Skip to main content
sharethis

24 มิ.ย. 51 ข่าวลือแพร่สะพัดว่า รัฐบาลพม่ากำลังปรับเปลี่ยนโครงสร้างการบริหารครั้งใหญ่ หลังจากมีการโยกย้ายผบ.กองทัพเรือและรัฐมนตรีสองคนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พร้อมเปิดทางให้ผู้บริหารรุ่นใหม่เข้ามามีอำนาจในกองทัพ


 


ทั้งนี้ แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับรัฐบาลพม่าเปิดเผยว่า รัฐบาลได้อนุญาตให้ผู้บัญชาการหน่วยงานปฏิบัติการพิเศษ หรือ BSO จำนวน 4 คนลาออกจากตำแหน่ง เพื่อเปิดทางให้คนรุ่นใหม่เข้ามาทำหน้าที่แทน โดย หน่วยงาน BSO มีสำนักงานใหญ่ทั้งหมด 6 แห่ง แต่ละแห่งจะมีทั้งเจ้าหน้าที่กองทัพระดับสูงและสมาชิกของสภาเพื่อสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐหรือ SPDC เป็นผู้บัญชาการ ซึ่งส่วนใหญ่อายุมากและใกล้จะเกษียณแล้ว


 


ด้านผู้สังเกตการณ์กล่าวว่า สาเหตุที่นายพลอาวุโสตานฉ่วยต้องการให้นายทหารรุ่นใหม่เข้ามามีบทบาทในกองทัพก็เพื่อต้องการรวบรวมอำนาจของตัวเองให้เป็นหนึ่งเดียว หลังการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในปี  2010


 


นอกจากนี้ยังมีข่าวลืออีกว่า นายพลอาวุโสตานฉ่วยเตรียมวางมือและแต่งตั้งให้นายพลฉ่วยมาน ผู้นำอันดับสามเข้ารับตำแหน่งแทน เช่นเดียวกับนายพลอาวุโสหม่องเอ ผู้นำหมายเลขสองของกองทัพ ที่มีข่าวลือว่า พลโทมิ้นส่วยเตรียมขึ้นรับตำแหน่งแทน ซึ่งหากเป็นไปตามข่าวลือจริง ก็จะเป็นการตัดสินใจปรับโครงสร้างรัฐบาลครั้งใหญ่


 


.....


ที่มา


 


CHUEM NEWS โดย ศูนย์ข่าวสาละวิน


ติดตามสถานการณ์ในพม่าและบทความต่าง ๆ ที่น่าสนใจได้ที่ www.salweennews.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net