Skip to main content
sharethis

 






1 กันยายน 2551


 



คนรักเชียงใหม่ 51 เตรียมกดดันไฟฟ้า-ประปาไม่ใช่เจ้าของรัฐวิสาหกิจไม่มีสิทธิหยุดงาน


แกนนำกลุ่มคนรักเชียงใหม่ 51 กล่าวว่าในช่วงเย็นวันนี้ (1 ก.ย. 51) ตั้งแต่เวลาประมาณ 15.00 น. เป็นต้นไป ทางกลุ่มจะเปิดเวทีที่บริเวณศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่อีกครั้ง เพื่อแสดงจุดยืนการสนับสนุนและให้กำลังใจรัฐบาลในการทำหน้าที่บริหารประเทศต่อไป นอกจากนี้ยังจะขอมติจากที่ประชุมกลุ่ม เพื่อนัดระดมพลและเชิญชวนชาวเชียงใหม่ที่ไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมขับไล่รัฐบาลของกลุ่มพันธมิตรฯ ไปประท้วงกดดันหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งไฟฟ้า ประปา และสถานีรถไฟ ที่ประกาศหยุดงานและร่วมเคลื่อนไหวกับกลุ่มพันธมิตรฯ ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน โดยแกนนำกลุ่มคนรักเชียงใหม่ 51 กล่าวว่าพนักงานรัฐวิสาหกิจเหล่านี้เป็นเพียงผู้ปฏิบัติงาน ไม่ใช่เจ้าของรัฐวิสาหกิจ จึงไม่มีสิทธิหยุดงานเพื่อประท้วงรัฐบาล


 


 


พันธมิตรฯ เชียงใหม่ ยันไม่ความเคลื่อนไหวในพื้นที่เพราะไม่ต้องการสร้างความขัดแย้ง


นายสุริยันต์ ทองหนูเอียด ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จ.เชียงใหม่ ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมของสมาชิกวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรว่า ทำให้สังคมต้องสิ้นศรัทธา เพราะชี้ชัดว่าระบบรัฐสภาทำงานไม่ได้เป็นเพียงการโต้กันไปมาและใช้เป็นเวทีชี้แจงสิ่งที่สังคมครหารัฐบาลแต่ไม่เกิดการรับฟังและพยายามแก้ไข ทำให้การเมืองภาคประชาชนจึงต้องเคลื่อนไหวต่อเพื่อสร้างการบริหารที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนมากกว่าพวกพ้องเช่นที่เป็นอยู่มา และเดินประชาธิปไตยให้ไปให้ไกลกว่าแค่การเลือกตั้ง


 


นายสุริยันต์ กล่าวด้วยว่ากลุ่มพันธมิตรฯ เชียงใหม่ส่วนใหญ่และเครือข่าย เดินทางไปร่วมเคลื่อนไหวใน กทม. และจะไม่มีกิจกรรมในพื้นที่ขณะนี้ เนื่องจากพื้นที่เชียงใหม่ต้องใช้เวลาที่จะสร้างเรื่องการเรียนรู้ให้รอบด้าน เพื่อจะทำให้เกิดความเข้าใจ เคารพในความเห็นและข้อมูลที่แตกต่าง โดยไม่ต้องการสร้างเงื่อนไขความขัดแย้งหรือความรุนแรง


 


 


ประชาชนลำปาง รวมตัวหน้าศาลากลางให้กำลังใจสมัครและหนุนรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง


ประชาชนชาวลำปาง กว่า 3,000 คน รวมตัวกันหน้าศาลากลางจังหวัดลำปาง ให้กำลังใจนายกสมัครและสนับสนุนรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง


 


บ่ายวันนี้ (1 .ย. 51) ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดลำปาง ประชาชนชาวลำปางจาก 13 อำเภอ จำนวนกว่า 3,000 คน มารวมตัวกันเพื่อแสดงพลังให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี นายสมัคร สุนทรเวชและคณะรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ให้ทำงานต่อไป โดยประชาชนที่มารวมพลังได้นำป้ายผ้า ป้ายกระดาษ แสดงข้อความ ขอให้นายกฯสู้ ๆ พร้อมธงชาติ และกล่าวโจมตีกลุ่มพันธมิตรที่กรุงเทพฯ ในขณะเดียวกันก็มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยอำนวยความสะดวกด้านความปลอดภัยและการจราจรซึ่งมีรถติดขัดจำนวนมาก


 


ขณะที่กลุ่มกำลังรวมตัวกัน นายดิเรก ก้อนกลีบ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยนายธานินทร์ สุภาแสน ปลัดจังหวัดลำปาง ได้ลงจากห้องทำงานศาลากลางจังหวัด มาพูดคุยกับกลุ่มที่มาชุมชุม โดยกล่าวว่า การมารวมกลุ่มครั้งนี้ ถือเป็นเวทีประชาธิปไตยที่ทุกคนมีสิทธิแสดงความคิดเห็นด้วยความสงบ อยู่ในกรอบของกฎหมาย จังหวัดลำปาง ได้รับรู้ถึงการมารวมกลุ่มให้กำลังใจรัฐบาลครั้งนี้แล้ว จะนำสิ่งที่แสดงออกนี้ให้รัฐบาลได้ทราบ ให้รู้ว่าคนลำปางมีความประสงค์อย่างไร


 


 


ชาวลำพูนรวมพลังให้กำลังใจรัฐบาลบริหารประเทศต่อไป


เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ (1 .ย. 51) ที่บริเวณศาลากลางจังหวัดลำพูน ตัวแทนประชาชนจากพื้นที่อำเภอต่างๆ ของจังหวัดลำพูนประมาณพันคน ได้ยื่นหนังสือเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี ให้กำลังใจรัฐบาลให้บริหารประเทศต่อไป ผ่านนายอมรพันธุ์ นิมานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสำพูน โดยหนังสือเปิดผนึกดังกล่าว มีใจความสำคัญว่าขณะนี้บ้านเมืองมีปัญหาจนส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชนทั่วประเทศ จากการกระทำของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่มุ่งล้มล้างอำนาจบริหาร ข่มขู่และคุกคามอำนาจนิติบัญญัติ ละเมิดอำนาจตุลาการ นอกจากนี้ยังบุกรุกสถานที่สำคัญของทางราชการ ทั้งทำเนียบรัฐบาล สถานีโทรทัศน์ของรัฐ และสนามบินหลายแห่ง พนักงานของรัฐวิสาหกิจหลายแห่งไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้านสาธารณูปโภคและการคมนาคม ทำให้ระบบเศรษฐกิจโดยรวมและภาพพจน์ของประเทศเสียหาย สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนโดยทั่วไป


 


ชาวลำพูน ในฐานะประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยที่แท้จริง และมีส่วนสนับสนุนให้ความไว้วางใจต่อรัฐบาล ให้มาเป็นผู้บริหารประเทศโดยผ่านกระบวนการเลือกตั้ง จึงได้ยื่นหนังสือเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เพื่อให้กำลังใจคณะรัฐบาลให้บริหารประเทศต่อไป เพราะเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามครรลองประชาธิปไตย และมาจากความไว้วางใจของประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ พร้อมกันนี้ยังได้แสดงเจตจำนงสนับสนุนให้รัฐบาลใช้อำนาจตามกฎหมายที่มีอยู่จัดการกับกลุ่มบุคคลที่ละเมิดกฎหมายอย่างเด็ดขาด พร้อมทั้งให้กำลังใจต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาความสงบ ขอให้ทำหน้าที่รักษากฎหมายและเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์อย่างเคร่งครัดเพื่อความสงบสุขของบ้านเมือง โดยภายหลังรับหนังสือเปิดผนึกแล้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้กล่าวขอบคุณประชาชนในฐานะที่เป็นตัวแทนรัฐบาล


 


 


ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เผยประปา-ไฟฟ้าพะเยายันไม่หยุดจ่ายน้ำ จ่ายไฟ


การประปาส่วนภูมิภาคจังหวัดพะเยา และ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดพะเยา ยืนยันไม่หยุดจ่ายน้ำ จ่ายไฟฟ้า แก่สถานที่ราชการ


 


นางสาวเรืองวรรณ บัวนุช ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า จากกรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้ประกาศว่า จะมีการตัดน้ำตัดไฟแก่สถานที่ราชการนั้น ในส่วนของจังหวัดพะเยา ตนเองได้เรียกประชุม การประปาส่วนภูมิภาคจังหวัดพะเยา และ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดพะเยา ซึ่งทั้งสองหน่วยงานได้ยืนยันว่าจะไม่มีการหยุดจ่ายน้ำประปา และไม่มีการหยุดจ่ายกระแสไฟฟ้า ให้แก่สถานที่ราชการ หรือบ้านเรือนประชาชนแต่อย่างใด จังหวัดพะเยา จึงขอแจ้งให้ส่วนราชการ และประชาชนจังหวัดพะเยาได้ทราบ


 


 






 


เสียงประชาชน..


 


ทั้งนี้ประชาไทได้สัมภาษณ์ความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ ต่อประเด็นการชุมนุมขับไล่รัฐบาลของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ดังนี้..


 


นายรัตน์ ทายะมัง พ่อค้าขายหนังสือพิมพ์ ในตลาดบ้านแม่ใส จ.พะเยา กล่าวว่ารู้สึกไม่พอใจกับการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ รวมทั้งคำขู่ของกลุ่มสนับสนุนที่ขู่ว่าจะตัดน้ำตัดไฟ ซึ่งคิดว่าเป็นไปไม่ได้ โดยนายรัตน์ระบุว่าบ้านเมืองเคยมีปัญหามาตอนรัฐประหาร และเราก็สามารถกลับคืนมาได้ด้วยวิธีการเลือกตั้ง การชุมนุมของพันธมิตรฯ จะพาเราไปสู่ปัญหาอีก


 


"รัฐบาลได้รับเสียงข้างมากจากการเลือกตั้งมาต้องเคารพและให้บริหารประเทศ ส่วนพันธมิตรไม่ใช่เจ้าของประเทศไทยกลุ่มเดียว"


 


นางแก้ว ประแดงโค แม่บ้าน ที่มาจับจ่ายในตลาดบ้านแม่ใส จ.พะเยา กล่าวว่าความขัดแย้งในบ้านเมืองในขณะนี้ทำให้ตัวเองรู้สึกเบื่อเรื่องการเมือง เพราะเลือกตั้งเข้ามาแล้วยังมีปัญหา ประเทศไม่มีที่พึ่งใดอีก จึงอยากวอนขอให้พันธมิตรฯ ยุติการชุมนุมเพื่อคนส่วนใหญ่ของประเทศ


 


นายอรรคพล  วันนารัก นักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 5 .แจ้ห่ม จ.ลำปาง กล่าวว่าในจังหวัดลำปางเองก็มีกลุ่มคนที่เห็นด้วยกับกลุ่มพันธมิตรฯ แต่ก็ไม่ได้แสดงออกสร้างความวุ่นวายในจังหวัด และคำขู่ที่ว่าจะตัดไฟจากโรงไฟฟ้าแม่เมาะนั้น คิดว่าคนลำปางทั้งหมดคงไม่มีใครอยากให้เกิดและลงมือทำ เพราะจะเป็นผลเสียต่อประชาชนในจังหวัดเองโดยตรง


 


นางสาวสุมาลี ขัดคำ แม่ค้าในตลาดไนท์บาร์ซา จ.เชียงใหม่ ให้ความเห็นว่า การชุมนุมของพันธมิตรมีส่วนกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างเห็นได้ชัด เมืองท่องเที่ยวอย่างภูเก็ตสนามบินถูกปิดทำให้มีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในประเทศ ยิ่งเป็นช่วงโลว์ซีซั่นทำให้ทุกปีที่รายได้น้อย ปีนี้กลับน้อยไปอีก ที่ไนท์บาร์ซาก็เห็นได้ชัดว่านักท่องเที่ยวน้อยลง อยากให้พันธมิตรฯ เห็นแก่หัวอกบ้านเมืองบ้าง และคนที่ไปชุมนุมที่เป็นพ่อค้าแม่ค้าน่าจะเข้าใจหัวอกพวกเดียวกัน


 


 


 






31 สิงหาคม 2551


 


 


รถไฟยังคงหยุดวิ่งให้บริการ


 รถไฟทุกขบวนจากเชียงใหม่ไปยังกรุงเทพมหานครยังคงหยุดเดินต่อเนื่อง ในขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่รับรู้และหันไปใช้บริการด้านอื่น


 


จากการที่พนักงานของการรถไฟแห่งประเทศไทย ในฐานะสมาชิกสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ ได้พร้อมใจกันหยุดงาน เป็นเหตุให้รถไฟไม่สามารถออกวิ่งให้บริการประชาชนได้นั้น ที่สถานีรถไฟเชียงใหม่วันนี้ รถไฟที่วิ่งรับ ส่งผู้โดยสารระหว่างเชียงใหม่ ไปยังกรุงเทพมหานคร วันละ 7 เที่ยว ได้หยุดให้บริการทั้งหมด ทำให้ผู้ที่ต้องการเดินทางโดยทางรถไฟได้เปลี่ยนไปใช้เส้นทางอื่นโดยเฉพาะรถโดยสารประจำทาง อย่างไรก็ตาม จากการสังเกตการณ์ที่สถานีรถไฟเชียงใหม่วันนี้ ไม่ปรากฏว่ามีผู้โดยสารตกค้างหรือเข้าไปใช้บริการรถไฟแต่อย่างใด เนื่องจากประชาชนต่างก็รับทราบเรื่องการหยุดให้บริการของการรถไฟ จะมีก็แต่เพียงผู้ที่ไปซื้อตั๋วเดินทางล่วงหน้าประปรายเท่านั้น


 


 


ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่จัดรถสำรองรองรับผู้โดยสารที่ไม่สามารถเดินทางโดยรถไฟ


อำนวยการสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่จัดรถสำรองรองรับผู้โดยสาร หลังรถไฟประกาศหยุดเดินรถ ระบุมีรถเพียงพอต่อผู้โดยสารอย่างแน่นอน


 


นายอัษฌไธค์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต ผู้อำนวยการสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่เปิดเผยถึงกรณีที่การรถไฟประกาศหยุดเดินรถ ส่งผลให้ผู้โดยสารจำนวนมากทั้งชาวไทยและต่างชาติที่ซื้อตั๋วโดยสารรถไฟไว้ต้องพลาดการเดินทางเข้ากรุงเทพมหานคร ในส่วนของสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการแจ้งนายสถานีขนส่ง ประสานผู้ประกอบการรถโดยสารให้เตรียมรถสำรองไว้รองรับผู้โดยสารเหล่านี้สูงสุดถึง 120 เที่ยวต่อวัน ตรวจสอบสภาพรถ และพนักงานขับรถเพราะช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝนเกรงจะเกิดอันตรายจากความไม่พร้อม ทั้งนี้ยืนยันว่ามีรถเพียงพอสำหรับรองรับผู้โดยสารอย่างแน่นอน


 


สำหรับรถโดยสารที่เดินทางออกจากสถานีขนส่งเชียงใหม่ในช่วงนี้จะมี 80 เที่ยวต่อวัน เป็นรถปรับอากาศจำนวน 60 คันและรถธรรมดา 20 คัน เนื่องจากเป็นฤดูฝน นักท่องเที่ยวมีจำนวนไม่มากเหมือนช่วงเทศกาล


 


 


ชาวเชียงใหม่รวมตัวยื่นหนังสือร้องผู้ว่าให้กำลังใจรัฐบาล


 ประชาชนจาก 24 อำเภอ จำนวน ประมาณ 2,000 คน นำโดย นาย เพชรวัชร วัฒนพงศ์ศิริกุล ได้มารวมตัวกันเพื่อยื่นหนังสือสนับสนุนให้รัฐบาลทำงานต่อไป ตามระบอบประชาธิปไตย


 


เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 31 ส.ค. 51 ที่หน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีกลุ่มประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย จาก 24 อำเภอ จำนวน ประมาณ 2,000 คน นำโดย นาย เพชรวัชร วัฒนพงศ์ศิริกุล ได้มารวมตัวกันเพื่อสนับสนุนให้รัฐบาลทำงานต่อไป ตามระบอบประชาธิปไตย ที่นายกรัฐมนตรีต้องมาจากการเลือกตั้ง พร้อมนำจอโทรทัศน์ขนาด 50 นิ้วติดตั้งรอบบริเวณจำนวน 5 เครื่องปิดทางเข้าออกหน้าศาลากลางพร้อมตั้งเวทีกล่าวไฮปาร์ค โจมตีกลุ่มพันธมิตรที่ชุมนุมกันอยู่ที่กรุงเทพ และให้ผู้ชุมนุมได้รับชมรับฟังการประชุมสภาผู้แทนราษฎร อย่างต่อเนื่อง


 


บนเวทีโดยตัวแทนประชาชนได้ขึ้นกล่าวบนเวทีกล่าวว่า จะปักหลักรวมตัวกันจนกระทั่งเสร็จสิ้นการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ และ เพื่อการตัดสินใจแสดงออกทางการเมืองในภาคประชาชนอีกครั้ง โดยหนังสือยื่นร้องเรียนมีนายไพโรจน์ แสงภู่วงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เดินทางมารับหนังสือ โดยข้อความระบุ ให้กำลังใจรัฐบาลซึ่งได้รับการเลือกตั้งจากประชาชนส่วนใหญ่, เรียกร้องให้ดำเนินคดีบุคคลที่ละเมิดทางกฎหมาย


 


ขณะเดียวกันทาง พ.ต.อ. ปิยบุตร อัฉริยมงคล ผกก. สภ.ต.ช้างเผือก นำกำลังเจ้าหน้าที่ 100 นายเข้ารักษาความสงบ ส่วนล่าสุดการชุมนุมเป็นไปอย่างสงบไม่มีเหตุการณ์รุนแรง


 


 


กลุ่มคนรักเชียงใหม่ 51 เปิดเวทีปราศรัยโจมตีการกระทำของกลุ่มพันธมิตร


กลุ่มคนรักเชียงใหม่ 51 เปิดเวทีปราศรัยโจมตีการกระทำของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่จังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 รวมตัวกันจัดตั้งเวทีที่บริเวณหน้าโรงแรมแกรนด์วโรรส ตำบลพระสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันขึ้นเวทีปราศรัยโจมตีการกระทำของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โดยทางกลุ่มเห็นว่าไม่เคารพกติกา ไม่รักษากฎหมาย และขอเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยในขณะนี้ เวทีที่จัดนั้นได้มีการนำเครื่องขยายเสียงมาประกาศเชิญชวนให้ประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของกลุ่มพันธมิตรออกมาแสดงจุดยืน หลังจากนั้นได้มีกลุ่มประชาชนจากอำเภอดอยสะเก็ดทยอยมาร่วมฟังการปราศรัยดังกล่าว โดยทางกลุ่มมีกำหนดจะไปจุดเทียนสักการะอนุสาวรีย์ ครูบาศรีวิชัยด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net