Skip to main content
sharethis

องค์กรนิรโทษกรรมสากล (Amnesty International) ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงประธานาธิบดีหูจิ่นเทาของจีน ก่อนที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกจะเปิดฉากขึ้นในอีก 1 เดือนข้างหน้า ทวงถามถึงประเด็นสิทธิมนุษยชนที่รัฐบาลจีนควรต้องตอบก่อนมหกรรมกีฬาแห่งมนุษยชาติจะเริ่มขึ้น มีรายละเอียดดังนี้




 

เรียน ท่านประธานาธิบดี


 


เหลือเวลาอีกเพียง 1 เดือนก็จะถึงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งที่29 ณ กรุงปักกิ่งแล้ว ข้าพเจ้าจึงขอร้องให้ท่านได้ใช้มาตรการ 5 ขั้นตอนเพื่อนำไปสู่ "การพัฒนาสิทธิมนุษยชน" ดังที่คณะกรรมการโอลิมปิกของกรุงปักกิ่งได้ให้คำมั่นสัญญาไว้เมื่อปี 2001 ตลอดปีที่ผ่านมา แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลได้รวบรวมเสียงนับล้านจากทั่วโลกที่ตอบสนองต่อการเรียกร้องนี้ และข้าพเจ้าได้ร่วมกับพวกเขาในการเรียกร้องให้ท่านได้ใช้โอกาสครั้งประวัติศาสตร์นี้เพื่อดำเนินการตามมาตรการดังกล่าวด้วย


 


แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ทราบถึงความพยายามของรัฐบาลจีนที่จะเอ่ยถึงปัญหาสิทธิมนุษยชนบางอย่างที่มีมายาวนาน ข้าพเจ้ามีความปลื้มปิติที่ได้ทราบถึงความก้าวหน้าอย่างเห็นได้ชัดในการลดการใช้โทษประหารชีวิตในขั้นตอนการพิจารณาคดีความของศาลฎีกา ข้าพเจ้ายังมีความชื่นชมต่อถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่รัฐของจีนหลายท่าน รวมทั้งท่านเสี่ยว หยาง อัยการสูงสุดด้วย ที่กล่าวว่าประเทศจีนกำลังปฏิบัติตามแนวทางของโลกที่มุ่งไปสู่การยุติโทษประหารชีวิต แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลยังมีความยินดีต่อข่าวที่ว่ามีการปล่อยตัว 1,157 คนที่ถูกจับเนื่องจากการประท้วงในเขตของประเทศจีนซึ่งเป็นถิ่นอาศัยของชาวทิเบตในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ความมุ่งมั่นของรัฐในการให้ "เสรีภาพสื่ออย่างเต็มที่" รวมทั้งกฎเกณฑ์ต่างๆสำหรับนักข่าวต่างชาตินั้นเป็นการแสดงให้เห็นถึงอีกก้าวหนึ่งที่มุ่งไปสู่การตระหนักถึงสิทธิในการแสดงความเห็นโดยนักข่าวมากขึ้น


 


แม้จะมีการพัฒนาเหล่านี้ หากแต่การตระเตรียมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกก็ได้ก่อให้เกิดผลกระทบในทางลบต่อสิทธิมนุษยชนในบางกรณี การคุกคามนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนยังคงดำเนินต่อไป โดยเฉพาะที่เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนซึ่งเชื่อมโยงกับการที่จีนเป็นเจ้าภาพการแข่งขันโอลิมปิก อันได้แก่นาย Ye Guozhu นาย Hu Jia และนาย Yang Chunlin ผู้ถูกคุมขังเพียงเพราะพวกเขาแสดงความเห็นโดยสันติ ซึ่งการ "กวาดล้าง" ของกรุงปักกิ่งด้วยการดัดนิสัยโดยใช้แรงงานนั้นเป็นการพัฒนาที่สร้างความกังวล โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อการกระทำดังกล่าวละเลยเสียงเรียกร้องภายในประเทศให้ปฏิรูประบบการคุมขังตามอำเภอใจเช่นนี้


 


แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เรียกร้องให้ท่านใช้โอกาสในการจัดการแข่งขันโอลิมปิกเพื่อดำเนินการตามห้าข้อเสนอแนะดังต่อไปนี้ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากผู้ที่อยู่ภายในและภายนอกประเทศจีน ก่อนที่การแข่งขันจะเริ่มขึ้น:


 


§         ปล่อยตัวนักโทษทางความคิด รวมทั้งนาย Ye Guozhu นาย Hu Jia นาย Yang Chunlin รวมทั้งผู้ที่ถูกกักขังคนอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันโอลิมปิกเพียงเพราะพวกเขาแสดงความเห็นโดยสันติ


 


 §         ป้องกันไม่ให้ตำรวจทำการกักขังผู้ยื่นอุทธรณ์ นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน และคนอื่นๆในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของการ "กวาดล้าง" ก่อนการแข่งขันโอลิมปิก 


 


 §         เผยแพร่สถิติแห่งชาติฉบับเต็มเรื่องโทษประหารชีวิต มุ่งมั่นที่จะลดจำนวนอาชญากรรมโดยเฉพาะอาชญากรรมที่ไม่รุนแรง และให้มีการระงับการประหารชีวิตเพื่อให้เป็นไปตามมติที่ 62/149 ของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2551


 


 §         อนุญาตให้นักข่าวชาวจีนและชาวต่างชาติในทั่วทุกภาคของจีนให้เข้าถึงและมีเสรีภาพในการนำเสนอข่าวตามคำมั่นสัญญาที่ว่าจะให้ "เสรีภาพแก่สื่ออย่างเต็มที่" ก่อนถึงการเปิดการแข่งขัน


 


 §         รับผิดชอบต่อผู้ที่ถูกฆาตกรรม หรือถูกคุมขังในการประท้วงในทิเบตเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยเฉพาะ 116 คนที่ทางการยอมรับว่ายังคงถูกจับกุม และสร้างหลักประกันว่าผู้ที่ถูกคุมขังเนื่องจากการประท้วงโดยสันติจะถูกปล่อยตัว และที่เหลือจะได้รับการพิจารณาคดีอย่างเป็นธรรม


 


ข้าพเจ้าเชื่อว่าการนำข้อเสนอแนะทั้งห้านี้ไปปฏิบัติจะเป็นการทำให้การแข่งขันโอลิมปิกเป็นที่จดจำไม่เฉพาะแต่เพียงความสำเร็จในด้านบวกเกี่ยวกับการกีฬาเท่านั้น แต่ยังเป็นด้านบวกเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนด้วยเช่นกัน


 


 ขอแสดงความนับถือ


 


ไอรีน คาห์น


 


เลขาธิการ


 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net