Skip to main content
sharethis


 




การเมือง - สังคม


 


นายกฯเดินหน้าแก้รธน.-จัดรายการโต้พันธมิตรเริ่ม21ก.ค.


เว็บไซต์คมชัดลึก - "สมัคร"เดินหน้าแก้ไขกฏหมายรัฐธรรมนูญ ระบุเป็นกับดักสร้างปัญหา และรัฐบาลจะบริหารประเทศต่ออีก 4 ปี พร้อมจัดรายการช่องNBTเวลา 22.00o"ตอบโต้พันธมิตร จันทร์ถึงศุกร์ เริ่ม 21 ก.ค.นี้


 



นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีจัดรายการสนทนาประสาสมัคร ทางช่อง NBTสาระสำคัญตอนหนึ่งว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับปราสาทพระวิหารทางกัมพูชาได้ยื่นหนังสือถึงสหประชาชาติแล้ว


 



นายสมัคร กล่าวว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเพราะรัฐธรรมนูญเป็นกับดัก ที่ต้องยื่นแก้ไขรธน.ซึ่งปัจจุบันแกนนำพันธมิตร 5 คนสั่งต้นตายปลายเป็น ได้จ้องทำให้รัฐบาลนี้ออกไปให้ได้ พร้อมยืนยันว่า 6 เดือน 6 มาตรการเป็นการแก้ปัญหาให้กับประชาชนและยืนยันจะทำงานต่อไปอีก 4 ปี บริหารบ้านเมืองต่อไปได้ และรับผิดชอบทุกอย่างที่ทำใน 6 เดือน


 



นายกรัฐมนตรี บอกว่า รัฐบาลจะตอบโต้พันธมิตรฯชี้แจงรายละเอียดต่างๆให้ประชาชนทั้งประเทศเพื่อให้เข้าใจ โดยจะจัดรายการทางช่องNBTทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ ช่วงเวลา 22.00 น.เริ่มวันจันทร์ 21 กค.นี้



ทั้งนี้ กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย รอวันที่ 28 กรกฎาคม ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินคดีหวยบนดินรวมทั้งกรณี ปปช. จะพิจารณาเรื่องถอดถอน ครม. ซึ่งมีผลทำให้รัฐบาลต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมจะใช้แผนดาวกระจายยึดศาลากลางจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้ทหารออกมาอีกครั้ง


 


โฆษกรัฐบาลพร้อมจัดรายการตอบโต้พันธมิตรฯ


เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - พล.ต.ท.วิเชียรโชติ สุกโชติรัตน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการจัดรายการตอบโต้กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ผ่านสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที ว่า จะเป็นการชี้แจงข้อเท็จจริงที่กลุ่มพันธมิตรฯได้กล่าวหารัฐบาล ผ่านสถานีเอเอสทีวีตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการกล่าวหาเรื่องเท็จ ใส่ร้ายป้ายสีให้ประชาชนบริโภคอยู่ฝ่ายเดียว ดังนั้น ทีมโฆษกรัฐบาล และคณะทำงานของนายกรัฐมนตรี จึงได้หารือกันว่า ควรจะชี้แจงข้อเท็จจริง ที่ถูกต้องในสิ่งที่กลุ่มพันธมิตรฯ พูดแบบวันต่อวัน ซึ่งเรื่องนี้เคยคิดกันมานานแล้ว แต่ยังไม่ได้ทำ ทั้งนี้ เมื่อรัฐบาลถูกใส่ร้ายถูกอัดอยู่ฝ่ายเดียว จึงเห็นว่าถึงเวลาที่รัฐบาลต้องชี้แจงบ้างแล้ว


 



พธม.เชียงรายลั่นฟ้องม็อบถ่อย ชลบุรีเปิดเวทีใหญ่ไล่หมักวันนี้


ผู้จัดการรายวัน - แกนนำพันธมิตรฯเชียงรายเตรียมรวบรวมหลักฐานฟ้องดำเนินคดีกลุ่มม็อบถ่อย หลังยกกำลังล้อมบ้าน ทำลายทรัพย์สินเสียหาย พร้อมประกาศสู้ตาย ขณะที่ ส.ส.พปช.เมืองพ่อขุนฯ ปัดไม่เกี่ยวม็อบเสื้อแดง ด้านกลุ่มพันธมิตรฯชลบุรีและภาคตะวันออกลั่นพร้อมแล้วเปิดเวทีประชาธิปไตยไล่รัฐบาล "สมัคร-" "โค่นล้มระบบทักษิณ เอาประเทศไทยของเราคืนมา"วันนี้ ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองชลบุรี แกนนำคาดงานนี้มีประชาชนเข้าร่วมเฉียดครึ่งแสน


 


"ไกรศักดิ์"จวกจัดฉากหยุดยิง


เว็บไซต์สยามรัฐ - นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ รอง หน.พรรคประชาธิปัตย์ และอดีต ปธ.กรรมาธิการต่างประเทศวุฒิสภา ได้เดินทางมาติดตามความคืบหน้าความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ จ.นราธิวาส หลังจากที่กลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้ของประเทศไทยได้ออกมาแถลงการณ์หยุดยิงเมื่อวันที่ 17 ก.ค.51ที่ผ่านมา รวมทั้งติดตามเยี่ยมอาการของ นายฟัครุดดิน บอตอ อดีต สว.นราธิวาส ที่บ้านพักในพื้นที่อำเภอระแงะ จ.นราธิวาส หลังถูกคนร้ายตามประกบยิงเมื่อเดือนธันวาคม 2549 ที่ผ่านมา จนปัจจุบันกายเป็นผู้ทุพพลภาพไม่สามารถที่จะช่วยเหลือตัวเองได้ ท่ามกลางการต้อนรับอย่างอบอุ่นของชาวบ้านและตัวแทนนักการเมืองท้องถิ่น ที่ให้การเคารพนายฟัครุดดิน จนสร้างความปลาบปลื้มยิ่งนักให้กับครอบครัวนายฟัครุดดิน บอตอ อดีต สว.นราธิวาส


 



หลังจากเยี่ยมอาการนายฟัครุดดิน บอตอ อดีต สว.นราธิวาส นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ รอง หน.พรรคประชาธิปัตย์ และอดีต ปธ.กรรมาธิการต่างประเทศวุฒิสภา เปิดเผยว่า หลังจากที่มีกลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้ของประเทศไทยออกมาแถลงการณ์หยุดยิง ผ่านสื่อโทรทัศน์ช่อง 5 ตนรู้สึกกังวนต่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังจากที่ได้มีการประสานสอบถามข้อมูลจากคนในพื้นที่และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบ จนสรุปได้ว่าการประกาศหยุดยิ งของกลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้ของประเทศไทย มีการจัดฉากเพื่อประโยชน์ทางการเมืองของ พล.อ.เชษฐา ซึ่งมีนายทหาร 3 คน ยศพลโทเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่ง 2 คนได้เกษียณไปแล้ว ส่วนอีก 1 คนนั้นยังควบคุมดูแลภาคใต้ การสร้างภาพจัดฉากสร้างราคาให้กับ พล.อ.เชษฐา ทำให้ภาคใต้ยิ่งเลวร้ายลง ซึ่งการแพร่ภาพทางช่อง 5 ของทหาร ต้องมีการไตร่ตรองว่ามีความสำคัญจริงได้รับอนุญาตจากผู้บังคับบัญชาก่อน หรือสมรู้ร่วมคิดด้วยกันกับ พล.อ.เชษฐา แต่ที่แน่ชัดผู้บังคับบัญชาทางภาคใต้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้นต่างประเทศเขาคิดอย่างไรกับเรา นี่คือสิ่งที่ผู้รับผิดชอบต้องแก้ไขให้กระจ่างโดยเร่งด่วน….


 


ปชป.ยื่นถอดถอนชัยวันพุธนี้


ผู้จัดการรายวัน -  นายสาทิต ปิตุเตชะ รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการยื่นถอดถอนนาย ชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 265(2) ที่ถือหุ้นโรงโม่ศิลาชัย ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับประทานบัตรจากรัฐว่า เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญระบุชัดเจนว่า ไม่ให้ผู้ถือหุ้นที่เป็นสมาชิกรัฐสภา คู่สมรส หรือบุตรเข้าไปหาประโยชน์ หรือแทรกแซงการบริหารให้เกิดประ โยชน์ในบริษัท


 


ดังนั้นในวันพุธที่ 23 ก.ค. เวลา 09.30 น. ตนจะประสานไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อยื่นเรื่องดังกล่าว แต่ถ้าประธานสภาผู้แทนราษำร ไม่รับเรื่อง ก็จะไปยื่นเรื่องต่อไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยต่อไป


 


 


ไท'เตือน'สมัคร'ใช้สื่อรัฐปลุกระดม หวั่นย้อนรอย 6 ตุลาฯ


เว็บไซต์เดลินิวส์ - ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายสาธิต ปิตุเตชะ รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี กล่าว ในรายการ "สนทนาประสาสมัคร" โดยกล่าวถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ยังยืนยันว่าเป็นองค์กรที่ไม่ถูกต้อ เนื่องจากไม่ได้นำรายชื่อขึ้นกราบบังคมทูลโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง ว่า เป็นสิทธิของนายกรัฐมนตรี ถ้าหากเห็นว่า ป.ป.ช.มีที่มาโดยไม่ชอบก็สามารถส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานะ ป.ป.ช. ทั้งนี้ตนเห็นว่า ป.ป.ช.มาโดยถูกต้อง แม้จะมาจากการแต่งตั้งของคณะปฎิวัติ แต่ก็เป็นผู้ที่มีอำนาจในขณะนั้น อีกทั้งมีรัฐธรรมนูญปี 50 ในมาตรา 309 มารองรับองค์กรเหล่านี้ด้วย


 



"การที่นายกฯมาพูดแบบนี้เพราะ ป.ป.ช. ชุดนี้กำลังทำคดีที่นายสมัครและคนของพรรคพลังประชาชน ต่างไปทำผิดกำหมายรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าจะจงใจ หรือประมาทเลินเล่อ อีกทั้ง ป.ป.ช.ชุดนี้ไม่สามารถแทรกแซง สั่งการได้ ดังนั้น นายกรัฐมนตรีจึงมีปลุกระดมว่าองค์กรอิสระเหล่านี้ไม่มีความชอบธรรม ซึ่ง นายสมัครยังใช้เวลาโดยใช้สื่อของรัฐปลุกระดม ให้ประชาชนเชื่อตามที่ตนเองคิด " นายสาธิต กล่าว……



 


"เขมร" โต้ข่าวร้อง "ยูเอ็น" ช่วยไกล่เกลี่ย กรณีเขตพื้นที่ทับซ้อน "เขาพระวิหาร"


เว็บไซต์แนวหน้า -  สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายเขียว กันนะริด รัฐมนตรีข่าวสารกัมพูชา ออกมาระบุว่า ทางรัฐบาลกัมพูชาได้ส่งหนังสือถึง นาย เล เลือง มินห์ ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และประธานสมัชชาทั่วไปองค์การสหประชาติ ให้หันมาให้ความสนใจกรณีความขัดแย้งเรื่องแนวชายแดนไทย-กัมพูชาแล้ว ซึ่งหนังสือดังกล่าว ไม่ได้ร้องขอให้องค์การสหประชาชาติ ยื่นมือเข้ามาแทรกแซงข้อขัดแย้งดังกล่าวแต่อย่างใด โดยคำร้องดังกล่าว ระบุว่า กัมพูชาหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถคลี่คลายวิกฤตการณ์ได้ด้วยการทูตและสันติวิธี


 


ปชป.ร่อนจม.ถึงผบ.สส. แนะ4ข้อเจรจาเขาพระวิหาร


เว็บไซต์เดลินิวส์ - ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.กรุงเทพ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรมว.ยุติธรรมเงา แถลงว่า ตนได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึงพล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผบ.สส. ซึ่งจะเป็นตัวแทนรัฐบาลไทยไปเจรจากับกัมพูชา ถึงกรณีปัญหาเขตแดนบริเวณปราสาทพระวิหาร ในวันที่ 21 ก.ค.นี้ ว่า ตนและคนไทยทั้งชาติเชื่อมั่นใจตัว พล.อ.บุญสร้าง ว่าจะไม่ทำให้พวกเราผิดหวัง แต่อย่างไรก็ตามการเจรจาครั้งนี้ไม่ใช่มีเฉพาะปัญหาที่เกี่ยวกับทหารหรือกองทัพเท่านั้น แต่มีปัญหาเกี่ยวกับเขตแดนของชาติ ที่ต้องเจรจาควบคู่ไปพร้อมๆ กัน โดยเฉพาะพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตร ว่าเป็นของใครกันแน่


 



กลุ่มต้านเขมรยุติการประท้วงแล้ว


เว็บไซต์สยามรัฐ -   นายรณชิต   ทุ่มโมง รองเลขาธิการสมัชชาเกษตรรายย่อยประเทศไทย เปิดเผยว่าขณะนี้คณะผู้ชุมนุมธรรมยาตราโดยมีนายสมาน  ศรีงามเป็นผู้นำยังคงผลัดเปลี่ยนกันนั่งสมาธิปักหลักอยู่บริเวณผามออีแดงจำนวนประมาณ   8 คน      แต่ตนกำลังนำสมาชิกจำนวน ร้อยกว่าคนเดินทางไปเขาพระวิหาร   และขณะนี้  ขบวนที่เดินทางได้ถึง สภ.อ. บึงมะลู เพื่อเคลื่อนต่อ ไปผามออีแดง เพื่อจะนำผ้าป่าไปทอด  ซึ่งทางทหารและตำรวจที่ยังคุมสถานการณ์ได้ประสานให้คณะหยุดอยู่แค่ด่านอุทยาน


 



คุมเข้มแรงงานกัมพูชาหวั่นเคลื่อนไหวกรณีเขาพระวิหาร


เว็บไซต์คมชัดลึก - นายกสมาคมประมงสงขลา ขอความร่วมมือเจ้าของเรือประมง และแพปลาที่มีแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาทำงานอยู่ ขอให้เข้มงวดดูแลความเคลื่อนไหวของลูกเรือประมงเหล่านี้เป็นพิเศษ เพื่อป้องกันการเคลื่อนไหวกรณีเขาพระวิหาร


 



พันธมิตรแนะสมัครใช้วิกฤติพระวิหารยื่นยูเอ็น


เว็บไซต์คมชัดลึก - แกนนำพันธมิตรฯ แนะ นายกฯ ใช้วิกฤติกัมพูชา ยื่นยูเอ็นกรณีเขาพระวิหาร เป็นโอกาสชี้แจงเวทีโลกให้เข้าใจพื้นที่ 4.6 ตร.กม. เป็นของไทยตามแนวสันปันน้ำ ไม่ใช่พื้นที่ทับซ้อน ระบุให้ตั้ง รมว.ต่างประเทศคนใหม่ที่เข้มแข็ง เผยเตรียมทำหนังสือส่งผู้ว่าฯ -หัวหน้าสถานีตำรวจทั่วประเทศ ยึดมั่นทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัย


 



สมัครส่งสหัส ประชุมรมต.อาเซียน


เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - นายสหัส บัณฑิตกุล รองนายกรัฐมนตรี  ได้รับมอบหมายเป็นตัวแทน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย เข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอาเซียน  เดินทางไปประเทศสิงคโปร์ โดยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG 0413 เพื่อร่วมประชุมรัฐมนตรีดังกล่าวระหว่างวันที่ 17-24 ก.ค.ในการประชุมดังกล่าว จะมีการลงนามบันทึกข้อตกลง 2 ฉบับ  เป็นข้อตกลงที่ดำเนินการในนามของตัวแทนอาเซียน เพื่อรับความช่วยเหลือจากประเทศออสเตรเลีย และรับเกาหลีเหนือเป็นสมาชิกอาเซียน


 


ชาวบ้านระยอง500ประท้วงค้านสร้างโรงงานถ่านหิน


เว็บไซต์สยามรัฐ - มีชาวบ้านเขตตำบลมาบข่า เขตเทศบาลเมืองมาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง ประมาณ 500 คน เดินทางมารวมตัวกันบริเวณริมถนนสาย 36 ระยอง-ชลบุรี ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 36 -37 เพื่อคัดค้านการก่อสร้างโรงงานถ่านหินอัดแท่ง ที่จะก่อสร้างบนเนื้อที่ 400 ไร่ บริเวณที่รวมตัวชุมนุมประท้วง โดยมีการเขียนป้ายว่าไม่ต้องการโรงงานถ่านหินอัดแท่ง พร้อมทั้งมีรถขยายเสียงแจ้งให้ชาวบ้านได้รับรู้ถึงอันตรายที่จะตามมาหากมีการก่อสร้างโรงงานดังกล่าว


   


โจรใต้เหิมถล่มฐานทหารชาวบ้านเสียชีวิต2


เว็บไซต์สยามรัฐ - พ.ต.อ.นฤชา สุวรรณลาภา ผกก.สภ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี รับแจ้งมีเหตุซุ่มยิงฐานปฏิบัติการณ์ทหาร ชุดพัฒนาสันติ22-5 ร้อย ร.1331 ฉก.22 ตั้งฐานอยู่ภายในโรงเรียนบ้านพ่อมิ้ง ม.3 ต.พ่อมิ่ง นำกำลังตำรวจ ทหาร เข้าไปที่เกิดเหตุ ไปถึงพบทหารชุดดังกล่าวกำลังตรึงพื้นที่รอบ ๆ และพบผู้ได้รับบาดเจ็บจึงรีบนำส่ง รพ.ปะนาเระ ทราบชื่อ ส.อ.เฉลิมศักดิ์ สมานทอง อายุ 25 ปี มีบาดแผลถูกสะเก็ดระเบิดเข้าที่ขาทั้ง 2 ข้าง ตรวจสอบที่เกิดเหตุพบบ้านพักของทหารถูกแรงระเบิดได้รับความเสียหาย ........


 


เด็กไทยเจ๋งคว้า 3 เหรียญทอง 1 เงิน ชีววิทยาโอลิมปิก


เว็บไซต์เดลินิวส์ - นางสาวนารี วงศ์สิโรจน์กุล รักษาการแทนผู้อำนวยการ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยหลัง สสวท. ได้ส่งตัวแทนประเทศไทยไปร่วมแข่งขันชีววิทยาโอลิมปิกระหว่างประเทศ ณ เมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย ระหว่างวันที่ 13 - 20 กรกฎาคม 2551 ว่า ผลการแข่งขันปรากฎว่า ผู้แทนจำนวน 4 คน สามารถพิชิต 3 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน โดยนายธนา ทองศรีคำ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นางสาวอติพร เทอดโยธิน โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน และ นายเชาว์ เจริญกิจขจร โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ได้รับเหรียญทอง ส่วน นายภควัต จงสถิตเกียรติ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ได้รับเหรียญเงิน


 



ทั้งนี้คณะผู้แทนชีววิทยาโอลิมปิกจะเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันจันทร์ที่ 21 กรกฎาคม 2551 เที่ยวบินที่ TG 318 เวลา 05.35 น. และ สสวท.จะมีพิธีต้อนรับ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตามเวลาดังกล่าว.


