Skip to main content
sharethis


http://ideabangkok.com


องค์กร Change Fusion ร่วมกับองค์กรภาคี เปิดเว็บไซต์ http://ideabangkok.com เพื่อให้ผู้ที่สนใจเข้ามาเสนอวิธีแก้ปัญหาในกรุงเทพฯ รวมทั้งเปิดให้มีการให้คะแนน และแสดงความเห็นต่อนโยบายต่างๆ เพื่อนำไปผลักดันให้เป็นนโยบายสาธารณะสำหรับผู้ว่าฯ กรุงเทพฯ คนใหม่ ซึ่งจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 5 ตุลาคมนี้


วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล ผู้ประสานงานเครือข่ายเว็บไซต์ http://ideabangkok.com กล่าวถึงการทำเว็บไซต์ http://ideabangkok.com ว่าเป็นแนวความคิดในการใช้พื้นที่ออนไลน์เพื่อหวังระดมไอเดียจากคนหมู่มาก เพื่อแก้ปัญหาต่างๆ โดยให้คนเข้ามามีส่วนร่วมเหมือนเป็นการช่วยกันคิดช่วยกันทำ ซึ่งการเลือกตั้งผู้ว่าที่กำลังจะมาถึงก็น่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่คนจะได้มาร่วมเสนอความคิดเห็นด้วย


เขากล่าวต่อมาถึงความคิดในการรับฟังความคิดเห็นแบบออนไลน์ว่า เป็นเพราะหากทำแบบออฟไลน์ความคิดต่างๆ ก็จะจบในกระแส และออฟไลน์ก็มีคนทำกันมามากแล้ว แต่ไม่เคยเห็นการทำแบบออนไลน์เลย นอกจากนี้ที่ผ่านมาทางกลุ่มซึ่งเป็นคนทำเว็บไซต์ก็ได้มองเห็นภาพของการรวมตัวชุมชนออนไลน์ในเว็บไซต์ต่างๆ เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆ มาแล้ว


ในส่วนรูปแบบการโหวตความคิดเห็นนั้น วรรณสิงห์ เล่าว่ามาจากการที่เพื่อนคนหนึ่งในกลุ่มได้ไปดูงานที่สวิตเซอร์แลนด์ แล้วได้เห็นกระบวนการเฟ้นหาไอเดียเพื่อนำมาให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าของบริษัท Idea Factory ซึ่งจะมีการจัดสัมมนารวบรวมคนราว 500-600 คน เพื่อคิดหาไอเดียในการแก้ปัญหาของที่ลูกค้าที่มาขอคำปรึกษา แล้วทำการโหวตคัดเลือกให้เหลือไอเดียเด่นเพียงไอเดียเดียวเพื่อนำไปใช้จริง


"เรียกว่าเป็นไอเดียที่ว่าหลายหัวดีกว่าหัวเดียว" วรรณสิงห์กล่าว


เขากล่าวต่อมาว่า ทางกลุ่มคิดว่าผู้ว่าฯ คนเดียวอาจออกแบบนโยบายในการบริหารงานได้ไม่ทั่วถึงหรือไม่ครอบคลุม ซึ่งไม่ได้หมายความว่าผู้ว่าฯ ไม่เก่งหรือเป็นคนไม่ดี  อย่างที่บอกว่าหลายหัวดีย่อมดีกว่าหัวเดียว และแม้ว่าผู้ว่าฯ จะมีทีมงานในการคิดแผนนโยบาย แต่หากคนกรุงเทพฯ ที่มีอินเทอร์เน็ตหลายคนมาช่วยกันคิดก็จะทำให้ได้นโยบายที่ครอบคลุมกว่า


สำหรับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ ครั้งนี้ได้วางแผนไว้ว่าจะรวบรวมไอเดียที่มีในเว็บไซต์จัดทำเป็นเอกสารประกอบนโยบายเพื่อมอบให้กับผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่เพื่อนำไปใช้ในการบริหารงาน หลังจากนั้นในส่วนตัวเว็บไซต์เองก็จะทำหน้าที่เป็นสื่อในการติดตามการดำเนินงานตามแนวนโยบายที่ได้เสนอไป


นอกจากนี้ ทางเว็บไซต์ก็จะเสนอตัวเป็นพื้นที่รับฟังความคิดเห็นจากประชาชนทั่วไป เพื่อใช้เป็นช่องทางในการสื่อสารระหว่างผู้ว่าฯ กทม.กับประชาชน ซึ่งในส่วนนี้คงต้องดูความคิดเห็นจากผู้ว่าฯ คนใหม่ต่อไป


ต่อคำถามที่ว่าจะมีการขยายไปยังจังหวัดอื่นๆ อีกหรือไม่ วรรณสิงห์ กล่าวว่าหากการทำเว็บไซต์ http://ideabangkok.com ครั้งนี้ได้ผลแล้วคนที่อยู่จังหวัดอื่นๆ สนใจและเห็นด้วยก็สามารถขอข้อมูลเพื่อนำไอเดียไปใช้และยินดีที่จะแลกเปลี่ยนเต็มที่


กล้า ตั้งสุวรรณ บริษัท โธธ มีเดีย หนึ่งในทีมพัฒนาเว็บ http://ideabangkok.com กล่าวว่า เว็บ http://ideabangkok.com เป็นเว็บที่ผู้ใช้ร่วมกันสร้างเนื้อหาขึ้นเอง มีระบบโหวตโดยผู้ใช้ และสามารถเสนอความเห็นอย่างเสรี โดยเว็บนี้ใช้อนุสัญญา creative commons: BY + NC + SA (By, non-commercial, share alike) คือ อนุญาตให้ดัดแปลงเป็นงานชิ้นใหม่ได้ แต่ต้องให้เครดิตเจ้าของงานต้นฉบับไว้ด้วย โดยต้องใช้สัญลักษณ์ลิขสิทธิ์ by-nc-sa เหมือนกัน และห้ามนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์


สำหรับการตอบรับจากผู้เข้าชมเว็บนั้น กล้าแสดงความเห็นว่า อยู่ในระดับที่น่าพอใจ โดยจำนวนผู้โหวตและผู้แสดงความเห็นมีถึง 40-50 ข้อความ และล่าสุด หลังจากได้อัพเดตตารางเปรียบเทียบนโยบายของผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. บนเว็บแล้ว ก็มีผู้สนใจดาวน์โหลดจำนวนมาก


ในส่วนของการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ กล้ากล่าวว่า ผู้ใช้มีส่วนร่วมในเว็บพอสมควร หากดูจากการโหวตอาจเห็นภาพไม่ค่อยชัดนัก แต่การเสนอไอเดียใหม่ๆ และการแสดงความเห็นต่อไอเดียของผู้เสนอคนอื่นๆ จะเห็นถึงการมีส่วนร่วมกับโครงการได้ชัดกว่า


อนึ่ง องค์กร ChangeFusion เป็นองค์กรไม่หวังผลกำไร ทำงานด้านการพัฒนาสังคม โดยเน้นไปที่นวัตกรรม และการใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์ โดยเฉพาะสื่อใหม่ๆ อย่างอินเทอร์เน็ต รวมถึงสนับสนุนให้เกิดผู้ประกอบการทางสังคม (Social Entrepreneur) ในประเทศไทย 


โธธ มีเดีย เป็นผู้ประกอบการสังคม ที่ทำงานเกี่ยวกับสื่อแนวใหม่ ตั้งแต่การสร้าง/ บริหารชุมชนออนไลน์ ตลอดจนการทำรายการทีวีบนอินเทอร์เน็ต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net