รัฐประหารอีกแล้ว!!! ที่มอริเตเนีย

 

พล.อ.โมฮัมเหม็ด อูลด์ อับเดล อาซิส (General Mohamed Ould Abdel Aziz) หัวหน้ากองกำลังคุ้มครองความปลอดภัยประธานาธิบดี ผู้นำก่อการรัฐประหารใน (ที่มาภาพ: AFP)

 

 

กลุ่มสนับสนุนผู้นำทหารหลายพันคนเดินขบวนสนับสนุนการรัฐประหาร (ที่มาภาพ: AFP)

 

เชื้อร้ายการรัฐประหารยังไม่หมดไปจากโลกนี้ เมื่อทหารได้ทำการรัฐประหารยึดอำนาจที่มอริเตเนียโค่นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง โดยหัวหน้ากองกำลังคุ้มครองความปลอดภัยประธานาธิบดีเป็นโต้โผใหญ่ในการก่อการ ทั้งนี้กลุ่มผู้ก่อการให้คำมั่นสัญญาว่าจะจัดให้มีการเลือกตั้งให้เร็วที่สุด ทางด้านปฏิกิริยาจากนานาชาติ มีการประณามและตัดเงินช่วยเหลือทันที

 

6 .. 51 - คณะผู้นำกองทัพของมอริเตเนียทำการรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง โดยให้คำมั่นสัญญากับประชาชนว่าจะจัดการเลือกตั้งที่อิสระและโปร่งใสในระยะเวลาเร็วที่สุด

 

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา สมาชิก 11 คนจากสภาความมั่นคงของมอริเตเนีย ที่นำโดย พล.อ.โมฮัมเหม็ด อูลด์ อับเดล อาซิส (General Mohamed Ould Abdel Aziz) หัวหน้ากองกำลังคุ้มครองความปลอดภัยประธานาธิบดี (head of the presidential guard) ได้ทำการรัฐประหารยึดอำนาจจากประธานาธิบดีซิดี อูลด์ เชค อับดัลลาฮี (Sidi Ould Cheikh Abdallahi) และนายกรัฐมนตรียะห์ยา อูลด์ อะเหม็ด วาเกฟ (Yahya Ould Ahmed Waghf)

 

โดยสถานีโทรทัศน์แห่งชาติของมอริเตเนีย ได้ออกแถลงการณ์สั้น ๆ ระบุว่า สภาแห่งรัฐชุดใหม่ของประเทศจะอยู่ภายใต้การนำของ พล.อ.โมฮัมเหม็ด อูลด์ อับเดล อาซิส

 

ทั้งนี้ทหารได้กระจายกำลังกันอยู่ทั่วกรุงนูแอคชอตต์ (Nouakchott)เมืองหลวงมอริเตเนีย มีคำสั่งปิดสถานีวิทยุ รวมทั้งสถานีโทรทัศน์ของรัฐ และปิดสนามบินนานาชาติ

 

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นรายงานว่ามีการปราบปรามกลุ่มต่อต้านการรัฐประหารในเมืองหลวง

 

แต่การรัฐประหารครั้งนี้ก็มีกลุ่มประชาชนสนับสนุน โดยรอบเมืองหลวงในกรุงนูแอคชอตต์ มีการเดินขบวนโดยกลุ่มสนับสนุนผู้นำทหารหลายพันคน โดยขบวนของกลุ่มสนับสนุนการรัฐประหารเหล่านี้ได้เดินขบวนในเส้นทางจากสนามบินนานาชาติสู่ทำเนียบประธานาธิบดี มีป้ายข้อความเชียร์ผู้นำทหารและตะโกนชื่อ "อาซิซ อาซิซ" เป็นระยะๆ

 

ทันทีที่มีการรัฐประหารกลุ่มสหภาพยุโรป (European Union) และสหภาพแอฟริกัน (African Union) ได้ออกมาประณามการรัฐประหาร และสหภาพยุโรปได้ตัดเงินช่วยเหลือแก่มอริเตเนียจำนวน 156 ล้านยูโรทันที

 

ส่วนเลขาธิการสหประชาชาติ นายบัน คี-มูน (Ban Ki-moon) ได้ออกมาแสดงความผิดอย่างแรงหวังกับการรัฐประหารครั้งนี้ รวมทั้งได้เรียกร้องให้มีการฟื้นคืนรัฐธรรมนูญโดยเร็ว

 

ทั้งนี้ หลังมอริเตเนียได้รับเอกราชจากฝรั่งเศสในปี 1960 ก็เกิดเหตุรัฐประหารบ่อยครั้ง ครั้งสุดท้ายเกิดขึ้นในปี 2005 ซึ่งเป็นรัฐประหารที่ไม่เสียเลือดเสียเนื้อ โดยกองทัพปกครองประเทศชั่วคราวอยู่ 3 ปี ก่อนจัดการเลือกตั้งปี 2007 ซึ่งนายอับดัลลาฮีชนะเลือกตั้ง

 

นอกจากนี้ก่อนการรัฐประหารเสถียรภาพของรัฐบาลก็ต้องสั่นคลอนอย่างหนัก โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สมาชิกรัฐสภาจำนวน48 คน ได้ประกาศถอนตัวออกจากพรรครัฐบาล ซึ่งเป็นเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ ภายหลังการลงมติไม่ไว้วางใจ ส่งผลให้รัฐบาลต้องปรับคณะรัฐมนตรี

 

ทั้งนี้การเติบโดทางเศรษฐกิจในประเทศเกิดขึ้นกับภาวะห่างทางชนชั้น รวมถึงปัญหาภาวะวิกฤตอาหาร ซึ่งมอริเตเนียเองต้องนำเข้าอาหารถึงร้อยละ 70 รวมถึงปัญหาความไม่สงบเนื่องจากการก่อการร้าย

 

ในระหว่างเดือนธันวาคมปี 2001 ถึง เดือนกุมภาพันธ์ 2008 กลุ่มหัวรุนแรงที่เชื่อมโยงกับกลุ่มก่อการร้ายอัลกออีดะห์ (Al-Qaeda) ได้ทำการก่อการร้ายถึงสามครั้งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 7 คน โดย 4 คนเป็นนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศส

 

 

………..

ที่มาข่าว:

Mauritania coup leaders promise 'free' elections  (AFP via Yahoo! News - 7 August 2008)

Troops overthrow president in Mauritania coup (AFP via Yahoo! News 7 August 2008)

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท