"ศิริชัย ไม้งาม" ผิดหวังคนรัฐวิสาหกิจไม่ตัดน้ำ-ไฟตามที่ตกลง

เมื่อเย็นวานนี้ (3 ก.ย.) นายศิริชัย ไม้งาม ประธานสหภาพแรงงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ในฐานะแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยรุ่นที่ 2 ให้สัมภาษณ์รายการเก็บตกจากเนชั่น กับ กนก วงศ์รัตน์สกุล และธีระ ธัญไพบูลย์ (ดูคลิปคำสัมภาษณ์)

 

โดยนายศิริชัย ยืนยันว่าจะมีการตัดน้ำตัดไฟหน่วยงานราชการ โดยทำแบบเทคนิค ไม่มีร่องรอยหลักฐาน แต่การตัดไฟเป็นไปตามมติ สรส. โดย การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) แต่ไม่ใช่เป็นการตัดโดยพนักงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) เพราะถ้า กฟผ. ทำ ไฟฟ้าจะดับหมดทั้งประเทศ จะดับทั้งห้องส่งโทรทัศน์ ออกอากาศไม่ได้ จะวุ่นวายทั้งประเทศ

 

นายกนกถามว่า แสดงว่าคุณศิริชัยกลัวว่าจะมีผลกระทบจึงไม่ทำแล้วใช่หรือไม่ นายศิริชัยกล่าวว่าเป็นหน้าที่ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และการไฟฟ้านครหลวงที่ได้ตกลงกันแล้ว ยังเชื่อว่ามีเพื่อนที่พร้อมที่จะทำ เพราะการดับไฟง่ายมาก ถ้าทำแล้วกำลังไม่พอขอให้บอก กฟผ.

 

นายศิริชัยกล่าวว่า "ผมบอกคุณกนกเลยนะ ถ้าจะเอาสะใจ ผมทำได้เลย ผมบอกได้เลย" ทำให้นายกนกตอบว่า "ผมไม่เอาสะใจ ผมถาม ผมถาม" นายศิริชัยกล่าวต่อว่า "ถ้าที่ไหนไม่ทำ แล้วผมเคารพในคำพูดของผม ถ้าประชาชนอนุญาตผมจะทำให้ดู"

 

นายธีระ ถามว่า ถ้าวันนี้ไม่มีการตัดน้ำตัดไฟ เพื่อนที่เราเคยพูดคุยกัน ทำไมวันนี้ไม่ทำ ทรยศหักหลังเราหรือเปล่า หรือเกิดอะไรขึ้น นายศิริชัย ผมเคารพในส่วนสหภาพ องค์กรผมเองผมชี้แจงในส่วนของสหภาพผมว่า วันนี้เขาเล่นกันแทบเอาเป็นเอาตาย ผมเป็นตัวแทนของพนักงานที่คุณเลือกผม ไปทำหน้าที่ตัวแทน ผมยืนหยัดต่อสู้ บางครั้งเป็นกบฎที่จะถูกออกหมายจับ เพียงแค่พนักงานคุณแสดงน้ำใจในการหยุดงาน วันนี้ผมเดินตอนเช้า ได้รับการตอบสนองน้อยพอสมควร ไม่ถึงครึ่ง พนักงานหนีแววตาผมหมด ผมต้องทบทวนการเป็นประธานสหภาพ

 

นายกนก สมาชิกสหภาพเริ่มไม่เอาด้วยกับคุณศิริชัย นายศิริชัยตอบว่า ไม่ใช่ไม่เอาด้วยครับ เอาด้วยแต่ปาก คนรัฐวิสาหกิจรู้ว่าอะไรเป็นอะไร แต่ไม่รู้จักเสียสละ ก็ขอบคุณสมาชิกผม พนักงานผม ที่ให้ความร่วมมือพอควรเป็นหมื่นเหมือนกัน สมาชิกมี 13,000 มีอยู่ครึ่งหนึ่งทำงาน ผมรับมติต้องเคารพ ว่าตัดไฟไม่ให้กระทบกระบวนการผลิต ถ้ากระทบ การไฟฟ้าภูมิภาคก็ไม่ต้องทำ

 

นายกนกถามว่า แสดงว่า 200,000 คนหยุดงานคงไม่ถึงแล้วใช่ไหมครับ นายศิริชัย ตอบว่า มันเป็นการต่อสู้เชิงสัญลักษณ์ครับ พนักงานรัฐวิสาหกิจออกมาร่วมต่อสู้กับพี่น้องประชาชนจำนวนมาก มากจริงๆ และมีการไปให้กำลังใจประชาชนที่ทำเนียบ ผมไม่ได้เอาประเด็นนี้มาให้เกิดความขัดแย้งอะไร แต่ว่าเสร็จศึกนี้ เราคงมาประเมิน แต่ตอนนี้คนรัฐวิสาหกิจตื่น จากที่หลับเป็นหมูอ้วน ไม่สนใจปัญหาบ้านเมือง แต่ตอนนี้ออกมาต่อสู้เยอะ มีความรู้สึกอารมณ์ในการต่อสู้กับประชาชน แต่ก็ยังมีคนที่ไม่สนใจเอาแต่ทำมาหากิน ก็เหมือนสังคมมีทั้งคนที่เข้าใจและไม่เข้าใจ

 

โดยนายศิริชัยกล่าว่าในเวลาประมาณ 18.00 น. ให้เช็คกันอีกครั้งว่าส่วนไหนทำได้ทำไม่ได้ ทาง สรส. ก็ตั้งวอร์รูมเหมือนกัน

 

นายกนก ถามว่า เพราะมีการประกาศ พรก.ฉุกเฉินหรือเปล่าทำให้เพื่อนในสหภาพเปลี่ยนใจ นายศิริชัยกล่าวว่า ผมคิดว่าเวลาต่อสู้ ถ้าแค่นี้แล้วถอย ทำไมประชาชนไม่ถอย นายกนกถามว่ามันเป็นอย่างนั้นหรือเปล่า นายศิริชัยตอบว่าไม่น่าจะเป็นแบบนั้น

 

นายกนกถามว่า เป็นเพราะท่าที ผบ.ทบ. ในการแถลงข่าวเปิดใจ และนุ่มนวลหรือเปล่า เพื่อนๆ สมาชิกเลยให้โอกาสภาครัฐหรือเปล่า นายศิริชัยตอบว่า การทำงานสหภาพมีกฎเหล็ก มีมติ เพียงแค่ถ้า ผบ.ทบ.แถลงแค่นี้แล้วหยุด ผมคิดว่าไม่มีเหตุผลเพียงพอ ผมคิดว่าจิตสำนึกยังไปไม่ถึง

 

โดยสถานการณ์ล่าสุดในวันนี้ (4 ก.ย.) ยังไม่มีการตัดน้ำตัดไฟเกิดขึ้นแต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท