นักข่าวพลเมือง: สนนอ. เดินหน้ารณรงค์ประชาธิปไตยสัญจร ยกระดับมวลชน

เมื่อวันที่ 5 - 6 กันยายน 51 ที่ผ่านมา ณ อาศรมไทบ้าน บ้านดอนแดง ต.ศรีสุข อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม องค์กรเครือข่ายนักศึกษาในนามสหพันธ์นิสิตนักศึกษาภาคอีสาน (สนนอ.) จัดสมัชชาประจำปี 51 เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ และเลือกตั้งทีมทำงานชุดใหม่แทนชุดเก่าที่หมดวาระลง การจัดสมัชชาครั้งนี้มีตัวแทนนักศึกษาในภาคอีสานเข้าร่วมกว่า 30 คนจาก 8 องค์กร

 

ในช่วงเช้าของวันที่ 6 กันยายน เวลาประมาณ 09.30 น. เป็นเวทีวิเคราะห์สถานการณ์การเมือง มี นายพิชิต พิทักษ์ จากกลุ่มสร้างสรรค์ชีวิตและสังคมอีสาน ( กสส.)เป็นวิทยากรและได้เกริ่นแบ่งคู่ขัดแย้งทางการเมืองออกเป็นสองฝ่ายคือ ฝ่ายประชาธิปไตยและฝ่ายเผด็จการอำนาจนิยม วิทยากรมองว่าสองฝ่ายที่ต่อสู้กันแท้ที่จริงแล้วคือการต่อสู้ของฝ่ายขวาเสรีนิยมกับฝ่ายขวาอนุรักษ์นิยม โดยมีเป้าหมายคือรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งหรือรัฐบาลแห่งชาติ

 

จุดเริ่มต้นของความขัดแย้ง พิชิต มองว่าเป็นความต้องการฟื้นอำนาจของพวกฝ่ายขวาอนุรักษ์นิยมคือมุ่งที่จะใช้อำนาจนอกระบบเข้ามาจัดการความขัดแย้งทางการเมือง โดยมีกลุ่มพันธมิตรฯ เป็นแนวหน้าและพวกข้าราชการและขุนนางชั้นสูงคอยหนุนหลัง สำหรับหนทางที่จะได้มาซึ่งรัฐบาลแห่งชาติ ความเป็นไปได้มี 3 แนวทางดังต่อไปนี้

 

1. การรัฐประหารโดยทหารทั้งใช้ความรุนแรงและยึดอำนาจเงียบ

2. การปฏิวัติโดยมวลชนในกรณีนี้ต้องมีมวลไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคนถึงจะทำได้และกระแสสังคมส่วนใหญ่ต้องขานรับ

3. เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงมีคนเสียชีวิตทำให้เกิดสุญญากาศทางการเมืองและใช้บารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเข้ามาจัดการความรุนแรง

 

สำหรับฝ่ายรัฐบาล พิชิต มองว่า ต้องการแค่ประคองให้ได้ถึงต้นเดือนตุลาภายหลังจากพิจารณาผ่านงบประมาณปี 52 และให้ผู้บังคับบัญชาทหารใหม่เข้ารับตำแหน่ง จากนั้นก็จะยุบสภาเพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ ในกรณีพรรคพลังประชาชนจะถูกยุบก็จะมี พรรคตัวแทนที่ตั้งใหม่รอรับเลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว

 

พิชิต มองว่าประชาชนจะไม่ได้อะไรเลยกับการต่อสู้ครั้งนี้ ให้รู้ประมาณและและควรยกระดับมวลชนให้มองเห็นปัญหาเชิงโครงสร้าง ข้อเสนอต่อสู้ 3 ทิศทางสำหรับฝ่ายประชาธิปไตยคือ

 

1.สู้ในระบบรัฐสภา

2.สู้กับอำนาจนอกระบบ

3.สู้เพื่อปลดแอกคนชนชั้นล่าง

           

ในช่วงบ่ายของวันเดียวกันสหพันธ์นิสิตนักศึกษาภาคอีสาน (สนนอ.) ได้ร่วมกันระคมความคิดเพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ประจำปี จากการสรุปบทเรียนของทีมทำงานปีที่ผ่านมาสามารถสรุปได้คือ "งานเคลื่อนไหวของ สนนอ. ที่ผ่านมามีประเด็นไม่หลากหลายเท่าที่ควร และขาดงานประชาสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพ ทำให้ สนนอ.ไม่ค่อยได้รับการตอบรับจากเพื่อนนักศึกษาในภาคอีสาน"

 

สำหรับยุทธศาสตร์ประจำปีของ สนนอ. ประจำปี 51 คือ "ขยายองค์กรเพิ่ม หนุนเสริมองค์กรฐาน ประสานภาคประชาชน สู่สังคมประชาธิปไตยที่เป็นธรรม"

 

ตอนค่ำของวันนี้เป็นการสมัชชาสรรหาทีมทำงาน สนนอ.ประจำปี 51 ซึ่งสรุปได้ดังนี้

1. เลขาธิการ นายคณิต  กำลังทวี กลุ่มกิจกรรมนักศึกษาเพื่อสังคม ม.ราชภัฏนครราชสีมา

2. รองเลขาธิการฝ่ายประชาชน นายยุทธนา  ดาสี กลุ่มเยาวธาร ม.อุบลราชธานี

3. รองเลขาธิการฝ่ายนักศึกษา นายสุทธิพงษ์  ธุมีเกตุ กลุ่มรักษ์อีสาน ม.มหาสารคาม

4. กรรมการบริหารฝ่ายข้อมูลข่าวสาร นายมนต์ชัย  สุพล กลุ่มพิราบขาว ม.อุบลราชธานี

5. กรรมการบริหารฝ่ายการเงินนายยุทธพร  ภักดีหาญ กลุ่มยอป่า ม.ขอนแก่น

6. กรรมการบริหารฝ่ายประชาสัมพันธ์ นายทวีศักดิ์  ประกอบชัย กลุ่มคนสร้างฝัน ม.มหาสารคาม

7. กรรมการบริหารฝ่ายประสานงาน นายประภัสสชัย  กองศักดิ์ กลุ่มเถียงนาประชาคม ม.มหาสารคาม

 

ส่วนกรรมการกลางประกอบไปด้วย ตัวแทนจากองค์ฐานองค์กรละ 1 คน

 

ในวันที่ 7 กันยายน เป็นการวางกิจกรรมประจำปีภายใต้ยุทธศาสตร์ "ขยายองค์กรเพิ่ม หนุนเสริมองค์กรฐาน ประสานภาคประชาชน สู่สังคมประชาธิปไตยที่เป็นธรรม"

สรุปวงคุย สนนอ. มีกิจกรรมดังต่อไปนี้

 

แผนดำเนินกิจกรรมรณรงค์ประชาธิปไตยสัญจร

สหพันธ์นิสิตนักศึกษาภาคอีสาน(สนนอ.) จะจัดกิจกรรมประชาธิปไตยสัญจรกับนักศึกษา 8 มหาวิทยาลัย และประชาชน 3 จังหวัดในภาคอีสาน มีวัตถุประสงค์คือ 1.ได้มีการ เสวนาแลกเปลี่ยนระหว่างนักศึกษากับนักศึกษา และนักศึกษากับประชาชน 2. นักศึกษาได้มองเห็นและตระหนักถึงความสำคัญของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย

 

โดยตามแผนงานระบุถึงรูปแบบการจัด คือเป็นเวทีวิชาการ และวงเสวนา มีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักศึกษาและประชาชนในพื้นที่นั้นๆ ไม่ต่ำกว่า 50 คน แผนดำเนินการดังกล่าวยังระบุถึงระยะเวลาการจัดกิจกรรมเป็นเวลา 6 เดือน เริ่มวันที่ 20 กันยายน 51 ที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามเป็นแห่งแรก

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท