Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

เดช พุ่มคชา


 


            เข้าใจได้ถึงสีหน้าและอาการของคุณ ในช่วงปลายเวลาของการอ่านคำพิพากษาตัดสินภรรยา ญาติและบริวาร คดีจงใจเลี่ยงภาษี อารมณ์ ณ วินาทีนั้นที่สืบเนื่องมาจนบัดนี้ นับได้ว่าเป็นความเศร้า สะเทือนใจ ปวดร้าวและกังวลใหญ่หลวงยิ่งนัก ถ้าแลกได้ คุณคงอยากให้เกิดกับฝ่ายคุณก่อนคดีของภรรยาเป็นแน่ ทำไมจะไม่เจ็บปวดเล่า ก็ในเมื่อภรรยาผู้อนุญาตให้คุณออกมาสู่วงการเมืองเพื่อประเทศนี้ ด้วยความคิดตรงกันว่าครอบครัวประสบความสำเร็จ รวยแล้ว ควรทำประโยชน์ให้กับบ้านเกิดเมืองนอน แม้ว่าภรรยาให้อภัย ก็คงช่วยชำระล้างความรู้สึกไม่หมด เชื่อว่าถ้าเอาความรู้สึกเสียใจ เห็นใจจากฝ่ายสนับสนุนคุณทั้งหลาย โดยเฉพาะบริวาร เครือข่ายการเมือง ภายใต้การอุปถัมภ์หกปีที่ผ่านมารวมกัน ก็ยังไม่สามารถเทียบกับความรู้สึกของคุณได้ เป็นใครๆ ก็ทำใจได้ยากต่อภาวะที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและคาดไม่ถึง หมิ่นเหม่ต่อการหักหลัง แยกวงของเหล่านักเลือกตั้งภายในก๊กเดียวกัน


 


            ผมขอยืนยันอีกครั้งหนึ่งว่า เข้าใจความรู้สึกเช่นนี้ได้ดี หากแต่ไม่มีอิทธิฤทธ์ใดๆ จะช่วยบรรเทาได้ เพราะวันนี้ผมเองก็ยังใช้กรรมเวรไม่หมด ถูกอาญาจากยมบาลตัดสินให้ต้องเป็นผีเฝ้าแผ่นดิน จากโทษานุโทษที่เคยทำทั้งโดยตั้งใจและไม่ตั้งใจ เมื่อสักสองร้อยปีก่อน สมัยอยู่ในโครงสร้างอำนาจ เมื่อมีอำนาจได้ไม่นาน ผมก็ได้ประจักษ์ว่าแท้จริงแล้ว อำนาจในระบอบที่มีอยู่ นอกจากจะมีข้อจำกัดมากมาย ไม่สามารถทำให้จินตนาการและความตั้งใจบำเพ็ญประโยชน์เพื่อประชาชนบรรลุผลแล้ว อำนาจยังเปรียบเสมือนสิ่งเสพติด เพราะอำนาจก่อให้เกิดอภิสิทธิ์ อิทธิพลเป็นผลประโยชน์ต่อชีวิตจริงๆ เวลาผ่านไปไม่นาน ก็ลืมความคิดดั้งเดิมและต้องขึ้นขี่หลังเสือต่อไป ทำนองเดียวกับแถลงการณ์ฉบับล่าสุดของคุณ ที่ประกาศว่า "เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม ผมจะแถลงความจริงให้ทุกท่านทราบ วันนี้ยังไม่ใช่วันของผม ขอให้ผู้สนับสนุนอดทนอีกสักนิดหนึ่งครับ"


 


            ก่อนที่คุณจะได้เป็นผู้นำการเมือง คุณได้ผ่านการรับรองความถูกต้องว่า "ทำผิดโดยไม่ตั้งใจ" หลังจากนั้น คุณได้สร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นในสังคมไทยแก่ผู้ด้อยโอกาสอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ท่ามกลางความชื่นชมของผู้สนับสนุนและความกังขาของคนจำนวนไม่น้อยเช่นกัน ประตูแห่งการเป็นวีรบุรุษทางการเมือง เปิดกว้างรับคุณอย่างเปี่ยมความหวัง จังหวะเช่นนี้นายกรัฐมนตรีพลเรือนเท่าที่เคยมีของประเทศไทย เปรียบเทียบกับช่วงเวลาของคุณไม่ได้เลย ถ้าการบริหารอำนาจการเมืองเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม โปร่งใส ไม่มีนอกมีใน ผลประโยชน์ทับซ้อน สินทรัพย์ของครอบครัวไม่เพิ่มขึ้นจากเดิมมากมายก่ายกอง ความเป็นเอกบุรุษ ตาดูดาว เท้าติดดินจะไปไหนพ้น


 


            เมื่อหลีกเลี่ยงและละเมิดการประกัน ไม่ไปศาลตามนัด ทำให้นั่งร้านสร้างหิ้งศรัทธา เป็นที่จารึกของทำเนียบเอกบุรุษในสังคมการเมืองไทยพังครืนลงทันที แม้แต่ในกลุ่มผู้สนับสนุนคุณจำนวนหนึ่ง ก็ทำใจได้ยาก


 


            คุณทักษิณครับ รอบๆข้างผมนี้ ยังคงมีสภาพเช่นผมอีกไม่น้อยที่ต้องถูกจองจำเช่นเดียวกับผม พวกเขาล้วนเคยเกี่ยวข้องกับอำนาจ ทางหนึ่งทางใดมาก่อนทั้งสิ้น บุญมีทำให้ได้อำนาจ กรรมบังทำให้ขาดสติในการบริหารอำนาจและบารมีอย่างไม่ถูกต้อง บางคนเคยเป็นใหญ่ในวงการสีกากี ทำมาหากินเพิ่มรายได้จากเงินเดือนโดยการตั้งบริษัทเป็นนายหน้าค้าอาวุธให้ราชการ ส่งหินให้กรมทาง ขอโควต้าข้าวจากรัฐบาล นำไปขายให้พ่อค้าอีกทอดหนึ่ง ขณะมีอำนาจร่ำรวยมหาศาล บัดนี้ได้แต่รอระยะเวลาของการพ้นบาปที่ก่อ ขณะที่วงศ์ตระกูลและลูกหลานที่ยังคงอยู่ในสังคม แม้จะยังไม่จน แต่ก็ทุกข์ใจ เป็นรอยด่างในประวัติศาสาตร์ของชาติที่ไม่สามารถลบเลือนไปได้เลย


 


            ปราชญ์ได้กล่าวไว้นานแล้วว่า ถ้าเราไม่เป็นผู้ลงมือกระทำ เราก็เป็นส่วนหนึ่งของเหตุการณ์จากการกระทำนั้นๆ หกปีที่ผ่านมา อะไรหนอทำให้คนเก่งอย่างคุณพลาดสัจธรรมในการดู ฟัง และจัดการปรากฎการณ์ต่างๆ ไปได้


 


            สำหรับผม และคนที่นี่ ได้บทเรียนซึ่งอยากจะยืนยันว่า ชีวิตคนโดยทั่วๆไปนั้น ถ้ารู้จักพอจะก่อสุขทุกสถาน หากผู้นำหรือนักการเมืองรู้จักพอ ประเทศชาติและประชาชนจะได้รับอานิสงส์อย่างมาก อุปสรรคของความสุขนั้นคือความโลภ เมื่อเป็นผู้นำย่อมอยู่ในฐานะที่จะเพิ่มพูนรายได้และถ้ามีฐานะร่ำรวยดีอยู่แล้วยังพยายามสั่งสมให้มากยิ่งขึ้น ทั้งโดยชอบธรรมและไม่ชอบธรรม เมื่อฝ่ายการเมืองไม่ผดุง และสร้างแบบแผนมาตรฐานของการหลีกเลี่ยงความโลภให้คงเส้นคงวา สิทธิ เสรีภาพ เสมอภาคและภราดรภาพ จะเกิดและอยู่ในภาวะสันติได้อย่างไร


 


            ลาภยศดั่งความฝัน                        รูปโฉมโนมพรรณดั่งดอกไม้


            ความดีสิสถิตย์นิรันดร์ไป                ยั่งยืนดังดาราลัยและจันทร


 


            จะเชื่อหรือไม่ก็ตาม อยากให้คุณทบทวนแถลงการณ์ที่ว่า เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม.....อีกครั้ง ไม่ยากเลยที่คนเช่นคุณจะหาหนทางนำพาไปสู่คุณค่าที่ดีกว่าเดิมได้หลายทาง จากอดีต จวบปัจจุบัน มีบุรุษ สตรี และมหาเศรษฐีที่สร้างแบบอย่างทะลุ ทะลวงปัญหาไว้แล้วมากมาย


 


            วันนี้ คุณคงทรมานไม่น้อย บ่อยครั้งความกังวลและความกลัวผุดพรายขึ้นมา ยิ่งอยากหวนกลับสู่อำนาจอีก เมื่อความกลัวและอำนาจอยู่รวมกัน ความสุขก็ยิ่งห่างออกไป ขอให้คุณเข้มแข็งเยี่ยงคุณ จงตั้งสติ โอกาสยังไม่มืดทุกด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมอบของขวัญที่มีค่าและความสุขอันแท้จริงให้แก่ลูกของคุณ คนที่รักลูกอย่างคุณ น่าจะเป็นเรื่องที่รอไม่ได้ในการส่งเสริมลูกทั้งสามให้ก้าวไปอย่างสง่างาม ซึ่งถือว่ามีความสำคัญยิ่ง จะเป็นรองก็เฉพาะบ้านเมือง


 


            เสียงระฆังของนาฬิกาจากหอคอยบิ๊กเบนที่ลอนดอน แม้จะดูและฟังน่าอลังการ์ แต่สำหรับคนที่ต่างภูมิหลัง เช่น เสือผิดป่า ปลาผิดน้ำ ไฉนเลยจะสู้กังวานของกังสดาลและหมู่ระฆังรอบๆ ดอยสุเทพที่เชียงใหม่ได้


 


จงมีศานติ ทำใจให้สงบกับความจริงที่เป็นอยู่ ปิ๊กบ้านเถอะ!! คุณทักษิณ


 


                                                                                                เดช พุ่มคชา


                                                                                    สวนรัก ปลายลำประโดงลึก อัมพวา


                                                                                                วันแม่ 2551

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net