Skip to main content
sharethis

นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวในระหว่างไปอวยพรครบรอบวันคล้ายเกิดปีที่ 59 ของนายประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรคชาติไทยว่า


 


"ขอเปิดอกเรียนเบื้องหน้าเบื้องหลังให้ฟังว่า หลังการเลือกตั้งปี 2548 พรรคชาติไทยเป็นฝ่ายค้านกับพรรคประชาธิปัตย์ เราจับมือกันแน่น เพราะการเลือกตั้งวันที่ 23 ธันวาคม 2550 นั้น เราจะร่วมจัดรัฐบาล มีพรรคเพื่อแผ่นดินอีก 1 พรรค ตอนนั้นคิดว่าประชาธิปัตย์ได้ 160 เสียง ชาติไทย 60 เสียง เพื่อแผ่นดิน 70 เสียง ก็จะตั้งรัฐบาลได้ แต่คนคนเดียวไปอยู่ต่างประเทศ คือ พ.ต.ท.ทักษิณ รัฐบาลชุดที่แล้วเอาไม่อยู่ น่าเจ็บใจ ตนเองชี้แจงกับฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายทหารไปว่าให้ระวัง ถ้าเขามาเกิน 200 กว่าเสียงทำอะไรไม่ได้เลย บุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งรัฐบาลและทหารรับปากจะทำให้ แต่สรุปแล้วหลายพื้นที่เขตทหาร ไม่มีการขยับตัวช่วยเหลือพรรคร่วมรัฐบาลเลย


 


"ตนเองจึงถามทหารกล้าของพรรคชาติไทย ว่าจะทำอย่างไรถ้าเสียงเขามาเกิน 200 และร่วมกันวิเคราะห์การเมืองว่าเสียงของชาติไทยที่ตั้งไว้ 60 เสียง แต่เหลือเพียง 37 เสียง เจอใบเหลืองและใบแดงอีก ส่วนประชาธิปัตย์เป็นไปตามคาดหมาย 165 เสียง ไม่มีใบแดงมีแต่ใบเหลือง ที่พูดไม่ได้อิจฉาพรรคประชาธิปัตย์ เพชรบูรณ์จับซื้อเสียงเป็นล้านแต่โดนใบเหลือง แต่นายมณเฑียร สงฆ์ประชา ชัยนาท ยังไม่ได้ทำอะไรโดนใบแดง ไม่ยุติธรรม วันนี้ขอเปิดอกเป็นไงเป็นกัน ส่วนเพื่อแผ่นดินตั้งไว้ 70 เหลือ 34 เมื่อ 3 พรรคจัดรัฐบาลไม่ได้ แต่พลังประชาชนมาเกินเป้า และไปยึดพรรคมาอีก 3 พรรค คือ ประชาราช รวมใจไทยชาติพัฒนา และมัฌชิมาฯ พรรค 5 เสียง รมว.1 คน พลังประชาชนประเคนให้หมด เมื่อรวมแล้ว 254 เสียงตั้งรัฐบาลได้ แต่ไม่ยืด เพราะเป็นรัฐมนตรีเกือบ 20 คนคะแนนเสียงไม่พอโหวตในสภาไม่ได้ จึงถามขุนพลพรรคชาติไทย และภาคเอกชน นักธุรกิจ ได้ข้อสรุปว่าต้องมีรัฐบาล เพราะเราไม่มีรัฐบาลมาจากการเลือกตั้ง 1 ปีเต็มต่างประเทศไม่เชื่อถือ จึงตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาลกับพลังประชาชน นี้คือที่มา ขอให้พี่น้องประชาชนเห็นใจด้วย"


 


นายบรรหาร กล่าวต่อว่า บอกตรงๆ ว่า พอเข้าร่วมรัฐบาล ทุกคนบอกว่ารัฐมนตรีรัฐบาลชุดนี้ใช้ได้ทุกคน แม้แต่นายสมัคร ยังบอกว่ารัฐมนตรีของเขาสู้ของพรรคชาติไทยไม่ได้ การที่เราเข้าไปอยู่ร่วมรัฐบาลกับพลังประชาชน จะได้คัดค้าน จะได้โต้แย้ง จะได้ข้อคิดถ้าเรายังอยู่ข้างนอก เป็นรัฐบาลก็ไม่ได้ เป็นฝ่ายค้านก็ไม่ถึง แล้วจะทำอย่างไร อย่างเช่นคดีเขาพระวิหาร พรรคชาติไทยคัดค้านในที่ประชุมครม. ไม่ให้ รมว.ต่างประเทศไปเซนต์ แม้แต่รถ 6 พันคันที่จะเช่าซื้อ ใช้เงิน 1 แสน 3 หมื่นล้านบาท เราก็ไม่เห็นด้วย นี่คือข้อเท็จจริง ฉะนั้นถ้าเราอยากได้ลูกเสือต้องเข้าถ้ำเสือ


 


 


………………………………………………………


ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net