Skip to main content
sharethis





การเมือง


ในหลวงรับสั่งรัฐมนตรีใหม่ปฏิบัติตัวดีช่วยประเทศเจริญ


คมชัดลึก - เมื่อเวลา 17.12 น.วันที่ 5 สิงหาคม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯออก ณ พระตำหนักเปี่ยมสุข วังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี นำรัฐมนตรีที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง จำนวน 11 คน เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทเพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับตำแหน่งหน้าที่ ดังนี้



 


พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ เป็นรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายมั่น พัธโนทัย เป็นรองนายกรัฐมนตรี อีกตำแหน่งหนึ่ง นายสุชาติ ธาดาธำรงเดช เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายพิชัย นริพทะพันธุ์ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายไชยา สะสมทรัพย์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายพิเชษฐ์ ตันเจริญ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายประสงค์ โฆษิตานนท์ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย



 


นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม



โอกาสนี้ได้พระราชทานพระบรมราโชวาทแก่รัฐมนตรีที่เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ดังนี้



 


"ปฏิญาณตนให้เป็นรัฐมนตรีที่ปฏิบัติดี สำหรับหน้าที่ก็ขอให้เป็นเช่นนั้น เพราะว่าบ้านเมืองก็ต้องมีรัฐมนตรี ถ้าปฏิบัติตัวดีก็ช่วยประเทศ ถ้าปฏิบัติตัวไม่ดี ก็ไม่ทำให้ประเทศเจริญ ก็ขอให้ได้ปฏิบัติตนให้ประเทศเจริญ ซึ่งก็เป็นจุดประสงค์ของความเป็นรัฐมนตรี ก็ขอให้ท่านได้สามารถปฏิบัติหน้าที่ตามที่ปฏิญาณตนเช่นนี้ ก็ขอให้มีความสำเร็จในการทำตามคำปฏิญาณ"



 


จ่อยื่นตีความเขื่อนบ้านกุ่มระบุงุบงิบดึง2บ.ยักษ์งาบ


ผู้จัดการรายวัน - นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการลงนาม สร้างเขื่อน บ้านกุ่ม เขื่อนกั้นน้ำโขงเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า ที่อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี โดยนายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศในขณะนั้น ลงนามร่วมกับสาธารณรัฐประชาชนลาวว่า โครงการนี้ ไม่มีการทำการสำรวจด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ถือว่าผิดกฎหมายสิ่งแวดล้อมและขัดรัฐธรรมนูญเพราะประชาชนไม่มีส่วนร่วม


         


ทั้งนี้ การสร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำโขงไม่สามารถทำได้ เพราะไทยยังเป็นสมาชิกกรรมาธิการน้ำโขง (MRC) ประกอบด้วย ไทย กัมพูชา เวียดนาม และลาว ซึ่งถ้าประเทศใดจะดำเนินการอะไรบนแม่น้ำโขง จะต้องขอมติจากกรรมาธิการดังกล่าว โดยต้องอาศัยมติก่อน แต่ครั้งนี้กลับไม่มีการรายงานเรื่องดังกล่าวต่อกรรมาธิการ ชุดนี้ ดังนั้น จึงไม่สามารถสร้างเขื่อนได้


      


นายไกรศักดิ์ กล่าวว่า เป็นที่น่าสังเกตว่าการที่ไทยไปเซ็นสัญญากับลาว ในเรื่องใหญ่เช่นนี้ ทำไมถึงทำได้ เพราะที่ผ่านมา ตนได้โทรศัพท์ติดต่อกับรองอธิบดีกรมสนธิสัญญา กระทรวงการต่างประเทศ ก็ได้รับการปฏิเสธ ว่าไม่มีการเซ็นสัญญาใดๆ ทั้งสิ้น


 


อย่างไรก็ตาม ตนจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือกับที่ประชุมพรรค โดยเบื้องต้น คิดว่าโครงการนี้ ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 แน่นอน แต่อยากได้การสนับสนุนจากพรรค เพื่อเพิ่มน้ำหนักในการยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าขัดมาตรา 190 หรือไม่ เช่นเดียวกับการตีความกรณีปราสาทพระวิหาร


 


ด้านนายสุทัศน์ เงินหมื่น ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การกระทำของรัฐบาลส่อแววงุบงิบ ไม่ชอบมาพากล ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 190 โดยหลังรัฐบาลแถลงนโยบายเพียง 10 กว่าวัน นายกรัฐมนตรีก็ได้เดินทางไปตกลงกับสาธารณรัฐประชาชนลาว ในการร่วมกันพัฒนาแม่น้ำโขง จากนั้น วันที่ 10 มี.ค. ที่ผ่านมา นายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศในขณะนั้น ได้นำบันทึกว่าด้วยความ เข้าใจการลงนามความร่วมมือด้านไฟฟ้า ร่วมไทย-ลาว เข้าเสนอต่อที่ประชุม ครม. เพื่อให้ความเห็นชอบและลงนาม โดยมีการเสนอชื่อบริษัทเอกชน 2 แห่งคือบริษัท อิตาเลี่ยนไทย ดิเว๊ลลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท เอเชียคอร์ป โฮลดิ้ง จำกัด ให้เข้าไปศึกษาและสำรวจพื้นที่ แต่ถูกที่ประชุม ครม.ตั้งข้อสังเกตและเปลี่ยนให้เป็นคำว่า ภาคเอกชน จึงเป็นที่น่าสังเกตว่า ระยะเวลาไม่กี่วันแต่กลับไประบุชื่อบริษัทได้อย่างไร บริษัทได้ชักนำให้รัฐบาลไปเจรจาได้อย่างไร จึงไม่เข้าใจว่า ภาคเอกชนมีบทบาทเหนือการทำงานของรัฐบาลได้อย่างไร


 


พผ.มีมติให้ สุวิทย์ รั้งหัวหน้า-ยันพรรคยังอยู่ร่วมรัฐบาล


เดลินิวส์ - นายไชยยศ จิรเมธากร โฆษกพรรคเพื่อแผ่นดิน แถลงภายหลังการประชุม ส.ส. กรรมการบริหารพรรค และสมาชิกพรรคเพื่อแผ่นดิน ว่า นายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรค ชี้แจงถึงการประกาศถอนตัวออกจากการร่วมรัฐบาลว่า ได้ยึดถือมติที่ประชุมพรรค เมื่อวันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา ที่มอบอำนาจให้หัวหน้าพรรคตัดสินใจดำเนินการทางการเมืองในทุกเรื่อง และได้แสดงความรับผิดชอบต่อการตัดสินใจดังกล่าว ด้วยการขอลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรค



 


นายไชยยศ กล่าวว่า สมาชิกพรรคทุกคนขอร้องให้นายสุวิทย์ เป็นหัวหน้าพรรคต่อไป แม้จะไม่มีตำแหน่งในการร่วมรัฐบาล และขอให้ทำงานในพรรคเพื่อวางรากฐานให้พรรคมีความเข้มแข็ง ส่วนกรณีสมาชิกพรรคและกรรมการบริหารพรรคแสดงเจตนารมณ์ร่วมรัฐบาลต่อ หลังนายสุวิทย์ประกาศถอนตัว ถือเป็นเอกสิทธิ์ที่ทำได้ตามข้อบังคับพรรค และขณะนี้พรรคเพื่อแผ่นดินยังอยู่ร่วมกับรัฐบาล



 


"การแถลงถอนตัวของนายสุวิทย์ ไม่เกี่ยวข้องกับการถูกปรับออกจากรัฐมนตรี วันนี้ หากนายสุวิทย์ไม่ลาออก ก็ยังมีชื่อเป็นรัฐมนตรีอยู่ แต่การประกาศถอนตัว เป็นการแสดงความเป็นห่วงกรณีการแก้รัฐธรรมนูญและปราสาทพระวิหารซึ่งประเด็นการแก้รัฐธรรมนูญ พรรคยังคงมีจุดยืนชัดเจน คือ ต้องแก้ไขในภาพรวม บรรยากาศในที่ประชุมเป็นไปอย่างราบรื่น ทุกคนเข้าใจและมีมติเป็นเอกฉันท์" นายไชยยศ กล่าว



ส่วนกรณี นพ.แวมาหะดี แวดาโอ๊ะ ส.ส.นราธิวาส ยืนยันว่า จะถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล นายไชยยศ กล่าวว่า ขณะนี้ได้พูดคุยทำความเข้าใจกันแล้ว โดย นพ.แวมาหะดี จะทำงานร่วมกับพรรค แต่ขอยกเว้นในส่วนนโยบายภาคใต้ ที่จะขอเร่งรัดการทำงานของรัฐบาล



 


เตีย บัญห์ ยันตาเมือนธมเป็นของเขมร


โพสต์ทูเดย์ - พล.อ.เตีย บัญห์ รัฐมนตรีกลาโหมของกัมพูชา ยืนยันกับสื่อกัมพูชาในวันนี้  ว่า ปราสาทตาเมือนธมเป็นของกัมพูชา และขอเรียกร้องให้ฝ่ายไทยถอนทหารออกไป



 


นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระ ด้านประวัติศาสตร์ กล่าวถึงท่าทีของกัมพูชาว่า  ขณะนี้กัมพูชากำลังรุกคืบอย่างหนักเพื่อประกาศว่าโบราณสถานหลายแห่ง ที่อยู่ในดินแดนไทยเป็นของเขา เพื่อนำร่องไปสู่การครอบครองผลประโยชน์พลังงานที่อยู่ในฝั่งไทย ดังนั้น ทหารไทยต้องตรึงกำลังในโบราณสถานของไทยในแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ทุกแห่ง เพื่อไม่ให้กัมพูชา รุกคืบเข้ามามากกว่านี้



 


ผบ.กองกำลังสุรนารี เคลียร์ ปัญหาปราสาทตาเมือนธม กับ รองผู้ว่าฯ จังหวัดอุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา


แนวหน้า - พล.ต.กนก เนตระคเวสนะ ผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตนได้พูดคุยกับ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา เกี่ยวกับปัญหาที่บริเวณปราสาทตาเมือนธม ที่มีกำลังทหารจากกัมพูชาเข้ามาบริเวณดังกล่าว ทั้งนี้จากการพูดคุยทางกัมพูชาก็เข้าใจในรายละเอียด และมีข้อตกลงร่วมกันคือ จะมีการลดการเผชิญหน้าของกองกำลังทหารทั้งสองฝ่าย และจะมีการลาดตระเวนร่วมกันตามปกติ ทั้งนี้สถานการณ์ไม่ได้มีการอะไรตึงเครียด เพราะทหารของทั้งสองประเทศเข้าใจกันดี



 


เผยทหารจำพระวิหารไหลตายชาวสระแก้วป้องสด๊กก็อกธม


คมชัดลึก - นายยุทธนา นุชนารถ นายอำเภอโคกสูง จ.สระแก้ว เปิดเผยถึงกรณีที่ชาวเขมรจะเรียกร้องให้รัฐบาลกัมพูชา ทวงคืนปราสาทสด๊กก็อกธมกลับคืนมาสู่ประเทศกัมพูชาว่า เป็นไปไม่ได้ เนื่องจากปราสาทสด๊กก็อกธม เป็นของไทยและอยู่ในประเทศไทย โดยอยู่ลึกจากเขตแดนกัมพูชาถึง 2 กม. ตั้งอยู่พื้นที่บ้านหนองเสม็ด หมู่ที่ 9 อ.โคกสูง จ.สระแก้ว เป็นปราสาทหินทรายโบราณ ตัวปราสาทมีพื้นที่ครอบคลุม 16 ไร่ แต่มีพื้นที่โดยรอบของปราสาทสด๊กก็อกธม จำนวน 641 ไร่ ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการบูรณะของกรมศิลปากร ซึ่งจะแล้วเสร็จในปี 2555



 


ตร.เผยตั้งแต่25พ.ค.พันธมิตรถูกแจ้งจับ16คดีตำรวจกำลังรวมหลักฐาน


สยามรัฐ - พล.ต.ต.สุรพล ทวนทอง รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลมีแนวคิดแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 63 และมีการเสนอร่างพ.ร.บ.จัดการชุมนุมในที่สาธารณะว่า เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร  ในส่วนที่ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.เคยระบุนั้นเป็นเรื่องที่ว่า ขณะนี้ประเทศไทยไม่มีกฎหมายดูแลเรื่องการควบคุมฝูงชนให้เป็นรูปธรรมเพราะเดิมเคยมีการเสนอร่างพ.ร.บ.ต่อสนช.แล้วแต่ก็ไม่ผ่านแต่เมื่อขณะนี้ปัญหาเรื่องการชุมนุมเป็นปัญหาหนึ่งของสังคม ทางตำรวจจึงนำเสนอให้ทุกภาคส่วนที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการออกกฎหมายหรือการดูแลความสงบสุขของประชาชนช่วยกันคิดว่า เราควรมีกฎหมายอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อดูแลการชุมนุมหรือไม่ เพราะการชุมนุมต้องทราบว่าส่วนหนึ่งอาจละเมิดสิทธิของประชาชนในส่วนอื่น  ดังนั้นหากมีกฎหมายที่เหมาะสมมาช่วยกันดู คงจะทำให้สามารถดูแลสิทธิของประชาชนในส่วนอื่นที่ถูกละเมิดได้ คงไม่ใช่กฎหมายห้ามการชุมนุม เป็นส่วนที่จะทำให้การชุมนุมเป็นไปด้วยความเหมาะสมและไม่ละเมิดต่อสิทธิของประชาชนคนอื่น เพราะทุกคนมีสิทธิตามรัฐธรรมนูญเท่าเทียมกัน การทำกิจกรรมใดๆก็ต้องไม่ละเมิดหรือกระทบต่อสิทธิของประชาชนคนอื่นเช่นกัน



 


ผู้สื่อข่าวถาม กรณีนายกรัฐมนตรีให้สันติบาลดำเนินการกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่ยกเรื่องเชื้อชาติ พล.ต.ต.สุรพล กล่าวว่า  ในเรื่องการชุมนุมหากเรื่องใดละเมิดกฎหมายหรือยุยงให้เกิดความกระด้างกระเดื่องในบ้านเมือง เป็นความผิดทางกฎหมายอยู่แล้ว ขณะนี้บช.น.ได้ดำเนินคดีตามที่มีผู้มาร้องทุกข์หลายเรื่องหลายกลุ่ม อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานและดำเนินคดี หลายประเด็นที่เป็นข้อกฎหมายต้องใช้พฤติกรรมต่างๆที่ไล่เลียงมาตั้งวันที่ 25 พ.ค. ส่วนว่าความคืบหน้าถึงไหนนั้นมีการสืบสวนติดตามรวบรวมพยานหลักฐานอย่างต่อเนื่องและสิ่งหนึ่งที่จะนำมาเป็นเครื่องมือและแนวความคิดที่จะพิจารณาในทางคดีนั้นส่วนหนึ่งคือรอคดีของกลุ่มนปก.ซึ่งอัยการสูงสุดได้แถลงข่าวว่าจะสั่งคดีในเร็วๆนี้ ซึ่งเป็นคดีที่คล้ายคลึงกัน เพราะในการสั่งคดีฐานมั่วสุม ยุงยงส่งเสริม มีทิศทางเป็นอย่างไร เพราะต้องยอมรับว่าเมื่อมีกฎหมายรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายแม่บท และมีการกระทำความผิดกฎหมายรองลงมาต้องใช้การสั่งคดีแนวเดียวกัน สำนวนการสอบสวนนั้นคืบหน้าไปมากแล้ว



 


รองโฆษกสตช.กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องกลั่นแกล้ง แต่มีผู้มาร้องทุกข์ ทางผบ.ตร.ย้ำให้ความธรรมกับทุกฝ่ายโยใช้หลักการทางกฎหมายอย่างชัดเจน ส่วนเรื่องการติดตามพฤติกรรมของแกนนำหรอืกลุ่มผู้ชุมนุมเป็นหน้าที่ของตำรวจสันติบาลอยู่แล้วและดำเนินการตั้งแต่ต้น สตช.มีการบันทึกการทำกิจกรรมของกลุ่มด้วยภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว และได้แยกไปเป็นหลักฐานในการทำคดี ส่วนการปราศรัยบนเวทีบางครั้งหมิ่นเหม่ข้อกฎหมาย ซึ่งให้ความรู้สึกไม่ได้และต้องใช้พยานหลักฐานจำเป็นต้องใช้เวลา โดยมีผู้มาแจ้งความในคดีที่เกี่ยวข้องรวม 16 คดี



 


ครม.ไฟเขียวเพิ่มกำลังทหารพรานเสริมกองทัพภาค 4


เดลินิวส์ - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.ท.วิเชียรโชติ สุกโชติรัตน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุม ครม.อนุมัติให้จัดตั้งหน่วยทหารพรานเพิ่มเติมให้กับกองทัพภาคที่ 4 โครงการ 3 จำนวน 28 กองร้อยทหารพราน 2,520 อัตรา ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ ซึ่งเป็นการเพิ่มจำนวนทหารพรานในกองทัพภาคที่ 4 เพื่อใช้ในการดูแลความสงบเรียบร้อย ส่วนงบประมาณนั้นให้กองทัพบกพิจารณาปรับแผนปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายเงินงบประมาณในปี 2551 เพื่อให้มีการดำรงสภาพหน่วยในปีต่อ ๆ ไป นอกจากนี้ก็ให้มีการเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสมตามขั้นตอนต่อไป


 


ศาลรธน.เอกฉันท์พรบ.ป.ป.ช.ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ


สยามรัฐ - นายไพบูลย์ วราหะไพฑูรย์ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ แถลงภายหลังการประชุมคณะตุลาการ ว่า ที่ประชุมคณะตุลาการได้มีการพิจารณากรณีศาลฎีกาส่งคำโต้แย้งของพ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ในกรณีที่ดินรัชดาฯ ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 211 ว่า พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่า การป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 4 ,100 ,122 ขัดหรือแย้งกับมาตรา 29 , 50 ของรัฐธรรมนูญ 40 หรือไม่ และขัดหรือแย้งกับมาตรา 3 ,38 วรรคหนึ่ง ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2549 และขัดหรือแย้งกับมาตรา 26 , 27 , 28 , 29 , 39และ 43 ของรัฐธรรมนูญ ปี50 หรือไม่



 


ซึ่งที่ประชุมศาลรัฐธรรมนูญ ได้พิจารณาแล้วมีมติเป็นเอกฉันท์ ว่ามาตรา 4 ,100 ,122 ของพ.ร.บ.ป.ป.ช. ไม่ขัดหรือแย้งต่อมาตรา 26 , 27 , 28 , 29 , 39 และ 43 ของรัฐธรรมนูญ 50



นายไพบูลย์ กล่าวถึงเหตุผลว่า เนื่องจากบทบัญญัติแห่งกฎหมายป.ป.ช.ทั้ง 3 มาตรา มีเนื้อหาสอดคล้องกับหลักการสำคัญของรัฐธรรมนูญ เพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูง รวมทั้งยังบัญญัติทางแก้ไขเพื่อความเป็นธรรมไว้ด้วยว่า หากเจ้าหน้าที่รัฐผู้ใดพิสูจน์ได้ว่าตนไม่มีส่วนรู้เห็นยินยอมด้วยในการกระทำของคู่สมรสให้ถือผู้นั้นไม่มีความผิด



 


ซึ่งบทบัญญัติดังกล่าวนั้น ถือว่ามีขอบเขตที่พอเหมาะพอควร สมเหตุสมผล ไม่เป็นการล่วงละเมิดต่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ จำกัดสิทธิเสรีภาพเกินจำเป็นแต่อย่างใด ส่วนที่คู่กรณีโต้แย้งมาตราอื่นว่าขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ 40 และรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 49 นั้น ตุลาการเห็นว่ารัฐธรรมนูญทั้ง 2 ฉบับได้เลิกใช้ไปแล้ว ประกอบกับบทบัญญัติที่โต้แย้งก็คือบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ 50 จึงไม่จำเป็นต้องวินิจฉัย


 


เตรียมกำลังหลายพันรับผู้นำสหรัฐ


สยามรัฐ - พล.ต.ต.สุรพล ทวนทอง รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงนายจอร์ช ดับเบิ้ลยู บุช ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาจะเดินทางมาประเทศไทยในวันที่ 6 ส.ค.ก่อนไปร่วมพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกที่ประเทศจีนว่า  พล.ต.อ.วิโรจน์ พหลเวชช์ รองผบ.ตร.มก.ได้มอบหมายให้บช.น.ดูแลบริเวณที่พักร่วมกับบช.ก.ในการจัดรถนำขบวน โดยมีมาตรการชัดเจนในการดูแลประมุขของรัฐที่เดินทางเข้ามาประเทศไทย นอกจากนี้จะมีการประสานงานกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของประธานาธิบดีย่างใกล้ชิดเพื่อดูแลในรายละเอียด ไม่ต้องห่วงใยเพราะเป็นเรื่องที่ปฎิบัติเป็นประจำ ไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วงและยังไม่มีข้อมูลว่าจะมีกลุ่มชุมนุมคัดค้าน โดยการเดินทางมาครั้งเหมือนมาเยี่ยมลาในฐานะที่เคยดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี มีภาระกิจส่วนหนึ่ง รวมทั้งเพื่อเดินทางต่อไปร่วมพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกที่ประเทศจีน


        


บรรยินสั่งปราบของเถื่อนต้อนรับบุช


คมชัดลึก - แหล่งข่าวจากกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ขณะนี้ พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้ขอความร่วมมือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ช่วยดูแลไม่ให้มีสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เช่น แผ่นซีดีหนัง เพลง สินค้าละเมิดเครื่องหมายการค้าแบรนด์ดังๆ ซอฟต์แวร์เถื่อน วางขายเกลื่อนในทุกท้องที่ โดยเฉพาะพื้นที่สีแดงและเหลืองที่มีการขายสินค้าละเมิดจำนวนมาก ทั้งในห้างพันธุ์ทิพย์ มาบุญครอง บ้านหม้อ คลองถม ตะวันนา พัฒนพงศ์ ถนนสุขุมวิท และสีลม



 


"ได้ขอความร่วมมือให้ช่วยกวดขันเป็นพิเศษช่วงที่คณะของนายจอร์จ ดับเบิลยู บุช ประธานาธิบดีสหรัฐ จะเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ อย่าให้มีสินค้าเถื่อนวางขายอย่างเห็นเด่นชัดในทุกท้องที่ เพราะอาจทำให้สหรัฐยังคงจัดให้ไทยอยู่ในบัญชีประเทศที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษ (พีดับเบิลยูแอล) ในการทบทวนสถานะของประเทศด้านทรัพย์สินทางปัญญาในปลายปีนี้" แหล่งข่าวกล่าว



 


แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า ขณะนี้กรมอยู่ระหว่างยื่นขอจดทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ในสหภาพยุโรป (อียู) เพื่อให้ได้รับความคุ้มครอง เพราะเกรงว่าอาจมีชาวต่างชาติเอาชื่อข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ไปโฆษณาประชาสัมพันธ์ข้าวของตนเอง และทำให้ผู้บริโภคเกิดความสับสนในตัวสินค้าได้ซึ่งตามขั้นตอนกฎหมายของอียูจะใช้เวลา 2 ปีในการจดทะเบียนนับจากวันรับคำขอ



 


สุขวิช หลุดคดีค่าโง่ทางด่วน


แนวหน้า -  นายเมธี ครองแก้ว กรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนคดีค่าโง่ทางด่วน กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ว่า ที่ประชุม ป.ป.ช.เสียงส่วนใหญ่มีมติไม่ชี้มูลความผิด นายสุขวิช รังสิตพล อดีตรองนายกรัฐมนตรี กับพวก ในคดีปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีค่าโง่ทางด่วนสายบางพลี- บางนา -บางปะกง ที่ทำให้รัฐต้องเสียค่าโง่แก่เอกชนถึง 6,200 ล้านบาท สมัยเป็นรองนายกรัฐมนตรี เนื่องจากที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.เห็นว่าไม่มีข้อมูลหลักฐานเพียงพอในการเอาผิดว่า นายสุขวิชมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าว อีกทั้งนายสุขวิชและผู้ถูกกล่าวหาสามารถชี้แจงข้อกล่าวหาทุกเรื่องตามที่มีข้อสงสัยได้ เป็นที่พอใจของคณะกรรมการ ป.ป.ช. จึงมีมติให้ข้อกล่าวหาตกไป อย่างไรก็ตามมีอดีตผู้ว่าการทางพิเศษ(กทพ.) 1 คน ที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติให้แจ้งข้อกล่าวหา เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องในการไปเซ็นสัญญาโครงการดังกล่าว โดยไม่ปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้อดีตผู้ว่าการ กทพ.คนดังกล่าว มาแก้ข้อกล่าวหา ก่อนที่ ป.ป.ช.จะลงมติชี้มูลต่อไป



 


