Skip to main content
sharethis


 



 



 



 


เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ที่ผ่านมา คนงานจากบริษัท อัลมอนด์ (ไทยแลนด์) จำกัด ตั้งอยู่ที่ 31 หมู่ 14 การนิคมอุตสาหกรรมบางชัน ถนนเสรีไทย แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ ซึ่งประกอบกิจการผลิต ประกอบเครื่องประดับประเภทเพชรพลอยและโลหะมีค่า เพื่อการส่งออก ประมาณ 130 คน ซึ่งทั้งหมดเป็นสมาชิกของสหภาพแรงงานอัลมอนด์ ได้บุกเข้าไปภายในกระทรวงแรงงาน และนั่งชุมนุมประท้วงอย่างสงบจนถึงวันนี้ (23 ก.ค.51) เพื่อเรียกร้องให้นายจ้างเปิดรับคนงานที่เป็นสมาชิกสหภาพทั้งหมดเข้าทำงาน และเลิกทำลายสหภาพแรงงาน


 


โดยสาเหตุเกิดจากการที่บริษัทอัลมอนด์ (ไทยแลนด์) จำกัด ได้ยื่นข้อเรียกร้อง 11 ข้อ ขอเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้าง ต่อสหภาพแรงงานอัลมอนด์ เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2551 โดยที่สหภาพแรงงานฯ ไม่ได้ยื่นข้อเรียกร้องกับบริษัทฯ แต่อย่างใด จากนั้นเจ้าหน้าที่ประนอมข้อพิพาทแรงงานได้ดำเนินการไกล่เกลี่ย 4 ครั้ง แต่ก็ยังไม่สามารถตกลงกันได้  และในเวลานี้บริษัทฯ ได้ขอใช้สิทธิ์ปิดงานโดยปิดเฉพาะสมาชิกสหภาพแรงงานอัลมอนด์เท่านั้น (จำนวน 133 คน) ส่วนพนักงานคนอื่นๆ ยังคงเข้าทำงานตามปกติ 


 


นายสมพงศ์ พัฒภูมิ ประธานสหภาพแรงงานอัลมอนด์ กล่าวว่า การกระทำเช่นนี้เท่ากับมีเป้าหมายเพื่อทำลายสหภาพแรงงานโดยเฉพาะ ทั้งนี้ บริษัทอัลมอนด์ (ประเทศไทย) ไม่ได้เพิ่งทำเช่นนี้เป็นครั้งแรก โดยเมื่อปีที่ผ่านมาบริษัทอัลมอนด์ก็กระทำในลักษณะเช่นนี้จนกรรมการสหภาพแรงงานบางส่วนถูกบริษัทฯ เลิกจ้าง สมาชิกสหภาพแรงงาน ถูกบริษัทฯ บีบให้เขียนใบลาออก


 


ล่าสุดข้อเรียกร้องทั้งหมด 11 ข้อ ได้มีการเจรจาและตกลงกันได้แล้วจำนวน 9 ข้อ โดยสหภาพแรงงานฯยินยอมรับเงื่อนไขของบริษัท 2 ข้อคือ ข้อ 1,2 บริษัทยอมถอนข้อเรียกร้องตามข้อเสนอของสหภาพแรงงานฯ 5 ข้อคือ ข้อ 4,7,8,10,11 และสหภาพฯปรับเปลี่ยนเงื่อนไขได้ 1 ข้อ คือ ข้อ 9 เดิมการปรับค่าจ้างจะใช้ระบบอายุการทำงาน 1- 6 ปี สามารถปรับค่าจ้างได้ 75% ของอัตราค่าจ้างขั้นต่ำที่เพิ่มขึ้น แต่บริษัทของปรับเป็นอายุการทำงาน 1-3 ปี ซึ่งสหภาพแรงงานฯ ยินยอม นอกจากนี้ยังเหลือข้อเรียกร้องอีก 2 ข้อ ที่ยังไม่สามารถตกลงกันได้คือ ข้อ 3 กับ ข้อ 5 โดยนายจ้างยินยอมที่จะถอนข้อเรียกร้องข้อ 3 แต่สหภาพแรงงานต้องยอมรับข้อเรียกร้องของบริษัทฯ ข้อ 5 ทั้งหมด แต่สหภาพฯ รับข้อเรียกร้องของบริษัทได้เพียงข้อ 5.1 ได้เพียงข้อเดียวเท่านั้น อีก 2 ข้อไม่สามารถยอมรับได้ คือข้อ 5.1 และ 5.2


 


โดยนายสมพงศ์ พัฒภูมิ ได้ให้ความเห็นว่า ข้อเรียกร้องของบริษัทข้อที่ 5 นั้นเป็นข้อเรียกร้องที่สหภาพแรงงานกับบริษัทต่อสู้กันมานาน เดิมนั้น ระบบการจ้างงานปกติ คนงานจะเลิกงานเร็วกว่ากำหนด 5 นาที (รวมทั้งเวลาพักกลางวันด้วย) เพื่อมาแสกนร่างกาย ตรวจสิ่งของมีค่าก่อนออกจากโรงงาน เพราะการแสกนแต่ละครั้งใช้เวลา 1 นาที บริษัทมีเครื่องแสกน 5 เครื่อง ดังนั้น 1 นาที ก็สามารถแสกนได้เพียง 5 คนเท่านั้น ซึ่งคนงานทั้งหมดมีประมาณ 650 คน เป็นลูกจ้างประจำ 520 คน (โดยเป็นสมาชิกสหภาพแรงงาน 130 คน) และเป็นลูกจ้างรับเหมา 130 คน ซึ่งทำให้คนงานต้องเสียเวลารอแสกนเป็นเวลานาน แต่บริษัทกลับปรับเปลี่ยนสภาพการจ้างงานโดยลำพังก่อนหน้านี้ โดยให้ยกเลิกรูดบัตรเลิกงานก่อน 5 นาที ทำให้สหภาพแรงงานยื่นฟ้องศาล จนศาลพิพากษาเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2551 ว่าบริษัทไม่สามารถปรับเปลี่ยนสภาพการจ้างงานดังกล่าวได้ แต่บริษัทกลับนำเรื่องนี้มายื่นข้อเรียกร้องกับสหภาพแรงงานอีกครั้ง


 


 


 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


สหภาพแรงงานอัลมอนด์ยื่นจดหมายเรียกร้องความเป็นธรรมถึง รมว.แรงงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net