พะเยาฝึก ชรบ.3 พัน ประกาศต้านพันธมิตรฯ

 

 


ที่มาของภาพ: +Benex+ กระดานข่าวพันทิพห้องราชดำเนิน

 

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. เครือข่ายชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) อ.จุน จ.พะเยา ประมาณ 1,000 คน ฝึกซ้อมใหญ่ทบทวนหลักสูตรการป้องกันตัวและการสลายฝูงชน บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอจุน จ.พะเยา พร้อมออกแถลงการณ์องค์กรภาคประชาชนจังหวัดพะเยา ฉบับที่ 1 ย้ำเจตนารมณ์ให้กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ถอนตัวออกจากทำเนียบรัฐบาลด้วย

 

นายมนัส เวียงลอ ผู้ประสานงานองค์กรภาคประชาชนพะเยา และผู้ประสานงานองค์กร ชรบ.พะเยา กล่าวว่า การกระทำที่ผ่านมาของกลุ่ม พธม.พวกตนไม่อาจยอมรับได้เลย การปักหลักอยู่ทำเนียบทำให้รัฐบาลไม่สามารถทำงานได้ ทราบว่านายกรัฐมนตรีขอเจรจากับ พธม. หาก พธม.ไม่ยอมถอนออก ชาว ชรบ.จะรวมพลังเข้าปิดบ้านพระอาทิตย์

 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 18 ก.ย. นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชาชน เปิดเผยว่า ได้ระดมพลังมวลชนจากภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อปิดถนนพระอาทิตย์หน้าบ้านของนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ในช่วงปลายเดือน ก.ย. นี้ ซึ่งได้ประสานงานไปยังผู้ประสานงานเครือข่ายชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) ในพื้นที่ จ.พะเยา เพื่อฝึกทักษะ การป้องกันตัวในการรักษาความปลอดภัยแก่ผู้ที่จะไปชุมนุม

 

ด้านนายมนัส เวียงลอ ผู้ประสานงาน ชรบ.พะเยา กล่าวว่า ได้ประสานงานกับชุดครูฝึก ชรบ.ของ จ.พะเยา ทั้ง 8 อำเภอ เพื่อจัดการฝึกทบทวนในเรื่องทักษะการต่อสู้ด้วยมือเปล่า และการเฝ้าระวังมวลชนอย่างมีระบบให้กับ ชรบ.ทั้งจังหวัด ที่มีอยู่ประมาณ 8,000 คน โดยคาดว่าจะมี ชรบ.ที่จะเข้าร่วมชุมนุมครั้งนี้ประมาณ 3,000 คน

 

"ชรบ.ทั้ง 3,000 คนนี้ไปโดยจิตอาสา จะเป็น ชรบ.นอกเครื่องแบบ ไปแสดงจุดยืนทางการเมืองและจะไม่มีการปะทะกันด้วยกำลังอย่างที่หลายฝ่ายเป็นห่วงอย่างแน่นอน" นายมนัส กล่าว

 

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า มีพระสงฆ์แจ้งความจำนงขอร่วมสนับสนุนการเคลื่อนไหวทางการเมืองครั้งนี้ โดยจะช่วยเหลือในการระดมเสบียงอาหารให้แก่ชาวบ้านที่จะไปชุมนุมหน้าบ้านพระอาทิตย์ อาทิ ข้าวสาร อาหารแห้ง เนื่องจากในช่วงนี้ทางภาคเหนือมีประเพณีสลากภัต โดยประชาชนจะนำอาหารแห้งมาถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ ซึ่งพระสงฆ์เหล่านี้จะนำของที่ได้รับจากชาวบ้านมาสนับสนุนเป็นเสบียงอาหารให้กับชาวบ้านที่จะเดินทางไปร่วมชุมนุม

 

เรียบเรียงจาก: โพสต์ทูเดย์และมติชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท