Skip to main content
sharethis

คณะบดีบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยนอร์ทเชียงใหม่ชี้การทำประชามติในประเทศไทยไม่น่าเชื่อถือ เนื่องจากคนในชนบทไม่ค่อยรู้เรื่องและถูกชักจูงได้ง่าย  ส่วนการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ และขอนายกพระราชทาน อาจจะเป็นวิธีแก้ปัญหาและหาทางออกนุ่มนวลในขณะนี้


 


รองศาสตราจารย์สมศักดิ์ เกี่ยวกิ่งแก้ว คณะบดีบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยนอร์ทเชียงใหม่ กล่าวถึงแนวคิดของนายกรัฐมนตรีที่จะให้มีการทำประชามติเพื่อหาทางออกให้กับปัญหาบ้านเมืองในขณะนี้ว่า การทำประชามติไม่ใช่ประเด็นที่จะเพียงแค่ถามประชาชนว่าจะให้รัฐบาลอยู่ต่อหรือไม่ เพราะหากทำเพียงแค่นี้ก็ไม่ควรจะทำ เพราะการทำประชามติจะใช้งบประมาณสูง และให้ความเห็นว่าการทำประชามติในประเทศไทยไม่น่าเชื่อถือ เนื่องจากคนในชนบทไม่ค่อยรู้เรื่องและถูกชักจูงได้ง่าย ขึ้นอยู่กับว่าใครบริหารประเทศและรัฐบาลก็จะได้เปรียบด้วย


 


นอกจากนี้ รศ. สมศักดิ์ เกี่ยวกิ่งแก้ว ยังให้ความเห็นเกี่ยวกับความคิดที่มีการเสนอให้ตั้งรัฐบาลแห่งชาตินั้น แนวทางที่เป็นไปได้จะต้องมีการยุบสภา แต่ก็เกรงว่าจะขัดกับรัฐธรรมนูญที่ระบุไว้ว่านายกรัฐมนตรีต้องมาจากการเลือกตั้ง แม้รัฐธรรมนูญปี 2550 จะเปิดช่องให้ในกรณีที่มีความจำเป็นพระมหากษัตริย์พระราชทานได้ โดยตั้งคนกลางที่น่าเชื่อถือมาเป็นนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลแห่งชาติจะต้องไม่มี ส.. ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลอยู่ด้วย ไม่เช่นนั้นก็จะมีปัญหาถกเถียงกันไม่จบ


 


โดย รศ. สมศักดิ์ เกี่ยวกิ่งแก้ว ให้ความเห็นสำหรับระยะเวลาของรัฐบาลแห่งชาติว่าไม่ควรเกินหนึ่งปี หลังจากนั้นต้องเปิดให้มีการเลือกตั้ง ซึ่งอาจจะเป็นวิธีแก้ปัญหาและหาทางออกนุ่มนวลในขณะนี้


 


 


……..


ที่มา:


สถานีวิทยุ อสมท. เชียงใหม่


http://www.mcotcm.com/news/uploads/1030_050951.wma


http://www.mcotcm.com/news/uploads/1430_050951.wma

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net