Skip to main content
sharethis


 


19 .. 51 -  Practical Utopia รายการทีวีบนอินเทอร์เนต จัดตอนพิเศษ สุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) และ ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย


 


โดย Challenge Thailand 2010 ตอนที่สองเป็นการสัมภาษณ์สุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) และ ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เนื้อหาจะเป็นการมองสถานการณ์ทางการเมืองหลังการลี้ภัยไปที่อังกฤษของอดีต นายกรัฐมนตรี พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร เหตุผลที่ปีก, ภาคประชาชนในพันธมิตรฯ ไม่ออกมาร่วมคัดค้านการรัฐประหาร หรือขับไล่คมช. ร่วมกับกลุ่มนปก., ความขัดแย้งและความคิดเห็นที่แตกแยกในภาคประชาชน, ความเชื่อมั่นของการเมืองภาคประชาชนที่พันธมิตรฯ กำลังดำเนินการ, การวิพากษ์วิจารณ์ข้อเสนอการเมืองใหม่ที่กำลังแหลมคม ตลอดจนภาพการเมืองในอนาคตของเมืองไทยตามสายตาของคุณสุริยะใส ซึ่งสะท้อนจากหนังสือที่อยากแนะนำให้ พ.ต.ท. ทักษิณ อ่าน "สังคมหลังทุนนิยมหรือโลกหลังยุคบรรษัทครองเมือง" (DAVID C KORTEN ; POST CORPORATE WORLD, 1999)


 


คลิ๊กชมและร่วมแสดงความคิดเห็นได้ที่: http://www.siamintelligence.com/wordpress/suriyasai_interview/


 


 






 


ข้อมูลเพิ่มเติม : Practical Utopia - กระชากฝันให้เป็นจริง คือรายการทีวีทางอินเทอร์เนตของเว็บไซต์ Siam Intelligence Unit - SIU  (www.siamintelligence.com) ซึ่งเป็นเว็บไซต์หน่วยงานวิจัยทางเลือก โดยมีเป้าหมายในการให้บริการการวิจัยกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งในด้านสังคม สิ่งแวดล้อม ธุรกิจ และนโยบายทางเศรษฐกิจ โดยมีเป้าหมายที่จะผลักดันความคิดใหม่ๆจากแวดวงการวิจัยเพื่อนำมาปฏิบัติและใช้งานจริงในองค์กรต่างๆ


 


SIU ได้พัฒนาเว็บไซด์ "ศูนย์ข้อมูลการเมืองไทย" http://www.politicalbase.in.th รวบรวมข้อมูลนักการเมือง ผู้ทรงอิทธิพลทางการเมือง พรรคการเมือง ให้คนทั่วไปเข้ามาศึกษาประวัติทุกแง่มุม ย้ายมาแล้วกี่พรรค เคยมีส่วนร่วมในการออกกฎหมาย ทำงานใดที่เป็นประโยชน์หรือยัง รวมถึงนโยบายที่ได้ประกาศเอาไว้แล้ว เพื่อการตัดสินใจเลือกตัวแทนหรือพรรค ในการทำงานบริหารประเทศ โดยจะต้องมีข้อมูลที่ดี ทั้งนี้วิกฤติปัญหาทั้งการเมือง เศรษฐกิจ ที่ประเทศไทยกำลังเผชิญอยู่นั้น เป็นผลมาจากการขาดองค์ความรู้ที่ถูกต้อง


 


รายการ Practical Utopia ได้รับแรงบันดาลใจมาจากบทเพลง More than you can see ต้องการวิพากษ์การมองโลกอย่างตื้นเขิน ที่อาจจะเน้นแต่อุดมคติ แต่ไม่มองความเป็นจริง เพื่อสะท้อนว่ามันมีอะไรมากกว่าอุดมคติ (Utopia) "อุดมคติในโลกที่เป็นจริงได้ เสน่ห์ของอุดมคติที่ไม่อุดมคติ(บริสุทธิ์) คือ ความงามในความบกพร่อง"
 


รูปแบบรายการ คือ การเปิดโอกาสให้ 'หน่วยวิเคราะห์' ที่มีจินตนาการสร้างสรรค์ได้มาร่ายรำบทเพลง บทสังเคราะห์ บทสรุปในใจตน เพื่อประสานกับหน่วยวิเคราะห์อื่น กลายเป็น 'สรุปความ' ที่แสนอัจฉริยะ ตกผลึกเป็นความคิดยุทธศาสตร์ชี้นำ สำหรับก่อการใหญ่
 


เป็นยอดความคิดที่สามารถปลุกประชาชน โดยเฉพาะ WC (คนทำงานคอปกขาว) ให้ตื่นรู้ในความจริง และเป็นกองกำลังที่มีคุณภาพในการปฏิวัติสังคมไทย


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net