Skip to main content
sharethis

กลุ่มนักเรียนไทยและคนไทยในรัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย ออกแถลงการณ์เสนอความคิดเห็นเพื่อคลี่คลายความขัดแย้งทางการเมืองในประเทศไทย เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยขอให้รัฐบาลยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยด่วน เพราะขัดและละเมิดต่อสิทธิ เสรีภาพพื้นฐานของบุคคลและกลุ่มประชาชน และไม่อาจทำให้สถานการณ์ความรุนแรงลดลงแต่อย่างใด รวมถึงขอให้รัฐบาลยกเลิกความตั้งใจที่จะทำประชามติ เพราะเป็นกระบวนการที่ใช้เวลานานและไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิผล และเรียกร้องให้กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมืองทุกกลุ่มงด ละเว้น และหลีกเลี่ยงการกระทำให้เกิดความรุนแรง หรือการยุยง ปลุกปั่น และแทรกแซงเพื่อนำไปสู่เหตุการณ์ความรุนแรงทุกรูปแบบ


 


นอกจากนี้ กลุ่มนักเรียนไทยและคนไทยในรัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย ได้เสนอให้พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และฝ่ายรัฐบาลถอยคนละก้าวเพื่อบ้านเมือง โดยที่รัฐบาลจะต้องเสียสละเพื่อชาติโดยการลาออกทั้งคณะและจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลร่วมกับทุกพรรคการเมือง โดยสรรหา ส.ส. ที่ได้การยอมรับจากทุกฝ่ายเป็นนายกรัฐมนตรีเฉพาะกาล  หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีเฉพาะกาลประกาศยุบสภาคืนอำนาจให้กับประชาชน เพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ ส่วนพันธมิตรฯ จะต้องยกเลิกการชุมนุมทันทีหลังจากที่รัฐบาลลาออก และจะต้องยอมรับผลของการเลือกตั้งโดยไม่มีการประท้วงใดๆ อีก และบรรดาแกนนำพันมิตรฯ จะต้องยินดีถูกดำเนินคดีและต่อสู้ในชั้นศาลสถิตยุติธรรม


 


 


 


00000


 


แถลงการณ์


เรื่อง การเสนอความคิดเห็นเพื่อคลี่คลายความขัดแย้งทางการเมืองในประเทศไทย


โดย กลุ่มนักเรียนไทยและคนไทยในรัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย


 


 


ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์การชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง จนนำไปสู่ความรุนแรงที่มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากการเผชิญหน้ากันของกลุ่มประชาชนซึ่งมีทัศนะทางการเมืองต่างขั้วนั้น จนถึงขณะนี้สถานการณ์ความขัดแย้งไม่มีทีท่าว่าจะยุติ และมีแนวโน้มว่าจะเกิดเหตุการณ์บานปลาย เนื่องจากกลุ่มต่างๆ ที่เกี่ยวข้องต่างยืนหยัดในความต้องการของตน จนลืมนึกถึงผลประโยชน์โดยรวมของชาติและประชาชน  เหตุการณ์ดังกล่าวนับวันยิ่งส่งผลเสียกระทบต่อภาพรวมของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่มีการประกาศพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน


 


กลุ่มนักเรียนไทยและคนไทยในรัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย ดังรายชื่อข้างท้าย ขอเสนอทางออกให้กับบ้านเมืองดังนี้


 



  1. ขอให้รัฐบาลยกเลิกการประกาศใช้พระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินโดยด่วน เพราะเป็นการขัดและละเมิดต่อสิทธิ เสรีภาพพื้นฐานของบุคคลและกลุ่มประชาชน และไม่อาจทำให้สถานการณ์ความรุนแรงลดลงแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังทำให้ภาพลักษณ์ประเทศไทยเสียหายในสายตาต่างชาติ

 



  1. ขอให้รัฐบาลยกเลิกความตั้งใจที่จะทำประชามติ ซึ่งเป็นกระบวนการที่ใช้เวลานานและไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิผลในสถานการณ์ที่ความขัดแย้งทางการเมืองต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน ทั้งนี้หากการคลี่คลายเป็นไปด้วยความล่าช้าอาจกระทบต่อสถานะทางเศรษฐกิจ สังคมและการเมืองของประเทศยิ่งขึ้นไปอีก

 



  1. ขอเรียกร้องให้กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมืองทุกกลุ่มงด ละเว้น และหลีกเลี่ยงการกระทำให้เกิดความรุนแรง หรือการยุยง ปลุกปั่น และแทรกแซงเพื่อนำไปสู่เหตุการณ์ความรุนแรงทุกรูปแบบ

 



  1. ขอให้ทั้งฝ่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและฝ่ายรัฐบาลถอยเพื่อบ้านเมืองคนละก้าว

4.1  โดยฝ่ายรัฐบาลจะต้องเสียสละเพื่อชาติโดยการลาออกทั้งคณะและจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลร่วมกับทุกพรรคการเมือง โดยสรรหา ส.ส. ที่ได้การยอมรับจากทุกฝ่ายเป็นนายกรัฐมนตรีเฉพาะกาล  หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีเฉพาะกาลประกาศยุบสภาคืนอำนาจให้กับประชาชน เพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่


4.2  สำหรับฝ่ายพันธมิตรจะต้องยกเลิกการชุมนุมทันทีหลังจากที่รัฐบาลลาออก และจะต้องยอมรับผลของการเลือกตั้งโดยไม่มีการประท้วงใดๆ อีก และบรรดาแกนนำพันมิตรฯ จะต้องยินดีถูกดำเนินคดีและต่อสู้ในชั้นศาลสถิตยุติธรรม


 


ทั้งนี้ ข้อเสนอของกลุ่มนักเรียนไทยและคนไทยในรัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย อาจจะไม่เป็นที่พอใจทั้งฝ่ายรัฐบาลและกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยบ้าง แต่หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทั้งสองฝ่ายจะเห็นแก่ประเทศชาติและยอมเสียสละเพื่อชาติบ้านเมือง เพื่อให้ประเทศไทยกลับมามีความสงบร่มเย็นอีกครั้ง


 


                                            กลุ่มนักเรียนไทยและคนไทยในรัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย


8 กันยายน 2551


 


รายชื่อผู้ร่วมสนับสนุนแถลงการณ์



























































1. นายสุทิน เวียนวิวัฒน์  (มหาวิทยาลัยขอนแก่น)


นักศึกษา University of Queensland


2. นางวลักษณ์กมล จ่างกมล (มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี)


นักศึกษา University of Queensland


3. นางสาวจริญญา ยิ้มสง


นักศึกษา University of Queensland


4. นางสาวชลิดา คล้ายโสม


นักศึกษา University of Queensland


5. นางสาวนรินทร์รัตน์ คงจันทร์ตรี (มหาวิทยาลัยบูรพา)


นักศึกษา University of Queensland


6. นางสาวตระหนักจิต ยุตยรรยง


นักศึกษา University of Queensland


7. นางสาวศิริลาวัณย์ โต๊ะนาค (มหาวิทยาลัยนเรศวร)


นักศึกษา University of Queensland


8. ดร.อติชาต วงศ์กอบลาภ (มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี)


นักศึกษา University of Queensland


9. นายพัลลภ เอกรัตน์เจริญชัย (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์)


นักศึกษา University of Queensland


10. นางสาววรัชญา จันทรเบญจกุล


นักศึกษา University of Queensland


11. นางสาว อุษณา ตัณมุขยกุล


นักศึกษา University of Queensland


12. นายคณิน วิโรจนกูฏ


นักศึกษา Griffith University


13. นายณรงค์ จ่างกมล


ประชาชนทั่วไป


14. นางสาววริษฐา ดุลยานุรักษ์


นักศึกษา Griffith University


15. นางสาวนันทิชนม์ อโนทัยไพบูลย์


นักศึกษา Royal Brisbane International College


16. นายไกรฤกษ์ ทิพย์สุมาลัย


นักศึกษา


17. นายสุรชัย มณีเนตร


นักศึกษา Australian Christian University


18. ดร. สุพรรณี จันทร์ภิรมณ์ (มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี)


Visiting scholar: University of Queensland

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net