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.สาธารณสุข (สธ.) ที่เห็นว่าในอนาคตการประกาศบังคับใช้สิทธิเหนือสิทธิบัตรโดยรัฐ (ซีแอล) กับยาอาจไม่จำเป็นอีก เพราะได้ทำซีแอลกับยาที่จำเป็นแล้ว และถือว่านายไชยาเป็นผู้มีมารยาทในการทำงานอย่างมาก เพราะสิทธิบัตรยาเป็นเรื่องที่ต่างประเทศได้ทุ่มเงินลงทุนวิจัยอย่างมหาศาล แต่อยู่ดีๆ จะมายึดเอาทรัพย์สินทางปัญญาไป เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง


 


ทั้งนี้ หนังสือร้องเรียนระบุว่าคำกล่าวของ ภก.ธีระ ทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสังคมและไม่เหมาะสมกับฐานะการเป็นผู้ประกอบการ เพราะ ภก.ธีระ เป็นนายกเภสัชกรรมสมาคม ซึ่งกรรมการเภสัชกรรมโดยตำแหน่ง แต่ได้กล่าวถึง "เรื่องทรัพย์สินทางปัญญา" โดยเจตนาว่า "การประกาศบังคับใช้สิทธิเหนือสิทธิบัตรโดยรัฐ (ซีแอล)" เป็นการยึดเอาทรัพย์สินทางปัญญา แต่แท้จริงแล้วการดำเนินการดังกล่าวเป็นสิ่งที่ถูกต้องตามข้อตกลงการค้าโลกว่าด้วยทรัพย์สินทางปัญญา และพ.ร.บ.สิทธิบัตร พ.ศ.2535 ของประเทศไทย นอกจากนี้ บริษัทเอกชนก็สามารถขายผลิตภัณฑ์ของตนได้ตามปกติ โดยไม่ได้มีการยึดทรัพย์สินของบริษัท


 



 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net