Skip to main content
sharethis

KNU ชี้การเยือนเอเชียของผู้นำสหรัฐเป็นแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจ


เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2551 เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร ระดับสูงของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงอิสระ KNU กล่าว ณ.ฐานที่มั่นแห่งหนึ่งชายแดนไทย-พม่า ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก ว่าการเดินทางมาเยือนประเทศไทยและกลุ่มประเทศในเอเชีย ของนายจอร์จ บุช ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกานั้น น่าจะมาจากการหารือเพื่อแนวทางการพัฒนาทางเศรษฐกิจร่วมระหว่างสหรัฐกับกลุ่มประเทศเอเชีย โดยเฉพาะการเดินทางมาเยี่ยมผู้อพยพชาวกะเหรี่ยงที่ศูนย์อพยพบ้านแม่หละ อ.ท่าสองยาง และคลินิกแม่ตาวที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ของนางลอร่า บุช ภริยา นั้นเพื่อให้การช่วยเหลือในด้านสาธารณสุข ยา-เวชภัณฑ์ และการให้ความช่วยเหลือในการที่จะมีชนชาวกะเหรี่ยงประมาณ 1,000 คน โยกย้ายถิ่นฐานลี้ภัยสงครามไปยังประเทศที่ 3 รวมทั้งในอเมริกา


(สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น วันที่ 7/08/2551)


 


เจ้าหน้าที่ยูเอ็นสำรวจพื้นที่นาร์กิส
นายโธมัส โอเจีย ควินทานา เจ้าหน้าที่สอบสวนจากคณะกรรมการว่าด้วยสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางเยือนพม่าเป็นเวลา 4 วัน ได้เดินทางไปสำรวจพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุพายุไซโคลนนาร์กิสที่พัดถล่มพม่าบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำอิระวดีจนทำให้มีผู้เสียชีวิตและหายสาบสูญกว่า 84
,000 คน เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม โดยนายควินทานาเป็นผู้ขออนุญาตรัฐบาลทหารพม่าเข้าไปสำรวจพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายดังกล่าว ซึ่งระหว่างเดินทางไปพม่า นายควินทานายังได้พบปะกับพระอาวุโสจากองค์กรสงฆ์ ตัวแทนองค์กรสตรีที่สนับสนุนโดยรัฐบาลและตัวแทนกาชาดพม่า


(มติชน วันที่ 6/08/2551)


 


เต็งเส่งร่วมพิธีเปิดโอลิมปิก


เมื่อ 4 ส.ค. นิวไลต์ออฟเมียนมาร์รายงานว่า นายกรัฐมนตรีเต็ง เส่ง ของพม่าจะเดินทางไปร่วมพิธีเปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกปักกิ่ง 2008 ที่จีนเป็นเจ้าภาพ ในวันที่ 8 ส.ค. นี้ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่านายเต็ง เส่ง มีกำหนดการอื่นใดอีกที่จีน โดยจีนเป็นหนึ่งในพันธมิตรเพียงไม่กี่ชาติของพม่า เพราะพม่ามีปัญหาโดนคว่ำบาตรเรื่องสิทธิมนุษยชนที่กักขังนางอองซาน ซู จี ผู้นำประชาธิปไตยของพม่า


(ข่าวสด วันที่ 5/08/2551)


 


หารือเรื่องลดค่าธรรมเนียมแรงงานข้ามชาติ และเปิดจดทะเบียนแรงงานรอบใหม่


นายมานะ ศรีพิทักษ์ ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย นำคณะเข้าพบนางอุไรวรรณ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม ยื่นข้อเรียกร้องให้พิจารณาแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานต่างด้าวในกิจการประมง เนื่องจากติดข้อกฎหมายกระทรวงแรงงานไม่อนุญาตให้เปิดจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวใหม่ ทั้งๆที่การขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวที่ผ่านมามีแรงงานมาขึ้นทะเบียนต่อใบอนุญาตน้อยมาก นอกจากนี้ขอให้พิจารณาลดค่าธรรมเนียมขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวจากปีละ 1,800 บาท เหลือ 900 บาท รวมทั้งให้มีการจัดตั้งศูนย์บริการเบ็ดเสร็จครบวงจรเพื่อขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวในเขตพื้นที่ชายแดน


 


นายไพโรจน์ สุขสัมฤทธิ์ อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า กระทรวงแรงงานพร้อมที่จำทำหนังสือไปถึงอธิบดีกรมการปกครอง เพื่อให้ดำเนินการในเรื่องดังกล่าว นอกจากนี้กรมจะลดค่าธรรมเนียมแรงงานต่างด้าวเหลือ 900 บาท เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับนายจ้างและผู้ประกอบการ อีกทั้งอยู่ระหว่างร่างหลักเกณฑ์เสนอคณะกรรมการบริหารแรงงานต่างด้าวพิจารณาอนุญาตให้มีการเปิดจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวรอบใหม่ คาดว่าจะนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ไม่เกินวันที่ 9 กันยายนนี้ ก่อนจะออกเป็นประกาศกระทรวงให้แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายขึ้นทะเบียนในต้นเดือนตุลาคมต่อไป


(มติชน วันที่ 5/08/2551)


 


ปิดศูนย์อพยพบ้านแม่หละอำเภอท่าสองยางห้ามเข้า-ออก


จากสถานการณ์ชายแดนไทย-พม่า อ.ท่าสองยาง จ.ตาก เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงไทย ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่สหรัฐ ให้ทำการปิดศูนย์อพยพชาวกะเหรี่ยงบ้านแม่หละ ต.แม่หละ อ.ท่าสองยาง โดยห้ามบุคคลต่างด้าวและผู้อพยพเข้า-ออกนอกศูนย์อพยพในช่วง 2-3 วันนี้ เนื่องจากเป็นมาตรการที่เจ้าหน้าที่สหรัฐได้เข้มงวดด้านการรักษาความปลอดภัยให้กับนางลอร่า บุช ภริยานายจอร์จ บุช ประธานาธิบดีสหรัฐ ก่อนการเดินทางมาเยี่ยมผู้อพยพชาวกะเหรี่ยงในศูนย์อพยพบ้านแหม่หละในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ นอกจากนี้ยังเข้มงวดการเข้า-ออก นอกหมู่บ้านคนไทยตามหมู่บ้านใกล้เคียงที่อยู่บริเวณศูนย์อพยพแม่หละ เช่น หมู่บ้านในเขต ต.แม่หละ


 


มาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับสตรีหมายเลข 1 ของโลก นางลอร่า บุชนั้น เจ้าหน้าที่สหรัฐอเมริกาได้นำกองกำลังรปภ.พร้อมอาวุธยุทโธปกรณ์มารักษาความปลอดภัย นางลอร่า บุช ด้วยกองทัพสหรัฐเอง และขอให้เจ้าหน้าที่ไทย อย่าพกอาวุธในช่วงที่ นางบุช เดินทางมาอ.แม่สอด และอ.ท่าสองยาง


 (สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น วันที่ 6/08/2551)


 


กลุ่มต่อต้านรัฐบาลพม่าเรียกร้องนักท่องเที่ยวอย่าซื้อหยกจากพม่าระหว่างเทศกาลโอลิมปิก


กลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารพม่าเรียกร้องเมื่อวันจันทร์ที่ 5 ส.ค.ให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเยือนกรุงปักกิ่งในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก อย่าซื้อหยกจากพม่าที่ขายในจีน ด้วยการอ้างว่ากำไรจากการขายหยกจะยิ่งเป็นการเพิ่มความร่ำรวยให้แก่เผด็จการทหาร


 


ปกติแล้วเหรียญรางวัลในการแข่งขันโอลิมปิกจะทำด้วยทอง เงินและทองแดง แต่โอลิมปิกครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่มีการนำอัญมณีต่างๆ ซึ่งรวมถึงหยกประดับเข้าไปในเหรียญด้วย


 


แม้จีนยืนยันว่าไม่มีหยกจากพม่าเป็นส่วนประกอบในเหรียญรางวัล แต่กลุ่มต่อต้านรัฐบาลพม่ายังกังวลว่าการส่งเสริมการใช้หยกจะเพิ่มความต้องการอัญมณีประเภทนี้ รวมถึงอัญมณีที่ขุดจากเหมืองในพม่า

กลุ่มดังกล่าวเรียกหยกจากพม่าว่า "หยกสีเลือด" เนื่องจากมีความคล้ายคลึงกับการขุด "เพชรสีเลือด" ในบางประเทศทางแอฟริกาตะวันตก ซึ่งกำไรจากการขายเพชรจะถูกนำไปใช้ในการทำสงคราม เพชรเหล่านี้ตกเป็นเป้าเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดจากนานาประเทศ อย่างไรก็ดี ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่ากำไรจากการค้าหยกของพม่านั้นถูกนำไปใช้ในรูปแบบเดียวกับเพชรสีเลือดหรือไม่


 (กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 6/08/2551)


 


นักวิเคราะห์ชี้ บุชพูดกดดันพม่าที่ไทยจะไม่ได้ผล


นักวิเคราะห์ชี้การที่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐจะกล่าวกดดันพม่าและพบกับผู้มีความเห็นไม่ลงรอยกับรัฐบาลพม่าในโอกาสเยือนไทย ไม่น่าจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในรัฐบาลพม่าได้ พร้อมแนะให้นำเรื่องนี้ไปหารือกับผู้นำจีน


 


นายแลร์รี จากัน นักคอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์ในไทยและนักวิเคราะห์เรื่องพม่าชี้ว่า หากต้องการสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นในพม่าจะต้องมีจีนร่วมด้วย หากผู้นำสหรัฐหยิบยกเรื่องพม่าขึ้นหารือกับผู้นำอาวุโสจีนและให้จีนมีส่วนร่วม ก็อาจจะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในพม่าหลังโอลิมปิก อย่างไรก็ดีนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่า มีโอกาสน้อยมากที่จะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงในเวลาอันใกล้


 


ด้านผู้มีความเห็นไม่ลงรอยกับรัฐบาลพม่าและลี้ภัยอยู่ในไทยยกย่องรัฐบาลสหรัฐที่เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรพม่า เช่น การห้ามนำเข้าอัญมณีซึ่งเป็นรายได้หลักของรัฐบาลพม่า และเห็นว่าประเทศอื่นๆ ควรเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรพม่าด้วย


 (สำนักข่าวไทย วันที่ 6/08/2551)


 


 


 






Newsline เป็นกิจกรรมหนึ่งของโครงการวิจัยไทย (Thai Research) มูลนิธิส่งเสริมสันติวิถี (Peaceway Foundation) เป็นการรวบรวมข่าวภาษาไทย พร้อมทั้งการนำเสนอบทความภาษาไทยเกี่ยวกับประเทศพม่า และผลกระทบที่มีต่อประเทศไทย เพื่อให้ผู้คนในสังคมไทยได้รับรู้ ตระหนักถึงความเป็นจริงที่เกิดขึ้นกับประชาชนในพม่า และเพื่อกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาและรณรงค์ให้เกิดสันติภาพที่แท้จริงในประเทศพม่าต่อไป


 


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการวิจัยไทย และโครงการอื่นๆติดตามได้ที่
www.burmaissues.org


และสามารถอ่านข่าวย้อนหลังได้ที่


www.oknation.net/blog/burmaissuesnewsline


 


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net