เลือกตั้งมองโกลเดือด ประท้วงรุนแรง ประธานาธิบดีประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 4 วัน

ภาพจาก AP

ที่มาของภาพ http://news.bbc.co.uk/2/hi/asia-pacific/7483286.stm

 

เกิดการจลาจลหลังประกาศผลการเลือกตั้งในมองโกเลีย ฝูงชนได้เผาที่ทำการใหญ่ของพรรคปฏิวัติแห่งประชาชนมองโกเลีย(Mongolian People's Revolutionary Party -MPRP)ซึ่งเป็นอดีตคอมมิวนิสต์ และโจมตีสถานีตำรวจ มีประชาชนกว่า 60 คนได้รับบาดเจ็บ โดยกว่าครึ่งหนึ่งได้รับบาดเจ็บเนื่องจากตำรวจใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยางยิงเข้าใส่ผู้ชุมนุมซึ่งมีจำนวนราวๆ 2,000 คน

 

เหตุการณ์ไม่สงบนี้เกิดขึ้นตลอดทั้งคืน โดยมีรายงานว่าเกิดเหตุปล้นธนาคารและปล้นสะดมด้วย

ผู้ก่อการจลาจลได้จุดไฟเผาศูนย์วัฒนธรรม บ้านเรือนที่อยู่ใกล้เคียงกับโรงภาพยนตร์ พิพิธภัณฑ์ และหอศิลป์แห่งชาติในอุลานบาตอร์ เมืองหลวง

 

เหตุรุนแรงเกิดขึ้นหลังผลการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาซึ่งพรรคปฏิวัติแห่งประชาชนมองโกเลีย ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล  ได้รับชัยชนะ โดยได้ที่นั่งจำนวน 43 ที่นั่งจาก 76 ที่นั่งในรัฐสภา แต่พรรคประชาธิปไตย (Democratic Party) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านกล่าวหาว่าการเลือกตั้งดังกล่าวไม่ชอบธรรม

 

ทั้งนี้ นายเอลเบจดอร์จ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยกล่าวว่า พรรคของเขาถูกปล้นชัยชนะ และเชื่อมั่นว่าประชาชนส่วนใหญ่ลงคะแนนให้พรรคของเขา "เมื่อประชาชนเลือกพรรคของเรา เหตุใดพวกเราจึงไม่ชนะการเลือกตั้ง พรรคของเราแพ้ก็เพราะมีคนโกงผลคะแนน"

 

 อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี นาย ซานจากีอิน บายาร์ ได้ออกมาประกาศทางสถานีโทรทัศน์ว่าการเลือกตั้งนั้นได้ดำเนินไปอย่างเสรีและเป็นธรรมพร้อมกล่าวหาว่า หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยได้ชี้นำประชาชนอย่างผิดๆ และก่อชนวนความรุนแรง

 

ประเทศมองโกเลียเคยเป็นแบบของระบบคอมมิวนิสต์ให้กับประเทศเพื่อนบ้านอย่างสหภาพโซเวียต จนกระทั่งการเมืองแบบหลายพรรคได้เริ่มต้นขึ้นในปี1990

 

โดยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่อิงอยู่กับการปศุสัตว์แบบเร่ร่อน มองโกเลียอยู่ได้โดยอาศัยการให้ความช่วยเหลือจากมอสโคว แต่เมื่อการให้ความช่วยเหลือนี้ถูกเพิกถอน ระบบการเงินของมองโกเลียก็ล่มสลายอย่างรวดเร็ว ในช่วงเวลาที่มองโกเลียถูกแทรกแซงจากสหภาพโซเวียตนั้น พรรคการเมืองประชานปฏิวัติ และพรรคประชาธิปไตยได้ขับเคี่ยวกันช่วงชิงอำนาจ

 

4 ปีที่แล้ว ทั้ง 2 พรรคการเมืองจำเป็นต้องร่วมมือกันก่อตั้งรัฐบาลผสม แต่ในปี 2006 ทั้ง 2 พรรคการเมืองก็แตกคอกันอย่างรุนแรงอีกครั้ง โดยที่พรรคประชาชนปฏิวัติครองอำนาจต่อไปโดยถึงพรรคเล็กพรรคน้องเข้าร่วมรัฐบาล

 

เดวิด แบมฟอร์ด ผู้สื่อข่าวของบีบีซีตั้งข้อสังเกตว่า ที่ผ่านมา การเมืองในประเทศมองโกเลียนั้นค่อนข้างสงบเฉกพอๆ กับความยากจนของประเทศ แต่สถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปเมื่อมีการเข้าทำประโยชน์ จากแร่ทองแดง ทอง และถ่านหิน ในเขตที่ราบมองโกลซึ่งเพิ่งถูกค้นพบเมื่อไม่นานมานี้

 

ที่มา: Mongolia calls state of emergency

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท