Skip to main content
sharethis



"สไปเดอร์แมน" ถูกจับหลังปีนสะพานประท้วงในฮ่องกง


ชายชาวอังกฤษผู้หนึ่งถูกจับกุมตัวในฮ่องกงหลังจากที่ได้ประท้วงด้วยการปีนสะพานแล้วแผ่ป้ายประท้วงสองป้ายก่อนเริ่มงานกีฬาโอลิมปิกเพียงหนึ่งชั่วโมง


 


ช่างภาพจากสำนักข่าว AFP ระบุว่าได้เห็น แมทท์ เพียซ ชายวัย 33 ปี ปีนขึ้นไปบนคานแคบ ๆ ใจกลางสะพาน เขาสวมชุดม้าซึ่งเป็นสัญลักษณ์แทนกีฬาขี่ม้าโอลิมปิกที่จัดขึ้นในฮ่องกง นอกจากนี้ยังได้สะพายกีต้าร์เอาไว้ด้วย โดยเพียซได้ทำการคลี่ป้ายประท้วงสีแดงผืนใหญ่สองป้ายมีความว่า "ประชาชนจีนต้องการเสรีภาพจากการกดขี่" (The People of China want freedom from oppression) และ "พวกเราต้องการสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย" (We want human right and democracy)


 


ตำรวจทำการปิดเส้นทางโดยสารรถข้ามสะพานและเตรียมเครื่องกู้ภัยเป้นฟูกลดแรงกระแทกไว้ใต้คานก่อนที่จะปีนขึ้นไปจับกุมตัวนายเพียซ ทางโฆษกตำรวจเปิดเผยว่า "พวกเราส่งเจ้าหน้าที่ไปยังจุดเกิดเหตุหลังจากได้รับรายงานเมื่อตอน 8.21 น. (เวลาสากล , 0021 GMT) ว่ามีคนปีนขึ้นไปแขวนผ้ายบนสะพานจิงอี้ (Tsing Yi)"


 


ฮ่องกงมีเสรีภาพมากกว่าจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งรวมถึงการชุมนุมประท้วง แล้วยังมีแรงกระตุ้นแข็งขันที่จะทำการชุมนุมในช่วงโอลิมปิก หากการคุ้มกันเป็นไปอย่างแน่นหนาในตอนใต้ของจีน ทำให้ในช่วงสัปดาห์นี้มีการปฏิเสธไม่ให้นักกิจกรรมสามคนเข้าเมือง โดยอย่างน้อยหนึ่งในนั้นก็มีแผนว่าจะร่วมประท้วงโอลิมปิกอย่างสันติ


 


ทางกลุ่มรณรงค์ด้านสิทธิในฮ่องกงก็วางแผนทำการประท้วงในช่วงวันที่ 8 และเช้าของวันที่ 9 ในช่วงที่มีการจัดแข่งขี่ม้า


 


ก่อนหน้านี้สื่อฮ่องกงเคยเรียกเพียซว่า "สไปเดอร์แมน" เนื่องจากเหตุการณ์ที่เขาปีนขึ้นไปบนทีวีจอยักษ์ในย่านธุรกิจ เมื่อปี 2005 เพื่อประท้วงที่ทางการปักกิ่งปราบปรามนักศึกษากิจกรรมในการชุมนุมที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ในปี 2004 แมทท์ เพียซ ยังได้เคยถูกตั้งข้อหาก่อความวุ่นวายในที่สาธารณะ จากการที่เขาวิ่งไปบนลู่แข่งขณะที่กำลังมีการแข่งขันขี่ม้านานาชาติอยู่


 


 


ประชาชน พระ แม่ชี ชาวทิเบตกว่า 1,100 ถูกจับขณะประท้วงก่อนโอลิมปิกเปิดม่าน


กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน จัตุรัสเทียนอันเหมินถูกปิดไม่ให้เข้า ชาวต่างชาติที่ประท้วงในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมากลับออกไปหลังจากถูกเนรเทศ และคนในพื้นที่ที่มาร่วมประท้วงถูกจับกุมตัว


 


รัฐบาลจีนมีความตื่นตัวเป็นพิเศษในช่วงหนึ่งชั่วโมงก่อนเริ่มพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่ง คอยคุ้มกันไม่ให้ใครมาทำตัวเด่นไปกว่าผู้เปิดม่านกีฬาซึ่งจะเป็นที่รับชมไปทั่วโลก จากการควบคุมอย่างแข็งขันโดยรัฐบาลจีนนี่เองทำให้มั่นใจได้ว่าการประท้วงในเมืองที่จัดงานพิธีจะมีเพียงจำนวนน้อยและค่อนข้างเงียบงัน แต่ขณะเดียวกันที่อื่น ๆ นอกจากนี้ก็ไม่ได้เงียบเท่า


 


ในกาฐมาณฑุ เมืองหลวงของเนปาล ชาวทิเบตพลัดถิ่นนับร้อยออกมาชุมนุมนอกสถานฑูตจีนเพื่อเรียกร้องให้จีนหยุดสิ่งที่พวกเขาเรียกว่าเป็นการปกครองอย่างโหดเหี้ยมในเขตหิมาลายัน โดยผู้ประท้วงได้ร่วมกันเปล่งเสียงว่า "จีนหัวขโมย ออกจากประเทศพวกเราซะ หยุดการเข่นฆ่าในทิเบตได้แล้ว" (China thief , leave our country , Stop killing in Tibet)


 


ทาชิ เจอร์ริ่ง นักศึกษาชาวทิเบตอายุ 20 ปี บอกว่า "พวกเราต้องการส่งสารให้กับคนล้าน ๆ คนที่จะดูพิธีเปิดกีฬารวมถึงนักกีฬาอีกกว่าร้อยคนที่เข้าร่วมพิธีว่า ในทิเบตไม่มีสิทธิมนุษยชนเลย"


 


ชาวทิเบตรวมถึงพระและแม่ชีจำนวนมากรวมตัวกันหน้าสถานฑูตจีนตะโกนด่าประธานาธิปดีจีนว่า "น่าอับอาย น่าอับอาย หู จินเทา" (Shame , Shame , Hu Jintao) และยังตะโกนอีกว่า "ทิเบตเป็นของชาวทิเบต" ขณะที่ผู้ประท้วงอีกจำนวนหนึ่งตะโกนคำขวัญต่อต้านจีนและพยายามจะทะลวงแนวกั้นของตำรวจซึ่งตั้งอยู่แถวหน่วยออกวีซ่าและการค้าก่อนที่จะถูกลากขึ้นรถตำรวจไป


 


เจ้าหน้าที่ตำรวจอาวุโสเผยว่า "ชาวทิเบตยังคงพยายามดำเนินการประท้วงเป็นกลุ่มเล็ก ๆ ถ้าพวกนั้นยังคงมาอีกเราก็จะจับกุมอีก" เขายังได้ให้ข้อมูลอีกว่า "จำนวนของผู้ถูกจับกุมตอนนี้มีถึง 1,100 คนแล้ว พวกเขาถูกควบคุมตัวอยู่ในสถานีตำรวจต่างที่กันและจะได้รับการปล่อยตัวหลังวันศุกร์นี้"


 


ผู้ประท้วงบางคนต่อสู้กับตำรวจที่ทำการเตะและทุบตีชาวทิเบตด้วยกระบองไม้ใผ่ ขณะที่พวกเขาพยายามฝ่าแผงกั้นตำรวจไป ขณะที่บางคนโกนผม ระบายสีหน้า และสักรูปธงทิเบต พวกเขายังได้สวมผ้าโพกหัวที่เขียนไว้ว่า "ปลดปล่อยทิเบต" ด้วย นีมา แม่ชีอายุ 19 ปี บอกว่า "ชาวทิเบตไม่พอใจการที่จีนเข้ามาแทรกแซงทิเบตนานแล้ว วันนี้เป็นโอกาสดีสำหรับพวกเราที่จะเรียกความสนใจจากประชาคมโลกได้"


 


ก่อนหน้านี้ในวันที่ 7 มีผู้ประท้วงราว 600 คนถูกจับกุมในกาฐมาณฑุ หลายชั่วโมงหลังจากที่ พระ แม่ชี และผู้เข้าร่วม จำนวนราว 1,500 คน ที่พากันสวดมนต์ภาวนาปฏิเสธที่จะสลายการชุมนุม


 


 


จีนกวดเข้มย่านมุสลิมหลังได้รับวิดิโอขู่ก่อการร้าย


เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการปิดย่านการค้าที่มีคนชุกชุมในเขตมุสลิมของซินเจียง เนื่องจากมีการขู่จากกลุ่มอิสลามว่าจะมีการโจมตี รถบัส รถไฟ และ เครื่องบินในช่วงกีฬาโอลิมปิก


 


ตลาดในเมือง Urumqi มีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยเฝ้าระวังควบคุมพื้นที่และไล่คนที่ไม่เกี่ยวข้องออกไป แม้กระทั่งร้าน เคเอฟซีในเขตการค้าที่เต็มไปด้วยร้านเปิดขายของแก่นักท่องเที่ยวจำพวกพรมและหยกยังต้องปิดร้านไป


 


ในเขตตะวันตกของซินเจียงเป็นพื้นที่ที่มีความขัดแย้งกับรัฐบาลจีนมาเป็นเวลานาน เขตที่อุดมไปด้วยทรัพยากรแร่นี้เป็นแหล่งอาศัยของชาวอุยเกอร์ มุสลิมชนกลุ่มน้อยที่มีความสัมพัน์ตึงเครียดกับจีนอยู่ ชาวอุยเกอร์จำนวนมากต้องการให้ซินเจียงเป็นเขตการปกครองอิสระหรือไม่ก็เพียงมีความสามารถปกครองตนเองได้มากขึ้น


 


ในวันที่ 7 ที่ผ่านมา มีวีดิโอเทปแพร่ภาพจากพรรคอิสลามเตอกิสถาน (Turkistan Islamic Party) ซึ่งเป็นพรรคกลุ่มทหารที่ต้องการให้ซินเจียงเป็นเขตปกครองตนเอง ในวิดิโอเทปมีการขู่ว่าจะทำการจู่โจมในช่วงโอลิมปิก ผู้พูดในวิดิโอเทปใส่ชุดลายพรางผ้าโพกหัวสีดำ สวมหน้ากาก ยืนถือปืนไรเฟิล บอกว่า "เลือกข้างซะ"


 


ชายในวิดิโอเทปยังได้เตือนชาวมุสลิมอีกว่า "อย่าได้อยู่ในที่เดียวกับชาวจีนไม่ว่าจะเป็นรถบัส รถไฟ เครื่องบิน อาคาร หรือที่ใด ๆ ก็ตาม" ซึ่งคำจากวิดิโอเทปถูกแปลโดย SITE หน่วยงานต่อต้านการก่อการร้ายของสหรัฐฯ


 


เชื่อกันว่า พรรคอิสลามเตอกิสถาน (Turkistan Islamic Party) มีที่ตั้งอยู่ตรงข้ามกับเขตแดนในปากีสถาน ผู้เชี่ยวชาญด้านความการรักษาปลอดภัยบอกว่าสมาชิกแกนหลักของกลุ่มนี้ได้รับการฝึกฝนจาก อัล-เคด้า


 


วิดิโอเทปล่าสุดนี้อ้างว่าการดำเนินนโยบายของพรรคคอมมิวนิสต์จีนทำให้เกิดการกดขี่ชาวมุสลิมเป็นเหตุความชอบธรรมให้พวกเขาต้องทำสงครามศักดิ์สิทธิ์ เขากล่าวหาจีนว่า จีนได้บังคับให้ชาวมุสลิมกลายเป็นคนไม่มีศาสนาโดยการสังหารครูสอนศาสนาอิสลามและทำลายโรงเรียนของอิสลาม นอกจากนี้ยังบอกอีกว่ามาตรการคุมกำเนิดของจีนบังคับให้หญิงชาวมุสลิมต้องทำแท็ง


 


มีกองกำลังทหารและตำรวจมากกว่า 100,000 นายเฝ้าคอยระวังในกรุงปักกิ่งและในเมืองที่ร่วมจัด ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการก่อการร้ายเผยว่า การแสดงให้เห็นว่ามีกำลังรักษาความปลอดภัยแน่นหนาในพื้นที่หนึ่งอาจทำให้ผู้ก่อการร้ายเปลี่ยนเป้าหมายไปยังสถานที่ ที่มีการรักษาความปลอดภัยน้อยกว่า


 


ดรูว ทอมป์สัน ผู้อำนวยการสาขาจีนศึกษาของศูนย์นิกสันในวอชิงตันแสดงความเห็นว่า งานพิธีโอลิมปิกเองจะไม่มีอันตรายอะไร ไม่ว่าจะเป็นสถานที่จัดงาน ผู้มาร่วมงาน หรือนักกีฬา เขายังได้บอกอีกว่ากลุ่มชาวอุยเกอร์เองก็ไม่ได้มีอะไรพิสูจน์ว่าพวกเขามีความสามารถมากพอจะโจมตีปักกิ่งหรือเมืองร่วมจัดงานอื่น ๆ ในช่วงที่มีกีฬาได้


 


ซึ่งก่อนหน้านี้ในวันที่ 31 ก.ค. ที่ผ่านมามีการก่อการร้ายในแคซการ์เมืองหนึ่งในเขตซินเจียง โดยผู้ก่อเหตุใช้รถบรรทุกที่ขโมยมาพุ่งเข้าชนกลุ่มคนก่อนจะโยนระเบิดทำเองออกมา เป็นเหตุให้ตำรวจชายแดน 16 นาย เสียชีวิต และมีคนอื่นอีก 16 รายได้รับบาดเจ็บ รัฐบาลจีนบอกว่าเหตุการณ์ครั้งนี้เป้นการก่อการร้ายและบอกว่าพวกเขาจับคนร้ายเป้นชาวอุยเกอร์สองคนไว้ได้ ขณะที่รัฐบาลเรียกสองคนนี้ว่าเป็นผู้ก่อการร้าย แต่ทางการก็ไม่สามารถหาหลักฐานมายืนยันได้ว่าผู้ต้องหามีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มใดเป็นพิเศษ


 


 


นักกิจกรรมอเมริกันสามคนถูกจับ หมดโอกาสไปโบกทิเบตธงในพิธีเปิด


กลุ่มโปรทิเบตรายงานว่ามีนักกิจกรรมชาวอเมริกันสามคนถูกจับกุมหลังจากที่พยายามประท้วงใกล้กับสถานที่จัดพิธีเปิดโอลิมปิก


 


ผู้อำนวยการบริหารกลุ่มนักศึกษาเพื่ออิสรภาพในทิเบตบอกว่า ทั้งสามถูกจับกุมขณะเดินทางไปยังไปยังสนามกีฬาแห่งชาติปักกิ่ง พวกเขาวางแผนจะไปถือโบกธงทิเบตในช่วงพิธีเปิด สำนักข่าวเอพีเปิดเผยว่าชายสามคนที่ถูกจับกุมได้แก่ นายโจนาธาน สไตรบลิง วัย 27 ปี นายคาเลย์เอียน เมนโดซา วัย 29 ปี และนายซีซาร์ แม็กซิม วัย 32 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจีนควบคุมตัวระหว่างเดินทางไปยังสนามกีฬากรุงปักกิ่ง ซึ่งทั้ง 3 คนตั้งใจจะโบกธงชาติทิเบตในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก


 


 


นักกิจกรรมและชาวจีนที่ต่อต้านรัฐบาลถูกกักบริเวณ ขณะที่แสงสีเสียงยังคงดำเนินต่อไปในพิธีเปิด


ชาวจีนนับไม่ถ้วนต้องอยู่แต่ในบ้านในคืนวันศุกร์ นั่งดูการถ่ายทอดพิธีเปิดโอลิมปิก ขณะที่อีกส่วนน้อยไม่ได้ทำในสิ่งที่ว่า


 


พิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกทำให้การรักษาความปลอดภัยคอยจ้องระวังเป้าหมายจำพวกผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับผู้ประท้วง ไม่ให้พวกเขาดึงความสนใจไปจากพิธีเปิดอย่างเป็นทางการได้


