รายงานจากนักข่าวพลเมือง: พันธมิตรอิสานเผชิญหน้ากับกลุ่มคนรักขอนแก่น

 

 

พันธมิตรอีสานรวมพลไล่รัฐบาล ทวงคืนเขาพระวิหาร

 

วันที่ 14 กรกฎาคม ที่ผ่านมา บริเวณสวนสาธารณะ 200 ปี ริมบึงแก่นนคร จ.ขอนแก่น เวลา 17.00 - 24.00 น. กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจังหวัดขอนแก่น ได้เป็นเจ้าภาพจัดเวทีปราศรัยโจมตีการบริหารงานของรัฐบาล ในกรณีการผลักดันให้แก้ไขรัฐธรรมนูญและกรณีเขาพระวิหาร  โดยมีแกนนำจากเวทีพันธมิตรฯ ส่วนกลาง และแกนนำพันธมิตรฯ ในภาคอีสานได้ระดมประชาชนจาก ขอนแก่น อุดร ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์และศรีสะเกษ เข้าร่วมชุมนุม โดยมีผู้เข้าร่วมประมาณ2,000 คน

 

กลุ่มคนรักขอนแก่นแห่ต้าน

เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่กลุ่มพันธมิตรฯ จะเริ่มเปิดเวทีนั้น ได้มีกลุ่มผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการจัดเวทีในครั้งนี้ ประมาณ 400 คน ในนาม "กลุ่มคนรักขอนแก่น"มาชุมนุมคัดค้าน โดยกลุ่มดังกล่าวนี้ได้รวมตัวกัน ที่ถนนรอบบึงแก่นนคร ซึ่งห่างจากเวทีพันธมิตรฯ ประมาณ 50 เมตร และต่อมาได้เคลื่อนย้ายขบวนมายังบริเวณที่ชุมนุมของกลุ่มพันธมิตร และได้เกิดการเผชิญหน้ากับฝ่ายรักษาความปลอดภัยของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่มีจำนวนประมาณ 200 คน ที่พยายามผลักดันไม่ให้กลุ่มคัดค้านผ่านเข้าไปบริเวณเวทีปราศรัย ผู้เข้าร่วมทั้งสองกลุ่มได้ตะโกนด่าทอ ในส่วนเวทีของทั้งสองฝ่ายได้มีการพูดผ่านเครื่องขยายเสียงตอบโต้กัน และมีเหตุการณ์ขว้างปาขวดน้ำเข้าใส่กันในช่วงเวลาสั้นๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยปฏิบัติการพิเศษ กว่า 50 นาย ได้ร่วมกันระงับเหตุไว้ได้จึงทำให้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ กลุ่มคนรักขอนแก่นเมื่อเข้าไปข้างในไม่ได้จึงปักหลักชุมนุมด้านนอกจนถึงเวลา 21.30 จึงสลายการชุมนุม  

 

เจิมศักดิ์ ชี้ กรณียงยุทธ ยุบพรรค แน่นอน…!!!

เวลาประมาณ 19.00 น. นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ขึ้นปราศรัย แสดงความเห็นต่อกรณีการประกาศแก้รัฐธรรมนูญ ทั้ง 2 มาตรา ของรัฐบาล ว่าเป็นการต่อสู้เพื่อให้พวกพ้องตนเองได้หลุดพ้นคดี "ขณะนี้กระบวนการยุติธรรมกำลังทำงาน โอกาสในการยุบทั้งสามพรรคมีสูงมากคือพรรคชาติไทย พรรคมัชฌิมาธิปไตย และพรรคพลังประชาชน แต่พี่น้องอย่าเพิ่งดีใจเพราะพรรคพลังประชาชนกำลังตัดตอนกระบวนการยุติธรรม เขาได้ประกาศออกมาแล้วถึงการแก้รัฐธรรมนูญ ม. 237 วรรคสองซึ่งระบุว่าถ้าหากหัวหน้าพรรคหรือตัวกรรมาธิการบริหารพรรค คนใดคนหนึ่งรู้เห็นหรือรู้แล้วไม่แก้ไขเยียวยากับการทุจริตเลือกตั้งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการเมือง และกรรมาธิการบริหารพรรคทุกคนจะต้องหยุดเล่นการเมืองห้าปี กรณี ยุทธ ตู้เย็น เป็นรองหัวหน้าพรรค และโดนใบแดง กฎหมายรัฐธรรมนูญเขียนชัดเจนอย่างนี้ดิ้นไม่หลุดเพราะรู้แน่นอนแล้วในที่สุดก็คงต้องยุบพรรคพลังประชาชน...อีกมาตราหนึ่งที่เขาต้องแก้ คือ มาตรา 309 เพื่อให้ คตส.ไม่ชอบ ให้งานคตส. เป็นโมฆะแล้วการทุจริต การไม่ประพฤติตามกฎหมาย เขาก็จะลอยนวลไปทั้งหมด "

 

อดีต ส.ว.กรุงเทพฯ ยังกล่าวเพิ่มเติมถึงข้อดีของรัฐธรรมนูญ 50 โดยเปรียบเทียบกับรัฐธรรมนูญ 40 "รัฐธรรมนูญ 40 บัญญัติว่าถ้าฝ่ายค้านต้องการอภิปรายไม่ไว้วางใจต้องเข้าชื่อ ส.ส. 200 คน จาก 500 คน ทำให้ฝ่ายค้านมีความยากลำบากในการเสนออภิปราย เนื่องจากรัฐบาลทักษิณซื้อตัว ส.ส. ได้เกิน 300 รัฐธรรมนูญ 50 จึงไม่อนุญาตให้พรรคการเมืองเมื่อเลือกตั้งเสร็จไม่สามารถซื้อพรรคอื่นมาร่วมได้ นอกจากนั้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจยังได้ลดจำนวน ส.ส. จาก 200 ให้เหลือ 100 จึงทำให้การอภิปรายไม่ไว้วางใจทำได้ง่ายขึ้น.. แต่ถ้ากลับไปใช้ปีรัฐธรรมนูญ 40 ปัญหาเรื่องการผูกขาดอำนาจรัฐ หรือเผด็จการรัฐสภาก็จะกลับมาอีก"

 

นอกจากนั้น นายประพันธ์ คูณมี อดีต สนช. และนายไทกร พลสุวรรณ อดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯอีสาน ได้ขึ้นมากล่าวโจมตีการบริหารประเทศ ของ อดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร ว่าบริหารประเทศอย่างไม่โปร่งใสและเอื้อผลประโยชน์ให้พวกพ้อง

 

ในช่วงสุดท้ายของการชุมนุม นายวีระ สมความคิด และนายพาณิชย์  เจียสวัสดิ์ ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรฯ จ.ขอนแก่น ได้กล่าวปราศรัยโจมตีรัฐบาลในกรณีปัญหาเขาพระวิหารว่าจะไม่ยินยอมเสียแผ่นดินไทยแม้เพียงตารางนิ้วเดียวให้กับกัมพูชา และยังประกาศเชิญชวนให้ประชาชนทั่วประเทศไปร่วมชุมนุมเพื่อทวงคืนเขาพระวิหาร ที่จังหวัดศรีสะเกษ ในวันที่ 17 กรกฎาคมที่จะถึงนี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท