Skip to main content
sharethis





การเมือง


 


"มาร์ค" อัด "หมัก" ไม่จริงใจเปิดซักฟอก


เว็บไซต์แนวหน้า - นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงตำหนินายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ถึงการเปิดให้มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่กล่าวว่า ญัตติที่เขียนไว้ก็พูดให้จบๆ ไป โดยนายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า หากนายกรัฐมนตรีเคารพต่อสภา ก็ควรรอฟังการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของฝ่ายค้านก่อน อีกทั้งหากข้อมูลของพรรคประชาธิปัตย์ไม่หนักแน่น ประชาชนก็จะเป็นผู้ตำหนิเอง


 


นอกจากนี้ นายอภิสิทธิ์ ได้ตอบโต้นายกรัฐมนตรี และ ส.ส.พรรคพลังประชาชน ที่กล่าวหาว่าพรรคประชาธิปัตย์ สมคบกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โดยยืนยันว่า พรรคไม่เกี่ยวข้อง อีกทั้งกลุ่มพันธมิตรฯ เป็นเรื่องของประชาชน และกลุ่มพันธมิตรฯ ก็เกิดขึ้นก่อนที่จะมีรัฐบาลชุดนี้ พร้อมขอให้หยุดใส่ร้ายพรรคประชาธิปัตย์ และหยุดเบี่ยงเบนประเด็น โดยหน้าที่ของรัฐบาล คือรักษาความสงบเรียบร้อย


 


ศาลปกครองยกคำร้องพันธมิตร ตำรวจเปิดเครื่องเสียงรบกวน


ไทยรัฐ - วันที่ 23 มิ.ย.  ศาลปกครองกลางมีคำสั่งจำหน่ายคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครอง หรือ เจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำละเมิด อันเนื่องมาจาการใช้อำนาจตามกฎหมาย ที่แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยทั้ง 5 คน ประกอบด้วย นายสนธิ ลิ้มทองกุล พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ นายพิภพ ธงไชย และนายสมศักดิ์ โกศัยสุข ฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่รักษาการณ์บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ นำรถยนต์ติดเครื่องขยายเสียงหันลำโพงมายังเวทีของผู้ชุมนุม แล้วเปิดเพลงปลุกใจผ่านเครื่องกระจายเสียงด้วยเสียงดัง แทรกเสียงการนำเสนอข้อมูลบนเวทีของผู้ชุมนุมเป็นเวลาต่อเนื่องหลายชั่วโมง ระหว่างวันที่ 17-18 มิ.ย. ออกจากสารบบแล้ว


 


เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุม และผู้ฟ้องคดีทั้ง 5 คน ได้เคลื่อนย้ายการชุมนุมจากบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ ถนนราชดำเนินนอก ไปชุมนุมต่อที่บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล ถนนพิษณุโลก ในช่วงเย็นวันที่ 20 มิ.ย. จึงเป็นผลให้เหตุแห่งการฟ้องคดีดังกล่าวได้สิ้นสุดลง ความเดือดร้อนของผู้ฟ้องคดีทั้ง 5 จากการรบกวนโดยเครื่องกระจายเสียงได้หมดสิ้นไปแล้ว และไม่มีกรณีที่ศาลจะกำหนดคำบังคับ เยียวยาความเดือดร้อน หรือความเสียหาย ให้กับผู้ฟ้องคดีทั้ง 5 อีกต่อไป


 


เมื่อศาลมีคำสั่งจำหน่ายคดีออกจากสารบบแล้ว จึงไม่จำต้องวินิจฉัยคำขอให้ศาลกำหนดมาตรการหรือวิธีการใดๆ เพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนการพิพากษาคดีของผู้ฟ้องทั้ง 5 อีก และให้ยกคำขอของผู้ฟ้องคดีทั้ง 5 ดังกล่าว


 


ม็อบสนามหลวงบุก ปชป. จี้ หยุดพฤติกรรมชั่วร้าย


เว็บไซต์แนวหน้า - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 19.30 น ระหว่างที่พรรคประชาธิปัตย์มีงานเลี้ยงสังสรรค์ ภายหลังการประชุมหารือเตรียมการอภิปรายไม่ไว้วางใจ  ณ ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์  ถ.เศรษฐศิริ ปรากฏว่ามีกลุ่มประชาชนประมาณ 50 คน จากกลุ่มสนามหลวงต่อต้านระบบพันธมิตรต่อต้านเผด็จการและความไม่เป็นธรรม นำโดย สุเทพ วิภาตะวณิช  ประธานกลุ่ม  และ กลุ่มองค์กรประชาธิปไตยประเทศไทยก้าวหน้า นำโดย นางบุญยืน ประเสริฐยิ่ง   เดินทางมาจากสนามหลวงมายังที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์  ด้วยรถกระบะ และ รถสามล้อ  เพื่อกดดันการทำหน้าที่อภิปรายไม่ไว้วางใจของสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ในวันอังคารที่ 24 มิ.ย. โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากส.น.บางซื่อ ประมาณ 20 นาย มาคอยรักษาความปลอดภัย โดยนำรั้วเหล็กมากั้นบริเวณด้านหน้าและทางเข้าพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อป้องกันกลุ่มผู้ชุมนุมที่จะบุกเข้ามา


 


โดยแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมได้อ่านแถลงการเรียกร้องให้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หยุดการกระทำอันชั่วร้าย ในการแสดงเจตนารมณ์เล่นการเมืองแบบขี้โกง จ้องโค่นล้มรัฐบาลมาจากการเลือกตั้ง และยังบังคับให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งลาออกโดยไม่มีความผิดใดๆ  ที่บริหารประเทศชาติได้เพียงแค่ 4 เดือนโดยการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ และยังหนุนบุคคลบางกลุ่มให้มีการเคลื่อนไหวขับไล่นายกรัฐมนตรี จึงขอเรียกร้องให้ประชาธิปัตย์หยุดการกระทำอันชั่วร้าย อย่างเร่งรีบ โดยเฉพาะนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคและ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค


 


ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมได้เขียนข้อความบนป้ายผ้าอาทิ "ปชป. นอมินี อีตุ๊ดเปรม" และ "พาลทะมิดร่างทรงปชป" และ "พรรคอันธพาล ขี้แพ้ชวนตีชวนต่อย" และ "ปชป. หัวหน้าแก็งค์ป่วนเมือง" เป็นต้น โดยแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมได้ปราศรัยผ่านเครื่องขยายเสียงอยู่บนรถกระบะ โดยระบุว่า วันนี้เป็นแรกที่จะเคลื่อนขบวนแบบดาวกระจาย และหลังจากนี้จะเคลื่อนไหวต่อไปทุกวัน


 


ด้าน นายชุมพล กาญจนะ ประธานส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้ออกมารับแถลงการณ์ดังกล่าว และได้กล่าวกับกลุ่มผู้ชุมนุมว่าจะนำหนังสือดังกล่าวไปให้กับนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ ต่อไป


 


อย่างไรก็ตาม แกนนำพรรคประชาธิปัตย์บางส่วนที่ทราบข่าวว่ากลุ่มผุ้ชุมนุมจะเดินทางมายื่นข้อเรียกร้องกับประชาธิปัตย์  ได้สั่งให้สมาชิกพรรครีบรับประทานอาหารและแยกย้ายกันเดินทางกลับ เพื่อป้องกันเหตุการณ์รุนแรงขึ้น แต่มีแกนนำ และส.ส.พรรคบางส่วนที่ยังอยู่ที่ทำการพรรค อาทิ นายชวน หลีกภัย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ สังเกตการณ์อยู่บนอาคารที่ทำการพรรค


 


 






เศรษฐกิจ


 


ร.ฟ.ท.เล็งทบทวนค่าก่อสร้างสายสีแดง ที่ปรึกษาเสนอกรอบลงทุน7.7หมื่นล้าน


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ โฆษกคณะกรรมการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มกิจการร่วมค้าเอสทีซีซี จอยท์เวนเจอร์ ซึ่งมีบริษัท ซินเท็ค คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นแกนนำ ยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง หลังไม่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติในการประกวดราคาโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ระยะทาง 15 กิโลเมตร มูลค่า  8,748.40  ล้านบาท ว่า คณะกรรมการ ร.ฟ.ท.ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าว ซึ่งตนเห็นว่าเป็นสิทธิที่ผู้รับเหมาสามารถดำเนินการได้ หากคิดว่าไม่ได้รับความยุติธรรม


 


อย่างไรก็ตาม เมื่อเร็วๆ นี้ นายนคร จันทศร รักษาการผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. ในฐานะประธานคณะกรรมการประกวดราคา ได้รายงานความคืบหน้าการประกวดราคา โดยชี้แจงว่าอยู่ระหว่างการพิจารณาข้อเสนอด้านเทคนิคของบริษัทที่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้น ซึ่งเหลือเพียงรายเดียวคือกลุ่มกิจการร่วมค้ายูนิค-ชุนวู จอยท์เวนเจอร์ โดยคาดว่านายนครจะรายงานความคืบหน้าโครงการนี้ให้คณะกรรมการ ร.ฟ.ท.รับทราบในการประชุมวันที่ 30 มิ.ย.นี้


 


ส่วนความคืบหน้าการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26  กิโลเมตรนั้น คณะกรรมการ ร.ฟ.ท. ได้สั่งให้ฝ่ายบริหารทบทวนความเหมาะสมของกรอบวงเงินค่าก่อสร้างตามที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาออกแบบรายละเอียด และส่งผลการศึกษามาให้ ร.ฟ.ท.พิจารณา เพื่อให้รู้ว่ากรอบวงเงินที่เสนอมามีความเหมาะสมมากน้อยเพียงใด


 


"ที่ปรึกษาเสนอว่ากรอบวงเงินเบื้องต้นอยู่ที่ 7.7 หมื่นล้านบาท ซึ่ง ร.ฟ.ท.ต้องดูว่าค่าใช้จ่ายในรายการต่างๆ ในกรอบวงเงินมีความเหมาะสมหรือไม่ เช่น ค่ารื้อย้ายผู้บุกรุกมากหรือน้อยไป เพื่อให้เกิดความรอบคอบ ไม่ใช่ว่า สนข.เสนอมาอย่างไร ร.ฟ.ท.ก็เสนอกระทรวงคมนาคมไปอย่างนั้น" ดร.สุชัชวีร์ กล่าว


 


ด้านนายนครกล่าวว่า ร.ฟ.ท.ยังคงพิจารณารายละเอียดข้อเสนอทางเทคนิคของกลุ่มยูนิค-ชุนวู จอยท์เวนเจอร์ตามขั้นตอน หากผ่านการพิจารณาด้านเทคนิค จะดำเนินการในขั้นตอนต่อไป คือการพิจารณาข้อเสนอด้านราคา แต่หากศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองตามคำฟ้องของกลุ่มเอสทีซีซี จอยท์เวนเจอร์ ร.ฟ.ท.จะต้องชะลอการพิจารณาข้อเสนอของกลุ่มยูนิค จนกว่าศาลปกครองจะมีคำวินิจฉัยใดๆ


 


เอกชนแห่เปลี่ยนใช้ "เอ็นจีวี-ถ่านหิน"


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - นายเจน นำชัยศิริ รองเลขาธิการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ในฐานะประธานสถาบันพลังงานเพื่ออุตสาหกรรม กล่าวในงานเสวนาเรื่อง "น้ำมันแพง…ความท้าทาย - ทางออกของประเทศไทย" วานนี้ (23 มิ.ย.) ว่า ขณะนี้สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ร่วมกับสถาบันพลังงานฯ อยู่ระหว่างดำเนินโครงการลดเดินรถเที่ยวเปล่า เพื่อลดต้นทุนขนส่ง โดยศึกษาเส้นทางที่เหมาะสม และวางระบบคอมพิวเตอร์รองรับมากว่า 1 ปี พบว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานได้กว่า 50% และลดต้นทุนได้ 35-40% ขณะนี้เริ่มนำร่องในเส้นทางกรุงเทพฯ- ระยอง และเริ่มจับคู่ระหว่างผู้ประกอบการสองราย ซึ่งเป็นผู้ผลิตเหล็กและยางสังเคราะห์ เพื่อลดการเดินรถเที่ยวเปล่าในช่วงขากลับ หลังจากนี้จะทยอยจับคู่ระหว่างผู้ประกอบการอีกกว่า 30 คู่


 


ทั้งนี้โครงการดังกล่าวทางกระทรวงพลังงานจะมีการเผยแพร่และรณรงค์ให้ผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการต่อไป หลังจากเคยมีแผนที่จะดำเนินการเมื่อปี 2548-2549 แต่ไม่สำเร็จ เพราะเป็นการจับคู่ที่มองทั้งระบบ ทำให้โครงการเป็นไปได้ยาก ขณะเดียวกันผู้ประกอบการก็ไม่ให้ความสำคัญกับการลดต้นทุนขนส่ง ซึ่งพบว่ามีผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการจำนวนมาก ส่วนราคาน้ำมันที่สูงขึ้นนั้น ผู้ประกอบการได้เร่งปรับตัว หันมาใช้เชื้อเพลิงพลังงานทางเลือกแทนน้ำมัน เช่น ก๊าซธรรมชาติ ก๊าซปิโตรเลียมเหลว และถ่านหิน



อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้ประกอบการอีกมากที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเซรามิค ที่มีกว่า 100 แห่ง ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดลำปางเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมใช้แอลพีจีเป็นเชื้อเพลิงในกระบวนการผลิต ดังนั้นจึงต้องการให้ผู้ประกอบการติดตามเทคโนโลยีเตาเผาประสิทธิภาพสูง เพื่อนำมาใช้ในโรงงานแทนเตาเผาที่ใช้ในปัจจุบัน


 


นายสมศักดิ์ วิวัฒนชาติ รองประธานคณะกรรมการพลังงาน สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น ค่าขนส่ง ได้ปรับสูงขึ้นร้อยละ 76 จากเดิม 4.6 บาทต่อกิโลเมตร เป็น 8.1 บาทต่อกิโลเมตร และวัตถุดิบต่างๆ เพิ่มขึ้นทั้งหมดตามราคาน้ำมัน ส่งผลให้ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบ เพราะราคาสินค้าไม่สามารถปรับขึ้นได้รวดเร็ว ส่งผลต่อเงินทุนหมุนเวียน อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการได้ปรับตัว เช่น หันไปใช้เชื้อเพลิงถ่านหินแทนน้ำมันเตาในโรงงาน เพราะประหยัดได้ครึ่งหนึ่ง ซึ่งผลทำให้ยอดนำเข้าถ่านหินเพิ่มขึ้น 3 เท่าตัว ในภาคขนส่งได้มีการใช้เอ็นจีวี และแอลพีจี


 


นายธีรพจน์ วัชราภัย ประธานกรรมการ บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ผลกระทบน้ำมันแพงทำให้การค้า ปลีกน้ำมันขาดทุนต่อเนื่อง เพราะไม่สามารถปรับราคาขึ้นเท่ากับตลาดโลก ผลพวงดังกล่าวทำให้จำนวนปั๊มทุกประเภทต่างลดลง โดยปั๊มเล็กลดลง 30-40% จากเดิมที่มีประมาณ 10,000 แห่ง ส่วนปั๊มมาตรฐานลดลงจากที่เคยมีอยู่ 5,000 แห่ง เหลือไม่ถึง 4,000 แห่ง


 


"หากทั่วโลกลดการเข้าแทรกแซงราคาน้ำมัน เช่น จีน และมาเลเซียที่กำลังดำเนินการอยู่นี้ ก็เชื่อว่าจะทำให้ราคาน้ำมันตลาดโลกลดลง และในส่วนของไทยภาครัฐไม่ควรเข้ามาใช้กลไกแทรกแซงราคา ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใด ทั้งการใช้บริษัทน้ำมันของรัฐหรือให้โรงกลั่นเข้ามาร่วมรับภาระ" นายธีรพจน์ กล่าว


 


นายปุณณชัย ฟูตระกูล ผู้จัดการฝ่ายตลาดก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปตท.ได้เร่งขยายปั๊มทุกส่วนทั้งแนวท่อก๊าซฯ สถานีหลัก (สถานีแม่) และสถานีค้าปลีก จึงให้ความมั่นใจว่า ในเดือน ก.ค.จะมีปริมาณก๊าซมากกว่าความต้องการ แต่ในส่วนของราคาถังก๊าซฯ และอุปกรณ์เอ็นจีวีนั้น ต้องนำเข้าจากต่างประเทศและมีแนวโน้มอาจจะปรับขึ้นอีกตามราคาเหล็กและเงินบาทที่อ่อนค่าลง


 


 






คุณภาพชีวิต


 


ห่วงวัยรุ่นไทย เลียนแบบญี่ปุ่น ฆ่ากันตายเพิ่ม


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - วานนี้ (23 มิ.ย.) สถาบันเอเชียศึกษาและสถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดเสวนาวิชาการ เรื่อง "อัตวินิบาตกรรมวัยรุ่น : เงามืดในกระแสพัฒนาเอเชีย" โดย ผศ.ดร.บุญยง ชื่นสุวิมล อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า โดยปกติคนที่มีความรู้สึกอยากฆ่าตัวตายและทำร้ายตนเอง จะเกิดขึ้นพร้อมกับความรู้สึกอยากฆ่าผู้อื่นและทำร้ายผู้อื่น เมื่อปัจจุบันเด็กและเยาวชนไทยเริ่มมีการแก้ปัญหาในทางที่ผิดด้วยการฆ่าตัวตาย ในอนาคตอาจเป็นไปได้ที่จะเกิดปรากฏการณ์ฆ่าหรือทำร้ายผู้อื่น เหมือนเช่นในประเทศญี่ปุ่น


 


ผศ.ดร.บุญยง กล่าวอีกว่า สาเหตุที่สังคมญี่ปุ่นต้องเผชิญกับภาวการณ์เช่นนี้ เนื่องจาก 3 สาเหตุหลัก ได้แก่ 1.ครอบครัวเป็นครอบครัวเดี่ยว พ่อแม่สอนลูกให้ผิดหวังไม่เป็น ไม่สอนให้เห็นความจริงของชีวิตที่มีทั้งสุขและทุกข์ เด็กจึงมีพฤติกรรมก้าวร้าว ทำร้ายผู้อื่น และฆ่าตัวตายเมื่อผิดหวัง 2.โรงเรียนที่เน้นชื่นชมเด็กเก่ง เรียนดี ขยันเรียน จนเด็กที่เรียนไม่เก่งได้รับการเพิกเฉยจากครูและสังคม กลายเป็นเด็กซึมเศร้า และ 3.ความเชื่อซึ่งปัจจุบันเด็กญี่ปุ่นส่วนใหญ่ไม่มีศาสนา จึงขาดที่พึ่ง เครื่องยึดเหนี่ยว หรือสิ่งช่วยให้ยับยั้งชั่งใจตัวเอง


 


"ผมคิดว่าปรากฏการณ์การฆ่าตัวตายและทำร้ายผู้อื่นกลายเป็นวัฒนธรรมหนึ่งของญี่ปุ่น มีเวบไซต์ที่เกี่ยวข้องกับการฆ่าตัวตายจำนวนมาก มีแม้กระทั่งรูปแบบ และการสอนวิธีการฆ่าตัวตายให้ประสบผลสำเร็จ ซึ่งประเทศไทยก็มีความเป็นไปได้ที่อาจจะเกิดลักษณะเช่นนี้ เนื่องจากโครงสร้างสังคมไทยปัจจุบันมีลักษณะที่ไม่แตกต่างจากสังคมญี่ปุ่น" ผศ.ดร.บุญยงกล่าว


 


ขณะที่ ดร.อรัญญา ตุ้ยคำภีร์ อาจารย์ประจำคณะจิตวิทยา จุฬาฯ กล่าวว่า การฆ่าตัวตายป้องกันได้ ซึ่งวิธีดีที่สุด คือการอ่านรหัสหรือสัญญาณเตือนของการฆ่าตัวตายให้ออก ได้แก่ 1.ในรอบ 6 เดือนเด็กพูดถึงการฆ่าตัวตายอย่างน้อย 1 ครั้ง 2.มีประวัติทำร้ายหรือพยายามฆ่าตัวตายมาก่อน 3.มีความผิดหวังเสียใจในเรื่องการเรียน ความรัก 4.น้อยใจพ่อแม่ 5.ทะเลาะกับแฟน 6.มีการวางแผน 7.หมกมุ่นกับความคิดเรื่องความตาย 8.เขียนจดหมายลาหรือบอกลาคนใกล้ชิด 9.ซึมเศร้าหรือสิ้นหวัง และ 10.ดื่มเหล้าหรือใช้ยานอนหลับ เพื่อระงับความเจ็บปวดหรือกังวล


 


ขสมก.บีบรถ "มินิบัส" 45 สายต้องติดตั้งแก๊ส "เอ็นจีวี"


เว็บไซต์แนวหน้า - นายฉัตรแก้ว โพธิ์ทองนาค ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายปฏิบัติการรถเอกชนร่วมบริการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า กล่าวว่า ขสมก.ได้ออกประกาศระเบียบและเงื่อนไขให้ผู้ประกอบการรถมินิบัสที่จะขอทำสัญญาเข้าร่วมเดินรถ ไปเมื่อตั้งแต่กลางปี 2550 แล้ว และภายในมิถุนายน 2552 รถมินิบัสทั้ง 45 เส้นทาง หากต้องการร่วมเดินรถกับขสมก.ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของขสมก.


 


ทั้งนี้กรณีที่เป็นรถมาตรฐาน 2ข (รถโดยสารปรับอากาศเกิน 30 ที่นั่ง) ทุนจดทะเบียนไม่น้อยกว่า 20 ล้านบาท ,รถมาตรฐาน 3 จ (รถโดยสารธรรมดา13- 24 ที่นั่งหรือรถมินิบัส) มีทุนจดทะเบียนไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาท ประเภท , ขนาดรถโดยสาร รถมาตรฐาน 2ข รถปรับอากาศความยาวไม่เกิน12 เมตร(มีเงื่อนไขใช้รถมินิบัส 2 คัน เปลี่ยนเป็นรถปรับอากาศได้1 คัน) ,รถมาตรฐาน 2ข รถปรับอากาศความยาวไม่เกิน10 เมตร (มีเงื่อนไขใช้รถมินิบัส 1 คัน เปลี่ยนเป็นรถปรับอากาศได้1 คัน) รถมาตรฐาน3จ รถโดยสารธรรมดาความยาวไม่เกิน 8 เมตร ต้องมีคุณลักษณะรถโดยสารที่ขอทำสัญญาเข้าร่วมเดินรถตามมาตรฐานที่กำหนด และต้องผ่านการตรวจสภาพ เป็นรถใหม่ที่มีเครื่องยนต์ใช้ก๊าซธรรมชาติ หรือ เอ็นจีวี


 


นายพิเณศวร์ พัวพัฒนกุล ผู้อำนวยการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวว่า ขสมก.กล่าวว่า ภายในกลางปี 2552 รถมินิบัสทุกคันที่มาขอทำสัญญาเข้าร่วมเดินรถจะสามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขของขสมก.ได้ทั้งหมด


 