ทักษิณ อาจถูกตรวจสอบคุณสมบัติการเป็นเจ้าของเรือใบสีฟ้า


แนวหน้า - หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นในเมืองแมนเชสเตอร์ อ้างคำสัมภาษณ์ของโฆษกพรีเมียร์ลีกที่ไม่ระบุชื่อรายหนึ่ง ที่กล่าวว่า ทางพรีเมียร์ลีกอาจทบทวนความเหมาะสมของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ในฐานะเจ้าของสโมสรแมนเชสเตอร์ซิตี้ หากว่าเขาถูกตัดสินว่ากระทำผิดกฎหมายอาญาในประเทศไทย



ภายใต้กฎของพรีเมียร์ลีก ผู้ถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาฉ้อโกง คอร์รัปชัน หลีกเลี่ยงภาษีหรือกระทำผิดกฎหมายอย่างเดียวกันในศาลต่างประเทศ ไม่ว่าผู้อำนวยการสโมสรฟุตบอลหรือผู้ถือหุ้นจะถือว่าขาดคุณสมบัติ และทางพรีเมียร์ลีกมีอำนาจขอให้ผู้อำนวยการหรือเจ้าของรายนั้นลาออกจากบอร์ดบริหารและละทิ้งผลประโยชน์ทางการเงินในสโมสร


 







คุณภาพชีวิต


อาหารแพงอาจทำเอดส์แพร่


สยามรัฐ - เม็กซิโก - เอฟเอโอเผยสุดรันทดวิกฤติอาหารแพงผลักดันสตรียากจนไปค้าประเวณีเพื่อนำเงินมาซื้ออาหารเลี้ยงลูกๆ จนเสี่ยงติดเอดส์เพิ่ม



นายฟัดซาอิ มุโคโนเวชิโร เจ้าหน้าที่องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติหรือเอฟเอโอ  ในแอฟริกาใต้  กล่าวว่า โรคเอดส์เสี่ยงระบาดหนักขึ้น จากการที่บรรดาสตรีที่มีฐานะยากจนยินยอมขายบริการทางเพศ  เพื่อหวังได้เงินสำหรับใช้จ่ายเป็นค่าอาหารที่มีราคาแพง  นำมาลูกๆ  ของสตรีเหล่านั้น  ขณะที่  นายบัน  คี  มูน เลขาธิการแห่งสหประชาชาติหรือยูเอ็น  กล่าวชื่นชมนายเฟลิเป คาลเดรอน แห่งเม็กซิโก ที่พยายามช่วยเหลือผู้ป่วยเอดส์ ด้วยการลดราคายาต้านเอดส์แก่ผู้ป่วยเหล่านั้น


 


ก.แรงงานจี้วันทูโกจ่ายเงินชดเชยพนักงานถูกเลิกจ้าง


คมชัดลึก - นายผดุงศักดิ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวถึงกรณีบริษัทวันทูโก แอร์ไลน์ จำกัด และ บริษัทโอเรียนท์ แอร์ไลน์ จำกัด ที่เตรียมปลดพนักงานที่มีอายุงานไม่ถึง 1 ปี ว่า กสร.ได้เข้าตรวจสอบพบว่าขณะนี้บริษัทวันทูโก กำลังทำบัญชีสรุปผล และจะทยอยจ่ายเงินเดือนของเดือนก.ค.ให้กับพนักงาน เนื่องจากบริษัทต้องจ่ายเงินให้กับลูกค้าที่ถูกยกเลิกตั๋วจากการสั่งระงับการบินของกรมการขนส่งทางอากาศในวันที่ 22 ก.ค. - 15 ก.ย.



 


ทั้งนี้มีแนวโน้มว่าจะเลิกจ้างพนักงานที่เป็นลูกจ้างชั่วคราวโดยเฉพาะ พนักงาน call center จำนวนกว่า 100 คน ซึ่งเรื่องนี้บริษัทเตรียมชี้แจงรายละเอียดในวันที่ 6 ส.ค.นี้



 


กสร.จะเข้าไปตรวจสอบว่าลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้างได้รับค่าชดเชยตามกฎหมายหรือไม่ และหากมีการปรับลดอัตราเงินเดือนตามลำดับขั้นจริง บริษัทต้องแจ้งให้พนักงานทราบและทำความเข้าใจกับพนักงานก่อน หากไม่ยินยอมก็ไม่สามารถปรับได้ แต่ในสภาวะแบบนี้คาดว่าต้องมีการปรับลดขั้นเงินเดือนแน่ เพื่อให้สายการบินสามารถดำเนินกิจการต่อได้



 


"แต่ตอนนี้ยังไม่เลิกจ้างแต่ต่อไปก็คงต้องมีบางส่วนที่ถูกเลิกจ้าง ก็ขอให้นายจ้างทำตามกฎหมายแรงงานอย่างเคร่งครัด เช่น ต้องแจ้งให้พนักงานทราบล่วงหน้า 30 วัน หรือ 1 รอบบิลเงินเดือน จ่ายเงินค่าชดเลยการทำงานตามระยะเวลาให้กับพนักงานให้ครบถ้วน ซึ่งหากทำผิดหรือฝ่าฝืนลูกจ้างทุกคนก็มิสิทธิร้องเรียนที่ สวัสดิการพื้นที่ได้ทันที หากตกลงกันไม่ได้นายจ้างจะต้องรับผิดชอบมีโทษทั้งจำ ทั้งปรับ " นายผดุงศักดิ์ กล่าวและว่า



 


ทั้งนี้บริษัทวันทูโกฯได้แจ้งว่าอาจจะเปิดทำการช้าออกไปอีก 1 - 2 อาทิตย์หลังจากนี้ เนื่องจากต้องตรวจสอบว่ากรมการขนส่งทางอากาศได้มีการปรับปรุงแก้ไขในส่วนมาตรฐานการบิน คุณภาพของนักบินว่าได้มาตรฐานตามที่กำหนดหรือไม่



 


สวช.ถอนใบอนุญาตเกม GTA พบอีก 10 เกมอตร.


สยามรัฐ -  นายปรีชา กันธิยะ เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ(กวช.) สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.)กระทรวงวัฒนธรรม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมหามาตรการป้องกันเกมรุนแรงในสังคม ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยว่า นายนิติธรรม ปัญญางาม ทางบริษัทนิวอีร่า อินเตอร์แอ็คทีฟ มีเดีย จำกัด ได้ทำหนังสือขอเพิกถอนการอนุญาตให้แพร่ภาพและเสียง เกม GTA ทั้ง 3 ภาค ลงวันที่ 5 สิงหาคม ถึงผู้อำนวยการสำนักพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ โดยมีเนื้อหาระบุว่า บริษัทยินดีที่จะมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพแก้ไขปัญหาสังคม และให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับหน่วยงานของทางราชการ ทางบริษัทจึงมีหนังสือมาทางสำนักพิจารณาภาพยนตร์ฯ ขอให้เพิกถอนการอนุญาตให้แพร่ภาพและเสียง โดยมีรหัสประจำม้วนดังต่อไปนี้ คือ 1. กท 00107/50 ชื่อภาษาอังกฤษ GRAND THEFT AUTO 3 2. กท 00108/50 ชื่อภาษาอังกฤษ GRAND THEFT AUTO : VICE CITY 3. กท 00109/50 ชื่อภาษาอังกฤษ GRAND THEFT AUTO : SAN ANDREAS ซึ่งตนได้รับทราบการขอยกเลิกและพร้อมให้อนุญาตตามที่ขอมา



 


เลขากวช. กล่าวอีกว่า ร้านเกมใดที่มีเกมนี้เล่น ให้เช่า หรือจำหน่าย จ่ายแจก ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย มีโทษปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท ส่วนกรณี 10 เกมอันตรายที่กระทรวงสาธารณสุขออกมาเปิดเผยนั้นได้สั่งให้สำนักภาพยนตร์ฯ ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบเกมทั้งหมดแล้วว่า มีใบอนุญาตเผยแพร่ หรือเข้าค่ายเกมที่มีลักษณะความรุนแรงหรือไม่ คาดใช้เวลาเพียง 1 วันเท่านั้นจะทราบผลทันที จากนั้นจะส่งเข้าที่ประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่เห็นชอบเป็นมติมาอีกครั้ง เพื่อส่งเกมที่อันตรายดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนมาตรการในการแก้ไขปัญหาในระยะยาวนั้น สวช.จะใช้มิติทางวัฒนธรรมขอความร่วมมือกันถึงจะใช้มาตรการทางกฎหมายเป็นวิธีสุดท้าย แม้แต่การขายแผ่นเพลง ภาพยนตร์ เกมที่ละเมิดลิขสิทธิ์ตามแผงลอย ห้างสรรพสินค้า หากทางเราตรวจพบจะดำเนินคดีตามกฎหมายทันที



       






เศรษฐกิจ


โกร่งโผล่เวทีสัมมนาธปท. เด็กธาริษาเสียงอ่อยยังคุมเงินเฟ้อ


ผู้จัดการรายวัน - จากกรณีที่นายวีรพงษ์ รามางกูร อดีตรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ถูกคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่งตั้งเป็นประธานที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ นางสาวดวงมณี วงศ์ประทีป ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า การทำงานของ ธปท.ในขณะนี้ไม่รู้สึกกดดัน เนื่องจากเป็นเรื่องปกติที่การดำเนินนโยบายเศรษฐกิจจะมีมุมมองหลากหลาย แต่เรื่องใดที่มีความเห็นต่างกัน ธปท.ก็พร้อมจะรับฟังและชั่งน้ำหนักดูว่าจะมีผลกระทบอย่างไรบ้าง เพราะในปัจจุบันมีปัจจัยทั้งภายในและนอกประเทศหลายปัจจัยมารุมเร้าเศรษฐกิจ รวมทั้งความผันผวนต่างๆ ซึ่งอาจมีผลต่อการดำเนินนโยบายต่างๆ ในอนาคตได้


 


"การปรับขึ้นดอกเบี้ยเชื่อว่าเดินมาถูกทาง ซึ่งคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ก็มีการชั่งน้ำหนักปัจจัยทุกอย่างและมีการตัดสินใจอย่างรอบคอบมากที่สุด แต่เราก็ยังพยายามทำหน้าที่ดูแลอัตราเงินเฟ้อในระยะยาวไม่ให้สูงมากกว่าสิ่งที่ควรจะเป็น และไม่ให้เสถียรภาพด้านราคาเสียไปด้วย ขณะที่นโยบายรัฐบาลต้องการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนและต้องการกระตุ้นให้เศรษฐกิจเติบโตดี แต่เชื่อว่าเป้าหมายสุดท้ายของทั้งรัฐบาลและเราก็คือต้องการให้เศรษฐกิจมีการเติบโตแบบยั่งยืน ถือว่าเป็นการดูแลที่ช่วยส่งเสริมซึ่งกันและกันได้" น.ส.ดวงมณีชี้แจง


         


ต่างชาติทิ้งพลังงาน กดหุ้นร่วง 7.55 จุด รอผลเฟด-น้ำมันดิ่ง


กรุงเทพธุรกิจ - ภาพรวมตลาดหุ้นวานนี้ (5 ส.ค.) ดัชนีปรับตัวลดลงต่อเนื่อง และมาปิดตลาดที่ระดับ 667.12 จุด ลดลง 7.55 จุด คิดเป็น 1.12% มูลค่าการซื้อขายรวม 1.41 หมื่นล้านบาท โดยนักลงทุนต่างชาติยังขายสุทธิ 2,253 ล้านบาท สถาบันในประเทศขายสุทธิ 12 ล้านบาท ขณะที่นักลงทุนรายย่อยซื้อสุทธิ 2,265 ล้านบาท



 


หุ้นที่ปรับตัวลงแรงวานนี้ ยังเป็นหุ้นในกลุ่มพลังงาน นำโดย ปตท.ปิดตลาด 236 บาทลดลง 10 บาท คิดเป็น 4.07% หุ้น ปตท.สผ.ปิด 142 บาทลดลง 8 บาทคิดเป็น 5.33% บ้านปู ปิด 378 บาทลดลง 38 บาทคิดเป็น 9.13%



 


นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ดัชนีหุ้น ปรับลงแรง จากแรงขายหุ้นกลุ่มพลังงานและหุ้นที่เกี่ยวข้องกับสินค้าโภคภัณฑ์ ทั้งธุรกิจน้ำมัน ถ่านหิน และเหล็กที่ราคาในตลาดโลกมีแนวโน้มขาลง จากการส่งสัญญาณเชิงลบของราคาน้ำมันในตลาดโลก ซึ่งล่าสุดลงต่ำสุดในรอบ 3 เดือน ทำให้หุ้นพลังงานที่มีน้ำหนักในการคำนวณดัชนี กดดันบรรยากาศการลงทุน ขณะเดียวกัน ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียปรับลดลงทั่วหน้า ส่งผลให้ดัชนีหุ้นปรับตัวลงตาม



 


สำหรับแนวโน้ม คาดว่าดัชนีหุ้นจะเคลื่อนไหวผันผวน โดยต้องติดตามความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นสหรัฐ ซึ่งเป็นปัจจัยชี้นำสำคัญของตลาดหุ้นทั่วโลก โดยมีประเด็นสำคัญคือเฟดจะประชุมคืนวันที่ 5 ส.ค.นี้ และแถลงการณ์ของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟด ต่อมุมมองเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐจะเป็นอย่างไร



     






ต่างประเทศ


จีนเข้มตั้งทีมคุมอินเทอร์เน็ต


คมชัดลึก - หยาน เซียวหง รมช.กระทรวงลิขสิทธิ์แห่งประเทศจีน กล่าวว่า จีนตั้งทีมงานขึ้นมาตรวจตราเว็บไซต์ตลอด 24 ชั่วโมง โดยเป็นเว็บไซต์ในกลุ่มเป้าหมาย 200 เว็บไซต์ทั่วโลก และเว็บไซต์ภายในประเทศอีก 216 เว็บไซต์ เพื่อเป็นการช่วยป้องกันเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้น รวมทั้งเป็นการตรวจเช็กการรายงานข่าวกีฬาโอลิมปิก อย่างไรก็ตาม ทางการจีนพยายามอำนวยความสะดวกในการทำงานข่าวของสื่อมวลชนต่างชาติ โดยสั่งห้ามเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานต่างๆ เข้าไปแทรกแซงการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน และห้ามเจ้าหน้าที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกล้องถ่ายภาพ กล้องโทรทัศน์ หรือเมมโมรีการ์ดจากกล้องถ่ายภาพดิจิทัล


 


บุชเจอทัพผู้ประท้วงระหว่างเยือนโสมขาว


กรุงเทพธุรกิจ - ชาวเกาหลีใต้หลายหมื่นคนชุมนุม เพื่อรอต้อนรับประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐ เมื่อวานนี้ (5 ส.ค.) ท่ามกลางการคาดการณ์ว่า จะมีผู้ชุมนุมอีกกลุ่มหนึ่งออกมาประท้วงต่อต้าน เพื่อแสดงความไม่พอใจการนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐอีกครั้ง


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net