Skip to main content
sharethis

ภายหลังข่าวการยื่นจดหมายลาออกของนายเตช บุนนาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแพร่สะพัดออกไปโดยมีแหล่งข่าวระดับสูงในกระทรวงฯ ยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวเป็นความจริงแล้วนั้น ล่าสุด มีกระแสข่าวลืออีกระลอกว่า นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีจะประกาศลาออกในเช้าวันนี้


 


โดยเว็บไซต์เนชั่น ได้นำเสนอในรายงานข่าวด่วนว่า นายกรัฐมนตรี อาจประกาศลาออกในวันพฤหัสบดี ขณะที่เว็บไซต์คมชัดลึก ระบุว่า มีการกดดันให้นายสมัคร สุนทรเวช ลาออก เพื่อเปลี่ยนแปลงตัวนายกแต่จะไม่ยุบสภา


 


ทั้งนี้ เว็บไซต์คมชัดลึกอ้างการให้สัมภาษณ์ของ นายปัญญา ศรีปัญญาส.ส.ขอนแก่นพรรคพลังประชาชน เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 3 กันยายน ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงกรณีที่มีส.ส.หลายคนได้มีการซักถามถึงความเป็นไปได้ที่นายสมัครสุนทรเวช นายกฯจะประกาศการยุบสภาหลังสภาผ่านการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณวาระ3 ว่า ได้ยินข่าวว่านายเตช บุนนาค ลาออกจากรมว.ต่างประเทศแล้วผู้สื่อข่าวจึงตอบกลับไปว่าได้ข่าวเหมือนกัน แต่ยังไม่มีการแถลงอย่างเป็นทางการ


 


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจะนำไปสู่การยุบสภาอย่างไร นายปัญญา ตอบว่า คงไม่มีการยุบสภา แต่คงจะมีการหาทางเปลี่ยนแปลงตัวนายกฯ โดยให้นายสมัครลาออก ซึ่งแม้ว่ากลุ่มพันธมิตรฯและกลุ่มอำนาจเก่าจะกดดันให้นายกฯยุบสภา แต่นายกฯคงไม่ยุบ เมื่อถามว่าแนวทางของพรรคพลังประชาชนจะเป็นอย่างไร เพื่อแก้วิกฤติการเมือง นายปัญญา ตอบว่า ขอให้ติดตามดูการประชุม ส.ส.อีสานพรรคพลังประชาชนในวันที่ 4 ก.ย.นี้เวลา 13.30 น.เมื่อประชุมเสร็จจะออกแถลงการณ์เปิดผนึกของผู้แทนปวงชนชาวไทยฉบับที่ 2


 


พ.ต.ท.กานต์ เทียนแก้ว ส.ส.สัดส่วนและรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงวิกฤติการเมืองจนอาจนำไปสู่การยุบสภาว่า เรื่องการยุบสภามีโอกาสคุยกับนายกฯอยู่บ้าง แต่ไม่ใช่แบบทางการ และขณะนี้มีวิกฤติการเมืองรัฐบาลก็ยังทำงานได้ ถ้านายกฯต้องการอยู่ในตำแหน่งให้นานที่สุดก็ปล่อยให้กลุ่มพันธมิตรฯอยู่ในทำเนียบฯไป รัฐบาลไปทำงานที่อื่นได้ แต่ขณะนี้ทางออกหนึ่งที่คิดว่าที่สุดถ้าสถานการณ์ควบคุมไม่ได้คือ ต้องยุบสภา แต่เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับนายกฯที่จะตัดสินใจ เมื่อถึงตอนนั้นอยากเรียกร้องให้กลุ่มพันธมิตรฯเข้ามาสู้กันในระบอบประชาธิปไตย ตั้งพรรคการเมืองมาสู้กันในการเลือกตั้ง


 


นายศักดา คงเพชร ส.ส.ร้อยเอ็ดพรรคพลังประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายกฯมีแนวโน้มประกาศยุบสภาหลังสภาผ่านร่างพ.ร.บ.งบประมาณขณะเดียวกันกรณีนายเตช บุนนาค ลาออกจากตำแหน่งรมว.ต่างประเทศอาจเป็นตัวเร่งนำไปสู่การยุบสภาได้เร็วขึ้นว่า นายกฯน่าจะอยู่ไม่ได้ เพราะหลังประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินแต่ทุกอย่างยังเหมือนเดิมรัฐบาลยังทำงานในทำเนียบรัฐบาลไม่ได้ กลุ่มพันธมิตรฯยังปักหลักชุมนุมในทำเนียบรัฐบาลจนทำให้ภาพที่ออกไปต่างประเทศมองประเทศไทยว่าไม่น่าเข้ามาท่องเที่ยว


 


ดังนั้นหลังร่างพ.ร.บ.งบประมาณผ่านวาระ3 มีโอกาสที่จะยุบสภาสูง แม้ส.ส.ทุกพรรคไม่อยากให้ยุบสภาแต่อยากให้ทุกฝ่ายหารือกันเพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤติการเมืองก่อน ถ้ายังไม่ได้แก้ แต่ยุบสภาฯทิศทางจะนำไปสู่ความเลวร้ายมากกว่าเดิม เพราะสภาและรัฐบาลยังไม่สามารถแก้ปัญหาวิกฤติการเมืองได้


 




ที่มา:


http://www.nationmultimedia.com/breakingnews/read.php?newsid=30082501


http://www.komchadluek.net

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net