ส่วนกรณีที่มีการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯนั้น ขณะนี้ขสมก. เตรียมปรับเส้นทางการให้บริการของรถโดยสารสาธารณะของขสมก.ชั่วคราว เนื่องจากมีกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงปักหลักปิดถนนบริเวณถนนพิษณุโลกตลอดสาย รวมทั้งถนนราชดำเนินในบางส่วน


 


 






ต่างประเทศ


 


เหยื่อไต้ฝุ่นฟงเฉินในฟิลิปปินส์ทะลุ600


เว็บไซต์สยามรัฐ - ความคืบหน้าเหตุพายุไต้ฝุ่นฟงเฉินพัดถล่ม    บริเวณตอนกลางของฟิลิปปินส์   และเรือเฟอร์รี  พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ จำนวน 800 คน ประสบเหตุอัปปางลงเนื่องจากถูกพายุลูกพัดกระหน่ำ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาล่าสุด  สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตและสูญหายจากเหตุวาตภัยครั้งนี้  เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนกว่า 600 รายแล้ว โดยนายริชาร์ด กอร์ดอน ประธานหน่วยกาชาดของฟิลิปปินส์ กล่าวว่า ยอดผู้เสียชีวิตในเวลานี้ ได้เพิ่มขึ้นเป็น 229 คน ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ออกค้นหาในพื้นที่ประสบภัย  และคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง ส่วนยอดผู้สูญหายนั้นขณะนี้มีจำนวน 374 คน


 


พร้อมกันนี้  นายกอร์ดอน  ยังระบุด้วยว่า บริเวณตอนกลางของจังหวัดอิโลอิโลเสียหายหนักที่สุด  เนื่องจากมีผู้เสียชีวิตมากถึง 101 คน หลังไต้ฝุ่นพัดถล่ม จนเป็นเหตุให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมตามมา ตลอดจนยังเกิดดินถล่มด้วย


 


นอกจากนี้  สำนักงานป้องกันภัยพลเรือนของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า เหตุพายุไต้ฝุ่นพัดถล่มครั้งนี้   ยังส่งผลให้ประชาชนหลายหมื่นคน  ในหลายพื้นที่ต้องอพยพออกจากบ้านเรือน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  ที่จังหวัดอิโลอิโล  ประชาชนกว่า 35,500 คน ต้องพากันละทิ้งบ้านเรือนเพื่อไปที่อยู่ใหม่ที่ปลอดภัยกว่า


 


ขณะที่  ความคืบหน้าเหตุเรือเฟอร์รีพรินเซสส์ ออฟ สตาร์ส พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือกว่า  800  คน อัปปางลงเพราะถูกพายุไต้ฝุ่นพัดกระหน่ำจนเกิดคลื่นลมแรงนั้น ล่าสุด ได้พบผู้รอดชีวิตเพียง 38 คนเท่านั้น ส่วนที่เหลือยังไม่ทราบชะตากรรม


 


ทางด้านนายโนลี  เดอ คาสโตร รองประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ กล่าวว่า ทางการได้มีคำสั่งห้ามบริษทซัลพิซิโอไลน์ส     ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเรือลำดังกล่าว    งดให้บริการ พร้อมกับตั้งคณะทำงานเพื่อทำการสอบสวน อย่างไรก็ตาม  รายงานข่าวแจ้งว่า  ทางบริษัทซัลพิซิโอไลนส์ยังคงเดินหน้าขายตั๋ว ให้แก่ผู้โดยสาร ถึงแม้ทางการได้มีคำสั่งห้ามแล้วก็ตาม


 


ไอเออีส่งทีมตรวจนุกโรงงานซีเรีย


เดลินิวส์ - ทบวงการพลังงานปรมาณูสากล (ไอเออีเอ) ส่งคณะเจ้าหน้าที่ไปซีเรีย เพื่อตรวจสอบข้อกล่าวหาที่สหรัฐอ้างว่าเป็นโรงงานนิวเคลียร์ ขณะที่ ทางการเกาหลีเหนือเชิญสื่อต่างชาติร่วมเป็นสักขีพยานในการทำลายโครงการนิวเคลียร์


 


เจ้าหน้าที่ของไอเออีเอ ออกเดินทางไปยังซีเรียแล้วเมื่อวันอาทิตย์ เพื่อตรวจสอบข้อกล่าวหาของสหรัฐซึ่งระบุว่า ซีเรียมีโรงงานนิวเคลียร์ที่ตั้งอยู่ในเมืองอัล-คีบาร์ ในแถบทะเลทรายทางตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรียริมฝั่งแม่น้ำยูเฟรตีส โดยได้รับความช่วยเหลือจากเกาหลีเหนือ เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา สหรัฐอ้างว่า ได้ส่งเครื่องบินไปโจมตีโรงงานที่ถูกออกแบบมาเพื่อการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ โดยโรงงานแห่งนี้เคยถูกเครื่องบินของอิสราเอลโจมตีมาแล้วเมื่อเดือน ก.ย.ปีที่แล้ว


 


อย่างไรก็ดี การไปตรวจสอบเรื่องนิวเคลียร์ในซีเรียครั้งนี้ รัฐบาลซีเรียระบุว่า จะยินยอมให้เจ้าหน้าที่ของไอเออีเอเข้าไปตรวจสอบได้เฉพาะพื้นที่ที่รัฐบาลอนุญาตเท่านั้น


 


ส่วนทางเกาหลีเหนือ ได้เชิญสถานีโทรทัศน์ต่างชาติหลายแห่งให้เข้ามาถ่ายทำแผนการทำลายหอเย็น ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในโรงงานนิวเคลียร์ยองเบียน โดยซีเอ็นเอ็น สื่อของสหรัฐเป็นหนึ่งในห้าสถานีโทรทัศน์ข่าวต่างชาติที่รวมถึงเกาหลีใต้ จีน ญี่ปุ่น และรัสเซียที่เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน


 


วันเดียวกัน กระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุว่า ทางกระทรวงฯ ต้องการเงินประมาณ 7,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยให้สถานทูตต่าง ๆ ของสหรัฐ ทั้งนี้ สถานทูตของสหรัฐที่ประจำอยู่ทั่วโลก มักตกเป็นเป้าหมายโจมตีของกลุ่มก่อการร้ายและผู้ประท้วง ตั้งแต่กรุงแบกแดด เรื่อยไปจนถึงกรุงปักกิ่งและกรุงเบลเกรดในเซอร์เบีย


 


เนปาลป่วนวิ่งไฟโอลิมปิกทิเบตประท้วง


พิมพ์ไทย - สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า หลังจากมีการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกผ่านลาซา เมืองหลวงของทิเบต เมื่อช่วงเช้าของวันเสาร์ที่ 21 มิถุนายน ได้มีกลุ่มผู้ประท้วงเชื้อสายทิเบตที่อาศัยอยู่ในเนปาล ออกมาร่วมตัวกันแสดงความไม่พอใจที่บริเวณด้านนอกสถานทูตจีน ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้ามาสลายการชุมนุมเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์บานปลาย


 


โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ เผยว่า "เราเข้าควบคุมเหตุประท้วงที่มีผู้ชุมนุมราว 500 คน ก่อนนำตัวไปไว้ยังสถานกักกัน และปล่อยตัวทั้งหมดในช่วงเย็น"


 


นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและพระ โดยทั้งหมดได้ออกมายืนโบกธงชาติทิเบต พร้อมตะโกนข้อความว่า "จีนโกหก, ปลดปล่อยทิเบต" "พวกเราต้องการให้ทิเบตมีอิสรภาพ"


 


ขณะที่การวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกในเมืองลาซา ระยะทาง 10 กิโลเมตร ก็ผ่านพ้นไปด้วยความเรียบร้อย ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ที่เดินทางมาดูแลความปลอดภัยจำนานหลายร้อยคนโดยในวันอาทิตย์ที่ 22 มิถุนายนนี้ จีนจะทำการวิ่งคบเพลิงในมณฑลชิงไห่ เป็นเวลา 3 วัน ก่อนมุ่งหน้าไปมณฑลกานซูต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net