 


สปส.เตรียมปรับปรุงสิทธิผู้ป่วยโรคไต เพิ่มค่าล้างช่องท้อง


บ้านเมือง - สำนักงานประกันสังคม (สปส.) เตรียมปรับปรุงสิทธิประโยชน์ผู้ป่วยโรคไต กรณีล้างช่องท้องด้วยน้ำยาแบบถาวร เพิ่มขึ้นจากเดือนละ 15,000 บาท เป็นเดือนละ 20,000 บาท เพื่อบรรเทาความเดือนร้อนให้แก่ผู้ประกันตน ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการปรับปรุงสิทธิประโยชน์


 


 






เศรษฐกิจ


 


เลี้ยบไฟเขียวรื้อภาษีที่ดิน ยึดหลัก"เก็บตามราคาขาย"


ผู้จัดการรายวัน - หมอเลี้ยบเห็นชอบโครงสร้างจัดเก็บภาษีที่ดินสิ่งปลูกสร้างใหม่แทนภาษีโรงเรือนที่ล้าสมัย ลั่นต้องยึดหลักคนมีรายได้มากก็ควรเสียภาษีสูงกว่าคนมีรายได้น้อย เตรียมชงเข้า ครม.อนุมัติเร็วๆ นี้ หวังเพิ่มรายได้ให้ท้องถิ่นชดเชยรายได้ที่หายไปจากมาตรการภาษีกระตุ้นเศรษฐกิจ คาดใช้เวลา 2 ปีให้เจ้าของที่ดินปรับตัวแก้ไขการเก็งกำไรที่ดินและใช้ที่ดินไม่เกิดประโยชน์สูงสุด ขณะที่อัตราจัดเก็บอ้างอิงราคาตามประกาศของกรมธนารักษ์


 


นายกฯ มั่นใจ 6 มาตรการ 6 เดือน ได้ประโยชน์


เว็บไซต์เดลินิวส์ - นายสมัคร สุนทรเวช นายกณัฐมนตรี กล่าวถึงการดำเนินงานมาตรการ 6 มาตรการ 6 เดือน ผ่านรายการสนทนาประสาสมัคร ว่า มาตรการดังกล่าว ถือเป็นหนทางที่ถูกต้อง ได้ประโยชน์แน่นอน  เพราะหากดำเนินการในแนวทางอื่นจะส่งผลให้สินค้าต่าง ๆ ปรับราคาสูงขึ้น ส่วนที่มีผู้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถ้ารัฐบาลไม่ทำอะไรก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ และเมื่อทำแล้วก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อีก พร้อมบอกว่ารัฐบาลชุดหน้าจะเดือดร้อน.


 


 






ต่างประเทศ


 


พายุ"คัลเมจิ" คร่าชีวิต18ราย


เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุ "คัลเมจิ" ถล่มไต้หวันเพิ่มเป็น 18 รายแล้ว สำนักงานดับเพลิงแห่งชาติของไต้หวันรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุพายุโซนร้อน "คัลเมจิ" พัดถล่มประเทศได้เพิ่มขึ้นเป็น 18 รายแล้ว นอกจากนั้นยังมีรายงานผู้สูญหายอีก 7 ราย รวมทั้งผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 8 ราย



รายงานข่าวระบุว่าผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ภาคกลางและภาคใต้ของประเทศ โดยสาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากการจมน้ำหรือถูกดินถล่มทับ และนอกจากการสูญเสียชีวิตแล้ว พายุคัลเมจิยังสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่เกษตรทั่วประเทศเป็นมูลค่ากว่า 500 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน (ราว 549 ล้านบาท) ด้วย



ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาไต้หวันรายงานว่า ตอนนี้ พายุคัลเมจิได้อ่อน กำลังลงพร้อมเคลื่อนตัวออกจากไต้หวัน และมุ่งหน้าไปยังประเทศจีนแล้ว


 


พม่าห้ามซูจีร่วมงานรำลึกบิดา


เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ -  "ออง ซาน ซูจี" ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมพิธีรำลึกถึงนายพลออง ซาน เจ้าหน้าที่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า นางออง ซาน ซูจี วีรสตรีประชาธิปไตยของพม่า ยังคงถูกกักบริเวณที่บ้านพักในระหว่างที่มีพิธีรำลึกถึงนายพลออง ซาน บิดาของนางซึ่งเป็นผู้ประกาศเอกราชให้กับพม่า แม้ว่าก่อนหน้านี้นางจะเคยได้รับบัตรเชิญร่วมงานจากรัฐบาลทหารพม่าก็ตาม



ทั้งนี้ รัฐบาลทหารพม่าได้จัดพิธีรำลึกเป็นเวลาสั้นๆ ที่อนุสรณ์สถานใกล้กับเจดีย์ชะเวดากองในนครย่างกุ้ง เพื่อรำลึกถึงนายพลออง ซาน และผู้นำอีก 8 ท่านที่ถูกลอบสังหารเมื่อวันที่ 19 ก.ค. ปี 2485 โดยมีเจ้าหน้าที่ของรัฐจำนวนหนึ่งเข้าร่วม แต่ไม่ได้มีการเชิญเจ้าหน้าที่จากสถานทูตต่างประเทศแต่อย่างใด


 


ประชุมยุตินิวเคลียร์ต้องร้องเพลง"รอ" คาดหวังอิหร่านตอบรับในสองสัปดาห์


ผู้จัดการรายวัน - ความพยายามครั้งล่าสุดของบรรดามหาอำนาจของโลกเมื่อวันเสาร์(19) โดยที่สหรัฐฯส่งตัวแทนเข้าร่วมด้วยเป็นครั้งแรก เพื่อให้อิหร่านระงับโครงการนิวเคลียร์ของตน ยังไม่บรรลุข้อตกลงใดๆ นอกจากรอคำตอบจากอิหร่านภายในสองสัปดาห์ ขณะที่สหรัฐฯ ออกโรงเตือนอีกครั้งว่าเป็นไปได้ที่จะมี "การเผชิญหน้า" เกิดขึ้น


 


คณะนักวิจัยประชุมป่าชุ่มน้ำกระทบโลกร้อน


เว็บไซต์สยามรัฐ  - 700 นักวิจัยทั่วโลกรวมตัวที่บราซิล ประชุมผลกระทบการทำลายพื้นที่ป่าชุ่มน้ำกับภาวะโลกร้อน


 



มหาวิทยาลัยสหประชาชาติหรือยูเอ็นยูนิเวอร์ซิตี  เปิดเผยว่า นักวิจัยกว่า  700  คน ทั่วโลก จะประชุมเรื่องผลกระทบการถางป่าพื้นที่ชุ่มน้ำต่อวิกฤติสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงหรือภาวะโลกร้อน  ในวันจันทร์นี้  ที่เมืองกุยอาบา ประเทศบราซิล โดยที่ประชุมจะหยิบยกบทรายงานของมหาวิทยาลัยยูเอ็นขึ้นมาหารือ   ทั้งนี้  รายงานฉบับดังกล่าว  ระบุว่า พื้นที่ป่าชุ่มน้ำสามารถดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้เป็นอย่างดี แต่ในปัจจุบันปรากฏว่า พื้นที่ป่าชุมน้ำถูกทำลายไปกว่าร้อยละ 60 จนทำให้เกิดภาวะโลกร้อน


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net