ด่วน! ไทยเตรียมผลักดันกลับผู้ลี้ภัยเด็ก-สตรีชาวกะเหรี่ยง

วานนี้ (16 ก.ค.) มีรายงานแจ้งว่าทหารไทยจะผลักดันกลุ่มผู้ลี้ภัยชาวกะเหรี่ยงจำนวน 44 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กและสตรี ซึ่งเพิ่งลี้ภัยเข้ามาอยู่ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวผู้หลบหนีภัยจากการสู้รบแม่ลามาหลวง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ให้ข้ามแม่น้ำสาละวินกลับในวันนี้ (17 ก.ค.)

 

ผู้ลี้ภัยกลุ่มนี้เพิ่งข้ามมาที่ค่ายผู้ลี้ภัย โดยหลบหนีการสู้รบที่เกิดขึ้นทางตอนเหนือของรัฐกะเหรี่ยง สหภาพพม่าในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายนที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของไทยที่ควบคุมศูนย์พักพิงดังกล่าวพยายามผลักดันพวกเขากลับวานนี้ แต่ไม่สามารถจัดหาเรือพาหนะได้

 

ทั้งนี้องค์กรสตรีกะเหรี่ยง (KWO) ออกแถลงการณ์ด่วนแสดงความวิตกกังวลต่อสวัสดิการและความปลอดภัยของกลุ่มผู้ลี้ภัยที่จะถูกผลักดันกลับดังกล่าว เพราะในช่วงกลางฤดูฝนการผลักดันผู้ลี้ภัยโดยการอพยพข้ามพรมแดนเป็นเรื่องที่โหดร้ายยิ่ง โดยองค์กรสตรีกะเหรี่ยงหวังว่าเจ้าหน้าที่ราชการไทยจะทบทวนการตัดสินใจนี้ และอนุญาตให้พวกเขาลี้ภัยต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท