Skip to main content
sharethis

การเมือง


 


อภิรักษ์สั่งลูกทีมร่วมมือกมธ.สภาสาวสินบนญี่ปุ่น


ผู้จัดการรายวัน - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 07.00 น. วานนี้ (17 ก.ค.) นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานพิธีตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 108 รูป เนื่องในโอกาสวันอาสาฬบูชา ประจำปี 2551 บริเวณถนนพระจันทร์ ด้านข้างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยมีนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่ากทม.) ร่วมในพิธี


 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังพิธีนายสมัครและนายอภิรักษ์เดินเคียงคู่คุยกันอย่างเป็นกันเองเหมือนไม่มีเรื่องค้างคาใจกัน โดยเฉพาะกรณีที่ผู้บริหารบริษัทเอกชนญี่ปุ่นออกมาระบุว่ามีการให้สินบนโครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำในสมัยที่นายสมัคร เป็นผู้ว่า กทม. อย่างไรก็ตามนายสมัครในวันนี้ดูอารมณ์ดีเป็นพิเศษ


 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายสมัครได้ทำการสักการระพระพุทธรูปและร่วมพิธีทำวัดเช้าภายในวัดมหาธาตุฯ โดยได้พูดคุยทักทายประชาชนที่มาร่วมพิธี โดยมีสตรีสูงวัยนำยาดม ยาลมมามอบให้กับนายสมัคร ซึ่งภายหลังพิธีตักบาตรนายสมัครกล่าวว่า ได้ดูนิทรรศการภายหลังตามเสด็จฯ เดินดูภายในนิทรรศการประมาณ 30 นาที ออกมาหายใจไม่ออก มันร้อนมาก ดังนั้นจึงขอให้เอาพัดลมหันออกด้านนอกตัวห้องนิทรรศการ เพื่อระบายอากาศ


 


ขณะที่นายอภิรักษ์ กล่าวว่า เนื่องจากเทศกาลมีวันหยุดติดต่อถึง 4 วัน เนื่องในวันอาฬาหบูชา และวันเข้าพรรษา ประชาชนเดินทางไปต่างจังหวัดน้อยลงกว่าทุกปี ทาง กทม.ขอเชิญชวนให้ประชาชนเข้าร่วมกิจกรรม ไหว้พระ 9 วัด ระหว่างวันที่ 17-18 ก.ค.นี้ ร่วมกันทำบุญเข้าวัดสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิเพื่อความเป็นสิริมงคล โดยทางกทม. จะอำนวยความสะดวกบริการรถราง จำนวน 4 คันและรถบัสปรับอากาศ 2 ชั้น จำนวน 2 คันบริการให้ประชาชนฟรี


 


นายอภิรักษ์ ยังกล่าวถึงสินบนโครงการอุโมงระบายน้ำคลองแสนแสบ-ลาดพร้าว ที่อดีตผู้บริหาร บริษัท นิซิมัตสึ คอนสตรัคชั่น จำกัด ออกมายอมรับว่าจ่ายเงินให้อดีตผู้บริหารกรุงเทพมหานคร 125 ล้านบาทว่า ได้มอบหมายให้ปลัดกรุงเทพมหานคร และเลขาธิการสำนักการระบายน้ำ ชี้แจงกับกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร หากขาดเอกสาร ก็พร้อมให้ความร่วมมือส่งเอกสารให้ยังกรรมาธิการฯของสภาผู้แทนราษฎร และพร้อมส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยประสานผ่านทางกระทรวงการต่างประเทศ และญี่ปุ่น และให้ประสานการเปิดเผยข้อมูล ที่เกี่ยวข้องโดยตรงที่ทางกทม.ไม่มีข้อมูล อีกทั้งยังประสานโดยตรงไปยังบริษัท นิชิมัตสุ ประเทศไทย ทางเจ้าหน้าที่บริษัทแจ้งว่า ไม่มีข้อมูลประเด็นดังกล่าว


 


ผู้สื่อข่าวถามว่า จากการชี้แจงของปลัดกรุงเทพมหานคร เรื่องข้อมูลการต่อรอง ราคา นายอภิรักษ์ กล่าวว่า ตนทราบว่าปลัดกรุงเทพมหานคร ไม่ได้ไปชี้แจง โดย ป.ป.ช. ได้เชิญไปชี้แจงในส่วนที่ข้อมูลยังไม่ครบถ้วนจะให้ทางคณะกรรมการการระบายน้ำฯจัดส่งข้อมูลเป็นไปอย่างครบถ้วน


 


ผู้สื่อข่าวถามว่า จากการชี้แจงข้อมูลของ กทม.ขัดแย้งกับกรรมาธิการฯ สภาผู้แทนราษฎร นายอภิรักษ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ทาง ผอ.สำนักการระบายน้ำ ที่เข้าไปคงจะได้รวบรวมข้อมูลที่ขาดอยู่ต่อไป


 


สนองนโยบายรัฐ...พันธมิตร8จังหวัดขึ้นรถไฟฟรีประท้วงรัฐบาล


เว็บไซต์สยามรัฐ - วันนี้ 17 ก. ค 2551 นาย สมเกียรติ โสภณพงษ์พิพัฒน์ แกนนำเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เปิดเผยถึงผลการประชุมแกนนำเครือข่ายว่าในวันเสาร์ที่ 19 ก. ค 2551 นี้ พันธมิตรจาก 8 จังหวัดภาคเหนือจะเดินทางเข้ากรุงเทพโดยขบวนรถไฟ พิษณุโลก - กรุงเทพ ซึ่งเป็นรถธรรมดาเที่ยวล่องชั้น 3 ทั้งขบวนเที่ยว 6 โมงเช้าโดยพันธมิตร ตาก กำแพงเพชร อุตรดิตถ์ เพชรบรูณ์ สุโขทัย จะมาขึ้นรถไฟที่ จ.พิษณุโลก


 


ในส่วนของ พธม.จ.พิจิตร และ จ.นครสวรรค์ ก็จะรอขึ้นรถไฟระหว่างทางเพื่อไปลงที่สถานีรถไฟสามเสน จากนั้นจะเดินเท้าไปยังจุดรวมพลังที่สะพานมัฆวาน


 


นอกจากนี้แกนนำกลุ่มพันธมิตรยังได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลที่ใจกว้างจะเปิดโอกาสให้ม็อบพันธมิตรขึ้นรถไฟฟรีเพื่อเข้ากรุงเทพฯ นับตั้งแต่ 1 สิงหาคม 2551 เป็นต้นไปได้อย่างสะดวกและทุกวันอันเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปสมทบกับ 5 แกนนำที่กรุงเทพฯได้อย่างสะดวกอีกด้วยซึ่งคาดว่าจะมีเครือข่ายพันธมิตรทั้ง 4 ภาค ใช้บริการรถไฟฟรีตามนโยบายของรัฐบาลอย่างเนืองแน่นอีกด้วย


 


ผบ.ทหารราบที่ 16 เตรียมกำลัง 2 กองพันตรึงเขาพระวิหาร


เว็บไซต์คมชัดลึก - พ.อ.นิรุฐ เกตุศิริ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่16 ค่ายบดินเดชา จ.ยโสธร เปิดเผยว่า ผู้บังคับบัญชาได้สั่งการให้เตรียมกำลังพลเพื่อเข้าปฏิบัติภารกิจที่ชายแดนเขาพระวิหาร โดยในเบื้องต้นได้เตรียมกำลังพลไว้ 2 กองพัน จำนวน 207 นาย ที่สามารถเคลื่อนพลได้ทันทีที่ได้รับคำสั่ง แต่ขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งให้เคลื่อนพล ซึ่งตามปกติ หากมีเหตุการณ์ไม่ดีก็มีการเตรียมพร้อมกำลังพลเพื่อปฏิบัติภารกิจอยู่แล้ว


 



สำหรับกรมทหารราบที่ 16 ค่ายบดินเดชา เคยมีประวัติการรบ ในสมรภูมิช่องบก อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี เขตรอบต่อไทย-ลาว-กัมพูชา กับทหารเวียดนาม ในช่วงปี 2529-2530 โดยกรมทหารราบที่ 16 เป็นหน่วยทหารที่สามารถตีเข้ายึดเนิน 396 ในช่วงเวลาเดือน ม.ค.-ก.พ.2530 กลับคืนมาได้ จนทำให้สถานการณ์การสู้รบเปลี่ยนและทหารเวียดนามต้องล่าถอยในเวลาต่อมา


 



พล.ต.กนก เนตระคะเวสนะ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 6 ค่ายสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี เปิดเผยว่า ขณะนี้ตนอยู่แนวหน้าได้ 3 วันแล้ว และวันนี้กำลังรอหารือกับผู้ใหญ่ฝ่ายกัมพูชาเพื่อเจรจา เพราะในพื้นที่ทับซ้อนฝ่ายกัมพูชาก็อ้างว่าเป็นของเขา เราก็อ้างว่าเป็นของเราซึ่งในเบื้องต้นก็ต้องมีการเจรจากัน โดยฝ่ายกัมพูชาได้ตรึงกำลังทหารในฝั่งของเขา ในส่วนของเราก็ตรึงกำลังทหารในระดับเดียวกัน ซึ่งการเสริมกำลังทหารของฝ่ายเรานั้นผู้บังคับบัญชาจะสั่งให้เสริมเพิ่มขึ้นหรือไม่นั้นตอนนี้ยังไม่ทราบ



 


เอพีรายงาน "ฮุน เซน" ร่อนสารถึงสมัครสั่งถอนทหาร


เว็บไซต์คมชัดลึก - ขณะที่สำนักข่าวเอพีรายงานว่า นายเขียว กัณหะฤทธิ์ กล่าวว่า สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรี ทำหนังสือถึงนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี เพื่อเตือนให้ไทยถอนทหารออกจากพื้นที่พรมแดน


 



จดหมายดังกล่าวลงชื่อ สมเด็จฮุนเซน ระบุวันที่ 17 ก.ค. มีข้อความระบุว่า "ก่อนหน้านี้ ข้าพเจ้าได้เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีของไทยสั่งถอนกำลังทหารของไทยในบริเวณพื้นที่พระวิหาร ในวันที่ 15 ก.ค.51 เพื่อให้สถานการณ์คลี่คลาย แต่โชคไม่ดี วันนี้สถานการณ์กลับย่ำแย่ลงเนื่องจากจำนวนทหารไทยที่เพิ่มขึ้นโดยรอบบริเวณปราสาทพระวิหาร และมีการชุมนุมของผู้ประท้วงคนไทย


 



สถานการณ์ดังกล่าว ถือเป็นเรื่องที่ไม่เป็นผลดีและส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของประเทศทั้งสองจึงต้องการให้นายกรัฐมนตรีไทยใช้มาตรการเข้าแก้ไขเหตุการณ์ที่กำลังครุกรุ่นอยู่ในขณะนี้และสั่งให้ทหารของไทยถอนกำลังออกจากบิรเวณพระวิหาร กองกำลังทหารของไทย รุกข้าไปในอาณาเขตของกัมพูชา ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค.


 



ในจำนวนที่มีแต่จะเพิ่มขึ้น มากกว่าจะลดจำนวนลง"


 


ความมั่นคง


 


โฆษก ทบ.ยัน ไม่เคยได้รับการติดต่อจากกลุ่มแถลงการณ์หยุดยิง


เว็บไซต์แนวหน้า พ.อ.อัคร ทิพโรจน์ โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงการถ่ายทอดสด ประกาศหยุดยิงของกลุ่มคนที่อ้างว่า เป็นกลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้ โดยแสดงความเห็นว่า จากที่ดูการถ่ายทอดแถลงการณ์ยืนยันว่า ไม่รู้จักกลุ่มคนดังกล่าวและกองทัพเอง ไม่เคยได้รับการติดต่อใดๆ แต่อย่างไรก็ตาม หากเหตุการณ์เป็นไปตามที่กลุ่มดังกล่าวแถลงจริง ถือว่า เป็นโชคดีของพี่น้องประชาชนชาวไทย โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้


 


สว.คนใต้ แย้งผู้อาวุโสใต้ ไม่เคยเห็น หน.กลุ่มใต้ดิน


เว็บไซต์แนวหน้า - นายอนุศาสตร์ สุวรรณมงคล ส.ว.สรรหา เจ้าของโรงแรม ซีเอส ปัตตานี กล่าวถึงการแถลงการณ์ประกาศหยุดยิงของกลุ่มใต้ดินครั้งนี้ว่ามีข้อที่น่าสังเกตหลายจุดเช่นหน่วยงานราชการซึ่งตนได้ติดต่ออย่างต่อเนื่องไม่ทราบเรื่องนี้มาก่อน มารู้ข่าวพร้อมกับประชาชน ทั้งที่หากมีการติดต่อเจรจากันจริง ต้องกระทำภายใต้การรับรู้ของหน่วยราชการ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคืออยู่ดีๆก็ติดต่อผ่าน พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร แล้วจู่โจมออกมาแถลงโดยผู้ที่แถลง ก็ไม่ได้เปิดเผยชื่อตัวเองว่าเป็นใคร อย่างไรก็ตามจากการได้สอบถามผู้อาวุโสซึ่งอยู่ จ.ปัตตานี มาตลอดชีวิต ล้วนไม่เคยเห็นหน้าหรือไม่เคยได้ยินขบวนการที่บุคคลทั้งสามกล่าวถึงเลย


 


"ผมไม่ตื่นเต้นกับการแถลงการณ์ครั้งนี้เลยเพราะเท่าที่ทราบ แม้แต่ทางการเองก็ยังไม่มั่นใจร้อยเปอร์เซนต์ว่าขบวนการนี้มีระบบบริหารรูปแบบไหนและมีกี่กลุ่ม ที่ผ่านมาแม้จะเคยเจรจาแต่ก็เหมือนคุยกับเงาไม่ใช่ตัวจริงและครั้งนี้ก็เช่นกันมีเงามาแถลงข่าว ดังนั้น หากใครคิดว่าหลังจากที่แถลงการณ์แล้ว3จังหวัดภาคใต้จะสงบลงทันที เป็นการหวังที่เกินความจริง" นายอนุศาสตร์ ย้ำ


 


ใต้ยังเดือดลอบยิงทหารยะลา


เว็บไซต์สยามรัฐ เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่17 ก.ค. 51 ศูนย์วิทยุ สถานีตำรวจภูธรอำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา ได้รับแจ้งจากวิทยุของเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจที่ 15 ยะลา เพื่อขอสนับสนุนกำลัง หลังจากถูกกลุ่มก่อความไม่สงบดักซุ่มยิงบนถนนสายยะลา - เบตง บริเวณ ม.8 บ.ลือมุ ต.กรงปินัง อ.กรงปินัง จ.ยะลา หลังรับแจ้งจึงได้นำกำลังเข้าสนับสนุนพร้อมรายงานให้กับผู้บังคับบัญชาทราบ


 



เมื่อกำลังไปถึงที่เกิดเหตุปรากฏว่าคนร้ายได้ล่าถอยเข้าป่าไปหมดแล้ว ส่วนเจ้าหน้าที่ทหารชุดดังกล่าว ได้นำ พลทหารพรพงษ์ ชาติทอง อายุ 22 ปี ส่งไปยังโรงพยาบาลศูนย์ยะลา เนื่องจากถูกกระสุนปืนเฉี่ยวที่บริเวณข้อมือซ้าย ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย


 



จากการสอบสวนทราบว่าก่อนเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ทหารจากหน่วยเฉพาะกิจที่ 15 ยะลา จำนวน 8 นาย ได้ใช้รถยนต์ปิดอัพเป็นพาหนะออกลาดตระเวนเส้นทางเป็นประจำทุกวัน เมื่อมาถึงที่บริเวณดังกล่าว ซึ่งสองข้างทางเป็นป่าสวนยาง ได้มีคนร้ายไม่ต่ำกว่า 5 คน ใช้อาวุธปืนสงครามกราดยิงเข้าใส่ในรถยนต์ จึงเกิดการปะทะกันขึ้นนานราว 5 นาที แล้วคนร้ายได้ล่าถอยหลบหนีไป ส่วนสาเหตุเชื่อว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ในพื้นที่หลังที่กลุ่มแกนนำรวมใต้ดินออกแถลงการณ์หยุดยิงเพียงไม่ถึง 3 ชั่วโมง ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้นเชื่อว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ในพื้นที่


 



ด้าน พล.ต.ต.สายัณห์ กระแสแสน ผบก.ภจ.ว.ยะลา ได้สั่งการไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายที่ประจำอยู่ตาม สภ.ต่าง ๆ ให้เพิ่มความเข้มงวดมากขึ้นกว่าเดิม เพราะการประกาศแถลงการณ์ของแกนนำกลุ่มรวมใต้ดิน จะส่งผลให้กลุ่มก่อความไม่สงบที่ไม่เห็นด้วยจะแสดงศักยภาพโดยการก่อเหตุรุนแรงมากขึ้นกว่าเดิม จึงขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายอย่างอยู่ในความประมาทโดยเด็ดขาด


 


ส.ส.นราธิวาส เตรียมนำแถลงหยุดยิงใต้ เข้าถก กมธ.ความมั่นคงฯ


เว็บไซต์แนวหน้า - นายเจ๊ะอามิง โต๊ะตาหยง ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่แกนนำกลุ่มใต้ดิน ประกาศหยุดก่อความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ เพื่อให้ประเทศชาติเกิดความสงบสุขว่าตนข้อตั้งข้อสังเกตว่า การเจรจาดังกล่าวง่ายเกินไป และเรื่องดังกล่าวมีความสำคัญเพราะเกี่ยวข้องกับความมั่นคงของประเทศ เหตใดรัฐบาลกลับไม่ยอมดูแลและไม่ทำเรื่องนี้เสียเอง นอกจากนี้ พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร หัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนาและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งไม่มีหน้าที่ในเรื่องนี้ เพราะเป็นแค่ส.ส. ต้องออกมารับผิดชอบเรื่องนี้


 



นายเจ๊ะอามิง ระบุเชื่อว่า การเจรจาดังกล่าวต้องมีข้อเรียกร้อง ซึ่งตนจะตรวจสอบข้อมูลและเตรียมนำเรื่องเข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐต่อไป อย่างไรก็ตาม หากเรื่องดังกล่าวเป็นความจริง ก็ขอชื่นชมพล.อ.เชษฐา แต่ขณะนี้ประชาชนในพื้นที่เป็นห่วงว่า เรื่องนี้อาจเป็นเพียงเกมการเมืองและเป็นการจัดฉาก


 


เศรษฐกิจ


 


เลี้ยบห้ามธปท.ขึ้นดอกเบี้ยอีก


ผู้จัดการรายวัน - น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เปิดเผยว่าทางกระทรวงการคลังเตรียมหารือกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในการเตรียมการออกมาตรการในการกระตุ้นเศรษฐกิจระลอก 2 ซึ่งเป็นมาตรการการคลังในการผลักดันเศรษฐกิจออกจาก 6 มาตรการที่ได้ประกาศไปแล้ว แต่ในส่วนรายละเอียดยังไม่ขอเปิดเผย


 


นอกจากนี้ในส่วนการจัดงานมหกรรมมั่นใจไทยแลนด์ดีแน่ ถูกแน่ เพื่อคนไทยที่จัดขึ้นในวันที่ 17-20 ก.ค. 2551 นั้น คงจะไม่สามารถขยายเวลาออกไปได้ เนื่องจากสถานที่ที่มีการจัดงานจะต้องจัดงานอื่นต่อไปอีก จึงอยากเชิญชวนประชาชนที่สนใจเข้ามาร่วมงานที่จัดขึ้นในระหว่างวันหยุดยาว 4 วัน พร้อมยืนยันว่าจะออกจากงานนี้ตามต่างจังหวัดด้วย แต่งานจะคงไม่ใหญ่เท่าที่จัดในกรุงเทพมหานคร อย่างไรก็ตามตนมั่นใจว่าประชาชนจะเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมากและมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาท


 


รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ยังกล่าวถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของคณะกรรมการนโยบายการเงินต้องติดตามผลกระทบอย่างใกล้ชิดเพราะตนมองว่าภาวะเงินเฟ้อที่เกิดจากราคาน้ำมันไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยอัตราดอกเบี้ย อยากให้ผู้ที่แก้ไขปัญหานี้คิดให้รอบคอบในทุก ๆ ด้านก่อนการตัดสินใจ ทั้งนี้จากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยโดยไม่ได้ดูถึงสภาพโดยรวมอาจจะทำให้เศรษฐกิจยิ่งชะลอตัว


 


น.พ.สุรพงษ์ยังกล่าวถึงปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่จะมีความคลี่คลายลงว่า เป็นเรื่องที่ดีหากมีความสงบจริง นักท่องเที่ยวก็จะกลับเข้ามาและช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจให้ดีขึ้น แต่หากมองไปถึงตลาดหลักทรัพย์นั้นคงจะไม่มีผลมากเนื่องจากความกังวลของนักลงทุนมาจากปัจจัยภายนอกในปัญหาสภาพคล่องของสถาบันการเงินในประเทศสหรัฐ


 


ไทย-อินเดียชนะอุทธรณ์WTOกรณีกุ้งส่งออกไปUS


ผู้จัดการรายวัน - รอยเตอร์ - องค์กรตัดสินกรณีพิพาทระดับสูงสุด ขององค์การการค้าโลก (WTO) มีคำตัดสินเมื่อวันพุธ(16) ยืนยันว่าสหรัฐฯต้องยุติการกำหนดให้ผู้ส่งออกกุ้งของไทยและอินเดีย ต้องยื่นพันธบัตรวางเป็นหลักประกัน ในมูลค่าเท่ากับจำนวนภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดที่ถูกทางการอเมริกาเรียกเก็บ


 


คำตัดสินขององค์คณะอุทธรณ์ ซึ่งเป็นกลไกระงับข้อพิพาทระดับสูงสุดของดับเบิลยูทีโอคราวนี้ มีการเปลี่ยนแปลงบางมุมบางประเด็นของคำตัดสินขององค์กรระงับข้อพิพาท ที่เป็นกลไกระงับข้อพิพาทขั้นต้น โดยที่คำตัดสินขั้นต้นดังกล่าว ทางประเทศไทยและอินเดียตลอดจนสหรัฐฯต่างก็ยื่นอุทธรณ์ เฉพาะอย่างยิ่งสหรัฐฯนั้นได้แสดงความไม่เห็นด้วยกับทุกประเด็นในคำตัดสินขององค์กรระงับข้อพิพาทที่ออกมาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ทีเดียว


 


อย่างไรก็ตาม คำตัดสินขององค์คณะอุทธรณ์ยังคงยืนตามข้อสรุปหลักขององค์กรระงับข้อพิพาท นั่นคือ มาตรการบังคับให้วางพันธบัตรค้ำประกันของสหรัฐฯ ไม่สอดคล้องกับกฎเกณฑ์ของดับเบิลยูทีโอ และควรต้องได้รับการแก้ไข


 


ทั้งนี้ ในปี 2004 สำนักงานศุลกากรสหรัฐฯเริ่มใช้ระเบียบข้อบังคับที่ให้ผู้ส่งออกซึ่งถูกตัดสินว่าจะต้องเสียภาษีตอบโต้การทุ่มตลาด ต้องวางพันธบัตรเป็นหลักประกันในจำนวนเท่ากับมูลค่าภาษีที่จะถูกเรียกเก็บ แต่ไทยกับอินเดียโต้แย้งว่า ข้อกำหนดเช่นนี้เป็นการสร้างภาระเกินจำเป็นให้แก่ผู้ส่งออก ซึ่งก็ต้องเสียภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดอยู่แล้ว


 


คุณภาพชีวิต


 


การทางพิเศษฯ เล็งขึ้นค่าทางด่วน 1 ก.ย.


เว็บไซต์เดลินิวส์ - วันนี้ (17 ก.ค.) นายเผชิญ ไพโรจน์ศักดิ์ ผู้ว่าการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาค่าผ่านทางว่า คณะอนุกรรมการได้หารือกับบริษัททางด่วนกรุงเทพ ถึงรายละเอียดค่าผ่านทางระบบทางด่วนขั้นที่ 1 และ 2 ที่จะเสนอให้คณะกรรมการ กทพ.พิจารณา คือรถยนต์ 4 ล้อ จัดเก็บ 45 บาท จากปัจจุบัน 40 บาท รถยนต์ 6-10 ล้อ จัดเก็บ 70 บาท จากปัจจุบัน 60 บาท และรถยนต์ตั้งแต่ 10 ล้อขึ้นไป จัดเก็บในอัตรา 100 บาท จากปัจจุบัน 85 บาท ซึ่งจะให้คณะกรรมการ กทพ.พิจารณาในการประชุมวันที่ 24 ก.ค.นี้ เพื่อให้มีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.นี้ ตามเงื่อนไขสัญญาสัมปทาน


 



ทั้งนี้ กทพ.จะเสนอให้ประชาชนเป็นผู้รับภาระภาษีมูลค่าเพิ่ม เช่นเดียวกับระบบสาธารณูปโภคอื่น เช่น ไฟฟ้า น้ำประปา และโทรศัพท์ เพราะปัจจุบัน กทพ.เป็นหน่วยงานรัฐเพียงแห่งเดียวที่รับภาระภาษีมูลค่าเพิ่มแทนผู้ใช้ทาง ซึ่งในแต่ละปีจะมีค่าใช้จ่ายภาษีมูลค่าเพิ่มคิดเป็นเงินเฉลี่ยปีละประมาณ 700 ล้านบาท หากคณะอนุกรรมการ กทพ.อนุมัติตามข้อเสนอ จะส่งผลให้อัตราค่าผ่านทางของระบบทางด่วนขั้นที่ 1 และ 2 เมื่อรวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว จะเป็น 48 บาท 74 บาท และ 107 บาท สำหรับรถทั้ง 3 ประเภท


 


ผู้ว่าฯ สมุทรสาครร้อง "ป้าอุ" แก้ปัญหาแรงงานต่างด้าว


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - นางอุไรวรรณ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้เข้าร่วมรับฟังข้อเรียกร้องปัญหาแรงงานต่างด้าวในจังหวัดสมุทรสาคร โดยนายวีระยุทธ เอี่ยมอำภา ผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมหารือ พร้อมหาแนวทางแก้ไขเบื้องต้น


 



ทางด้านนายวีระยุทธ กล่าวว่า ขณะนี้ จังหวัดสมุทรสาครเป็นพื้นที่มีการจ้างแรงงานต่างด้าวในภาคอุตสาหกรรมโดยเฉพาะอาหารทะเลเป็นจำนวนมาก โดยมีจำนวนแรงงานต่างด้าวที่ทำงานภายในจังหวัดจำนวนกว่า 300,000 คน ทั้งอยู่อย่างถูกต้องและไม่ถูกต้อง สามารถแยกสัญชาติแรงงานต่างด้าวได้ คือ พม่า ลาว และกัมพูชา โดยความต้องการของแรงงานต่างด้าวในการทำงานสูงถึง 200,000 คน ในขณะนี้ มีจำนวนแรงงานต่างด้าวที่ได้ขึ้นทะเบียนต่อใบอนุญาตการทำงานเพียง 76,000 กว่าคนเท่านั้น ซึ่งไม่สอดคล้องกับความต้องการของสถานประกอบกิจการ


 



ทั้งนี้ ปัญหาที่พบเมื่อมีแรงงานต่างด้าวเพิ่มมากขึ้น คือ 1.ปัญหาด้านสุขภาพ โดยเฉพาะโรคติดต่อ วัณโรค อหิวาตกโรค เท้าช้าง เป็นต้น เนื่องจากไม่สามารถที่จะควบคุมโรคได้ในกรณีที่แรงงานต่างด้าวไม่ได้ขึ้นทะเบียน 2.ปัญหาการระดมรวมพลในการจัดงานเกี่ยวกับชาติของตน เสมือนสร้างชาติใหม่อาจส่งผลต่อความมั่นคงของประเทศได้


 



3.ปัญหาการคลอดบุตรของแรงงานต่างด้าวที่เพิ่มมากขึ้น 4.ขาดการประสานแนวทางในการตรวจแรงงานต่างด้าวที่ดีของรัฐ นำมาซึ่งผลกระทบต่อสถานประกอบกิจการโดยเฉพาะอาหารทะเล เมื่อถูกจับงานก็เสียหาย 5.ปัญหาการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว ซึ่งให้มาแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยมีการขยายระยะเวลาในการขอจดทะเบียนต่อใบอนุญาตทำงานของแรงงานต่างด้าวเพิ่มขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการด้านแรงงาน


 



นางอุไรวรรณ กล่าวว่า ในข้อเรียกร้องต่างๆ ที่นำเสนอนั้นเป็นประเด็นที่ดี ซึ่งจะมีการประชุมกันระหว่างกระทรวงแรงงาน สถานประกอบกิจการและเอกชน โดยละเอียดอีกครั้ง


 


 


พลังงาน


 


กรมส่งเสริมฯจัดเวทีติวเข้ม "พืชพลังงาน" เพิ่มทักษะเจ้าหน้าที่ปูพรมหนุนเกษตรกร


เว็บไซต์แนวหน้า - นายโอฬาร พิทักษ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ภาคเกษตรได้รับผลกระทบอย่างยิ่งในด้านต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นเป็นเงาตามตัว คณะรัฐมนตรีจึงให้ความเห็นชอบแผนพัฒนาอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม ปี 2551-2555 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งมีเป้าหมายขยายพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมันในพื้นที่ใหม่ เขตนาร้าง ทิ้งร้าง ที่ลุ่ม ดินเปรี้ยวและพื้นที่เสื่อมโทรม จำนวน 2.5 ล้านไร่ และปลูกทดแทนสวนปาล์มเก่า 0.5 ล้านไร่ เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำมันปาล์มและผลิตภัณฑ์


