Skip to main content
sharethis

มูลนิธิส่งเสริมสันติวิถี


 


ความจริงแล้วตั้งใจจะขอบคุณสำนักข่าวประชาไทเป็นอย่างยิ่งที่สรุปงานดีๆ เรื่อง เก็บความจาก "ห้องเรียนคนธรรมดา "ครั้งที่ 2 วิชา "ประชาธิปไตย 101" มาเผยแพร่ให้สาธารณชนรับทราบ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วหน้าที่ดังกล่าวควรมาจากผู้จัดงาน แต่เนื่องจากในครั้งนี้ดิฉันในฐานะผู้รับผิดชอบไม่สามารถสรุปงานได้ดั่งที่ ผ่านมา จึงกราบขออภัยทุกท่านมา ณ ที่นี้ด้วย


 


ดูรายละเอียดห้องเรียนครั้งที่ 2 ได้ที่ http://www.prachatai.com/05web/th/home/13751


 


อีกประการหนึ่งที่ต้องบอกกล่าวกันก็คือ เรารับไม่ได้กับการกระทำของการ์ดพันธมิตรที่ได้ละเมิดสิทธิความเป็นมนุษย์อย่างรุนแรง


 


จากเวบไซด์มติชนออนไลน์ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ และไทยรัฐ วันที่ 20-21 กันยายน 2551 ได้นำเสนอข่าวเรื่อง พธม.ติดรูปสาว ประจานขายตัว [1] การ์ดพธม.ประจานหญิงขายเซ็กส์ในชุมนุม [2] และการ์ดพธม.ประจานหญิงค้าประเวณี [3] โดยมีใจความสำคัญว่า


 


"การ์ดพันธมิตรได้นำสำเนาภาพถ่ายเอกสาร เป็นรูปภาพของหญิงสาวคนหนึ่งที่ถ่ายพร้อมบัตรประชาชน โดยมีการระบุชื่อชัดเจนติดประจานไว้ที่บริเวณกำแพงรั้วทำเนียบรัฐบาลด้าน ประตู 7-9 ฝั่งสะพานอรทัย ที่จะมุ่งหน้าไปยังสะพานมัฆวานฯ พร้อมกับระบุข้อความเตือนกลุ่มผู้ชุมนุมว่า "ให้ระวังหญิงคนนี้เนื่องจากเข้ามาค้าประเวณีในสถานที่ชุมนุม" และยังมีการบันทึกภาพถ่ายขณะที่การ์ดกำลังค้นกระเป๋าของหญิงคนดังกล่าว ซึ่งพบว่าด้านในมีทั้งถุงยางอนามัยที่ยังไม่ได้ใช้ และหนังสือโป๊ติดโชว์ไว้ด้วย"


 


ในนามของมูลนิธิส่งเสริมสันติวิถี (Peaceway Foundation) เรารับไม่ได้กับการกระทำเช่นนี้ของการ์ดพันธมิตรเป็นอย่างยิ่ง เพราะนี้คือการละเมิดสิทธิความเป็นมนุษย์ของผู้หญิงคนนี้อย่างรุนแรง รวมถึงเป็นการมองว่าการค้าประเวณี คือ การทำผิดเช่นการก่ออาชญากรรม จำเป็นต้องจัดการให้เด็ดขาด


                                                                                 


การที่พันธมิตรออกมานำเสนอการเมืองใหม่ที่เปิดโอกาสให้ที่ทางของคนกลุ่มอาชีพต่างๆ คำถามสำคัญ คือ ท่ามกลางการพัฒนาที่ไม่เท่าเทียมระหว่างภาคเมืองและชนบท เกิดความเหลื่อมล้ำในระบบเศรษฐกิจ เกิดความเหลื่อมล้ำทางชนชั้น เกิดกลุ่มคนที่ถูกเรียกว่า "โสเภณี" ที่ทางของคนเหล่านี้อยู่ตรงไหนในการเมืองใหม่ของพันธมิตร?


 


คำตอบที่เป็นรูปธรรมชัดเจน คือ ภาพสะท้อนจากเหตุการณ์ข้างต้นที่ชี้ชัดว่า พันธมิตรไม่เคยเห็น "หัวคนจน" ไม่ให้ความสำคัญต่อผู้หญิงด้อยโอกาส พันธมิตรไม่เคยเข้าใจว่าเรื่องโสเภณีเกี่ยวพันกับทั้งเรื่องเศรษฐกิจ เพศ ชนชั้น เชื้อชาติ การทหาร และลัทธิจักรวรรดินิยม ที่นำมาซึ่งอุตสาหกรรมใหม่ของประเทศไทย คือ การดื่ม การเต้นรำ และการมีเพศสัมพันธ์ เพื่อแลกกับการเติบโตทางเศรษฐกิจ โสเภณี คือ เหยื่อของการพัฒนาที่ล้มเหลวของสังคมไทย ซึ่งควรต้องได้รับความเข้าใจและเห็นใจ ไม่ใช่การประจานและประณามดังที่การ์ดพันธมิตรกระทำอยู่


 


องค์กรพัฒนาเอกชนในประเทศไทย เช่น "เอ็มพาวเวอร์" ให้ข้อมูลเชิงประจักษ์เสมอมาว่า สังคมไทยจะต้องยอมรับบทบาทสำคัญทางเศรษฐกิจของโสเภณีว่า "พวกเธอเป็นพลังผลิตที่สำคัญของอุตสาหกรรมบันเทิงของรัฐ เป็นแหล่งที่มาของรายได้ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศแหล่งหนึ่ง"


 


นอกจากนั้นเรื่องของโสเภณียังเกี่ยวข้องกับความรับผิดชอบต่อชีวิตความเป็นอยู่ ของครอบครัวด้วยเช่นกัน เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับจริยธรรมเรื่อง "ความกตัญญูกตเวที" ที่ ถูกบิดเบือนไปเป็นเพื่อการตอบสนองต่อแรงกดดันทางเศรษฐกิจ เช่น การทำงานเพื่อส่งเงินกลับบ้าน มีงานวิจัยจำนวนมากในประเทศไทยที่แสดงให้เห็นชัดว่า "ผู้หญิง ได้กลายเป็นโสเภณีด้วยสำนึกในหน้าที่หรือความผูกพันต่อพ่อแม่ ร่วมรับผิดชอบต่อภาระทางเศรษฐกิจของครอบครัว เมื่อครอบครัวมีหนี้สินอันเกิดจากการเก็บเกี่ยวไม่ได้ผล หรือเพียงเพราะพ่อแพ้การพนัน ลูกสาวคนโตมักจะถูกขอร้องให้ " เสียสละ " เพื่อ พ่อแม่และน้องๆ มีบางกรณีที่พ่อขายลูกสาวเป็นโสเภณีครั้งแล้วครั้งเล่าเพื่อซื้อวัวเพิ่มใน การทำนา ทั้งหมดนี้กระทำด้วยความเชื่อที่ว่าลูกจะต้องแสดง " ความกตัญญูกตเวที " ต่อพ่อแม่"


 


ฉะนั้น เรารับไม่ได้กับการกระทำดังกล่าว และขอเรียกร้องให้การ์ดพันธมิตรยุติพฤติกรรมการละเมิดสิทธิดังกล่าว รวมถึงเรียกร้องให้องค์กรพัฒนาเอกชนด้านผู้หญิง นักวิชาการด้านผู้หญิงลุกขึ้นมาประณามท่าทีของพันธมิตรในลักษณะเช่นนั้น


 


 


ด้วยจิตคารวะและเชื่อมั่นพลังสามัญชน


มูลนิธิส่งเสริมสันติวิถี


 


ที่มาของข่าว


[1] ข่าวสด วันที่ 21 กันยายน 2551


http://www.matichon.co.th/khaosod/view_news.php?newsid=TUROd01ERXdNekl4TURrMU1RPT0=&sectionid=TURNd01RPT0=&day=TWpBd09DMHdPUzB5T


 [2] กรุงเทพธุรกิจ วันที 20 กันยายน 2550 http://www.bangkokbiznews.com/2008/09/20/news_296445.php


[3] ไทยรัฐ วันที่ 22 กันยายน 2550 http://www.thairath.co.th/news.php?section=politics&content=104918

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net