 


กลุ่มด้านสิทธิมนุษยชนและนักกิจกรรมชาวจีนจำนวนมากรายงานว่า ห่างไปจากกรุงปักกิ่ง ผู้ขัดขืนกับครอบครัวถูกควบคุมตัวอยู่ภายในบ้าน ขณะที่คนอื่น ๆ หนีไปยังเขตห่างไกลหรือไม่ก็ถูกบังคับให้ "พักร้อน" โดยหน่วยรักษาความปลอดภัยของรัฐบาล


 


"ฉันจะออกไปข้างนอกได้ แต่จะต้องนั่งไปในรถตำรวจโดยมีผู้รักษาความปลอดภัยตามฉันไปด้วยทุกที่" หยู เจีย นักเขียนผู้ไม่เห้นด้วยกับรัฐบาลให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ "มันไร้สาระมาก เพราะว่าฉันไม่มีความสนใจในกีฬาโอลิมปิกเลย ไม่แม้แต่จะดูมันในโทรทัศน์ด้วยซ้ำ และเรื่องนี้มันก็แค่ทำให้ฉันมีประเด็นใหม่ไว้เขียนบทความวิพากษ์วิจารณ์เท่านั้นเอง"


 


ผู้ที่เรียกร้องและวิจารณ์รัฐบาลจำนวนหนึ่งจะถูกจับกุม ทางการพยายามออกมาตรการต่าง ๆ ในช่วงที่มีการพบปะทางการเมืองที่มีความอ่อนไหว หรือในช่วงเทศกาลเพื่อป้องกันไม่ให้มีการประท้วงวึ่งจะทำให้เสียหน้าหรือทำให้เกิดความไม่สงบในสังคม


 


การควบคุมของทางการไม่เพียงแต่มีอยู่ในกรุงปักกิ่งเท่านั้น แต่ยังมีไปถึงการโดยสารทั้งทางบก ทางอากาศ หรือใต้ดิน ไปจนถึงหมู่บ้านที่อยู่ห่างไกลจากเมืองหลวง ที่ซึ่งนักรณรงค์ด้านสิทธิและคนธรรมดาที่ต่อต้านรัฐบาลก็ยังต้องอยู่ภายใต้การตรวจตรา


 


เหยา ลีฟา อดีตครูจากหูเปย (Hupei) ผู้ที่เคยเรียกร้องประชาธิปไตยจนต้องประสบกับการกดดันของทางการบอกว่า "ฉันอยากจะดูพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกแต่ฉันถูกกักให้อยู่ในห้องที่ไม่มีเคเบิลโทรทัศน์"


 


"ฉันคิดว่าโอลิมปิกของปักกิ่งจัดขึ้นสำหรับประชาชนจีนทุกคน แต่ดูเหมือนว่าสำหรับฉันแล้วกลับถูกงดเว้น"


 


 


โอลิมปิกเริ่มต้นขึ้นแล้ว ท่ามกลางการประท้วงในนานาประเทศ


วันเดียวกันกับที่มีจีนมีพิธีเปิดโอลิมปิกตระการตากว่าสามชั่วโมงนี้เอง ผู้คนกว่าพันคนเอเชียและยุโรปเข้าร่วมการประท้วงเรียกร้องสิทธิมนุษยชน


 


มีคนออกมาชุมนุมบนท้องถนนทั้งในลอนดอน . กาฐมานฑุ , กรุงเทพ , บรัสเซล , เบอร์ลิน , อัมสเตอร์ดัม , ฮ่องกง และ นิว เดลี รวมถึงเมืองอื่น ๆ ซึ่งประเด้นในการชุมนุมมีตั้งแต่เรื่องการปกครองทิเบตของจีนไปจนถึงการสนับสนุนรัฐบาลเผด็จการทหารของพม่า


 


ในวันเดียวกัน ในช่วงเวลา 8.08 น. (0008 GMT) ก่อนหน้าพิธีเปิดงานกีฬาโอลิมปิก 12 ชั่วโมง กลุ่มผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนได้แฮกเข้าไปในสถานีกระจายเสียงของจีนเพื่อถ่ายทอดโปรแกรมยาว 20 นาที


 


ในกรุงลอนดอนมีผู้ประท้วง 300 คนรวมตัวกันตรงข้ามสถานฑูตจีน มีชาวทิเบตพลัดถิ่นจำนวนมากในนั้นที่ใส่ผ้าโพกหัวเขียนคำว่า "ถูกสังหาร" (Killed) ไว้


 


ที่บรัสเซล มีผู้ประท้วงชาวทิเบตประมาณ 200 คนรวมตัวกัน มีบางคนเกาะกันเป็นโซ่ ไม่ก็ใส่ผ้าพันแผลที่เขียนว่า "หลั่งเลือด" (Bloody) ไว้ พวกเขาประท้วงกันใกล้กับที่ทำการสหภาพยุโรป (EU) นยีมา ชูชิสุ ผู้จัดการชุมนุมในครั้งนี้บอกขณะที่กำลังใส่ผ้าพันแผลให้กับผู้ร่วมชุมนุมว่า "เลือดยังคงไหลหลั่งในทิเบต"


 


กลุ่มผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนประจำประเทศเยอรมนีกว่าสิบคนรวมตัวกันนอกสถานฑูตจีนในกรุงเบอร์ลิน ถือป้ายบอกว่าประเทศจีนเป้นเหมือน "คุก" สำหรับผู้สื่อข่าว


 


ในกรุงเทพมหานคร ผู้ประท้วงมากกว่า 60 คน เคลื่อนขบวนอยู่หน้าสถานฑูตพม่าประจำประเทศไทย เพื่อเรียกร้องให้จีนหยุดการสนับสนุนรัฐบาลทหารฮุนตาในพม่า


 


ประธานาธิปดีสหรัฐฯ จอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช กล่าวขณะที่เข้าร่วมพิธีเปิดที่กรุงปักกิ่งว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ กำลังเติบโต แม้จะเตือนให้ทางการปักกิ่งมีเสรีภาพในการแสดงออกและอนุญาตให้มีอิสรภาพในการนับถือศาสนาก็ตาม ขณะที่ประธานาธิบดีฝรั่งเศส นิโคลัส ซาร์โคซี บอกกับสถานีโทรทัศน์ของฝรั่งเศสว่าเขาได้พูดคุยกับผู้นำจีนเรื่องสิทธิมนุษยชนแล้วพร้อมทั้งยื่นลิสท์รายการผู้ต่อต้านที่ถูกกุมขังให้ดูด้วย


 


ในกรุงปารีส นักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชน ผู้สนับสนุนทิเบตและกลุ่มผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนเดินขบวนไปที่หน้าสถานฑูตจีน บางส่วนมีป้ายที่เขียนสัญลํกษณ์โอลิมปิกเป็นรูปกุญแจมือ และบางส่วนก็แบกโลงศพ


 


อีกราวพันคนชุมนุมกันในใจกลางเมืองอัสสิซีประเทศอิตาลี เรียกร้องให้จีนมอบสิทธิแก่ประชาชนจีนและทิเบตมากขึ้น การประท้วงในครั้งนี้มีพรรคนิยมแนวทางปฏิวัติของอิตาลี (Italian Radical Party) เป็นผู้จัดขึ้น


 


แปลและเรียบเรียงจาก


British 'spiderman' arrested after Olympic protest in Hong Kong , AFP , 8/8/2008


Protests for Olympics, but not in Beijing , DIKKY SINN , AP , 8/8/2008


1,100 Tibet protesters arrested in Nepal ahead of Olympics , Sam Taylor , AFP , 8/8/2008


Islamic group threatens Olympic transport , WILLIAM FOREMAN , AP , 8/8/2008


Turkish man sets self on fire in anti-China protest , Reuters , 8/8/2008


3 American protesters detained near Olympic venue , AP , 8/8/2008


Clampdown on dissidents smothers Beijing and beyond , Chris Buckley , Reuters , 8/8/2008


Thousands worldwide in anti-China protests as Olympics open , AFP , 8/8/2008

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net