"รสนา" นำทีม ส.ว. แถลงข่าว เสนอ 7 คุณสมบัตินายก

11 .. 51 - น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการตรวจสอบการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล พร้อมด้วยนายประสาร มฤคพิทักษ์ ส.ว.สรรหา น.ส.สุมล สุตะวิริยะกุล ส.ว.เพชรบุรี นายสาย กังกเวคิน ส.ว.ระยอง ร่วมแถลงข่าวเสนอคุณสมบัติ 7 ประการ ของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี

 

น.ส.รสนา กล่าวว่าบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งสำคัญนี้จะต้องมีคุณสมบัติ 7 ประการ คือ

 

1. ต้องมีความอดทน ตั้งใจในการแก้ไขปัญหาของประเทศ โดยยึดหลักสันติวิธี

 

2.มีจิตสำนึก ซื่อสัตย์ และบริหารงานอย่างมีธรรมาภิบาล ประชาชนสามารถตรวจสอบได้

 

3.จะต้องเป็นผู้ที่ทำประชาชนเกิดความไว้วางใจ และมีเสถียรภาพ

 

4.ไม่เป็นผู้สร้างเงื่อนไขในการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย จนนำไปสู่ความแตกแยก

 

5.จะต้องมาจากระบบรัฐสภา

 

6.มีวิสัยทัศน์ในการปฏิรูปการเมือง ใจกว้าง และพร้อมรับฟังความคิดเห็น  

 

7.เปิดโอกาสให้ประชาชน สื่อมวลชน และองค์กรต่างๆ สามารถแสดงความคิดเห็นทางการเมืองได้โดยไม่ถูกครอบงำ

 

ทั้งนี้ขอให้ทาง สภาผู้แทนราษฎรหยิบยกข้อเสนอทั้ง 7 ประการเข้าสู่การพิจารณา เพื่อให้เกิดการปฏิรูปการเมือง ซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติ

 

ส่วนมติของพรรคพลังประชาชนยังคงยืนยันส่งนายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชนขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี อีกครั้ง น.ส.รสนา กล่าวว่า สาเหตุที่ทางกรรมาธิการเสนอแนะคุณสมบัติเพราะต้องการเตือนสติให้สภาฯ ได้คำนึงถึงสภาวการณ์ที่ไม่ปกติในขณะนี้ รวมทั้งสภานิติบัญญัติต้องช่วยกันแก้ปัญหาและตั้งสติในเรื่องนี้

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เข้าข่ายกับคุณสมบัติทั้ง 7 ประการหรือไม่ นายประสาร กล่าวว่า เราไม่ได้เน้นที่ตัวบุคคล ซึ่งหากเอ่ยชื่อไปจะเป็นการชี้นำ ซึ่งไม่เหมาะสม แต่ทั้งนี้ตนเห็นว่าเป็นใครก็ได้ แต่ต้องไม่ทำให้เกิดปัญหา ทังนี้เชื่อว่าหนทางยังมีอยู่ ซึ่งบางทีไม่จำเป็นต้องมองเฉพาะตัวหัวหน้าพรรคเสมอไป เพราะอาจมีข้อจำกัดต่างๆ นอกจากนี้ตนเห็นว่าสภาฯ ควรเป็นผู้ใช้วิจารณญาณกลั่นกรองเอง

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ส.ว. เห็นด้วยกับแนวคิดจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติหรือไม่ น.ส.รสนา กล่าวว่า ขณะนี้ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ประเทศจำเป็น ต้องมีฝ่ายตรวจสอบ จึงเห็นว่าควรยึดแนวทางตามระบอบรัฐสภาเหมือนเดิม

 

ด้าน น.ส.สุมล กล่าวว่า โดยส่วนตัวสภาวการณ์เช่นนี้ หากประเทศไม่มีทางออกจริงๆ ตนเห็นว่าการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติชั่วคราวก็เป็นสิ่งที่ทำได้ และยอมรับได้ นอกจากนี้อยากเสนอแนะให้ทุกฝ่ายว่าอย่าพยายามเอาชนะกัน ควรเคารพคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะส่งผลให้สถานการณ์บ้านเมืองคลี่คลาย

 

ที่มา: ผู้จัดการรายวัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท