Skip to main content
sharethis


ชื่อเดิม : "ริชาร์ด ลอยด์ แพรี่" ผู้สื่อข่าวเดอะไทมส์ แวะไปพูดคุยกับ "แฮรี่ นิโคลีเดส" ผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพรายล่าสุดที่เรือนจำกลางกรุงเทพฯ

มุกดาวรรณ ศักดิ์บุญ แปลและเรียบเรียงจาก Thailand threatens jail for defaming king
http://www.timesonline.co.uk/tol/news/world/asia/article4687103.ece
รายงานโดย Richard Lloyd Parry จากกรุงเทพ
The Times Online, September 6, 2008



ก่อนโดนตำรวจในเครื่องแบบจับกุมเมื่อหกวันก่อน แฮรี่ นิโคลีเดส [1] ก็เหมือนฝรั่งทั่วๆไปคนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในเมืองไทยอย่างไม่ต้องเดือดเนื้อ ร้อนใจอะไร เขาจากบ้านเกิดในแดนจิงโจ้ มาเยือนไทยครั้งแรกเมื่อห้าปีก่อน หาเลี้ยงชีพด้วยการเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ และเขียนหนังสือบ้าง

เขาเขียนคอลัมน์เล่าถึงผู้หญิงทำงานบาร์ และบทความเกี่ยวกับภาพโป๊เด็ก เขาบรรยายตัวเองว่าเป็น "คนๆ หนึ่งที่ประสบความสำเร็จโดยอาศัยพรสวรรค์ล้วนๆ และความมั่นคงพากเพียร" แฮรี่ชอบสวมหมวกปานามา [2] และใส่สูทสีครีม

อวสานแห่งอาชีพของแฮรี่มาถึงเมื่อวันอาทิตย์ก่อน ขณะกำลังรอขึ้นเครื่องกลับบ้านเกิดที่เมลเบิร์น

จากวันนั้นถึงตอนนี้ คุกคือบ้านของเขา

แฮรี่ดูไม่ค่อยสบาย หวาดกลัว เขาว่าอยากฆ่าตัวตาย - ข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่งเป็นข้อหาฉกรรจ์อันหนึ่งของกฎหมายอาญาไทย มีโทษสูงสุดจำคุก 15 ปี

ผู้ต้องขังแฮรี่อายุ 41 ปี เขาไม่ใช่พวกค้ายา หรือมือปืน เหมือนกับนักโทษต่างชาติส่วนใหญ่ในนี้ เรื่องยุ่งยากทั้งหมดที่ทำให้เขาต้องถูกส่งตัวมาอยู่ที่นี่ มีสาเหตุมาจากหนังสือที่แทบจะไม่มีใครรู้จักชื่อเล่มหนึ่ง

แฮรี่เป็นผู้ต้องหารายล่าสุดในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เมื่อปี 2548 เขาเขียนนิยายเล่มหนึ่งชื่อ Verisimilitude ซึ่งปุจฉากับสิ่งต่างๆในสังคมไทย สังคมที่เป็นเสมือนภาพปรากฏแห่งความจริง นิยายเล่มนี้มีเนื้อหาพาดพิงถึงข่าวลือเกี่ยวกับราชวงศ์

ประเด็นเจ้าปัญหาจำนวน 103 คำที่แฮรี่เขียนไว้ในนิยายเล่มนี้ อาจจะถึงกับเปลี่ยนชีวิตของเขาทั้งชีวิต

ในระหว่างการสัมภาษณ์วานนี้ แฮรี่บอกว่าเขาไม่สบาย ครั่นเนื้อครั่นตัว มีไข้ และนอนไม่หลับ ในห้องขังที่เขาอยู่ร่วมกับนักโทษไทยคนอื่นๆ อีก 90 คน บางคนมีท่าทางไม่เป็นมิตรเมื่อรู้ข้อกล่าวหาที่มีต่อตัวเขา

"ผู้ชายบางคนที่มีรอยสักเต็มตัวจ้องมองผมอย่างเยียบเย็น ถ้าผมมีอะไรอยู่ในมือบ้าง อาจจะฆ่าตัวตายไปตั้งแต่คืนแรกแล้ว...ผมอยากจะขอโทษต่อราชวงศ์ที่เขียนถ้อย คำไปแบบนั้น ผมอยากจะเขียนจดหมายขออภัยอย่างอ่อนน้อมจริงๆ"

แฮรี่เล่าว่า ก่อนจะตีพิมพ์นิยายเล่มดังกล่าว เขาเคยเขียนไปสอบถามกับสำนักพระราชวังเกี่ยวกับ ประโยคเจ้าปัญหาจำนวน 103 คำนั้น แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบ

เจ้าหน้าที่ปฏิเสธคำขอประกันตัวของแฮรี่ด้วยเงินห้าแสนบาท ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าทำไมเขาถูกจับกุมตัวตอนนี้ หลังจากที่ผ่านมาแล้วเจ็ดเดือน [3] อย่างไรก็ตามช่วงสองสามปีที่ผ่านมา คดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพดูจะเพิ่มขึ้นโดยทั่วไป

ในประเทศไทย กฎหมายป้องกันการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ทำให้การพูดคุยถึงบทบาทและอนาคตของสถาบันกษัตริย์เป็นเรื่องหมิ่นเหม่ แม้จะไม่มีความชัดเจนของคำนิยามของการกระทำผิด

ที่ผ่านมา โจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวบีบีซี ประจำกรุงเทพ ก็เคยถูกสอบสวนในข้อหาดังกล่าว เพราะมีการร้องเรียนว่า ในเว็บไซท์ของบีบีซี มีการนำภาพของในหลวงไปวางไว้ต่ำกว่าภาพของนักการเมืองไทย แทนที่จะวางไว้เหนือกว่า


……………..

[1] Nicolaides (Nick-oh-lie-des) เป็นชื่อสกุลในภาษากรีก
[2] หมวกหญ้าสาน มีถิ่นกำเนิดจากแถบประเทศอเมริกาใต้


[3] เจ้าหน้าที่ตำรวจไทยอ้างว่ามีหมายจับกุมนายแฮรี่ ตั้งแต่เดือนมีนาคม


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net