Skip to main content
sharethis

เว็บไซต์คมชัดลึก รายงานว่า พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 (ผบก.น.1) แถลงผลการสอบสวนดำเนินคดีกับนางสาวดารณี ชาญเชิงศิลปะกุล หรือดา ตอร์ปิโด ข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เหตุเกิดบนเวทีปราศรัยท้องสนามหลวง เมื่อค่ำวันที่18-19 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติจากศาลอาญากรุงเทพใต้ ซึ่งศาลอนุมัติหมายจับตามที่พนักงานสอบสวนเสนอ เลขที่ 2209/2551 ลงวันที่ 22 ก.ค. ได้แจกจ่ายหมายจับดังกล่าวในพื้นที่นครบาลแล้ว หากพบเห็นผู้ต้องหารายนี้ที่ไหนสามารถจับกุมตัวดำเนินคดีได้ทันที แต่หากผู้ต้องหาจะติดต่อเข้ามอบตัวตามหมายจับก็ทำได้ตำรวจพร้อมให้ความเป็นธรรม


 



ผบก.น.1 กล่าวต่อว่า คดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพนั้นเป็นคดีที่สามารถดำเนินการได้ทันทีโดยไม่ต้องรอให้มีใครมาแจ้งความเพราะสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นสถาบันที่คนไทยทุกคนเคารพบูชาไม่อยากให้ใครมากล่าวล่วงเกินไม่ว่าจะเป็นเวทีปราศรัยที่ไหนก็ตาม อยากขอร้องว่าอย่าได้นำเอาสถาบันอันสูงสุดมาพูดจาดูหมิ่น ในฐานะที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ต้องดำเนินการทันทีไม่มีการละเว้น


 


ผบก.น.1 กล่าวเสริมว่า อย่างไรก็ตามล่าสุด ได้รับรายงานจาก พ.ต.ท.สมิง รอดรัตษะ สารวัตรสืบสวน สน.ชนะสงครามว่า สามารถจับนางสาวดารณีได้ในย่านพหลโยธิน อยู่ระหว่างการนำตัวมาสอบสวนแถลงข่าวที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลในช่วงบ่ายวันนี้


 


ต่อมาเวลา 14.00 น. พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผบช.น.พร้อมด้วย พล.ต.ต.อำนวย ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมนางสาวดารณีตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ ข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ หลังจาก พ.ต.ท.สมิง พร้อมกำลังตำรวจำนวนหนึ่งนำหมายศาลเข้าจับกุมตัวนางดารณี ภายในหอพักสตรีชุลีพร เลขที่ 16 พหลโยธิน 13 แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม. ช่วงบ่ายที่ผ่านมาโดยไม่ได้มีการขัดขืนแต่อย่างใดและนำมาแถลงข่าวด้วย


 



นางสาวดารณี กล่าวว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากตำรวจโดยมีการเลือกปฏิบัติ เนื่องจากว่าผู้อื่นจะต้องถูกออกหมายเรียกก่อน แต่คดีนี้ที่ตนเองตกเป็นผู้ต้องหากลับไม่ได้ถูกออกหมายเรียกอยู่ดีๆ ก็มีการออกหมายจับในทันที ซึ่งถือว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ และขณะนี้ได้ตกเป็นเหยื่อของการเมือง ทุกอย่างที่ได้พูดออกไปนั้นมีหลักฐานและทราบว่าควรจะพูดอะไรเพราะมีวุฒิภาวะพอจบปริญาโท จะพูดแต่เรื่องที่เป็นความจริงเรื่องไหนที่ไม่เป็นความจริงจะไม่กล่าวหาใคร เพราะความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย


 



"คนที่พูดบนเวทีพันธมิตรฯ ทำไมตำรวจถึงไม่ไปจับ ดิฉันจะขอแจ้งความจับเพื่อดำเนินคดีกับใครบางคนด้วย วันนี้ขอให้การปฏิเสธในการสอบสวนของตำรวจ แต่จะให้การในชั้นศาล ทั้งนี้ต้องการเรียกร้องให้คนในภายใต้กฎหมายเดียวกันได้รับการปฏิบัติแบบเสมอภาพ และกระบวนการยุติธรรมนั้นจะต้องไม่เลือกปฏิบัติ" นางสาวดารณีกล่าวในที่สุดจากนั้นพนักงานสอบสวนได้นำตัวส่งฟ้องศาลในทันที


 



พล.ต.ท.อัศวิน กล่าวว่า คดีนี้ตำรวจไม่ได้เลือกปฏิบัติ เพราะในกฎหมายระบุไว้ว่าคดีความที่มีโทษตั้งแต่สามปี ขึ้นไป สามารถรวบรวมพยานหลักฐานนำเสนอขออนุมัติหมายจับได้เลย และถ้าบุคลใดกระทำผิดเช่นเดียวกันทางตำรวจจะดำเนินการทันที ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามไม่มีการยกเว้นและจะดำเนินการในลักษณะเดียวกันไม่ใช่เฉพาะกรณีของนางดารณีเท่านั้น ซึ่งต้องใช้หลักทรัพย์ยื่นประกันตัววงเงินสามแสนบาททุกรายไป แต่คดีนี้ทางพนักงานสอบสวนพิจารณาแล้วไม่อนุญาตให้ประกันตัวและได้นำตัวนางสาวดารณี ไปฝากครั้งที่ศาลอาญารัชดาแล้ว


 



ด้าน พล.ต.ต.อำนวย กล่าวว่า ในคดีนี้ไม่ต้องมีใครมากล่าวหา ซึ่งเป็นความผิดเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ใช้เวลาเพียงแค่ 3 วันก็นำเสนอขออนุมัติออกหมายจากศาลได้ ในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามกฎหมายปออาญามาตรา 112 และศาลได้อนุมัติหมายจับเลขที่ 2209/51 ลงวันที่ 22 ก.ค. 2551 จึงมีโทษจำคุก 3-15 ปี และขอให้นางดารณี เข้ามอบตัวกับตำรวจ ซึ่งทางตำรวจจะรับมอบตัวโดยไม่มีเงื่อนไข ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์จะต้องถูกดำเนินคดีทันที ถ้าหากว่าผู้ใดก็ตามไปก้าวล่วง รัฐธรรมนูญทุกฉบับไม่ว่าจะเป็นฉบับไหนที่ผ่านมามีบทบัญญัติที่เกี่ยวกับหมวด สถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นสถาบันที่ทุกคนจะต้องเคารพเทิดทูน สักการะ ผู้ใดจะล่วงละเมิดไม่ได้ เรื่องอื่นมีให้พูดมากมายก็พูดกันไป จะพูดว่า "อำนวย นิ่มโมน ปัญญานิ่มก็ได้" แต่อย่ามาพูดในเรื่องที่ก้าวล่วงพระมหากษัตริย์โดยเด็ดขาด


 


0000


สำหรับ นางสาวดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือ "ดา ตอร์ปิโด" นั้น มีเว็บไซต์ส่วนตัวอยู่ที่ http://www.datopido.com/ โดยล่าสุด (16.40น.) เมื่อเข้าที่เว็บไซต์ปรากฎเพียงภาพของนายปรีดี พนมยงค์ รัฐบุรุษอาวุโส และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และข้อความ "เว็บนี้ปิดบริการชั่วคราวเพราะเจ้าของไม่อยู่"


 



 


0000


อนึ่ง ก่อนหน้านี้ เว็บไซต์มติชนออนไลน์ ได้รายงานว่า รายงานข่าวจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) แจ้งว่า ช่วงเย็นวันที่ 21 กรกฎาคม พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผบช.น.ประธานคณะกรรมการพิจารณาคดีหมิ่นเบื้องสูงของ บช.น.เรียกประชุมคณะกรรมการทุกคนเพื่อพิจารณาคดีหมิ่นเบื้องสูงในท้องที่ สน.ชนะสงคราม มาพิจารณา โดยทาง สน.ชนะสงครามแจ้งว่าได้นำกรณี น.ส.ดารณีปราศรัยบนเวทีสนามหลวงส่อหมิ่นเบื้องสูงมาพิจารณาด้วย หากที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาคดีหมิ่น บช.น.มีความเห็นว่า น.ส.ดารณีมีความผิดก็จะขออนุมัติศาลอาญาออกหมายจับเพื่อดำเนินคดีต่อไปทันที

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ด้วยกองทัพบกได้รับทราบข้อมูลข่าวสารว่า นางสาวดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือ "ดา ตอร์ปิโด" ได้ขึ้นกล่าวปราศรัยในการชุมนุม ณ บริเวณท้องสนามหลวงเมื่อวันที่ 18 ก.ค.51 โดย มีการใช้ถ้อยคำดูหมิ่น หมิ่นประมาท หรือแสดงความอาฆาตมาดร้าย ต่อองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ อันเป็นการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และถือเป็นการมิบังควรอย่างที่สุด


 


จากการกระทำดังกล่าว กองทัพบกจึงได้มีหนังสือด่วนที่สุด เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 51 ถึงผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เรื่อง ขอให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ โดยเนื้อหาในหนังสือระบุว่า กองทัพบก ขอให้กองบัญชาการตำรวจนครบาลได้กรุณาตรวจสอบการปราศรัยของนางดารณีฯ หากพบว่ามีการกระทำความผิดจริง ขอให้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ หนังสือดังกล่าวได้ส่งไปยังกองบัญชาการตำรวจนครบาลแล้วในวันเดียวกัน


 


กองทัพบกในฐานะที่เป็นหน่วยงานหลักที่มีหน้าที่ใน การเทิดทูนไว้ซึ่งสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ จะดำเนินการในทุกวิถีทางเพื่อป้องกันมิให้มีการกระทำใดๆ อันเป็นการระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท โดยเด็ดขาด


 


ทั้งนี้ กองทัพบกจะติดตามผลของการดำเนินคดีในเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิดต่อไป


 


0000


ก่อนหน้านี้ ในอินเทอร์เน็ต มีการวิพากษ์วิจารณ์คำปราศรัยของนางสาวดารณี บนเวทีปราศรัยที่สนามหลวง เมื่อวันที่ 18 ก.ค. อย่างกว้างขวาง อาทิ


กระทู้เรื่อง  สิ่งที่ดาปราศรัยที่สนามหลวง -- อันตรายเข้าขั้น, ตรงไปตรงมา แม้ไม่ name ชื่อ โดยผู้ใช้นามแฝง สหายสิกขา ในเว็บบอร์ดของสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน


กระทู้เรื่อง ผมสนับสนุนเจ้ดา ตอร์ปิโดครับ แม้มันจะสุ่มเสี่ยงบ้างก็ตาม แต่การแสดงออกบ้าง มันอาจเป็นผลดี โดยผู้ใช้นามแฝงว่า ลูกชาวนาไทย ที่เว็บบอร์ดประชาไท


บทความเรื่อง คำปราศรัยดา ตอร์ปิโด : ชนวนปลุกกระแสคลั่งเจ้าครั้งใหม่ โดยผู้ใช้นามแฝงว่า ไท ที่เว็บไซต์ http://www.arayachon.org/


กระทู้เรื่อง เจ๊ดา ขึ้นเวที ทำเอาแนวร่วมแตกกระเจิง โดยผู้ใช้นามแฝง spiceday ใน เว็บบอร์ดเสรีไทย


กระทู้เรื่อง คุณดา ตอร์ปิโด ต้องถูกดำเนินคดี..แต่.. โดยผู้ใช้นามแฝงว่า ชัยเสถียร ที่โต๊ะราชดำเนิน เว็บไซต์พันทิป



 


 


ที่มาบางส่วนจาก เว็บไซต์คมชัดลึก และมติชนออนไลน์


(เพิ่มเติมข้อมูลเมื่อ 22 ก.ค. 51 17.40น.)


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net