 



ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการเกษตรได้จัดทำโครงการส่งเสริมปลูกปาล์มน้ำมันทดแทนพลังงานปี 2551 ขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันของกระทรวงเกษตรฯ โดยมีเป้าหมายส่งเสริมเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน 4,000 ราย ในแหล่งผลิต 23 จังหวัด เพื่อถ่ายทอดความรู้การผลิตปาล์มน้ำมันอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการให้เกษตรกร


 



นอกจากนี้ ยังได้กำหนดจัดสัมมนาเรื่อง "โลกสีเขียวด้วยพืชพลังงานทดแทน" ขึ้นในวันที่ 22 กรกฎาคม ณ โรงแรม ทีเค.พาเลซ ถนนแจ้งวัฒนะ กทม. เพื่อสร้างความเข้าใจในสถานการณ์ของพลังงาน รวมทั้งเพิ่มความเข้าใจทิศทางการผลิตพืชพลังงานแก่เจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมการเกษตรที่รับผิดชอบทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ซึ่งเนื้อหาในการสัมมนาครั้งนี้ ประกอบด้วย การบรรยายพิเศษเรื่อง สถานการณ์น้ำมันของโลก โดย นายวิเชียร อุษณาโชติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทบางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) การอภิปรายคณะเรื่อง "พลังงานทดแทนที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์" ส่วนภาคบ่าย เป็นการอภิปรายคณะเรื่อง "พลังงานสีเขียวแก้วิกฤตน้ำมันได้จริงหรือ" โดยผู้แทนสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กรมวิชาการเกษตร และกรมส่งเสริมการเกษตร


 


 


ต่างประเทศ


 


อันวาร์จวกตร.จ้องอาฆาต-อัมโนถกเครียดขับบาดาวี


เว็บไซต์สยามรัฐ -ข่าววันที่ 17 ก.ค. 2551 มาเลเซียสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้านของมาเลเซียเปิดเผยว่า ตนตกเป็นเหยื่อของความอาฆาตพยาบาท จากการที่ตนถูกตำรวจจับกุมในข้อหารักร่วมเพศ เมื่อกลางสัปดาห์นี้โดยการเปิดเผยของนายอันวาร์ครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่เขาได้รับการปล่อยตัวจากที่คุมขัง ภายหลังจากได้ยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัวออกมา ทั้งนี้ รายงานข่าวระบุด้วยว่า ผู้นำฝ่ายค้านของมาเลเซียรายนี้ ได้รับการปฏิบัติจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเยี่ยงนักโทษอาญาในข้อหาอุกฉกรรจ์ ถึงแม้ว่าเขายังมีปัญหาเรื่องสุขภาพ อันเนื่องมาจากที่เข้ารับการผ่าตัดที่หลังก่อนหน้านั้น


 


พร้อมกันนี้ นายอันวาร์ ยังระบุด้วยว่า พวกตำรวจได้จับกุมตนให้ไปอยู่ในห้องขังและให้ตนนอนกับพื้นปูนซีเมนต์ที่มีความเย็น จนทำให้ตนปวดหลัง และก่อนหน้านี้ก็ได้ดำเนินการสอบสวนตนเป็นเวลานานถึง 5 ชั่วโมงด้วยกัน


 


รายงานข่าวแจ้งว่า ผู้นำฝ่ายค้านของมาเลเซีย วัย 60 ปีรายนี้ ได้ปฏิเสธในข้อกล่าวหาที่ระบุว่า เขาเป็นพวกรักร่วมเพศ โดยไปล่วงละเมิดทางเพศกับนายโมฮัมหมัด ไซฟุล บูคารี อัซลาน ผู้ช่วยวัย 23 ปีของเขาขณะที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซีย เปิดเผยว่า ทางตำรวจกำลังพิจารณาว่า อาจจะต้องใช้การบังคับนายอันวาร์ให้รับการตรวจรหัสทางพันธุกรรมหรือดีเอ็นเอ ภายหลังจากนายอันวาร์ ได้ยืนกรานปฏิเสธไ ม่ยอมให้ทางโรงพยาบาลตรวจดีเอ็นเอของเขา


 



ขณะเดียวกัน ทางด้านพรรคอัมโน ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลมาเลเซีย ได้เริ่มการประชุมระดับสาขาแล้ว โดยมีสาขาต่างๆ เข้าร่วมถึง 19,000 สาขาทั่วประเทศ เพื่อพิจารณาลงมติว่า จะให้นายอับดุลลาห์ อาหมัด บาดาวี ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซียต่อไปหรือไม่ หลังทำพรรคพ่ายแพ้เลือกตั้งครั้งใหญ่เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา


 


ทั้งนี้ การประชุมจะดำเนินไปอย่างต่อเนื่องจนถึงเดือนหน้า ก่อนการประชุมใหญ่อีกครั้งในเดือน ธ.ค.ปลายปีนี้


 


กูรูชี้ ข้อตกลงของรัฐ - กบฏฟิลิปปินส์ไม่ง่ายอย่างที่คิด


ผู้จัดการรายวัน - ข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างรัฐบาลกับกลุ่มกบฏชาวมุสลิมที่ใหญ่ที่สุดในฟิลิปปินส์เรื่องเขตปกครองตนเองทางตอนใต้ของประเทศ ได้รับการต้อนรับด้วยความยินดีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (17) อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์และประชาชนในท้องถิ่นยังเคลือบแคลงว่า เป็นเรื่องที่ง่ายเกินไปและจำต้องทำอะไรมากกว่านี้


 


รัฐบาลฟิลิปปินส์และกลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโร (เอ็มไอเอลเอฟ) แถลงเมื่อวันพุธ (16) ว่า ทั้ง 2 ฝ่ายสามารถตกลงกันได้ในประเด็นความขัดแย้งต่าง ๆ ที่ดำเนินมาอย่างยาวนานเรื่องการปกครองตนเองของชาวมุสลิมในเขตมินดาเนา อันจะทำให้สามารถรื้อฟื้นการเจรจาสันติภาพ ที่ยุติกลางคันตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว


 


ข้อตกลงดังกล่าว ระบุจะขยายพื้นที่เขตปกครองตนเองของชาวมุสลิมบริเวณมินดาเนา ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ ประเทศซึ่งมีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวคาทอลิก จากพื้นที่ซึ่งทางการได้จัดทำข้อตกลงกับกลุ่มกบฏมุสลิมอีกกลุ่มหนึ่ง คือ ขบวนการปลดปล่อยแห่งชาติโมโรไปแล้ว


 


อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงล่าสุดนี้ ที่จัดทำขึ้นระหว่างการเจรจา ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย ก็ไม่ได้รับประกันการสิ้นสุดสงความขัดแย้งที่ดำเนินมานานกว่า 40 ปี ที่คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 120,000 ราย ทั้งยังทำให้ประชาชนอพยพออกจากเกาะมินดาเนาที่อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรธรรมชาติอีกถึง 2,000,000 คน


 


ขณะที่รัฐบาลและแกนนำกลุ่มเอ็มไอเอลเอฟกำลังปลาบปลื้มกับข้อตกลงสำคัญดังกล่าว ชุมชนชาวมุสลิมและคริสต์ในมินดาเนาต่างเผยถึงความรู้สึกต่าง ๆ ที่ผสมปนเป หลายคนแสดงความกังวลเรื่องรายละเอียดของการเจรจาที่ยังไม่ได้เปิดเผย


 


ด้านนักวิเคราะห์หลายคนมองว่า ยังเร็วเกินไปที่ทั้ง 2 ฝ่ายจะเฉลิมฉลองความสำเร็จ เนื่องจากในประเด็นพื้นฐานสำคัญ ๆ อาทิ เรื่องสิทธิของชาวมุสลิมในการปกครองตนเองนั้นยังไม่ได้รับความกระจ่างแจ้ง


 


มะกันเงินเฟ้อกระฉูด


เว็บไซต์สยามรัฐ - กระทรวงแรงงานของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้บริโภคในประเทศเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา เพิ่มสูงขึ้นถึงร้อยละ 5 หากเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว ซึ่งนับเป็นอัตราที่เพิ่มขึ้นที่เร็วที่สุดในรอบ 17 ปี โดยตัวเลขที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวสามารถสะท้อนให้เห็นได้เป็นอย่างดีถึงภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอย่าวรวดเร็ว ขณะเดียวกันทางด้านนายเบน เบอร์นานกี ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือเฟด กล่าวต่อคณะกรรมาธิการของรัฐสภาเป็นวันที่ 2 ว่า สหรัฐฯ มีตัวเลขเงินเฟ้อที่สูงมากเกินไปแล้ว


 


ญี่ปุ่นผิดหวังท่าทีโสมขาว


เว็บไซต์สยามรัฐ - นายโนบุทากะ มาชิมูระ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่น กล่าวว่าทางการญี่ปุ่นมีความผิดหวังเป็นอย่างมากจากท่าทีของเกาหลีใต้ ที่ปฏิเสธการเจรจาระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศของทั้งสองประเทศ จากกรณีข้อพิพาทเรื่องการอ้างสิทธิ์ครอบครองหมู่เกาะทาเคชิมาในภาษาญี่ปุ่น หรือหมู่เกาะต็อกโตในภาษาเกาหลี ซึ่งจะพบกันในที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของอาเซียนในสัปดาห์หน้า ทั้งนี้ การเจรจาในจังหวะเวลานี้ ถือว่ามีความสำคัญอย่างมาก หากทั้งสองฝ่ายได้เจรจาหารือกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net